Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

GIÁ TRỊ CỦA HÒN ĐÁ

Có một học trò hỏi thầy mình rằng:

- Thưa thầy, giá trị của cuộc sống là gì ạ?

Người thầy lấy một hòn đá trao cho người học trò và dặn:

- Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý xem người ta trả giá bao nhiêu.

Vâng lời thầy, người học trò mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không hiểu tại sao anh lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Người học trò mang hòn đá về và than thở:

- Hòn đá xấu xí này chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với giá một đồng thầy ạ.
Người thầy mỉm cười và nói:

- Tốt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ tiệm, nhớ là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán.
Người học trò rất bất ngờ khi chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng. Anh háo hức hỏi thầy tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói:

- Ngày mai con hãy đem nó đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó, chỉ hỏi giá mà thôi.

Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét thì anh vô cùng ngạc nhiên khi chủ hiệu trả giá hòn đá là cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết không bán và vội về kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới chậm rãi nói:

- Hòn đá thực chất chính là một khối ngọc cổ quý giá, đáng cả một gia tài, và giá trị cuộc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiểu và có người không hiểu. Với người không hiểu và không thể cảm nhận thì giá trị cuộc sống chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó đáng giá cả một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là sự hiểu biết của con và cách con nhìn nhận cuộc sống.

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:

A. Biểu cảm

B. Miêu tả

C. Tự sự

D. Nghị luận

Câu 2. Chủ đề của văn bản trên là:

A. Giá trị cuộc sống

B. Lòng biết ơn

C. Đức tính trung thực

D. Lòng hiếu thảo

Câu 3. Câu chuyện trong tác phẩm là lời kể của ai?

A. Người học trò

B. Người kể chuyện

C. Hòn đá

D. Người thầy

docx 7 trang Bạch Hải 16/06/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I 
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023
 MÔN: NGỮ VĂN 8
 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút
 (Đề bài in trong 03 trang)
 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
 Số câu hỏi theo mức độ nhận 
 Nội 
 thức
 Chương/ dung/Đơn 
TT Mức độ đánh giá Vận 
 Chủ đề vị kiến Nhận Thông Vận 
 dụng 
 thức biết hiểu dụng
 cao
1. Đọc hiểu Truyện - Nhận biết được đề tài, 
 ngắn chi tiết tiêu biểu trong 
 văn bản.
 - Nhận biết được ngôi kể, 
 đặc điểm của lời kể trong 
 truyện; sự thay đổi ngôi 
 kể trong một văn bản.
 - Nhận biết được tình 
 huống, cốt truyện, không 
 gian, thời gian trong 
 truyện ngắn.
 - Xác định được từ láy, 
 các thành phần chính và 3 TN 5TN 1TL
 thành phần trạng ngữ 
 trong câu (mở rộng bằng 
 cụm từ).
 - Nêu được chủ đề, thông 
 điệp mà văn bản muốn 
 gửi đến người đọc.
 - Phân tích được giá trị 
 biểu đạt của từ ngữ, hình 
 ảnh, biện pháp tu từ.
 - Trình bày được những 
 cảm nhận sâu sắc và rút 
 ra được những bài học 
 ứng xử cho bản thân.
 2 Viết Viết bài Viết được bài văn tự sự 
 1TL*
 văn tự sự kể về kỉ niệm ngày đầu 
 tiên đi học Tổng 3 TN 5 TN 1 TL 1 TL
 Tỉ lệ % 20 40 30 10
 Tỉ lệ chung 60 40
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
GIÁ TRỊ CỦA HÒN ĐÁ
Có một học trò hỏi thầy mình rằng:
- Thưa thầy, giá trị của cuộc sống là gì ạ?
Người thầy lấy một hòn đá trao cho người học trò và dặn:
- Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý xem người 
ta trả giá bao nhiêu.
Vâng lời thầy, người học trò mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không hiểu tại sao 
anh lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một người bán rong thương 
tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Người học trò mang hòn đá về và than 
thở:
- Hòn đá xấu xí này chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với giá một 
đồng thầy ạ.
Người thầy mỉm cười và nói:
- Tốt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ tiệm, nhớ 
là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán.
Người học trò rất bất ngờ khi chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng. Anh háo 
hức hỏi thầy tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói:
- Ngày mai con hãy đem nó đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó, chỉ 
hỏi giá mà thôi.
Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét thì anh vô cùng ngạc nhiên khi chủ 
hiệu trả giá hòn đá là cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết không bán và vội về 
kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới chậm rãi nói:
- Hòn đá thực chất chính là một khối ngọc cổ quý giá, đáng cả một gia tài, và giá trị 
cuộc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiểu và có người không hiểu. Với 
người không hiểu và không thể cảm nhận thì giá trị cuộc sống chẳng đáng một xu, 
còn với người hiểu thì nó đáng giá cả một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn 
thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là sự hiểu biết của con và cách con nhìn 
nhận cuộc sống.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:
 A. Biểu cảm
 B. Miêu tả
 C. Tự sự
 D. Nghị luận
Câu 2. Chủ đề của văn bản trên là: A. Giá trị cuộc sống
 B. Lòng biết ơn
 C. Đức tính trung thực
 D. Lòng hiếu thảo
Câu 3. Câu chuyện trong tác phẩm là lời kể của ai?
 A. Người học trò
 B. Người kể chuyện
 C. Hòn đá
 D. Người thầy
Câu 4. Vì sao người thầy trong câu chuyện lại yêu cầu học trò của mình mang hòn 
đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán?
 A. Để người học trò hiểu được giá trị to lớn của hòn đá.
 B. Để người học trò biết được hòn đá là một viên ngọc quý, tuyệt đối không 
được bán.
 C. Để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá thông qua cách định giá của 
những người hiểu và không hiểu về nó, từ đó rút ra bài học về cách nhìn nhận về 
cuộc sống.
 D. Để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá. Tuy bề ngoài xấu xí nhưng 
thực chất nó là một khối ngọc quý đáng giá cả một gia tài.
Câu 5. Những từ nào sau đây là từ láy bộ phận?
 A. Xem xét, nhìn nhận, xấu xí
 B. Than thở, xem xét, háo hức
 C. Háo hức, xem xét, nhìn nhận
 D. Xấu xí, than thở, háo hức
Câu 6. Chi tiết tiêu biểu trong văn bản trên là:
 A. Hòn đá
 B. Người học trò
 C. Người thầy
 D. Chủ tiệm đồ cổ
Câu 7. Cụm từ ngồi cả ngày trong câu văn: Ngồi cả ngày, một người bán rong 
thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng là thành phần mở rộng câu bởi?
 A. Trạng ngữ
 B. Cụm danh từ
 C. Cụm động từ
 D. Cụm tính từ
Câu 8. Tác dụng của điệp từ bán, mua trong văn bản trên có tác dụng gì?
 A. Thể hiện công việc mà người học trò phải làm theo lời dặn của thầy, qua 
đó phê phán sự thiếu chủ động, thiếu tích cực trong cách sống, cách làm việc của 
cậu học trò.
 B. Thể hiện công việc của người học trò làm theo lời dặn của thầy để người 
học trò nhận ra giá trị của hòn đá, từ đó rút ra bài học về cách nhìn nhận cuộc sống. C. Thể hiện sự thiếu chủ động, tích cực của người học trò trong học tập và 
cuộc sống.
 D. Thể hiện công việc của người học trò làm theo lời dặn của thầy, qua đó 
nhấn mạnh giá trị của hòn đá.
Câu 9. Thông điệp mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản trên là gì?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Hãy kể về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
Xác nhận của Ban giám Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề kiểm tra
hiệu
 Trung Văn Đức Vũ Thị Lư Đỗ Thị Hồng PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I 
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023
 MÔN: NGỮ VĂN 8
 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
 1 C 0,5
 2 A 0,5
 3 B 0,5
 4 C 0,5
 5 D 0,5
 6 A 0,5
 7 C 0,5
 8 B 0,5
 9 HS viết đoạn văn 8-10 dòng nêu được cụ thể thông điệp, lí 2,0
 do chọn thông điệp.
 HS có thể lựa chọn những thông điệp sau:
 - Mỗi người có một cách “định giá” khác nhau về thành 
 công hay hạnh phúc. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi 
 người và làm cho đời mình trở nên giá trị theo cách của 
 mình. Chỉ có bạn mới quyết đinh được cuộc sống của bạn.
 - Hãy trân trọng những gì mình đang có bởi cuộc sống tốt 
 đẹp hay không là do cách bạn suy nghĩ và cảm nhận.
II LÀM VĂN 4,0
 a. Hình thức: 0,5
 - Xác định đúng thể loại: Tự sự
 - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài tự 
 sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm để tạo lập văn bản.
 - Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, bám sát yêu cầu của đề. 
 Văn viết có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, lỗi từ ngữ, ngữ 
 pháp, thể hiện được sự sáng tạo trong diễn đạt.
 b. Nội dung:
 Học sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng 
 cần đảm bảo những ý cơ bản sau: a. Mở bài 0,5
Giới thiệu kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
 2,5
b. Thân bài
a. Trước ngày khai trường ( Hành động, tậm trạng, cảm xúc 
 của bản thân)
b. Trên đường đến trường 
( Quang cảnh xung quanh trên con đường đến trường, tâm 
trạng của bản thân trong bộ trang phục mới, suy nghĩ của 
bản thân khi chứng kiến các anh chị lớp lớn và bạn bè cầm 
sách vở, bút thước đến trường.).
c. Vào sân trường
+ Quang cảnh sân trường
+ Tâm trạng của bản thân khi đứng giữa sân trường, khi 
nghe tiếng trống vào lớp, thầy giáo gọi tên.
c. Vào lớp học
( Lớp học hiện lên như thế nào? Nêu ấn tượng về thầy giáo, 
bạn bè và bài học đầu tiên in đậm trong tâm trí bản thân).
d. Giờ ra về 
c. Kết bài 0,5
Nêu cảm nghĩ của em về ngày đầu tiên đi học.
* Lưu ý: Căn cứ vào khung điểm và thực tế bài làm của học 
sinh, giám khảo linh hoạt cho điểm sát với từng phần, đảm 
bảo đánh giá đúng trình độ của học sinh. Thưởng điểm cho 
những bài làm có sự sáng tạo, rút ra bài học sâu sắc.
 ---------- Hết ---------- Xác nhận của Ban giám Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đáp án
 hiệu
 Trung Văn Đức Vũ Thị Lư Đỗ Thị Hồng

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_giua_ki_1_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2022.docx