Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.

(Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1,0 điểm)

Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn ? (0.5 điểm)

docx 4 trang Bạch Hải 14/06/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)

Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có đáp án)
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I 
 HUYỆN KIM SƠN NĂM HỌC 2021 - 2022
 MÔN: NGỮ VĂN 8
 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút
 (Đề bài in trong 01 trang)
I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
 “ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến 
bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời 
người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da 
mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông 
nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn 
sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi 
thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi 
quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó 
thơm tho lạ thường”.
 (Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1,0 điểm)
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn ? (0.5 điểm)
Câu 3: Tìm một trường từ vựng có trong đoạn văn trên? Gọi tên cho trường từ 
vựng đó ? (0.5 điểm)
Câu 4: Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào ? 
Cho biết tác dụng của chúng ? (1,0 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm)
Kể về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
 ------ Hết ------ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I 
 NĂM HỌC 2021 - 2022
 MÔN: NGỮ VĂN 8
 ( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
 Phần Câu Nội dung Điểm
I. 1 + Đoạn văn trên trích từ văn bản “Trong lòng mẹ” 0.5
ĐỌC (Trích “Những ngày thơ ấu”).
HIỂU 0.5
 + Tác giả: Nguyên Hồng.
 2 - Đoạn văn trên kể lại cuộc gặp gỡ đầy cảm động của 0.5
 nhân vật bé Hồng với người mẹ sau bao ngày xa cách.
 3 HS có thể tìm một trong các trường từ vựng sau đây: 0.5
 + Các từ: “mặt”, “mắt”, “da”, “gò má”, “đùi”, 
 “đầu”, “cánh tay”, “miệng” cùng một trường chỉ bộ 
 phận cơ thể người.
 + Các từ: “trông nhìn”, “ôm ấp”, “ngồi”, “áp”, 
 “ngả”, “thấy”, “thở”, “nhai” cùng một trường chỉ 
 hoạt động của con người.
 + Các từ: “sung sướng”, “ấm áp” cùng một trường chỉ 
 cảm giác của con người.
 4 + Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong 0.5
 đoạn văn trên: tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
 ( HS trả lời thiếu 1 phương thức biểu đạt cho: 0,25 
 điểm)
 + Tác dụng: Góp phần làm cho đoạn văn kể chuyện 
 0.5
 thêm sinh động, sâu sắc, giàu cảm xúc.
II. 1. Yêu cầu về kĩ năng
TẬP 
LÀM - Xác định đúng thể loại: Tự sự
VĂN - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng 
 bài tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm để tạo lập văn 
 bản.
 - Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, bám sát yêu cầu 
 của đề. Văn viết có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, 
 lỗi từ ngữ, ngữ pháp, thể hiện được sự sáng tạo trong diễn đạt.
2. Yêu cầu về nội dung kiến thức
Học sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau 
nhưng cần đảm bảo những ý cơ bản sau:
a. Mở bài
Giới thiệu kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.
b. Thân bài
a. Trước ngày khai trường ( Hành động, tậm trạng, 
 cảm xúc của bản thân)
b. Trên đường đến trường 7.0
( Quang cảnh xung quanh trên con đường đến trường, 
tâm trạng của bản thân trong bộ trang phục mới, suy 
nghĩ của bản thân khi chứng kiến các anh chị lớp lớn và 
bạn bè cầm sách vở, bút thước đến trường.)
c. Vào sân trường
+ Quang cảnh sân trường
+ Tâm trạng của bản thân khi đứng giữa sân trường, khi 
nghe tiếng trống vào lớp, thầy giáo gọi tên.
c. Vào lớp học
( Lớp học hiện lên như thế nào? Nêu ấn tượng về thầy 
giáo, bạn bè và bài học đầu tiên in đậm trong tâm trí 
bản thân)
d. Giờ ra về 
c. Kết bài
Nêu cảm nghĩ của em về ngày đầu tiên đi học.
3. Cách cho điểm
- Điểm 6 - 7: Bài văn có bố cục rõ ràng, mạch lạc, văn 
trôi chảy, đáp ứng được những yêu cầu trên.
- Điểm 4 - 5: Đáp ứng được 2/3 yêu cầu trên, trình bày 
rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt khá trôi chảy, có thể mắc vài 
lỗi diễn đạt.
- Điểm 2 - 3: Đáp ứng 1/2 yêu cầu trên, trình bày tương 
đối rõ ràng, mạch lạc, có thể mắc vài lỗi chính tả.
- Điểm 1 - 2: Bài viết sơ sài, có thể thiên về về văn miêu tả.
- Điểm 0 - 0.5: Bài viết lạc đề.
* Lưu ý: Căn cứ vào khung điểm và thực tế bài làm của 
học sinh, giám khảo linh hoạt cho điểm sát với từng 
phần, đảm bảo đánh giá đúng trình độ của học sinh. 
Thưởng điểm cho những bài làm có sự sáng tạo, rút ra 
bài học sâu sắc.
Tổng điểm: 10.0
 ---------- Hết ----------

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_giua_ki_1_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2021.docx