Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Câu 1. Em đã làm thế nào để xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân?

A. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.

B. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là những điểm có sẵn ở mỗi người nên em không cẩn làm gì cũng xác định được.

C. Lắng nghe nhận xét, đánh giá của các bạn và những người xung quanh.

D. Kết họp tự đánh giá bản thân dựa trên kết quả giao tiếp,... với nhận xét, đánh giá của mọi người.

Câu 2. Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, em đã giải toả cảm xúc đó bằng cách nào?

A. Để cảm xúc tiêu cực bộc lộ một cách tự nhiên, không cẩn giải toả.

B. Hít thở sâu hoặc đi dạo.

C. Quát hoặc nói thật to với người đối diện cho hả giận.

D. Đi xem phim hay chơi điện tử.

Câu 3. Khi gặp khó khăn trong học tập hoặc trong cuộc sống, em đã làm gì?

A. Nhờ bố mẹ tìm cách khắc phục nguyên nhân đó.

B. Cân nhắc xem có nên tiếp tục làm không vì sợ mất thời gian.

C. Tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè hoặc người thân đề vượt qua khó khăn.

D. Bỏ qua khó khăn đó, tìm việc khác dễ hơn để làm (dễ làm, khó bỏ).

Câu 4. Nhà Hằng và nhà Nga cách nhau gần 1 km, lại phải đi qua một cánh đổng. Hằng rủ Nga sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối để giúp Hằng học môn Tiếng Anh. Theo em, Nga nên giải quyết vấn đề này thế nào?

A.Vui vẻ nhận lời sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối.

B. Nói với Hằng là nên chuyển việc học nhóm vào ban ngày để tránh rơi vào tình huống nguy hiểm khi đi một mình qua cánh đồng vào buổi tối.

C. Từ chối thẳng với Hằng.

D. Cân nhắc xem có nên đồng ý với Hằng không.

docx 5 trang Bạch Hải 16/06/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)

Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I 
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023
 MÔN: HĐTNHN7
 ĐỀ CHÍNH THỨC
 Thời gian làm bài: 60 phút
 (Đề bài in trong 03 trang)
A. MA TẬN ĐỀ KIỂM TRA
 Chủ đề MỨC ĐỘ
 Vận dụng Tổng số
 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
 cao Điểm 
 Số ý Số câu số
 Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc 
 tự trắc 
 luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm
 luận nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Chủ đề 
1: Rèn 2 2 1
luyện (1,0) (1,0) (3,0) 1 4 5,0
thói C1,C2 C3, C4 C9
quen
Chủ đề 
2: Rèn 
 2 1 
luyện 2
 (1,0) (3,0) 1 4 5,,0
suự kiên C7,C8
 C5, c6 C10
trì và 
chăm chỉ
Số ý TL/
Số câu 4 4 2 0 0 0 2 8 10
TN
Điểm số 2,0 2,0 6,0 0 0 0 6,0 4,0 10
Tổng số 10 
 2,5 điểm 3,5 điểm 2,5 điểm 1,5 điểm 10 điểm
điểm điểm
B. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
 Số ý TL/số 
 Câu hỏi
 câu hỏi TN
 Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN
 Nội dung
 (Số (Số ( ý (câu 
 ý) câu) số) số)
 1 - Nhận diện được điểm mạnh, điểm hạn 
 C1
 Nhận biết chế của bản thân trong học tập và cuộc 2
 sống. C2
Chủ đề 1: Rèn - Thể hiện được thói quen ngăn nắp, 
luyện thói gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình cũng như 
 Thông C3
quen ở trường.
 hiểu C4
 - Nhận ra được khả năng kiểm soát 2
 cảm xúc của bản thân
 Vận dụng .- Chia sẻ điểm mạnh, yếu của bản thân. 1 C9
 - Nắm được bản chất của tính kiên trì 
 và sự chăm chỉ.
Chủ đề 2: Rèn Nhận biết 2 C5
 - Chia sẻ tình huống và rút ra ý nghĩa 
luyện sự kiên C6
 của tính kiên trì và sự chăm chỉ
trì và chăm 
chỉ Thông - Tìm hiểu biểu hiện của tính kiên trì và C7
 2
 hiểu sự chăm chỉ. C8
 - Chia sẻ tình huống và rút ra ý nghĩa 
 Vận dụng 1 10
 của tính kiên trì và sự chăm chỉ
C. ĐỀ KIỂM TRA
Phần I: Trắc nghiệm (4,0 đ)
 Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất.
Câu 1. Em đã làm thế nào để xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân?
A. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện để bộc lộ điểm mạnh, điểm hạn chế của 
bản thân.
B. Điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân là những điểm có sẵn ở mỗi người nên em 
không cẩn làm gì cũng xác định được.
C. Lắng nghe nhận xét, đánh giá của các bạn và những người xung quanh.
D. Kết họp tự đánh giá bản thân dựa trên kết quả giao tiếp,... với nhận xét, đánh giá của 
mọi người.
Câu 2. Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, em đã giải toả cảm xúc đó bằng cách nào?
A. Để cảm xúc tiêu cực bộc lộ một cách tự nhiên, không cẩn giải toả.
B. Hít thở sâu hoặc đi dạo.
C. Quát hoặc nói thật to với người đối diện cho hả giận.
D. Đi xem phim hay chơi điện tử.
Câu 3. Khi gặp khó khăn trong học tập hoặc trong cuộc sống, em đã làm gì?
A. Nhờ bố mẹ tìm cách khắc phục nguyên nhân đó.
B. Cân nhắc xem có nên tiếp tục làm không vì sợ mất thời gian.
C. Tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè hoặc người thân đề vượt qua khó khăn.
D. Bỏ qua khó khăn đó, tìm việc khác dễ hơn để làm (dễ làm, khó bỏ).
 2 Câu 4. Nhà Hằng và nhà Nga cách nhau gần 1 km, lại phải đi qua một cánh đổng. 
Hằng rủ Nga sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối để giúp Hằng học môn Tiếng 
Anh. Theo em, Nga nên giải quyết vấn đề này thế nào?
A.Vui vẻ nhận lời sang nhà Hằng học nhóm vào các buổi tối.
B. Nói với Hằng là nên chuyển việc học nhóm vào ban ngày để tránh rơi vào tình huống 
nguy hiểm khi đi một mình qua cánh đồng vào buổi tối.
C. Từ chối thẳng với Hằng.
D. Cân nhắc xem có nên đồng ý với Hằng không.
Câu 5. Trên đường đi học về, Hưng bị mấy người lạ mặt chặn đường, đòi đưa chiếc 
xe đạp Hưng đang đi cho họ. Trong trường hợp này, Hưng nên xử lí thế nào để tự 
bảo vệ?
A. Đưa xe cho họ để thoát khỏi nguy hiểm.
B. Giữ chặt xe, không cho họ cướp xe của mình. 
C. Tìm cách chống cự lại những người đó.
D. Đưa xe cho họ, sau đó gọi cho số cứu trợ khẩn cấp (113) hoặc báo cho công an. 
Câu 6. Để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, em cần làm gì?
A. Khi nào thích thì em sắp xếp, lau dọn nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. 
B. Để đổ dùng cá nhân, sách vở ở những chỗ tiện sử dụng.
C.Thường xuyên tự giác lau dọn, sắp xếp đồ dùng trong nhà, lớp học sao cho ngăn nắp, 
gọn gàng, sạch sẽ.
D. Nhờ người giúp việc sắp xếp sách vở, đồ dùng cá nhân ngăn nắp, gọn gàng, đúng chỗ 
quy định.
Câu 7. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập như thế nào?
A. Đi học chuyên cần, tập trung vào việc học tập trên lớp và ở nhà.
B. Chỉ cần làm bài tập đầy đủ, trình bày sạch, đẹp .
C. Chỉ học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi kiểm tra.
D. Khi gặp bài tập khó em nhờ anh chị, người thân làm giúp.
Câu 8. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động và cuộc sống hằng 
ngày như thế nào?
A. Thường xuyên tham gia tập thể dục giữa giờ.
B. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian.
C. Làm những công việc hơi nặng nhọc, vất vả một chút.
D. Luôn cố gắng, kiên trì để hoàn thành mọi công việc đã nhận.
Phần II. Tự luận (6,0 đ)
Câu 9 (3,0 đ). Nêu 3 điểm mạnh, 3 điểm hạn chế của bản thân mà em đã xác định được 
và biện pháp em đã thực hiện để khắc phục điểm hạn chế đó.
Câu 10 . (3,0 đ) Trình bày cách thức em đã thực hiện để vượt qua một khó khăn cụ thể 
trong học tập hoặc trong cuộc sống. Nêu cảm xúc của em khi vượt qua được khó khăn đó.
 Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đề kiểm tra
 Trung Văn Đức 
 Mai Văn Ky Ngô Thị Thêm
 3 4 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I 
 TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023
 MÔN: HĐTNHN 7
 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm gồm 01 trang)
ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM
Phần I.Trắc nghiệm
 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
 Đáp án C B C B D C A D
Phần II.Tự luận
 Đánh giá
 Yêu cầu cần đạt
 Đạt Chưa đạt
Câu 1: 3,0 đ
- Nêu được ít nhất 3 điểm mạnh, 3 điểm hạn chế của bản thân 
 trong học tập và cuộc sống. (2,0 đ)
- Nêu được ít nhất 3 biện pháp để khắc phục điểm hạn chế của 
bản thân.(1,0 đ)
Câu 2: 3,0 đ
- Kể được cách thức đã thực hiện để vượt qua 1 khó khăn cụ thể 
 của bản thân.
(2,0 đ)
- Nêu được cảm xúc của bản thân khi vượt qua được khó 
khăn.(1,0 đ)
 Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đáp án Giáo viên ra đề kiểm tra
 Trung Văn Đức 
 Mai Văn Ky Ngô Thị Thêm
 5

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_giua_ki_1_hoat_dong_trai_nghiem_huong.docx