Đề kiểm tra chất lượng cuối học kì 2 Tin học Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
Câu 4. Công việc không hoạt động theo cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ là:
A. Nếu trời mưa em sẽ ở nhà đọc truyện, ngược lại em sẽ đi đá bóng
B. Nếu một số chia hết cho 2 thì nó là số chẵn, ngược lại là số lẻ
C. Nếu mai trời vẫn mưa, đường vẫn ngập nước, em được nghỉ học ở nhà
D. Nếu cuối tuần trời không mưa cả nhà em sẽ đi picnic, ngược lại cả nhà sẽ ở nhà xem phim
Câu 5. Phát biểu nào sau đây là đúng:
A. Ngôn ngữ lập trình chỉ là công cụ soạn thảo văn bản
B. Thứ tự thực hiện các lệnh trong chương trình không ảnh hưởng đến kết quả đầu ra
C. Chương trình máy tính là tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình
D. Tất cả các ngôn ngữ lập trình đều giống nhau
Câu 6. “Thuật toán nhân đôi số a”. Đầu ra là:
| A. Số a | C. giá trị 2 x a |
| B. giá trị a | D. giá trị 4 x a |
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng cuối học kì 2 Tin học Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng cuối học kì 2 Tin học Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lai Thành (Có ma trận và đáp án)
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: TIN HỌC 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút (Đề bài in trong 02 trang) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ MÔN: TIN HỌC 6 NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU Cấp VẬN DỤNG độ TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Tên chủ đề 1. Thuật Biết số Biết khai Hiểu và Vận dụng kiến toán cách để niệm sơ đồ xác định thức, xác định mô tả khối thuật được đầu bước tiếp theo thuật toán và các ra của của thuật toán đã toán quy ước thuật toán cho khi vẽ sơ đã cho đồ khối thuật toán. Số câu : 4 Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: Số câu: 1 Số câu: Số 1 Số điểm: Số Số Số điểm: 0,5 Số điểm:3,5 Số 2 điểm:0,5 điểm: Tỉ lệ: 5% điểm: Tỉ lệ: điểm:0,5 Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ: % Tỉ lệ: % 35% Tỉ lệ: 5% 2. Các cấu Biết sơ Hiểu để Hiểu và trúc điều đồ thuật xác định chỉ ra sự kiện toán đã công việc khác cho không hoạt nhau thuộc động theo của cấu cấu trúc cấu trúc rẽ trúc biết nào nhánh trước số dạng đủ. lần lặp Số câu: 3 và cấu Số trúc điểm:2,5 không 1 Tỉ lệ: biết 25% trước số lần lặp Số câu: Số câu: Số câu: 1 Số câu: Số câu: Số câu: 1 Số điểm: Số 1 Số điểm: Số Số Tỉ lệ: % điểm:0,5 Số Tỉ lệ: % điểm: điểm:0,5 Tỉ lệ: 5% điểm:1,5 Tỉ lệ: % Tỉ lệ: Tỉ lệ: 5% 15% 3. Biết tên Hiểu kiến Vận dụng kiến Vận Chương của một thức về thức, quan sát dụng trình máy ngôn chương chương trình kiến tính ngữ lập trình máy Scratch, xác định thức, trình tính, tìm ra điều xảy ra của thông phát biểu chương trình đã tin thuật đúng cho. toán, xác định đầu vào Số câu : 4 và đầu Số ra điểm: 3 Tỉ Số câu: Số câu: Số câu: 1 Số câu: Số câu: 1 Số lệ: 30% 1 Số điểm: Số điểm: Số Số điểm: 0,5 câu:0,5 Số Tỉ lệ: % 0,5 điểm: Tỉ lệ: 5% Số điểm: Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ: % điểm: 1 0,5 Tỉ Tỉ lệ: lệ:10% 5% Tổng câu: 11 4 câu 4 câu 2,5 câu Tổng 3,5 điểm 3 điểm 2 điểm điểm:10 35% 30 % 20 % Tỉ lệ: 100% I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau đây: Câu 1. Theo em có mấy cách để mô tả một thuật toán? 2 A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 2. Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di chuyển liên tục của chú mèo? A. Cấu trúc nhánh dạng thiếu C. Cấu trúc lặp B. Cấu trúc nhánh dạng đủ D. Cấu trúc tuần tự Câu 3. Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình? A. Scratch C. Word B. Window Explorer D. PowerPoint Câu 4. Công việc không hoạt động theo cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ là: A. Nếu trời mưa em sẽ ở nhà đọc truyện, ngược lại em sẽ đi đá bóng B. Nếu một số chia hết cho 2 thì nó là số chẵn, ngược lại là số lẻ C. Nếu mai trời vẫn mưa, đường vẫn ngập nước, em được nghỉ học ở nhà D. Nếu cuối tuần trời không mưa cả nhà em sẽ đi picnic, ngược lại cả nhà sẽ ở nhà xem phim Câu 5. Phát biểu nào sau đây là đúng: A. Ngôn ngữ lập trình chỉ là công cụ soạn thảo văn bản B. Thứ tự thực hiện các lệnh trong chương trình không ảnh hưởng đến kết quả đầu ra C. Chương trình máy tính là tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình D. Tất cả các ngôn ngữ lập trình đều giống nhau Câu 6. “Thuật toán nhân đôi số a”. Đầu ra là: A. Số a C. giá trị 2 x a B. giá trị a D. giá trị 4 x a Câu 7. Bạn Tuấn nghĩ về những công việc sẽ thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng. Bạn ấy viết một thuật toán bằng cách ghi ra từng bước, từng bước một. Bước đầu tiên bạn ấy viết ra là: "Thức dậy". Em hãy cho biết bước tiếp theo là gì? A. Đánh răng. C. Đi tắm B. Thay quần áo. D. Ra khỏi giường. Câu 8. Lệnh trong hình dưới đây là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào? 3 A. Nhân vật không dừng lại B. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x lớn hơn 200 C. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x nhỏ hơn 200 D. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x bằng 200 II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 4. (2,0 điểm) Sơ đồ khối thuật toán là gì? Em hãy ghép mỗi mục ở cột bên phải với một mục phù hợp ở cột bên trái khi nói về sơ đồ khối của thuật toán. Hình Ý nghĩa 1) a. Bắt đầu hoặc kết thúc 2) b. Chỉ hướng thực hiện tiếp theo. 3) c. Đầu vào hoặc đầu ra. 4) d. Bước xử lí. Câu 3. (1,5 điểm) Việc thể hiện cấu trúc trong trường hợp biết số lần lặp và không biết trước số lần lặp khác nhau như thế nào? Câu 3. (2,5 điểm) Hãy cho biết sơ đồ khối sau thực hiện thuật toán gì? Cho biết đầu vào và đầu ra của thuật toán? ------------Hết----------------- 4 Xác nhận của Ban giám Giáo viên thẩm định Giáo viên ra đề kiểm tra hiệu đề Nguyễn Thị Thu Phương TrungVănĐức Lã Thị Thu Trang 5 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS LAI THÀNH CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: TIN HỌC 6 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án đúng A C A C C C D B 1. PHẦN TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Biểu điểm a. - Sơ đồ khối của thuật toán là một sơ đồ gồm các hình 0,5 điểm mô tả các bước và đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện. b. Câu 1 1 – a 1,0 điểm (1,5 điểm) 2 – c 3 – d 4 – b Sự khác biệt trong việc thể hiện cấu trúc khi biết số lần lặp và không biết số lần lặp là: Câu 2 1,0 điểm - Khi biết số lần lặp, thể hiện cấu trúc lặp có dùng biến để (2,0 điểm) đếm số lần lặp - Khi không biết trước số lần lặp, thể hiện cấu trúc lặp có dùng điều kiện lặp 1,0 điểm Câu 3 Sơ đồ khối trên mô tả thuật toán: Tổng của hai số a và b 1,5 điểm (2,5 điểm) • Đầu vào: Giá trị a, giá trị b 0,5 điểm • Đầu ra: Giá trị tổng 0,5 điểm 6 Xác nhận của Ban Giáo viên thẩm định Giáo viên ra đáp án giám hiệu Nguyễn Thị Thu Phương Lã Thị Thu Trang Trung Văn Đức 7
File đính kèm:
de_kiem_tra_chat_luong_cuoi_hoc_ki_2_tin_hoc_lop_6_nam_hoc_2.docx

