Dàn bài nghị luận xã hội: Tự học
Giải thích: Trước hết ta cần phải hiểu “học” là gì, tự học là gì?
Học là gì?
o Trước hết, chúng ta cần phải hiểu “Học” là gì? “Học” đó là quá trình tư duy nhằm chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm của loài người
o Mục đích của việc học: là để biết, để làm việc, để chung sống, để tự khẳng định mình đúng như bốn trụ cột mà UNESSCO đã nêu ra, từ đó đem đến lợi ích cho bản thân, cho gia đình, cho đất nước.
o Ta có thể học ở thầy cô, bạn bè, sách vở và các phương tiện truyền thông
o Đối tượng học: là tất cả mọi người đều cần phải học từ trẻ đến già, từ nam đến nữ, từ người đang đi làm hay người đã nghỉ hưu.
o Nội dung học: tất cả những kiến thức của đời sống như: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội; từ kiến thức trong nhà trường, gia đình đến tri thức từ xã hội
o Cách học: Học phải học từ từ, từ thấp đến cao, từ cơ bản đến phức tạp, học rồi ta phải biết tóm gọn những ý chính, ý cơ bản.
Vậy tự học là gì?
o Tự học là tự giác, chủ động, tích cực trong học tập nhằm vươn lên nắm bắt tri thức, hoàn thiện bản thân.
Những người tự học thường có những thói quen: thường xuyên ghi chép sổ tay, luôn lắng nghe, quan sát kỹ, đến thư viện hoặc hội thảo chuyên đề, đọc sách báo nhiều.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Dàn bài nghị luận xã hội: Tự học
TỰ HỌC 1/.Giải thích: Trước hết ta cần phải hiểu “học” là gì, tự học là gì? Học là gì? Trước hết, chúng ta cần phải hiểu “Học” là gì? “Học” đó là quá trình tư duy nhằm chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm của loài người Mục đích của việc học: là để biết, để làm việc, để chung sống, để tự khẳng định mình đúng như bốn trụ cột mà UNESSCO đã nêu ra, từ đó đem đến lợi ích cho bản thân, cho gia đình, cho đất nước. Ta có thể học ở thầy cô, bạn bè, sách vở và các phương tiện truyền thông Đối tượng học: là tất cả mọi người đều cần phải học từ trẻ đến già, từ nam đến nữ, từ người đang đi làm hay người đã nghỉ hưu. Nội dung học: tất cả những kiến thức của đời sống như: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội; từ kiến thức trong nhà trường, gia đình đến tri thức từ xã hội Cách học: Học phải học từ từ, từ thấp đến cao, từ cơ bản đến phức tạp, học rồi ta phải biết tóm gọn những ý chính, ý cơ bản. Vậy tự học là gì? Tự học là tự giác, chủ động, tích cực trong học tập nhằm vươn lên nắm bắt tri thức, hoàn thiện bản thân. Những người tự học thường có những thói quen: thường xuyên ghi chép sổ tay, luôn lắng nghe, quan sát kỹ, đến thư viện hoặc hội thảo chuyên đề, đọc sách báo nhiều. 2/Bàn luận a.Khẳng định tư tưởng: Tự học là vô cùng cần thiết b/ Phân tích ý nghĩa: Tự học có tác dụng gì? Trước hết, tự học giúp ta nắm vững căn bản, đào sâu và mở rộng kiến thức mới chứ không phải nhận thức một cách máy móc. Có tự học ta mới hệ thống lại được những kiến thức đã học và kịp thời nhận ra thiếu sót của bản thân để kịp thời bù đắp, từ đó ta có bước đầu tự tin trên con đường học vấn. Khi ta có tinh thần tự học, ta sẽ có ý thức chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, chủ động luyện tập thực hành, ghi nhớ kiến thức rất tốt, nhanh chóng hình thành kĩ năng. Tự học sẽ giúp mọi người luôn biết nhìn xa trông rộng, không bị tụt hậu, luôn nhạy bén trong thực tế do biết áp dụng kiến thức đã học. Hơn hết, khi tự học ta mới thấy được cái hay, cái đẹp của tri thức. Cái cảm giác lúc tự mình ngộ ra được những điều mới lạ thật không còn gì vui hơn và bài học đó sẽ mãi theo ta. Từ đó ta trở nên say mê khám phá, học hỏi nhiều điều mới lạ hơn nữa. Nếu biết tự học ta sẽ tiết kiệm được thời gian, không phải đi học thêm, đỡ tốn tiền của cha mẹ lại giữ gìn được sức khỏe, tránh được những bất trắc. Khi tự học, ta mới phát hiện ra được năng lực của bản thân. Từ đó mà lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai không bị nhầm. Khi tự học, tình cảm giữa ta và thầy cô, cha mẹ cũng tốt đẹp hơn vì không phải nhắc nhở ta học. Đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 ngày nay, nếu ta không tự học thì ta khong thể cập nhật kiến thức, không thể làm, không thể chung sống và không thể tự khẳng định mình được. Đồng thời nó còn rèn luyện cho ta tính tự lập, tự chủ tự tin trong cuộc sống. Vì thế mà người tự học thường thành công Tự hoc cũng rèn cho ta rất nhiều những phẩm chất tốt đẹp: kiên trì, khiêm tốn, tự trọng, trung thực, biết ơn, bao dung, . Người tự học luôn biết trân quý những giá trị của cuộc sống do đó ta được mọi người yêu quý, ngưỡng mộ tự hào. Tự học giúp ta luôn sống vui vẻ, lạc quan, yêu đời. Tự học mang lại niềm khoái cảm mịn màng từ việc nhận thức rõ nét những gì xung quanh, làm chủ kỹ năng, tìm thấy chính mình, và nuôi dưỡng sự hiếu kỳ về thế giới có rất nhiều điều tuyệt vời để khám phá. Tự học sẽ thay đổi cuộc đời bạn, bạn sẽ trở thành phiên bản đỉnh nhất của chính mình. “Thái độ học-chủ-động sẽ nâng cấp cuộc sống của bạn từ trắng đen lên hàng triệu màu sắc”. Xã hội mà ai cũng có ý thức tự học thì sẽ luôn tốt đẹp, phát triển, hiện đại, văn minh. Dẫn chứng chứng minh Trong lịch sử ta thấy có rất nhiều tấm gương thành tài nhờ nỗ lực tự học của bản thân như trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hiền và tiêu biểu chính là chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ tự học mà Bác biết rất nhiều ngoại ngữ. Hay Macxim Gorki- một nhà văn lớn đầu thế kỉ 20 của nước Nga. Ông tự nhận trường đại học lớn nhất của mình là trường đời. Nhờ va vấp với xã hội từ sớm, ông đã tích lũy được một vốn sống phong phú từ chính những trải nghiệm cá nhân và trở thành nhà văn Nga vĩ đại. Khi kể về con đường học tập của mình, ông chủ Microsoft – Bill Gates từng nói: "Tôi đã học nhiều thứ nhưng chưa bao giờ đứng đầu. Bây giờ, những người đứng đầu của các trường đại học danh giá đang là nhân viên của tôi" Bàn luận mở rộng Thực tế: Trong thực tế ta có thể thấy vẫn còn rất nhiều người lười học, học tủ, học vẹt, học đối phó với kiểm tra thi cử. Hậu quả: Cách học này chỉ đem lại hiệu quả tức thời nhưng không mấy ai nghĩ đến hậu quả lâu dài của nó. Những cách học ấy làm cho ta không hiểu hết bản chất của vấn đề dẫn đến việc mau chóng lãng quên mà lại còn lãng phí thời gian và công sức. Những con người này nều không biết vươn lên tự học thì sẽ mãi bị bỏ lại phía sau mà thôi (ngược lại với tác dụng) Phản đề: mở rộng nâng caoTự học nhưng vẫn cần có thầy cô định hướng, phải có phương pháp, phương tiện c.Bài học nhận thức và hành động Nhận thức.Như vậy tự học là vô cùng hiệu quả, ít tốn kém, phù hợp với mọi đối tượng. Vì thế mọi người cần không ngừng tự học. Hành động: Để việc tự học ta cần phải xác định được mục đích chân chính của việc học là để biết, để làm, để chung sống, để tự khẳng định mình. Xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng Tự mình nắm vững nội dung tri thức và tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Từ đó ở lớp ta cần nắm vững kiến thức căn bản của thầy cô truyền thụ thật tốt, biết lien kết chúng thành một khối kiến thức đầy đủ và vững chắc từ đó mới có thể áp dụng vào trong bài tập. Ta cũng cần phải soạn trước bài học ở nhà để nắm bắt được nội dung chính và dễ dàng theo kịp bài giảng của thầy cô trên lớp. Ta còn có thể học nhóm cùng bạn bè trong lớp sau giờ học để ôn lại bài giảng trên lớp hay cùng nhau giải quyết những bài tập khó khó. Ta có thể tự học từ những người thần tượng - những người có ý chí, nghị lực, những người truyền cho ta cảm hứng, học từ những thất bại của bản thân. Đặc biệt, ta phải học ở các phương tiện truyền thông, học trực tuyến, chăm chỉ đọc sách, rèn cho mình một thói quen đọc. Nếu mỗi ngày ta đọc khoảng 1 tiếng thì khối lượng kiến thức sẽ tăng lên rất nhanh chóng. Khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân. Biết vận dụng kiến thức tự học: Ứng dụng thực tế. giá trị của kiến thức phải được thể hiện qua hành động hoặc sản phẩm. Vì thế để tự đánh giá được thành tựu học tập của mình, bạn nên tìm cách đưa các kiến thức đã học vào cuộc sống. Câu nói hay về tự học Thái độ học-chủ-động sẽ nâng cấp cuộc sống của bạn từ trắng đen lên hàng triệu màu sắc. Nếu tự học bạn có thể chạy nhanh hơn, hoàn thành nhiều việc hơn, và sống vui hơn một người anh chị em sinh đôi cùng trứng của bạn k tự học. “Mỗi ngày tôi phải tự nhủ rằng mình cần học thêm một điều gì đó. Tôi luôn tự nhủ rằng những thứ mình chưa biết chẳng qua là mình chưa được học, nếu được học rồi chắc chắn mình sẽ biết.” -Ngô Bảo Châu, Giáo sư giải được Bồ đề cơ bản Qua những sáng tạo được thể hiện từ thời Thomas Edison đến thời Bill Gates, giới khoa học kỹ thuật ngày càng nhận thấy giữa trí sáng tạo và việc tự học có một mối liên hệ nhân quả. T Tạp chí Science et Vie (Pháp) đã viết: "Ai tự học mạnh nhất, người đó tích lũy được một tiềm năng sáng tạo dồi dào nhất. Ngược lại, ai có nhu cầu sáng tạo nhiều hơn, người ấy càng thôi thúc ý chí tự học cao hơn". Cố Giáo sư Tạ Quang Bửu (nguyên bộ trưởng Bộ Đại học và chuyên nghiệp) trong một buổi nói chuyện trước sinh viên Bách khoa Hà Nội năm 1970 đã nhấn mạnh: "Tự học là khởi nguồn của phong cách tự đào tạo, đồng thời là cái nôi nuôi dưỡng trí sáng tạo. Ai giỏi tự học khi đang ở trường, người đó sẽ tiến xa". Tạp chí Korean Times cũng đưa ra một khái niệm về chân dung của người trí thức mới. Đó là người biết dùng thái độ tự học và kỹ năng tự học để thường xuyên tiếp cận với cái mới, để học hỏi cái mới, từ đó làm nên cái mới của chính mình, mang tính sáng tạo ngày càng cao.
File đính kèm:
- dan_bai_nghi_luan_xa_hoi_tu_hoc.docx