Dàn bài nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình

I/ Giải thích

1/ Học là gì?

- Là: quá trình tìm hiểu, thu thập kiến thức, kĩ năng

- Để: 4 mục tiêu

- Ở: thầy cô, cha mẹ, sách vở và các phương tiện truyền thông, thần tượng, bạn bè, chính mình

- Lúc: mọi lúc, mọi nơi, học suốt đời

- Cách học: Tự học, Tích cực áp dụng vào thực tế, tích cực hỏi

2/ Học để biết

- Về: tự nhiên, xã hội, bản thân

- Có 6 cấp độ: nhớ=> hiểu=> vận dụng=> phân tích=> đánh giá=>sáng tạo

3/ Học để làm

- Là: áp dụng những điều đã học và thực tế

- Để: tạo giá trị về vật chất+tinh thần

- Cách

+ bắt chước

+ làm theo trí nhớ

+ sáng tạo

 

docx 2 trang cucpham 02/08/2022 960
Bạn đang xem tài liệu "Dàn bài nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Dàn bài nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình

Dàn bài nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình
Mục đích của việc học: HỌC ĐỂ BIẾT, HỌC ĐỂ LÀM, HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG, HỌC ĐỂ KHẲNG ĐỊNH MÌNH
I/ Giải thích
1/ Học là gì?
Là: quá trình tìm hiểu, thu thập kiến thức, kĩ năng
Để: 4 mục tiêu
Ở: thầy cô, cha mẹ, sách vở và các phương tiện truyền thông, thần tượng, bạn bè, chính mình
Lúc: mọi lúc, mọi nơi, học suốt đời
Cách học: Tự học, Tích cực áp dụng vào thực tế, tích cực hỏi
2/ Học để biết
Về: tự nhiên, xã hội, bản thân
Có 6 cấp độ: nhớ=> hiểu=> vận dụng=> phân tích=> đánh giá=>sáng tạo
3/ Học để làm
Là: áp dụng những điều đã học và thực tế
Để: tạo giá trị về vật chất+tinh thần
Cách 
+ bắt chước 
+ làm theo trí nhớ
+ sáng tạo
4/ Học để chung sống
Là: hòa hợp, thích nghi -> môi trường TN và XH
Vì: 
là động vật có tính bầy đàn, nhu cầu giao tiếp, bày tỏ
con người là tổng hòa của các mối quan hệ xh=> bản chất, giá trị, năng lực -> hình thành, nuôi dưỡng, phát triển và được khẳng định trong các mối quan hệ xã hội
Cách
Tôn trọng, win- win
Biết quan tâm-> thẩu hiểu-> yêu thương
Biết mình biết người: khoan dung, khiêm tốn, chân thành, trung thực, chăm chỉ, kìm chế cảm xúc, tự chủ, tự trọng, biết ơn, tận tụy, trách nhiệm...
5/ Học để khẳng định mình
Là: tạo vị trí+chỗ đứng của mình trong lòng người khác+xã hội
Vì: 
Ai cũng muốn thể hiện bản thân
Ai cũng được người khác ghi nhận 
Cách: có kiến thức, kĩ năng, có phẩm chất=> học, học nữa, học mãi.
II/ Đánh giá
Đầy đủ, toàn diện, phù hợp thời đại ngày nay.
Thay đổi suy nghĩ sai lầm về việc học
Học k có mục đích
Học vì người khác
Học mà k biết hành
Học k biết chung sống
Học vì bằng cấp
Thay đổi quan niệm về người dạy: 
K chỉ gv mà là toàn xã hội 
K chỉ dạy kiến thức mà quan trọng hơn là phải dạy làm người
Thay đổi về thời gian học: k chỉ hết đại học,,, mà phải học suốt đời, mọi lúc mọi nơi
III/ Giải pháp: 
Tự học
Học đi đôi với hành
Học phải hỏi

File đính kèm:

  • docxdan_bai_nghi_luan_xa_hoi_hoc_de_biet_hoc_de_lam_hoc_de_chung.docx