Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản
A. TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHẦN “ĐỌC HIỂU”
1. Đối với học tập-thi cử
2. Đối với cuộc sống
B. CÁC GIẢI PHÁP ÔN TẬP PHẦN “ĐỌC HIỂU”
Giải pháp 1: : Tạo tâm lí tốt cho học sinh đón nhận phần Đọc hiểu trong các đề thi
Giải pháp 2: Giới thiệu phạm vi văn bản và các kiểu câu hỏi:
Giải pháp 3: ( Trọng tâm) ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU:
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản
CHUYÊN ĐỀ BỒI D ƯỠNG GIÁO VIÊN Rèn kĩ n ă ng Đọc hiểu v ă n bản (Phần I- đề thi THPT Quốc gia) Ng ười thực hiện : Nguyễn Thị Minh H ươn g Hè 2019 A. T ẦM QUAN TRỌNG CỦA PHẦN “ĐỌC HIỂU” 1. Đối với học tập-thi cử 2. Đối với cuộc sống Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” B. CÁC GIẢI PHÁP ÔN TẬP PHẦN “ĐỌC HIỂU” Giải pháp 1: : Tạo tâm lí tốt cho học sinh đón nhận phần Đọc hiểu trong các đề thi Giải pháp 2: Giới thiệu phạm vi v ă n bản và các kiểu câu hỏi: Giải pháp 3 : ( Trọng tâm) ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” Giải pháp 3: ( Trọng tâm) ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: 1. Từ vựng 2. Các biện pháp tu từ- tác dụng 3. Ngữ pháp- Câu và các thành phần câu- cấu trúc câu- nghĩa của câu 4. Phong cách ngôn ngữ chức n ă ng: PCNN sinh hoạt; PCNN nghệ thuật; PCNN khoa học; PCNN hành chính; PCNN chính luận; PCNN báo chí Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” Giải pháp 3: ( Trọng tâm) ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: II. KIẾN THỨC LÀM VĂN: 1. Các ph ươ ng thức biểu đạt : tự sự, miêu tả; biểu cảm; thuyết minh, nghị luận, hành chính công vụ 2. Các loại v ă n bản 3. Các thao tác lập luận: Phân tích; So sánh; Bình luận; Bác bỏ; Giải thích,chứng minh 4. Các cách trình bày một đ oạn v ă n: diễn dịch, quy nạp, song hành, đoạn tổng – phân – hợp, đoạn móc xích. 5 . Các phép liên kết chính: phép lặp, phép thế, phép liên tưởng, phép nghịch đối, phép nối. Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” Giải pháp 3: ( Trọng tâm) ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: II. KIẾN THỨC LÀM VĂN: III. KIẾN THỨC LÍ LUẬN VĂN HỌC 1.Văn bản văn học- Nội dung và hình thức của văn bản văn học ( Lớp 10) 2.Các thể loại văn học: Thơ, truyện, kịch, văn nghị luận ( Lớp 11) 3.Quá trình văn học và phong cách văn học ( Lớp 12) 4.Các giá trị văn học và tiếp nhận văn học ( Lớp 12) Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” Giải pháp 3: ( Trọng tâm) ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: II. KIẾN THỨC LÀM VĂN: III. KIẾN THỨC LÍ LUẬN VĂN HỌC IV. KIẾN THỨC VĂN HỌC: * Sự hiểu biết về các tác phẩm văn học, các mô típ văn học, các biểu tượng có tính quen thuộc, các hình tượng văn họcđược tích luỹ -giúp cho học sinh hình thành thói quen, kĩ năng khám phá các trích đoạn văn chương nói riêng và văn bản nói chung. * Tạo sự nhạy cảm với ngôn từ- dễ hiểu, dễ nắm bắt nội dung, hình thức các văn bản Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” Giải pháp 4: ( Trọng tâm) XÂY DỰNG KĨ NĂNG LÀM PHẦN ĐỌC HIỂU: * Kĩ năng chung: I . Kĩ năng đọc – hiểu văn bản thơ: II. Kĩ năng đọc hiểu văn bản văn xuôi- văn bản nhật dụng Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” GIẢI PHÁP 5 : ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG CÁC ĐỀ - PHẦN ĐỌC- HIỂU: GV soạn đề- đáp án Tổ chức ôn luyện Rút kinh nghiệm sau mỗi đề: ( kiểu văn bản, thể loại, phong cách ngôn ngữ, thao tác lập luận, các thủ pháp nghệ thuật, các biện pháp tu từ, cấu trúc câu, nghĩa của câu, nội dung chính của VB, chủ đề của VB, bài học, thông điệp ...) GIẢI PHÁP 6 : CHO HỌC SINH TỰ RA ĐỀ, LÀM ĐÁP ÁN 1. Kiểu 1: GV cho đ oạn v ă n bản- yêu cầu học sinh ra những câu hỏi Đọc hiểu- trả lời 2. Kiểu 2: GV yêu cầu học sinh tự tìm các đ oạn v ă n bản theo các thể loại khác nhau; tự ra câu hỏi và trả lời Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” C. LUYỆN TẬP CHO GIÁO VIÊN Cho sẵn v ă n bản- GV ra câu hỏi Đọc hiểu (tất cả các tình huống hợp lí có thể đối với v ă n bản- nhiều h ơ n 4 câu hỏi) - có đáp án Theo nhóm tr ường - chấm chéo. Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” Chúc các thầy cô nhiệt huyết, thành công!
File đính kèm:
- chuyen_de_boi_duong_giao_vien_ren_ki_nang_doc_hieu_van_ban.pptx