Câu hỏi trắc nghiệm khách quan Ngữ văn Lớp 9 - Sở giáo dục và đào tạo Điện Biên

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc

 (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải- Ngữ văn 9, tập 2))

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Nghị luận

D. Biểu cảm

Câu 2: Nối một phương án ở cột A với một phương án ở cột B để tạo nên những giải thích phù hợp.

A – Các hình ảnh thơ Nối B- Ý nghĩa

1. Con chim hót a. Khát vọng sống mang lại vẻ đẹp, hướng sắc cho đời.

2. Một cành hoa b. Khát vọng được hòa nhập, cống hiến phần nhỏ bé, khiêm tốn; không ồn ào, phô trương.

3. Một nốt trầm xao xuyến c. Khát vọng được mang đến niềm vui cho đời.

4. Một mùa xuân nho nhỏ

 

docx 3 trang cucpham 01/08/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi trắc nghiệm khách quan Ngữ văn Lớp 9 - Sở giáo dục và đào tạo Điện Biên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi trắc nghiệm khách quan Ngữ văn Lớp 9 - Sở giáo dục và đào tạo Điện Biên

Câu hỏi trắc nghiệm khách quan Ngữ văn Lớp 9 - Sở giáo dục và đào tạo Điện Biên
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN 
CỦA SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN
ĐỀ NGỮ VĂN LỚP 9 
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa 
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
 (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải- Ngữ văn 9, tập 2))        
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? 
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Câu 2: Nối một phương án ở cột A với một phương án ở cột B để tạo nên những giải thích phù hợp.
A – Các hình ảnh thơ
Nối
B- Ý nghĩa
1. Con chim hót
a. Khát vọng sống mang lại vẻ đẹp, hướng sắc cho đời.
2. Một cành hoa
b. Khát vọng được hòa nhập, cống hiến phần nhỏ bé, khiêm tốn; không ồn ào, phô trương.
3. Một nốt trầm xao xuyến
c. Khát vọng được mang đến niềm vui cho đời.
4. Một mùa xuân nho nhỏ
Câu 3: Điền vào mỗi chỗ trống trong ngoặc đơn từ ngữ thích hợp nói về các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng rất thành công các biện pháp tu từ(.).,(),(.)làm nổi bật nguyện ước chân thành, tha thiết, sống cống hiến cho cuộc đời chung.
Câu 4: Dưới đây có những nhận xét về nội dung hoặc ý nghĩa của đoạn trích, hãy khoanh tròn vào những phương án đúng.
1. Đoạn trích thể hiện khát vọng sống của nhà thơ Thanh Hải.
Đ
S
2. Đoạn trích thể hiện cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên, đất trời. 
Đ
S
3. Đoạn trích đã giúp chúng ta nhận thức về  ý nghĩa của đời sống cá nhân trong mối mối quan hệ với cộng đồng.
Đ
S
4. Đoạn trích thể hiện cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của đất nước, của con người.
Đ
S
Câu 5: Lẽ sống cao đẹp nhất mà tác giả thể hiện trong đoạn trích trên là gì?
A. Biết tận hưởng cuộc sống.
B. Biết sống hòa nhập với thiên nhiên, với đất nước.
C. Biết cống hiến phần tinh túy của mình cho cuộc đời chung.
D. Biết cất lên tiếng hát yêu đời. 

File đính kèm:

  • docxcau_hoi_trac_nghiem_khach_quan_ngu_van_lop_9_so_giao_duc_va.docx