Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Xuân Thiện (Có đáp án)
Câu 1. Yêu cầu của phương châm về chất trong hội thoại là :
- Khi giao tiếp, cần chú ý nói rành mạch, rõ ràng, tránh nói mơ hồ.
- Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực.
- Khi giao tiếp, cần nói đúng đề tài giao tiếp, không lạc sang đề tài giao tiếp khác.
- Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.
Câu 2. Vấn đề chủ yếu được nói tới trong văn bản Phong cách Hồ Chí Minh là gì?
- Tinh thần chiến đấu dũng cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Phong cách làm việc và nếp sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Tình cảm của người dân Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Trí tuệ tuyệt vời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Câu 3. Thành ngữ “Dây cà ra dây muống” có liên quan đến phương châm hội thoại nào?
- Phương châm về chất.
- Phương châm về lượng.
- Phương châm quan hệ.
- Phương châm cách thức.
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Xuân Thiện (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Xuân Thiện (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS XUÂN THIỆN NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đề gồm 09 câu, trong 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 1. Yêu cầu của phương châm về chất trong hội thoại là : A. Khi giao tiếp, cần chú ý nói rành mạch, rõ ràng, tránh nói mơ hồ. B. Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực. C. Khi giao tiếp, cần nói đúng đề tài giao tiếp, không lạc sang đề tài giao tiếp khác. D. Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa. Câu 2. Vấn đề chủ yếu được nói tới trong văn bản Phong cách Hồ Chí Minh là gì? A. Tinh thần chiến đấu dũng cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh B. Phong cách làm việc và nếp sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh C. Tình cảm của người dân Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh D. Trí tuệ tuyệt vời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Câu 3. Thành ngữ “Dây cà ra dây muống” có liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm về chất. B. Phương châm về lượng. C. Phương châm quan hệ. D. Phương châm cách thức. Câu 4. : Nội dung các câu hát trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá có ý nghĩa như thế nào? A. Biểu hiện niềm vui, sự phấn chấn của người lao động B. Biểu hiện sức sống căng tràn của thiên nhiên C. Thể hiện sức mạnh vô địch của con người. D. Thể hiện sự bao la, hùng vĩ của biển cả. II . TỰ LUẬN (8 điểm) Phần 1 - Đọc hiểu (1,5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: “Những ngày đầu năm, khắp làng bản Việt Nam rộn ràng tiếng trống hội xuân thúc giục lòng người. (), bên cạnh hoạt động lễ nghi mang ý nghĩa tín ngưỡng, còn có nhiều hội vui, diễn xướng sân khấu và các trò chơi truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”. (“ Trò chơi ngày xuân”- Báo nhân dân, số xuân Nhâm Ngọ 2002) Câu 1: Đoạn ngữ liệu đề cập đến điều gì? Câu 2: Có thể thay thế lần lượt hai cụm từ sau: “Lúc này”, “ Vào dịp này”, vào dấu ba chấm, nằm trong ngoặc () để hai câu trong đoạn văn liên kết với nhau được không? Vì sao? Câu 3: Kể tên một số trò chơi truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc thường xuất hiện trong lễ hội mà em biết? Phần 2 - Tạo lập văn bản (6,5 điểm). Câu 1. Nghị luận xã hội (2,5 điểm): Suy nghĩ của em về ý thức chào hỏi của học sinh hiện nay ? Câu 2. Nghị luận văn học (4 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh cao Yên Sơn - nhân vật chinh của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa – đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người đọc”. Em hãy phân tích truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long để làm sáng tỏ ý kiến trên? PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS XUÂN THIỆN NĂM HỌC 2017-2018 MÔN NGỮ VĂN (Đáp án trong 04 rang) I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) 1. B 2. B 3. D 4. A II . TỰ LUẬN (8 điểm) Phần 1 - Đọc hiểu (1,5 điểm) Câu1: (0,5đ). HS nêu được nội dung: Không khí tưng bừng, rộn ràng của lễ hội trên khắp làng bản Việt Nam. Câu 2: (1đ). HS trả lời: - Có thể thay thế được lần lượt hai cụm từ sau: “Lúc này”, “ Vào dịp này”, vào dấu ba chấm, nằm trong ngoặc () để tạo ra sự liên kết giữa hai câu trong đoạn văn. (0,5đ). - “Lúc này”, “ Vào dịp này”: Phép thế. (0,5đ). Câu 3: HS kể tên một số trò chơi truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc thường xuất hiện trong lễ hội : kéo co, đấu vật, cờ người, chọi gà.(0,5đ). Phần 2 - Tạo lập văn bản (6,5 điểm). Câu 1. Nghị luận xã hội (2,5 điểm): *. Yêu cầu chung: HS biết viết một bài văn nghị luận xã hội có bố cục rõ ràng, mạch lạc, lập luận chặt chẽ, logic. *. Yêu cầu cụ thể: Bài làm của học sinh bảo các nội dung sau: a. Mở bài: (0,25đ) - Giới thiệu về vai của ý thức chào hỏi trong cuộc sống. - Tuy nhiên trong thực tế không phải ai cũng thực hiện được điều này nhất là đối với giới trẻ hiện nay b.Thân bài: (2đ) *. Chào hỏi là quá trình giao tiếp, gặp gỡ giữa hai hay nhiều người, họ chào nhau bằng lời nói, cử chỉ hay hành động, có rất nhiều cách chào hỏi, ở nhiều hoàn cảnh khác nhau, vì thế người giao tiếp cần lựa chọn tình huống giao tiếp cho phù hợp. (0,25đ) *.Biểu hiện: (1đ) - Con cái cần phải chào ông bà, cha mẹ khi ra khỏi nhà, khi về - Đến trường học sinh chào thầy cô lễ phép thể hiện cách ứng xử có văn hóa, có đạo đức - Bạn bè trong lớp, trong trường cần chào nhau có thể bằng tiếng cười, câu nói hoặc cử chỉ hành động -> Chào hỏi là một nét đẹp văn hóa, một cử chỉ lịch sự trong quá trình giao tiếp mà chúng ta cần phát huy Tuy nhiên trong thực tế không phải ai cũng có thể chào hỏi, ai cũng có được phép lịch sự trong quá trình giao tiếp bởi học sinh càng lớn càng ngại chào hỏi thầy cô, có nhiều gia đình con cái đi không thưa, về không chào hoặc có những trường hợp gặp nhau thiếu đi cả cái gật đầu. *.Nguyên nhân(0,5đ) +Đối với những người có ý thức chào hỏi: đây là người có trình độ, có nhân cách, đạo đức tốt, cá nhân có ý thức, được lớn lên được học hành trong môi trường tốt +Người không có ý thức chào hỏi là những người có đạo đức kém, trình độ văn hóa hạn chế Những người có ý thức chào hỏi sẽ luôn được mọi người yêu quý, được đánh giá là con ngoan, trò giỏi Những người không có ý thức chào hỏi họ tự biến mình thành người vô lễ, không có nề nếp, giáo dục, chắc chắn họ sẽ bị mọi người xa lánh, không yêu quí *. Biện pháp (0,25đ) - Ở nhà đi thưa về chào - Ở trường chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi, phải có cách cư xử đúng mực và nên phân loại đối tượng và tình huống giao tiếp để cách chào hỏi phù hợp -> Chào hỏi là nét đẹp văn hóa chính vì vậy mà chúng ta cần phát huy nét đẹp văn hóa này. c. Kết bài: (0,25đ) - Chào hỏi là thể hiện nhân cách của con người, nó cũng phản ánh trình độ văn minh của xã hội. - Mỗi chúng ta đặc biệt là học sinh cần phải có ý thức chào hỏi. Câu 2. Nghị luận văn học (4 điểm): *. Về hình thức: - Bố cục ba phần rõ ràng. - Lí lẽ dẫn chứng cụ thể, chặt chẽ. - Diễn đạt lưu loát *. Về nội dung: HS đảm bảo những yêu cầu sau: A. Mở bài: (0,5đ) Giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm. Dẫn dắt ý kiến nhận xét. B. Thân bài: (3đ) - Nhân anh thanh niên công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu. Sống một mình trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m, quanh năm suốt tháng giữa cỏ cây và mây núi Sa Pa. Công việc của anh là: đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dựa vào công việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu. - Vượt lên hoàn cảnh sống, những vất vả của công việc, anh có những suy nghĩ rất đẹp: + Đối với công việc, anh yêu nó tới mức trong khi mọi người còn ái ngại cho cuộc sống ở độ cao 2600m của anh thì anh lại ước ao được làm việc ở độ cao trên 3000m. Vì anh cho như vậy mới gọi là lý tưởng. + Anh có những suy nghĩ thật đúng và sâu sắc về công việc đối với cuộc sống con người: “khi ta làm việc, ta với công việc là một, sao lại gọi là một mình được” và anh hiểu rằng công việc của anh còn gắn với công việc của bao anh em đồng chí dưới kia. “Công việc của cháu gian khổ thật đấy chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất”. + Quan niệm của anh về hạnh phúc thật là đơn giản nhưng cũng thật đẹp. Khi biết một lần do phát hiện kịp thời một đám mây khô mà anh đã góp phần vào chiến thắng của không quân ta bắn rơi được máy bay Mỹ trên cầu Hàm Rồng, anh thấy mình “thật hạnh phúc”. + Cuộc sống của anh không cô đơn buồn tủi như người khác nghĩ. Bởi anh còn biết tạo niềm vui trong công việc, đó là đọc sách. Vì sách chính là người bạn để anh “trò chuyện”. Nhờ có sách mà anh chống trọi được với sự vắng lặng quanh năm. Nhờ có sách mà anh tiếp tục học hành, mở mang kiến thức. - Từ những suy nghĩ đẹp về công việc, hạnh phúc và cuộc sống, ở anh còn có những hành động thật đẹp đẽ biết bao: + Mặc dù chỉ có một mình, không người giám sát, anh đã vượt qua những gian khổ của hoàn cảnh, làm việc một cách nghiêm túc, tự giác với tinh thần trách nhiệm cao. Nửa đêm, đúng giờ “ốp”, dù mưa tuyết giá lạnh thế nào anh cũng trở dậy ra ngoài trời làm việc. Ngày nào cũng vậy, anh làm việc một cách đều đặn, chính xác đủ 4 lần trong một ngày vào lúc 4 giờ, 11 giờ, 7 giờ tối và 1 giờ sáng. + Nhưng cái gian khổ nhất là vượt qua được sự cô đơn, vắng vẻ quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao, không một bóng người. Mới đầu, anh “thèm người” tới mức phải lấy cây chắn ngang đường ô tô để được nghe tiếng người ! Về sau anh nghĩ: “Nếu đó chỉ là nỗi nhớ phồn hoa đô thị thì thật xoàng” và anh đã vượt qua để sống, làm việc một mình với cỏ cây thiên nhiên Sa Pa, để trở thành: “con người cô độc nhất thế gian” mà bất cứ ai đã một lần gặp anh đều mang theo ấn tượng đẹp đẽ. - Anh còn có một nếp sống đẹp: Anh tự sắp xếp cuộc sống một mình ở trạm một cách ngăn nắp: có một vườn rau xanh tốt, một đàn gà đẻ trứng, một vườn hoa rực rỡ. - Ở người thanh niên ấy còn có một phong cách sống rất đẹp: + Đó là sự cởi mở, chân thành với khách, rất qúy trọng tình cảm của mọi người, khao khát được gặp gỡ, được trò chuyện. Dẫu phải sống một mình nhưng anh vẫn luôn quan tâm tới người khác: anh gửi biếu gói tam thất cho vợ bác lái xe vừa bị ốm, tặng hoa cho cô gái, mời bác lái xe và ông hoạ sĩ uống trà, tặng cho người đi xa một giỏ trứng gà tươi. + Anh còn là người khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc và những đóng góp của mình chỉ là nhỏ bé. Khi ông hoạ sĩ muốn vẽ chân dung anh, anh nhiệt tình giới thiệu với ông những người khác mà anh cho rằng đáng cảm phục hơn anh. C. Kết bài: (0,5đ) - Khái quát vẻ đep của nhân vật anh thanh niên. - Đó là vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam, để lại cho người đọc biết bao tình cảm ngưỡng mộ và tự hào XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN (Họ tên, chữ ký)
File đính kèm:
 cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.doc cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.doc





