Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Tân Thành (Có đáp án)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ đến cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc văn bản nào sau đây?
A. Bến quê B. Những ngôi sao xa sôi
C. Làng D. Lặng lẽ Sa Pa.
Câu 2. Ngày nào ít : ba lần, tuộc kiểu câu nào ?
A. Câu đơn B. Câu ghép
C. Câu đặc biệt D. Câu rút gọn
Câu 3. Từ Và đứng đầu câu 9 trong đoạn văn bản trên thuộc phép liên kết nào ?
A. Phép nối B. Phép lặp
C. Phép thế C. Phép liên tưởng
Câu 4. Nội dung chính của đoạn văn bản trên là:
A. Nỗi sợ hãi của nhân vật tôi B. Kể lại một lần phá bom.
C. Nỗi lo lắng của nhân vật tôi D. Ghi lại suy nghĩ của nhân vật Tôi trong một lần phá bom.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Tân Thành (Có đáp án)
PHÒNG GDĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS TÂNTHÀNH NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đề gồm 02 phần: trắc nghiệm và tự luận trong 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ đến cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng. Câu 1: Đoạn trích trên thuộc văn bản nào sau đây? A. Bến quê B. Những ngôi sao xa sôi C. Làng D. Lặng lẽ Sa Pa. Câu 2. Ngày nào ít : ba lần, tuộc kiểu câu nào ? A. Câu đơn B. Câu ghép C. Câu đặc biệt D. Câu rút gọn Câu 3. Từ Và đứng đầu câu 9 trong đoạn văn bản trên thuộc phép liên kết nào ? A. Phép nối B. Phép lặp C. Phép thế C. Phép liên tưởng Câu 4. Nội dung chính của đoạn văn bản trên là: A. Nỗi sợ hãi của nhân vật tôi B. Kể lại một lần phá bom. C. Nỗi lo lắng của nhân vật tôi D. Ghi lại suy nghĩ của nhân vật Tôi trong một lần phá bom. II. TỰ LUẬN (8 điểm) Phần 1 – Đọc hiểu (1,5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: “Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con” (Nói với con – Y Phương, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr46) a. Cụm từ “Con ơi” ở dòng thơ đầu tiên là thành phần gì trong câu ? b. Chỉ ra từ ngữ mang hàm ý trong đoạn thơ trên. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn nhắn nhủ con qua những lời thơ ấy là gì? Phần 2- Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1 (2,5 điểm) Bên cạnh lợi ích, mạng xã hội Facebook còn có tác hại không nhỏ đối với giới trẻ. Em hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch hoặc quy nạp (8 đến 10 câu) về tác hại của mạng xã hội Facebook. Gạch chân dưới câu chủ đề của đoạn văn vừa viết Câu 2 (4 điểm) Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật ông Hai từ lúc nghe tin làng chợ Dầu theo giặc đến hết đoạn truyện ông trò truyễn với đứa con út trong truyện ngắn Làng (Kim Lân) để làm nổi bật tình yêu làng, yêu nước của ông. Từ đó, nêu suy nghĩ của em về tình yêu nước của nhân dân da trong thời đại ngày nay. PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS TÂNTHÀNH NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đáp án trong 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 B C A D II. TỰ LUẬN (8 điểm) Phần /câu Đáp án Điểm Phần 1- Đọc hiểu (1,5 điểm) a. Cụm từ “Con ơi” là thành phần gọi – đáp 0,5đ b. - Từ ngữ mang hàm ý: thô sơ da thịt, lên đường, nhỏ 0,5đ bé. - Điều mà người cha muốn nhắn nhủ con: Dù thiếu thôn, vất vả, khổ cực, dù đi đâu về đâu, dù làm gì, con cũng phải là người cứng rắn, mạnh mẽ, có niềm tin và 0,5đ sống đường hoàng. Phần 2 Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1 a) Về hình thức: (2,5 điểm) - Viết đúng đoạn văn diễn dịch hoặc quy nạp. - Viết đủ số câu theo yêu cầu. - Diễn đạt rõ ràng, chữ viết sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. - Gạch chân câu chủ đề của đoạn văn. b) Về nội dung: Thí sinh chỉ ra được những tác hại của mạng Facebook với giới trẻ hiện nay. Đoạn văn có thể triển khai theo một hoặc một số hướng sau: - Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến việc học tập. - Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến hành vi ứng xử, ngôn ngữ, văn hoá. - Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến lối sống, lí tưởng. - Mạng xã hội Facebook tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hiểm hoạ. c. Cho điểm bài viết - Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, chỉ mắc vài lỗi nhỏ: 2,5 điểm - Đáp ứng 2/3 yêu cầu trên, còn một vài sai sót nhỏ: 2 điểm - Đáp ứng 1/2 yêu cầu trên, còn một vài sai sót nhỏ: 1,5 điểm - Bài viết sơ sài, mắc nhiều lỗi, chưa rõ nội dung: 0,5 -1 điểm - Bài lạc đề: : 0 điểm (Giáo viên tùy theo chất lượng bài làm của học sinh để đánh giá, cho điểm hợp lý. Khuyến khích thưởng điểm cho những bài viết có tính sáng tạo, diễn đạt tốt dù chỉ đáp ứng ½ yêu cầu) Câu 2 a. Yêu cầu về kĩ năng (4 điểm) Biết làm kiểu bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm để làm sáng tỏ một nhận định. Lập luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, ngôn ngữ chọn lọc, không mắc các loại lỗi. b. Yêu cầu về kiến thức Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý cơ bản sau: * Phân tích tình yêu làng, yêu nước ở nhân vật ông Hai: - Diễn biến tâm lý của nhân vật ông Hai: + Tình yêu làng, yêu nước được bộc lộ sâu sắc ở nhân vật ông Hai từ khi nghe tin làng theo giặc đến khi trò chuyện với đứa con út: Ông đau đớn, bẽ bàng, sững sờ, ám ảnh, day dứt, luôn sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ, xấu hổ, nhục nhã. Ông tủi thân, thương con, thương dân làng chợ Dầu bị mang tiếng là dân làng Việt gian. Ông cảm nhận đến tận cùng nỗi nhục nhã, lo sợ tuyệt đường sinh sống; tâm trạng bế tắc dẫn đến thái độ thù làng + Trong tâm trạng ấy, ông chỉ biết tâm sự với đứa con út của mình để vơi đi nỗi buồn và củng cố niềm tin vào cách mạng, vào kháng chiến.  Tình yêu làng là cơ sở, ngọn nguồn của tình yêu nước, tình yêu nước làm cho tình yêu làng thêm sâu sắc. Tình yêu làng, yêu nước gắn liền và hòa quyện với tình yêu kháng chiến, niềm tin yêu cụ Hồ. - Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật: + Nhà văn đã đặt nhân vật vào một tình huống gay cấn. + Miêu tả tâm lý nhân vật chân thực và sinh động qua suy nghĩ, hành động, qua lời đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm * Từ tình yêu làng, yêu nước của nhân vật ông Hai, HS suy nghĩ về tình yêu nước của nhân dân ta trong thời đại ngày nay: - Biểu hiện: Nhân dân ta tiếp tục phát huy truyền thống yêu quê hương, đất nước trong quá khứ bằng cách ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh với những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực; đặc biệt là ra sức bảo vệ quê hương, đất nước (như Bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những tấm gương điển hình trong chương trình sinh ra từ làng) - Phê phán tình yêu mù quáng, theo khẩu hiệu, - HS liên hệ tới bản thân mình. c. Cho điểm bài viết - Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, chỉ mắc vài lỗi nhỏ: 4 điểm - Đáp ứng 2/3 yêu cầu trên, còn một vài sai sót nhỏ: 3- 3,75 điểm - Đáp ứng 1/2 yêu cầu trên, còn một vài sai sót nhỏ: 2- 2,75 điểm - Bài viết sơ sài, mắc nhiều lỗi, chưa rõ nội dung: 0,5 -1,5 điểm - Bài lạc đề: : 0 điểm (- Phần phân tích nhân vật tối đa 3 điểm, phần trình bày suy nghĩ của bản thân điểm tối đa 1 điểm - Giáo viên tùy theo chất lượng bài làm của học sinh để đánh giá, cho điểm hợp lý. Khuyến khích thưởng điểm cho những bài viết có tính sáng tạo, diễn đạt tốt) XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN (Họ tên, chữ ký) Dương Thị Bích Huệ Hoàng Thị Thu Hương
File đính kèm:
cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.doc

