Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Quang Thiện (Có đáp án)
Câu 1:Sự kiện lịch sử nào của dân tộc ta được tái hiện trong Hồi thứ 14 “Hoàng Lê nhất thống chí”?
- Chiến công oai hùng của Vua Quang Trung – Nguyễn Huệ đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược
- Sự thất bại nặng nề, nhục nhã của Tôn Sĩ Nghị và quân cướp nước
- Bộ mặt xấu xa và sự thảm hại của bọn bán nước cầu vinh Lê Chiêu Thống
- Cả ba đáp án A,B, C
Câu 2: Cảm hứng chủ đạo của bài “Đoàn thuyền đánh cá” là gì?
- Cảm hứng vũ trụ
- Cảm hứng thiên nhiên
- C. Cảm hứng về lao động
- Cảm hứng về lao động xây dựng cuộc sống mới và cảm hứng về vũ trụ.
Câu 3 Văn bản “:Làng” được Kim Lân viết vào giai đoạn lịch sử nào của dân tộc ta?
- Trước năm 1945
- Trong kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954)
- Trong kháng ch iến chống Mĩ (1955 - 1975)
- Sau năm 1975
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Quang Thiện (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Quang Thiện (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS QUANG THIỆN NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đề gồm 2 phần , trong 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1:Sự kiện lịch sử nào của dân tộc ta được tái hiện trong Hồi thứ 14 “Hoàng Lê nhất thống chí”? A. Chiến công oai hùng của Vua Quang Trung – Nguyễn Huệ đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược B. Sự thất bại nặng nề, nhục nhã của Tôn Sĩ Nghị và quân cướp nước C. Bộ mặt xấu xa và sự thảm hại của bọn bán nước cầu vinh Lê Chiêu Thống D. Cả ba đáp án A,B, C Câu 2: Cảm hứng chủ đạo của bài “Đoàn thuyền đánh cá” là gì? A. Cảm hứng vũ trụ B. Cảm hứng thiên nhiên C. C. Cảm hứng về lao động D. Cảm hứng về lao động xây dựng cuộc sống mới và cảm hứng về vũ trụ. Câu 3 Văn bản “:Làng” được Kim Lân viết vào giai đoạn lịch sử nào của dân tộc ta? A. Trước năm 1945 B. Trong kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) C. Trong kháng ch iến chống Mĩ (1955 - 1975) D. Sau năm 1975 Câu 4: Phép liên kết nào được nhà thơ sử dụng trong đoạn thơ sau: “Ta làm con chim hót Ta làm một nhành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm sao xuyến” (Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải) A. Phép nối B. Phép lặp C. Phép thế D. Phép đồng nghĩa I.TỰ LUẬN (8 điểm) 1.1. Phần đọc hiểu (1,5) Cho đoạn thơ sau: “Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng” a. Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? b. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong đoạn thơ Nêu nội dung chính của đoạn thơ? 1.2 Phần tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1. Trong bài thơ Con cò nhà thơ Chế Lan Viên có viết: “ Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con” Ý thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về tình mẹ trong cuộc đời của mỗi con người? Câu 2: Hãy phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân để làm nổi bật tình yêu làng, yêu nước của ông. Từ đó nêu suy nghĩ về tình yêu nước của nhân dân ta trong thời đại ngày nay. PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS QUANG THIỆN NĂM HỌC 2017-2018 MÔN NGỮ VĂN (Đáp án trong 3 trang) ĐÁP ÁN: PHẦN I. TRẮC NGHIỆM ( 2 điểm) Câu 1: D Câu 2: D Câu 3: B Câu 4: B PHÂN II.TỰ LUẬN (8 điểm) 1.1Phần đọc hiểu (1,5 điểm) a. Đoạn thơ nằm trong tác phẩm “ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Bài thơ được viết vào tháng 11/1980, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời, thể hiện niềm yêu mến tha thiết cuộc sống, đất nước và ước nguyện được cống hiến của tác giả.(0,5 điểm) b. Thành phần biệt lập : Gọi - đáp : Ơi! Đoạn thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên của mùa xuân xứ Huế và cảm xúc say sưa, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp đó. (1,0 điểm) 1.2 Phần tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1: (2,5 điểm) *Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải đảm bảo bố cục 3 phần: MB, TB, KB - Vận dụng kĩ năng, phương pháp làm bài văn nghị luận Xã hội để bàn luận về vai trò, ý nghĩa to lớn của tình mẹ trong cuộc đời mỗi người - Trinh bày rõ ràng, sạch đẹp, lập luận chặt chẽ, mạch lạc, dẫn chứng tiêu biểu. khuyến khích những bài viết sáng tạo. *Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở nắm chắc vấn đề, không suy diễn tùy tiện nhưng phải đảm bảo các ý sau: Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tình mẹ trong cuộc đời mỗi người + Không ai trong chúng ta sinh ra và lớn lên mà không cần sự chăm sóc yêu thương của mẹ + Tình mẹ yeu con thật bao la, bất diệt + Dù khôn lớn bao nhiêu nhưng trong trái tim mẹ ta vẫn nhỏ bế và cần được mẹ chở che Thân bài: - Giải thích ý thơ của tác giả Chế Lan Viên - Khẳng đinh vai trò lớn lao của mẹ trong cuộc đời của mỗi người - Những việc làm để đền đáp cong lao của mẹ - Phê phán những biểu hiện, những thái độ, hành vi chưa đúng với đạo lí làm con của một số người trong cuộc sống hiện nay ( dẫn chứng cụ thể) - Liên hệ mở rộng đến những tình cảm gia đình khác Kết bài: - Khẳng định lại vấn đề - Liên hệ bản thân. Câu 2 (4 điểm) *Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải đảm bảo bố cục 3 phần: MB, TB, KB - Vận dụng kĩ năng phân tích tác phẩm để làm rõ nghệ thuật thể hiện sinh động, tinh tế diễn biến tâm trạng của nhân vật. Các câu, các đoạn phải tập trung làm rõ yêu cầu của đề - Trinh bày rõ ràng, sạch đẹp, lập luận chặt chẽ, mạch lạc, dẫn chứng tiêu biểu. khuyến khích những bài viết sáng tạo. *Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở nắm chắc tác phẩm, không suy diễn tùy tiện. Bài viết phải làm nổi bật được diễn biến tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng Dầu theo giặc.Cụ thể đảm bảo các ý sau: * Phân tích tình huống truyện độc đáo,bất ngở, gây cấn: Ông Hai là người yêu làng, yêu đến say mê, lúc nào ông cũng khoe, tự hào về làng của mình, phải xa làng đi tả cư ông hai vẫn luôn nhớ về làng và theo dỗi tin tức kháng chiến. Một hôm, giữa lúc tâm trạng ông Hai đang vui phơi phới vì vừa nghe được bao tin tháng lợi của quân ta thì ông đột ngột nghe được tin dữ - tin làng ông theo giặc.Tình yêu làng của ông Hai được đặt vào tình huống đầy thử thách * Ông Hai phải trải qua một cuộc đấu tranh nội tâm gay gắt, dằn vặt để lựa chọn con đường đi dúng cho bản thân. Diễn biến cụ thể tâm trạng của nhân vật ông Hai được thể hiện qua các thời điểm: * Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc: + Cổ họng ông lão nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân, lạng đi không thể thở nổi + Một lúc lâu sau ông mới rặn è è hỏi giọng lạc đi: “Có thật không, hay là chỉ lại?” =>ông Lão bàng hoàng, sững sờ, nghi ngờ, không tin nhưng khi tin đó được xác nhận thì ông Hai ông lảng sang chuyện khác, đánh trống lảng ra về, trên đường về ông cúi gằm mặt xuống mà đi, giọng nói của người đàn bà tản cư cứ ám ảnh tâm trí ông khiến ông xấu hổ và nhục nhã. * Khi về đến nhà: Nằm vật ra giường, nhìn lũ con nước mắt ông lão cứ giàn ra, cáu gắt với vợ con, nơm nớp lo sợ * Mấy ngày sau đó: Ông không dám đi đâu. Ông hai lại bị đặt vào một tình huống thử thách căng thẳng, quyết liệt hơn khi mụ chủ nhà đánh tiếng đuổi hết người làng chợ Dầu khỏi nơi sơ tán, ông lo cho gia đình cho người làng không biết rồi đây sẽ sinh sống ra sao? Ông nghĩ hay là quay về làng nhưng không về làng nghĩa là phản bội kháng chiến. Ông tâm sự với đứa con để qua đó củng cố niềm tin vào cách mạng vào kháng chiến.=> tình yêu làng của ông Hai đã mở rộng thành tình yêu nước,ông luôn có niềm tin vào cách mạng vào kháng chiến. đó cũng là tình cảm của người nông dân Việt Nam trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. * Khi nghe tin làng Dầu cải chính: Tâm trạng ông phấn chấn hẳn lên, mua quà cho các con, lật đật đi khoe khắp nơi rằng đó là tin đồn nhảm, say sưa kể về cuộc chiến ở làng ông và còn tự hào khi tây đốt nhà mình. Từ đó, Ông Hai còn tự hào về làng mình hơn xưa. - Thành công của tác phẩm là nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc góp phần bộc lộ tính cách của nhân vật một cách sinh động và chân thực *Từ tình yêu làng yêu nước của nhân vật ông Hai, suy nghĩ về tình yêu nước của nhân dân ta trong thời đạị ngày nay: - Nhân dân ta có truyền thống yêu nước nồng nàn, điều này được thể hiện rõ trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm qua. Chiến tranh đã đi qua, chúng ta đang được hưởng một cuộc sống hòa bình nhưng lòng yêu nước và tự hào dân tộc vẫn và mãi được phát huy: + Tiếp tục phát huy truyền thống yêu làng yêu nước + Ra sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực ( dẫn chứng) + Phê phán tình yêu nước mù quáng, theo khẩu hiệu (dẫn chứng) + Liên hệ với bản thân. Biểu điểm: Điểm 4 : bài viết có bố cục rõ ràng, đảm bảo nội dung yêu cầu, văn viết có cảm xúc, rõ ràng Điểm 3: Đảm bảo được 2/3 nội dung yêu cầu, đôi chỗ diễn đạt chưa được tốt, đầy đủ bố cục Điểm 2: Đảm bảo được /3 yêu cầu. diễn đạt lủng củng, sơ sài Điểm1: văn tối nghĩa, không diễn đạt được. Điểm 0: lạc đề Tùy vào cách viết của HS giáo viên linh hoạt cho điểm. XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN (Họ tên, chữ ký) Trần Thị Ngọc
File đính kèm:
 cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.docx cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.docx





