Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Hùng Tiến (Có đáp án)

Phần 1: Đọc – Hiểu văn bản. (4,5 điểm)

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:

“... Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô thị thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng thèm người là gì?...”

Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?

Câu 2. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nào?

Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn?

Câu 4. Từ những suy nghĩ của anh thanh niên trong đoạn văn trên, em hãy viết đoạn văn suy nghĩ về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay?

doc 5 trang Bạch Hải 13/06/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Hùng Tiến (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Hùng Tiến (Có đáp án)

Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Hùng Tiến (Có đáp án)
 PHÒNG GDĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
TRƯỜNG THCS HÙNG TIẾN NĂM HỌC 2017-2018
 MÔN: NGỮ VĂN
 (Đề gồm 9 câu, trong 02 trang)
 I. TRẮC NGHIỆM: ( 2 điểm)
 Câu 1: Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của tác giả nào?
 A. Huy Cận B. Xuân Diệu
 C.Chế Lan Viên D. Tố Hữu
 Câu 2: Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá sáng tác năm nào?
 A. 1955 B. 1965
 C. 1958 D. 1978
 Câu 3: Hai câu thơ:
 Mặt trời xuống biển như hòn lửa
 Sóng đã cài then, đêm sập cửa 
 đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
 A. So sánh, nhân hóa. B. So sánh, hoán dụ.
 C. Nhân hóa, điệp ngữ. C. Nói quá, nhân hóa.
 Câu 4: Nhận xét nào đúng về cảnh biển được miêu tả trong hai câu thỏ đầu trong bài 
 Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận?
 A. Cảnh biển dữ dội B. Cảnh biển lung linh, huyền ảo.
 C. Cảnh biển rực rỡ chói chang D. Cảnh biển hùng vĩ và rực rỡ
 II.TỰ LUẬN
 Phần 1: Đọc – Hiểu văn bản. (4,5 điểm)
 Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
 “... Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi 
 sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu 
 không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một 
 mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới 
 kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn 
 người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà 
 làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây 
 dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu 
 bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn 
 hoa đô thị thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp 
 còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải 
 thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng thèm người là gì?...”
 Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? 
 Câu 2. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nào?
 Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn? 
 Câu 4. Từ những suy nghĩ của anh thanh niên trong đoạn văn trên, em hãy viết đoạn 
 văn suy nghĩ về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay?
 Phần 2. Tạo lập văn bản làm văn (4,0 điểm)
 Cho đoạn thơ: “Người đồng mình thương lắm con ơi
 Cao đo nỗi buồn
 Xa nuôi chí lớn
 Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
 Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
 Sống trong thung không chê thung nghèo đói
 Sống như sông như suối
 Lên thác xuống ghềnh
 Không lo cực nhọc
 Người đồng mình thô sơ da thịt
 Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
 Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
 Còn quê hương thì làm phong tục
 Con ơi tuy thô sơ da thịt
 Lên đường
 Không bao giờ nhỏ bé được
 Nghe con.”
 (Nói với con - Y Phương)
 Có ý kiến cho rằng: “Bằng cách nói xúc động của riêng mình lời thơ của Y 
Phương đã giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền 
núi. Gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên 
trong cuộc sống”.
 Hãy phân tích đoạn thơ để làm sáng tỏ ý kiến trên? 
 PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS HÙNG TIẾN NĂM HỌC 2017-2018
 MÔN NGỮ VĂN
 (Đáp án trong 03 trang)
I .TRẮC NGHIỆM
 Câu Đáp án Điểm
 Câu 1 A 0,5
 Câu 2 C 0,5
 Câu 3 A 0,5
 Câu4 D 0,5
II. TỰ LUẬN
Phần I: Đọc hiểu:
Câu 1: Đoạn văn trên trong tác phẩm: “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. 
(0,25 điểm)
Câu 2: Đoạn văn là lời của anh thanh niên trò chuyện với ông họa sĩ trên đỉnh Yên 
Sơn cao 2600 mét.( 0,25 điểm)
Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn: lời tâm sự của anh thanh niên về nghề nghiệp. 
Chưa vào nghề anh cam thấy sợ sự lẻ loi nhưng bước vào nghề anh không có cảm 
giác đó nữa anh luôn coi công việc là bạn và hiểu được tầm quan trọng của công việc 
mình làm. bộc lộ tình cảm yêu nghề và mến người của mình với ông họa sĩ. (0,5 
điểm) 
Câu 3:( 2,5 điểm)
 Yêu cầu:
- Phải tạo dựng thành đoạn văn.
- Diễn đạt lưu loát, không sai lỗi câu và lỗi chính tả.
- Lập luận chặt chẽ, đảm bảo các ý cơ bản sau: 
Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay:
+Giải thích: “lý tưởng sống” là gì? Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con 
người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. 
(0,25 điểm)
 Đánh giá:
+Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện 
mình hơn,giúp ích cho mình,gia đình xã hội và đất nước. Lý tưởng quyết định sự 
thành công trong cuộc sống.Trong thời kì công nghiệp hóa-hiện đại hóa, kinh tế thế 
giới hội nhập, khoa học kĩ thuật hiện đại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc 
đời và sống như thế nào cho xứng đáng. Thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của 
đất nước, là chủ thể của thế giới, động lực giúp cho xã hội phát triển. (1,0 điểm)
+Nhưng hiện nay,một bộ phận lớn thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ 
sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh ( 1,0 điểm)
+ Bài học (0,25 điểm)
Phần II: Tạo lập văn bản: (4 điểm)
 a. Hình thức: Phải tạo dựng bài văn hoàn chỉnh. Bố cục rõ ràng, không sai lỗi câu, lỗi chính tả và 
lỗi diễn đạt
 b. Nội dung: 
Dù cách diễn đạt khác nhau phải đảm bảo ý cơ bản sau:
+ Mở bài: (0,5 điểm)
 - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
 - Hoàn cảnh sáng tác
 - Khái quát nội dung đoạn thơ
+ Thân bài: Phân tích nội dung và nghệ thuật của khổ thơ
-Dặn dò con về quê hương ,về “đồng mình “, cha càng muốn con phải khắc cốt ghi 
xương nơi mình đã sống ,đã trưởng thành. Cuộc sống của “người đồng mình ” vất vả, 
gian nan “thương lắm con ơi “: “Sống trên đá ..đá gập ghềnh / Sống trong 
thung ..thung nghèo đói ../Lên thác xuống ghềnh ..cực nhọc ..” (0,5đ)
-Nhưng tự hào lắm con ơi ,người đồng mình đã,đang và sẽ luôn sống đẹp .Họ có sức 
sống mạnh mẽ :vất vả nhưng khoáng đạt ,gắn bó với quê hương .Họ ” ko chê ,ko lo 
“gian khổ, mà vẫn sống tràn đầy “như sông như suối ” (0,5đ)
-.Họ mộc mạc,chân chất nhưng giàu ý chí ,niềm tin ,mong xây dựng quê hương tốt 
đẹp hơn:
 “Người đồng mình thô sơ da thịt 
 Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con 
 Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương 
 Còn quê hương thì làm phong tục “.
Sự đối lập giữa bên ngoài: ”thô sơ da thịt” nhưng bên trong ko hề nhỏ bé về tâm 
hồn ,người đồng mình có ý chí tự làm chủ cuộc sống của mình. Qua “sự liên tưởng 
phong phú sáng tạo “tự đục đá kê cao quê hương “,người đồng mình là những con 
người lao động cần cù ,có nghị lực ,niềm tin ,mà tầm vóc ,nỗi buồn ,chí hướng của họ 
là cái cao ,xa chiều kích của trái đất (Cao đo nỗi buồn /Xa nuôi chí lớn ). Họ giữ gìn 
bản sắc dân tộc mà vẫn làm rạng rỡ quê hương như vậy bởi họ yêu quê hương sâu 
nặng và luôn lấy quê hương làm chỗ dựa tinh thần. Người cha muốn con yêu là yêu 
những điều đó, yêu những đức tính cao đẹp của người đồng mình. (0,5đ)
-Cả đoạn thơ như âm vang trong những lời tự hào ,sự gắn bó và tình yêu tha thiết của 
người cha về quê hương. Nó như trở thành một hành khúc mạnh mẽ ngợi ca quê 
hương. Và lời nhắc nhở của người cha với con chính là một nốt nhấn kết lại bản hành 
khúc của quê hương:
 “Con ơi tuy thô sơ da thịt 
 Lên đường
 Không bao giờ được nhỏ bé 
 Nghe con “.
Cho con thấy tình yêu thương ,niềm tin tưởng của cha, người cha mong con biết sống 
sao cho tốt, cho xứng đáng với tình cảm của cha. Cho con hiểu cuộc sống của người 
đồng mình, người cha muốn con cảm thương với những khó khăn, vất vả để khao 
khát đi xây dựng quê hương. Ca ngợi những đức tính cao đẹp của người đồng mình, 
cha đã truyền cho con vẻ đẹp sức mạnh của truyền thống quê hương, mong con sống có tình nghĩa, biết chấp nhận gian khó, vươn lên bằng ý chí của mình, vững vàng trên 
đường đời. (1,0 điểm)
-Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con chính là lòng tự hào với quê 
hương và niềm tự tin khi bước vào đời. Nói với con mà chính là cha đã trao tặng cho 
con. Cha đã vun đắp cho con những tình cảm tốt đẹp, cho con một hành trang quý và 
đã sẵn sàng tung cánh cho con bay đi khắp mọi nơi . (0,5đ)
Kết bài: (0,5 điểm)
 - Nhận định chung về khổ thơ.
 - Bộc lộ cảm nghĩ sau khi đọc xong đoạn thơ
Giáo viên tùy theo chất lượng bài làm của học sinh để đánh giá cho điểm hợp lý. Đặc 
biệt chú ý khuyến khích thưởng điểm cho những bài có khả năng diễn đạt tốt, cách 
viết sáng tạo cho dù bài viết đó không đảm bảo đầy đủ những yêu cầu như trên./.
 XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN
 (Họ tên, chữ ký)
 Mai Thị Phương

File đính kèm:

  • doccau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.doc