Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Hùng Tiến (Có đáp án)
Phần 1: Đọc – Hiểu văn bản. (4,5 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
“... Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô thị thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng thèm người là gì?...”
Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nào?
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 4. Từ những suy nghĩ của anh thanh niên trong đoạn văn trên, em hãy viết đoạn văn suy nghĩ về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Hùng Tiến (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS HÙNG TIẾN NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đề gồm 9 câu, trong 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: ( 2 điểm) Câu 1: Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của tác giả nào? A. Huy Cận B. Xuân Diệu C.Chế Lan Viên D. Tố Hữu Câu 2: Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá sáng tác năm nào? A. 1955 B. 1965 C. 1958 D. 1978 Câu 3: Hai câu thơ: Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then, đêm sập cửa đã sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh, nhân hóa. B. So sánh, hoán dụ. C. Nhân hóa, điệp ngữ. C. Nói quá, nhân hóa. Câu 4: Nhận xét nào đúng về cảnh biển được miêu tả trong hai câu thỏ đầu trong bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận? A. Cảnh biển dữ dội B. Cảnh biển lung linh, huyền ảo. C. Cảnh biển rực rỡ chói chang D. Cảnh biển hùng vĩ và rực rỡ II.TỰ LUẬN Phần 1: Đọc – Hiểu văn bản. (4,5 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi: “... Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô thị thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng thèm người là gì?...” Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nào? Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn? Câu 4. Từ những suy nghĩ của anh thanh niên trong đoạn văn trên, em hãy viết đoạn văn suy nghĩ về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay? Phần 2. Tạo lập văn bản làm văn (4,0 điểm) Cho đoạn thơ: “Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con.” (Nói với con - Y Phương) Có ý kiến cho rằng: “Bằng cách nói xúc động của riêng mình lời thơ của Y Phương đã giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi. Gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống”. Hãy phân tích đoạn thơ để làm sáng tỏ ý kiến trên? PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS HÙNG TIẾN NĂM HỌC 2017-2018 MÔN NGỮ VĂN (Đáp án trong 03 trang) I .TRẮC NGHIỆM Câu Đáp án Điểm Câu 1 A 0,5 Câu 2 C 0,5 Câu 3 A 0,5 Câu4 D 0,5 II. TỰ LUẬN Phần I: Đọc hiểu: Câu 1: Đoạn văn trên trong tác phẩm: “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. (0,25 điểm) Câu 2: Đoạn văn là lời của anh thanh niên trò chuyện với ông họa sĩ trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét.( 0,25 điểm) Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn: lời tâm sự của anh thanh niên về nghề nghiệp. Chưa vào nghề anh cam thấy sợ sự lẻ loi nhưng bước vào nghề anh không có cảm giác đó nữa anh luôn coi công việc là bạn và hiểu được tầm quan trọng của công việc mình làm. bộc lộ tình cảm yêu nghề và mến người của mình với ông họa sĩ. (0,5 điểm) Câu 3:( 2,5 điểm) Yêu cầu: - Phải tạo dựng thành đoạn văn. - Diễn đạt lưu loát, không sai lỗi câu và lỗi chính tả. - Lập luận chặt chẽ, đảm bảo các ý cơ bản sau: Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay: +Giải thích: “lý tưởng sống” là gì? Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. (0,25 điểm) Đánh giá: +Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn,giúp ích cho mình,gia đình xã hội và đất nước. Lý tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống.Trong thời kì công nghiệp hóa-hiện đại hóa, kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kĩ thuật hiện đại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc đời và sống như thế nào cho xứng đáng. Thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, là chủ thể của thế giới, động lực giúp cho xã hội phát triển. (1,0 điểm) +Nhưng hiện nay,một bộ phận lớn thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh ( 1,0 điểm) + Bài học (0,25 điểm) Phần II: Tạo lập văn bản: (4 điểm) a. Hình thức: Phải tạo dựng bài văn hoàn chỉnh. Bố cục rõ ràng, không sai lỗi câu, lỗi chính tả và lỗi diễn đạt b. Nội dung: Dù cách diễn đạt khác nhau phải đảm bảo ý cơ bản sau: + Mở bài: (0,5 điểm) - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm. - Hoàn cảnh sáng tác - Khái quát nội dung đoạn thơ + Thân bài: Phân tích nội dung và nghệ thuật của khổ thơ -Dặn dò con về quê hương ,về “đồng mình “, cha càng muốn con phải khắc cốt ghi xương nơi mình đã sống ,đã trưởng thành. Cuộc sống của “người đồng mình ” vất vả, gian nan “thương lắm con ơi “: “Sống trên đá ..đá gập ghềnh / Sống trong thung ..thung nghèo đói ../Lên thác xuống ghềnh ..cực nhọc ..” (0,5đ) -Nhưng tự hào lắm con ơi ,người đồng mình đã,đang và sẽ luôn sống đẹp .Họ có sức sống mạnh mẽ :vất vả nhưng khoáng đạt ,gắn bó với quê hương .Họ ” ko chê ,ko lo “gian khổ, mà vẫn sống tràn đầy “như sông như suối ” (0,5đ) -.Họ mộc mạc,chân chất nhưng giàu ý chí ,niềm tin ,mong xây dựng quê hương tốt đẹp hơn: “Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục “. Sự đối lập giữa bên ngoài: ”thô sơ da thịt” nhưng bên trong ko hề nhỏ bé về tâm hồn ,người đồng mình có ý chí tự làm chủ cuộc sống của mình. Qua “sự liên tưởng phong phú sáng tạo “tự đục đá kê cao quê hương “,người đồng mình là những con người lao động cần cù ,có nghị lực ,niềm tin ,mà tầm vóc ,nỗi buồn ,chí hướng của họ là cái cao ,xa chiều kích của trái đất (Cao đo nỗi buồn /Xa nuôi chí lớn ). Họ giữ gìn bản sắc dân tộc mà vẫn làm rạng rỡ quê hương như vậy bởi họ yêu quê hương sâu nặng và luôn lấy quê hương làm chỗ dựa tinh thần. Người cha muốn con yêu là yêu những điều đó, yêu những đức tính cao đẹp của người đồng mình. (0,5đ) -Cả đoạn thơ như âm vang trong những lời tự hào ,sự gắn bó và tình yêu tha thiết của người cha về quê hương. Nó như trở thành một hành khúc mạnh mẽ ngợi ca quê hương. Và lời nhắc nhở của người cha với con chính là một nốt nhấn kết lại bản hành khúc của quê hương: “Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ được nhỏ bé Nghe con “. Cho con thấy tình yêu thương ,niềm tin tưởng của cha, người cha mong con biết sống sao cho tốt, cho xứng đáng với tình cảm của cha. Cho con hiểu cuộc sống của người đồng mình, người cha muốn con cảm thương với những khó khăn, vất vả để khao khát đi xây dựng quê hương. Ca ngợi những đức tính cao đẹp của người đồng mình, cha đã truyền cho con vẻ đẹp sức mạnh của truyền thống quê hương, mong con sống có tình nghĩa, biết chấp nhận gian khó, vươn lên bằng ý chí của mình, vững vàng trên đường đời. (1,0 điểm) -Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con chính là lòng tự hào với quê hương và niềm tự tin khi bước vào đời. Nói với con mà chính là cha đã trao tặng cho con. Cha đã vun đắp cho con những tình cảm tốt đẹp, cho con một hành trang quý và đã sẵn sàng tung cánh cho con bay đi khắp mọi nơi . (0,5đ) Kết bài: (0,5 điểm) - Nhận định chung về khổ thơ. - Bộc lộ cảm nghĩ sau khi đọc xong đoạn thơ Giáo viên tùy theo chất lượng bài làm của học sinh để đánh giá cho điểm hợp lý. Đặc biệt chú ý khuyến khích thưởng điểm cho những bài có khả năng diễn đạt tốt, cách viết sáng tạo cho dù bài viết đó không đảm bảo đầy đủ những yêu cầu như trên./. XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN (Họ tên, chữ ký) Mai Thị Phương
File đính kèm:
 cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.doc cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.doc





