Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)
Phần I - Đọc hiểu (1,5 điểm)
Cho hai câu thơ sau:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
1. Hai câu thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của ai?
2. Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của những biện pháp tu từ được sử dụng ở hai câu thơ đó?
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Yên Lộc (Có đáp án)
PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS YÊN LỘC NĂM HỌC: 2017- 2018 Môn: Ngữ Văn (Đề gồm 06 câu, trong 2 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Chọn và khoanh vào một đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau: Câu 1. "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ được trích từ tác phẩm nào? A. Truyền kì mạn lục C. Hoàng Lê nhất thống chí B. Vũ trung tùy bút D. Đoạn trường Tân thanh Câu 2. Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh có liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm về chất C. Phương châm quan hệ B. Phương châm về lượng D. Phương châm lịch sự Câu 3. Bài thơ "đồng chí" của chính Hữu được sáng tác trong thời gian nào? A. Thời kì kháng chiến chống Mĩ C. Giai đoạn từ 1954-1964 B. Thời kì kháng chiến chống Pháp D. Sau năm 1975 Câu 4. Câu thơ "Thuyền ta lái gió với buồm trăng" tác giả đã sử dụng phép tu từ nào? A. Ẩn dụ C. Nhân hóa B. So sánh D. Hoán dụ II. TỰ LUẬN (8,0 điểm) Phần I - Đọc hiểu (1,5 điểm) Cho hai câu thơ sau: Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. 1. Hai câu thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của ai? 2. Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của những biện pháp tu từ được sử dụng ở hai câu thơ đó? Phần II - Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Cảm nhận em về những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước của người cha qua lời tâm tình với con trong đoạn thơ thứ hai của bài thơ Nói với con (Y Phương). Từ đó nêu suy nghĩ của em về ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương. Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con. ( "Nói với con"- Y Phương) -------------HẾT------------- PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN CÂU HỎI ÔN TẬP TRƯỜNG THCS YÊN LỘC THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC: 2017- 2018 Môn: Ngữ Văn (Đáp án trong 2 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Mỗi đáp án đúng cho 0,5 đ 1 – A 2 - D 3 - B 4 - C II. TỰ LUẬN (8,0 điểm) Phần I - Đọc hiểu (1,5 điểm) 1. Hai câu thơ trên được trích từ tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá (0,25đ), của nhà thơ Huy Cận (0,25đ) 2. Hai câu thơ sử dụng các biện pháp tu từ: + So sánh: Mặt trời xuống biển với hòn lửa. (0,25đ) + Nhân hóa: Sóng có hành động cài then, đêm có hành động sập cửa.(0,25đ) Ý nghĩa: Việc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa đã giúp người đọc hình dung được cảnh hoàng hôn trên biển với hình ảnh mặt trời sắp lặn đẹp, rực rỡ như một hòn lửa (0,25đ); vũ trụ như một ngôi nhà lớn đang vào đêm có các động tác như con người: tắt lửa, cài then, sập cửa. Màn đêm là tấm cửa khổng lồ, những lượn sóng là then cài. Thiên nhiên như đang dọn dẹp, chuẩn bị nghỉ ngơi sau một chu trình hoạt động. (0,25đ) Phần II – Tạo lập văn bản (6,5 điểm) * Yêu cầu về kĩ năng: - Biết làm bài văn nghị luận văn học kết hợp với nghị luận xã hội - Học sinh thể hiện được sự cảm thụ sâu sắc, diễn đạt thành một bài văn hoàn chỉnh có bố cục ba phần. - Nêu được đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước của người cha - Biết phân tích kết hợp giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật. Văn viết trong sáng, có cảm xúc. - Phần liên hệ suy nghĩ của em về ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ nết đẹp văn hóa truyền thống của quê hương. *Yêu cầu về kiến thức: Bài viết có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng cần có các ý cơ bản sau: - Những đức tính cao đẹp của người đồng mình: có chí khí mạnh mẽ; sống thủy chung tình nghĩa; phóng khoáng, đầy nghị lực; giàu lòng tự trọng; yêu quê hương và giàu khát vọng xây dựng quê hương.(học sinh kết hợp phân tích các giá trị nghệ thuật để làm nổi bật những đức tính cao đẹp) - Mong ước của người cha: con lớn lên cần kế tục, phát huy truyền thống của quê hương, tự tin vững bước trên đường đời, sống cao đẹp, không cúi đầu trước khó khăn, không nhỏ bé tầm thường.(kết hợp phân tích từ ngữ, điệp ngữ, giọng điệu để chỉ ra được lời dặn dò vừa tha thiết vừa sâu lắng) - Biết đánh giá, nêu nhận định của mình về ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ nết đẹp văn hóa truyền thống của quê hương (Hiểu về giá trị nét đẹp truyền thống, có ý thức trân trọng, gìn giữ và phát huy những nét đẹp ở địa phương sinh sống; luôn tự hào, bằng những việc làm hành động cụ thể) *Biểu điểm - Điểm 5,5-6,5: Đạt được các yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc, thể hiện sự sáng tạo, không mắc những lỗi diễn đạt thông thường. - Điểm 4,5-5,0: Đạt được các yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc, có sáng tạo, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 3,5-4,0: Đạt quá nửa yêu cầu về kiến thức. Còn một số lỗi về diễn đạt. - Điểm 2,5-3,0: Đạt quá nửa yêu cầu về kiến thức, phân tích chứng minh chưa rõ ràng, lập luận chưa chặt chẽ, còn lỗi về diễn đạt. - Điểm 1,0- 2,0: Chưa đạt yêu cầu nêu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗi về câu, từ, chính tả. - Điểm 0: Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN Nguyễn Đức Sơn Nguyễn Thị Hồng Lâm
File đính kèm:
cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_de.doc

