Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Kiệm (Có đáp án)
Câu 1. Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng từ thời kỳ nào?
A. Kháng chiến chống Pháp. B. Kháng chiến chống Mỹ.
C. Sau năm 1975. D. Trước cách mạng tháng Tám.
Câu 2. Đoạn trích “Chiếc lược ngà” chủ yếu viết về tình cảm nào ?
A.Tình cha con trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh.
B.Tình đồng chí đồng đội keo sơn gắn bó
C.Tình quân dân trong chiến tranh.
D. Tình cảm của những người cán bộ cách mạng.
Câu 3. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”của Thanh Hải được bắt nguồn từ cảm xúc nào ?
A. Cảm xúc về vẻ đẹp và truyền thống của đất nước .
B. Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân sứ Huế .
C. Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội .
D. Cảm xúc về thời điểm lịch sử đáng ghi nhớ của dân tộc .
Câu 4. Câu thơ “Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”đã sử dụng phép tu từ nào ?
A. So sánh B.Ẩn dụ
C. Hoán dụ D. Nhân hoá
Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Kiệm (Có đáp án)

PHÒNG GDĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS THƯỢNG KIỆM NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đề trong 1 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Khoanh tròn đáp án đúng Câu 1. Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng từ thời kỳ nào? A. Kháng chiến chống Pháp. B. Kháng chiến chống Mỹ. C. Sau năm 1975. D. Trước cách mạng tháng Tám. Câu 2. Đoạn trích “Chiếc lược ngà” chủ yếu viết về tình cảm nào ? A.Tình cha con trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. B.Tình đồng chí đồng đội keo sơn gắn bó C.Tình quân dân trong chiến tranh. D. Tình cảm của những người cán bộ cách mạng. Câu 3. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”của Thanh Hải được bắt nguồn từ cảm xúc nào ? A. Cảm xúc về vẻ đẹp và truyền thống của đất nước . B. Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân sứ Huế . C. Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội . D. Cảm xúc về thời điểm lịch sử đáng ghi nhớ của dân tộc . Câu 4. Câu thơ “Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”đã sử dụng phép tu từ nào ? A. So sánh B.Ẩn dụ C. Hoán dụ D. Nhân hoá II . TỰ LUẬN (8 điểm) Phần 1 - Đọc hiểu (1,5 điểm) Cảm nhận cái hay trong câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ ” trong bài “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Phần 2 - Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1. Nghị luận xã hội (2,5 điểm) Viết đoạn văn theo cách diễn dịch có dụng phép lặp và phép thế để liên kết câu với câu chủ đề: “Được sống trong tình yêu thương là một hạnh phúc lớn”. Câu 2. Nghị luận văn học (4 điểm): Suy nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên trong văn bản Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long ? PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THCS THƯỢNG KIỆM NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN NGỮ VĂN (Đáp án trong 2 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) 1. D 2. A 3. B 4. B II . TỰ LUẬN (8 điểm) Phần 1 - Đọc hiểu (1,5 điểm) *Yêu cầu chung : - Nêu bật được cái hay trong cách cảm nhận hình ảnh của tác giả: hình ảnh “sương chùng chình qua ngõ”, với nghệ thuật nhân hoá, từ láy gợi hình, sương thu ngập ngừng, vấn vương, bịn rịn, biểu thị sự chuyển mùa từ hạ sang thu mới bắt đầu, chưa thật rõ ràng. Hình ảnh đó nhất quán với mùi hương ổi, với gió se, tất cả đều rất nhẹ nhàng, mơ hồ, tất cả như hoà quyện trong tâm trạng như đang ngỡ ngàng, xao xuyến của người nghệ sĩ đón nhận khoảnh khoắc giao mùa. - Văn viết cảm xúc, bố cục rõ ràng, chặt chẽ. Diến đạt đúng chỉnh tả, ngữ pháp. * Cho điểm: trên cơ sở gợi ý trên, giáo viên chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để định mức điểm, cho điểm tới số lẻ 0.25. Phần 2 - Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1. Nghị luận xã hội (2,5 điểm) - Trình bày theo hình thức diễn dịch, câu chủ đề đặt đầu đoạn văn "được sống trong tình yêu thương là một hạnh phúc lớn" - Tình yêu thương là một khía cạnh quan trọng nói lên bản chất sống của con người. - Sống trong tình yêu thương mỗi người sẽ hiểu thấu nét đẹp của gia đình, người thân, đồng loại và của chính mình; được sống trong tình yêu thương cũng là động lực giúp mỗi người sống đẹp hơn, có tình yêu, sức mạnh, khát khao vươn tới - Sống thiếu tình thương con người sẽ trở nên đơn độc, thiếu tự tin và mất phương hướng - Thật bất hạnh biết bao nếu ai đó trong chúng ta không được sống trong tình yêu thương. Câu 2. Nghị luận văn học (4 điểm) Yêu cầu bài làm đảm bảo các yêu cầu sau : - Giới thiệu anh thanh niên : nghề khí tượng thuỷ văn kiêm vật lí địa cầu - Là người yêu nghề, có trách nhiệm với công việc. - Yêu cuộc sống, luôn có ý thức cải thiện cuộc sống, lấy công việc làm niềm vui cho mình. - Người hiếu khách, quan tâm chu đáo với mọi người. - Anh còn là người khiêm tốn khi ông hoạ sĩ có ý vẽ anh là nhân vật điển hình trong công việc, anh đã từ chối khéo léo bằng cách giới thiệu người khác làm việc cần mẫn, lâu năm hơn mình trên mảnh đất Sa Pa heo hút ấy. Lưu ý : Tuỳ bài làm của h/s để cho điểm, khuyến khích bài làm có ý sáng tạo, hợp với nội dung. XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN (Họ tên, chữ ký) Trần Thị Mỹ Ngọc Đoàn Thị Nguyên
File đính kèm:
 cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_de.doc cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_de.doc





