Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)
Trả lời các câu hỏi dưới đây bằng cách khoanh tròn chữ cái trước phương án trả lời đúng.
Câu 1. Từ nào sau đây là từ ghép?
A. Hô hố B. Rườm rà
C. Ngẫm nghĩ D. Chóp chép
Câu 2. Trong câu thơ “Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
A. Ẩn dụ B. Hoán dụ
C. So sánh D. Nhân hoá
Câu 3. Dòng nào không phải là biện pháp liên kết câu?
A. Lặp từ ngữ, phép nối, phếp thế B. Sử dụng từ tượng hình, tượng thanh
C. Dùng từ ngữ cùng trường nghĩa D. Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
Câu 4. Câu “Lão không hiểu ý tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.” có sử dụng:
A. Thành phần tình thái B. Thành phần cảm thán
C. Thành phần gọi - đáp D. Thành phần phụ chú
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Kim Trung (Có đáp án)
PHÒNG GDĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TRƯỜNG THCS KIM TRUNG NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đề gồm 8 câu, trong 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2điểm) Trả lời các câu hỏi dưới đây bằng cách khoanh tròn chữ cái trước phương án trả lời đúng. Câu 1. Từ nào sau đây là từ ghép? A. Hô hố B. Rườm rà C. Ngẫm nghĩ D. Chóp chép Câu 2. Trong câu thơ “Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hoá Câu 3. Dòng nào không phải là biện pháp liên kết câu? A. Lặp từ ngữ, phép nối, phếp thế B. Sử dụng từ tượng hình, tượng thanh C. Dùng từ ngữ cùng trường nghĩa D. Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Câu 4. Câu “Lão không hiểu ý tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.” có sử dụng: A. Thành phần tình thái B. Thành phần cảm thán C. Thành phần gọi - đáp D. Thành phần phụ chú II. TỰ LUẬN (8 điểm) Phần 1. Đọc hiểu (1,5 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con” (Nói với con – Y Phương, Ngữ văn 9, tập hai) Câu 1. Cụm từ in đậm ở dòng đầu tiên là thành phần gì trong câu? Câu 2. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời thơ ấy là gì? Phần 2. Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1 (2,5 điểm) Viết một bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày ý kiến của em về những tác hại của việc hút thuốc lá đối với con người và rút ra bài học cho bản thân. Câu 2 (4.0 điểm) Suy nghĩ đoạn thơ dưới đây: Ngửa mặt lên nhìn mặt Có cái gì rưng rưng Như là đồng là bể Như là sông là rừng Trăng cứ tròn vạnh vạnh Kể chi người vô tình Ánh trăng im phăng phắc Đủ cho ta giật mình (Nguyễn Duy, Ánh Trăng SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục 2005) PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN CÂU HỎI ÔN TẬP TRƯỜNG THCS KIM TRUNG THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: NGỮ VĂN (Đáp án trong 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm 1. C 3. B 2. A 4. D II. TỰ LUẬN Phần 1. Đọc hiểu (1,5 điểm) Câu 1 (0,5 điểm) Cụm từ in đậm trong dòng đầu tiên là thành phần gọi – đáp. Câu 2 (1,0 điểm) Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con: Dù có thiếu thốn, nghèo nàn, vất vả, khổ cực, dù đi đâu về đâu và làm gì thì con cũng phải luôn cứng rắn, có ý chí, nghị lực và niềm tin. Phần 2. Tạo lập văn bản (6,5 điểm) Câu 1 (2,5 điểm) a) Đảm bảo các yêu cầu - Hình thức: + Viết đúng kiểu bài nghị luận xã hội + Luận điểm đúng đắn, sáng tỏ + Là một bài văn ngắn diễn đạt lưu loát, có sức thuyết phục - Nội dung: Bài làm có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng phải đảm bảo được hai nội dung cơ bản sau. + Những tác hại của việc hút thuốc lá: Tác hại nghiêm trọng nhất đối với sức khoẻ con người, bên cạnh đó gây tốn kém tiền bạc, ngoài ra còn là biểu hiện thiếu văn hoá khi ở nơi công cộng (Học sinh có thể lấy thêm dẫn chứng trong đời sống thực tế để minh hoạ) + Bài học: Cần tránh xa thuốc lá, vận động, tuyên truyền mọi người không hút thuốc lá... b) Cho điểm - Điểm 2,5: Đạt các yêu cầu nêu trên, lí lẽ thuyết phục, văn viết mạch lạc, không mắc lỗi diễn đạt thông thường. - Điểm 2: Đạt các yêu cầu trên nhất là yêu cầu về nội dung. Có thể còn một số sai sót. - Điểm 1: Chỉ đạt ½ yêu cầu trên - Điểm 0: Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. Câu 2 (4,0 điểm) a. Hình thức: Là một bài văn hoàn chỉnh, bố cục rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt ngữ pháp. (0,25 điểm) b. Nội dung: Đảm bảo một số ý sau. - Tác giả, tác phẩm: + Nguyễn Duy sinh năm 1948 quê ở thành phố Thanh Hóa, Ông là một nhà thơ tiêu biển trong kháng chiến chống Mĩ. (0,25 điểm) + Bài thơ ánh trăng in trong tập thơ cùng tên viết năm 1978. Hai khổ thơ cuối bài là niềm khát khao hướng thiện, sự tri ân với quá khứ. (0,25 điểm) - Phân tích: + Khổ 4: Tình huống mất điện, đối mặt với vầng trăng đã làm sống dậy bao cảm xúc trong lòng nhà thơ. Trăng là thiên nhiên, là đồng, là bể, là sông, là rừng; trăng còn là biểu tượng cho quá khứ vẹn nguyên, nghĩa tình. Đối mặt với trăng cũng là đối mặt với chính mình, với quá khứ đó. Các hình ảnh như là đồng, là bể, như là sông, là rừng trong kết cấu đầu cuối tương ứng còn mang ý nghĩa nhấn mạnh niềm khát khao hướng thiện của con người (1,5 điểm) + Khổ 5: Phân tích các từ cứ, vành vạnh, im, phăng phắc, giật mình. Vầng trăng hiền dịu, bao dung độ lượng mà nghiêm khắc đủ khiến con người phải giật mình dừng lại để suy nghĩ, để sám hối, ân hận Đó cũng là bắt đầu của cuộc tự vấn lương tâm rất đáng trân trọng. (1,5 điểm) - Đánh giá, nâng cao: Khổ thơ là sự tự nhận thức về mình và niềm khát khao hướng thiện của con người chân chính. Đồng thời đó cũng là sự cảnh tỉnh. Nhắc nhở mọi người đừng bao giờ lãng quên quá khứ, luôn biết tri ân với quá khứ Thành công nghệ thuật của đoạn thơ là ở những hình ảnh giàu tính biểu cảm, giọng điệu tâm tình tự nhiên, gần gũi mà chất chứa suy ngẫm, triết lí. (0,25 điểm) XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN Vũ Thị Hồng Oanh
File đính kèm:
cau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_na.doc

