Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Ân Hòa (Có đáp án)

Phần 2: Tạo lập văn bản: (6,5 điểm)

Câu 1: ( 2,5 điểm)

Đề 10: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Câu 2: (4 điểm):

Thình lình đèn điện tắt

………………………..

Đủ cho ta giật mình

(Ánh trăng - Nguyễn Duy)

Hãy phân tích đoạn thơ trên, đồng thời trình bày những suy nghĩ của em trước vấn đề mà đoạn thơ đặt ra.

docx 7 trang Bạch Hải 13/06/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Ân Hòa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Ân Hòa (Có đáp án)

Câu hỏi ôn tập thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Đề 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Ân Hòa (Có đáp án)
 PHÒNG GDĐT KIM SƠN CÂU HỎI ÔN TẬP THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS ÂN HÒA NĂM HỌC 2017-2018
 MÔN: NGỮ VĂN 
 (Đề gồm 09 câu, trong 02 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi 
 Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ 
rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước vừa 
khom ngưòi đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ 
ngác lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo 
dài trên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy 
và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run 
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào?
 A. Làng.
 B. Lặng lẽ SaPa.
 C. Chiếc lược ngà.
 D. Cố hương.
Câu 2: Tác giả của đoạn trích trên là ai?
 A. Kim Lân.
 B. Nguyễn Thành Long
 C. Nguyễn Quang Sáng
 D. Nguyễn Minh Châu.
Câu 3: Đoạn văn trên có sự kết hợp giữa các phương thức biểu đạt nào?
 A. Tự sự và biểu cảm.
 B. Tự sự, miêu tả và biểu cảm.
 C. Tự sự và miêu tả và nghị luận
 D. Biểu cảm và thuyết minh.
Câu 4: Người kể chuyện trong đoạn trích trên là ai?
 A. Ông Sáu.
 B. Bé Thu.
 C. Bạn ông Sáu.
 D. Mẹ bé Thu.
II. TỰ LUẬN (8 điểm) Phần 1: Đọc hiểu: 1,5 điểm. 
Về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương (Sách Ngữ văn 9, tập I) em hãy:
1. Nêu rõ tác giả, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm (0,5 điểm).
2. 2. Phân tích ý nghĩa của chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương 
(1 điểm).
Phần 2: Tạo lập văn bản: (6,5 điểm) 
Câu 1: ( 2,5 điểm)
Đề 10: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn 
giao thông.
Câu 2: (4 điểm):
 Thình lình đèn điện tắt
 ..
 Đủ cho ta giật mình
 (Ánh trăng - Nguyễn Duy)
 Hãy phân tích đoạn thơ trên, đồng thời trình bày những suy nghĩ của em trước 
vấn đề mà đoạn thơ đặt ra.
 - HẾT- PHÒNG GDĐT KIM SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
 TRƯỜNG THCS ÂN HÒA NĂM HỌC 2017-2018
 MÔN: NGỮ VĂN
 (Đáp án trong 05 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm)
 1. A
 2. A
 3. B
 4. C
II . TỰ LUẬN (8 điểm)
 Phần Nội dung Điểm
 Phần 1 - Tác giả : Nguyễn Dữ 0.5
 (1,5 đ) 
 - Hoàn cảnh sáng tác: tác phẩm được viết trong thế kỷ XVI, là lúc 
 triều đình là Lê đã bắt đầu khủng hoảng, các tập đoàn phong kiến 
 Lê, Mạc, Trịnh tranh giành quyền bính, gây ra các cuộc nội chiến 
 kéo dài; cuộc sống của nhân dân (đặc biệt là người phụ nữ) bị xô 
 đẩy vào những cảnh ngộ éo le, oan khuất, bất hạnh.
 * Phân tích ý nghĩa của chi tiết cái bóng 1.0
 - Về nghệ thuật : chi tiết cái bóng tạo lên cách thắt nút, mở nút hết 
 sức bất ngờ, hấp dẫn:
 + Cái bóng là biểu hiện của tình yêu thương, lòng chung thuỷ, trở 
 thành nguyên nhân trực tiếp của nỗi đau oan khuất, dẫn đến cái 
 chết bi thảm của nhân vật (thắt nút).
 + Cái bóng làm nên sự hối hận của chàng Trương và giải oan cho 
 Vũ Nương (mở nút).
 - Về nội dung : + Chi tiết cái bóng làm cho cái chết Vũ Nương thêm oan ức và giá 
 trị tố cáo xã hội phong kiến nam quyền đầy bất công với phụ nữ 
 thêm sâu sắc.
 + Phải chăng, qua chi tiết cái bóng, tác giả ngầm muốn nói trong 
 xã hội phong kiến, thân phận người phụ nữ mong manh và rẻ rúng 
 chẳng khác nào cái bóng trên tường
Phần 2 A. Mở bài :
Câu 1 - Đặt vấn đề : trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao 0,25
(2,5 đ) thông đang 1à điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận 
 bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.
 - Tuổi trẻ học đường những công dân tương lai của đất nước 
 cũng phải có những suy nghĩ và hành động để góp phần giảm 
 thiểu tai nạn giao thông.
 B. Thân bài:
 1. Thực trạng tai nạn giao thông ở Việt nam hiện nay:
 + Đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên cả nước, 33 -34 người 0,5
 chết và bị thương/1 ngày
 + Trong số đó, có không ít các bạn học sinh, sinh viên là nạn 
 nhân hoặc là thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông.
 2. Hậu quả của vấn đề:
 + Thiệt hại lớn về người và của, để lại những thương tật vĩnh viễn 0,5
 cho các cá nhân và hậu quả nặng nề cho cả cộng đồng.
 + Gây đau đớn, mất mát, thương tâm cho người thân, xã hội.
 3. Nguyên nhân của vấn đề :
 + ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, thiếu 0,5
 hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông 
 (lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo 
 hiểm. . .)
 + Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc 
 vít đường ray, chiếm dụng đường . . .)
 + Sự hạn chế về cơ sở vật chất (chất lượng đường thấp, xe cộ 
 không đảm bảo an toàn...) + Đáng tiếc rằng, góp phần gây ra nhiều tai nạn giao thông, còn 
 có những bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.....
 4. Hành động của tuổi trẻ học đường góp phần giảm thiểu tai nạn 0,5
 giao thông:
 + Tham gia học tập luật giao thông đường bộ ở trường lớp. Ngoài 
 ra, bản thân mỗi người phải tìm hiểu, nắm vững thêm các luật lệ 
 và quy định đảm bảo an toàn giao thông.
 + Chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn giao thông: 
 không lạng lách,đánh võng trên đường đi, không đi xe máy khi 
 chưa có bằng lái, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, dừng 
 đỗ đúng quy định, khi rẽ ngang hoặc dừng phải quan sát cẩn thận 
 và có tín hiệu báo hiệu cho người sau biết, đi chậm và quan sát 
 cẩn thận khi qua ngã tư...
 + Đi bộ sang đường đúng quy định, tham gia giúp đỡ người già 
 yếu, người tàn tật và trẻ em qua đường đúng quy định.
 + Tuyên truyền luật giao thông: trao đổi với người thân trong gia 
 đình, thamgia các hoạt động tuyên truyền xung kích về an toàn 
 giao thông để góp phần phổ biến luật giao thông đến tất cả mọi 
 người, tham gia các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn 
 giao thông...
 C. Kết bài:
 - An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và 0,25
 toàn xã hội.
 - Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất 
 nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khoẻ, có 
 tri thức... cần có những suy nghĩ đúng đắn và gương mẫu thực 
 hiện những giải pháp thiết thực để góp phần giảm thiểu tai nạn 
 giao thông. . .
Câu 2 - Cảm nhận cái hay cái đẹp của đoạn thơ : một đoạn thơ hay, giàu 3,0
(4 đ) chất biểu cảm, chất suy tưởng, mang tính triết lý sâu xa:
 + Trong diễn biến của thời gian, không gian, sự việc bất thường 
 (đèn điện tắt) chính là bước ngoặt để tác giả bộc lộ cảm xúc, thể hiện chủ đề của tác phẩm (chú ý các từ thình lình, vội, đột ngột). 
Vầng trăng tròn ở ngoài kia, trên kia, đối lập với “phòng buyn - 
đinh tối om”. Chính sự xuất hiện đột ngột trong bối cảnh ấy, vầng 
trăng bất ngờ mà tự nhiên gợi ra bao kỷ niệm, nghĩa tình.
+ Vầng trăng là một hình ảnh của thiên nhiên hồn nhiên, tươi mát, 
là người bạn tri kỷ của một thời, trong phút chốc xuất hiện làm dậy 
lên trong tâm tư nhà thơ bao kỷ niệm của những năm tháng gian 
lao, bao hình ảnh của thiên nhiên đất nước bình dị, hiền hậu “Như 
là đồng là bể - Như là sông là rừng” của con người đang sống giữa 
phồn hoa phố phường hiện đại
+ Vầng trăng có ý nghĩa biểu tượng cho quá khứ tình nghĩa; hơn 
thế trăng còn là vẻ đẹp bình dị, vĩnh hằng của cuộc sống. “Trăng 
cứ tròn vành vạnh” như tượng trưng cho quá khứ đẹp đẽ, vẹn 
nguyên chẳng thể phai mờ. “Ánh trăng im phăng phắc” chính là 
người bạn - nhân chứng nghĩa tình mà nghiêm khắc đang nhắc nhở 
nhà thơ (và mỗi chúng ta). Con người có thể vô tình, có thể lãng 
quên, nhưng thiên nhiên, nghĩa tình quá khứ thì luôn tròn đầy bất 
diệt.
+ Cái “giật mình” của nhân vật trữ tình ở cuối bài thơ là cái giật 
mình của lương tri, là lời tự nhắc nhở thấm thía về thái độ, tình 
cảm đối với những năm tháng quá khứ gian lao, tình nghĩa, đối với 
thiên nhiên, đất nước bình dị, hiền hậu. Từ đó gợi ra ý nghĩa về 
đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, gợi lên đạo lý sống thuỷ chung đã 
trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta.
- Suy nghĩ của bản thân trước vấn đề mà đoạn thơ đặt ra
+ Song trong đời sống hiện đại, người ta rất dễ quên những gì gian 
khổ, vất vả, hi sinh đã qua. Cuộc sống hiện đại có mặt tích cực, 1,0
nhưng cũng dễ làm tha hoá con người mà tất cả điều đó đều bắt 
đầu từ sự lãng quên, dửng dưng trước quá khứ. Nếu chúng ta thờ 
ơ quay lưng hoặc lãng quên quá khứ thì chúng ta có tội với lịch sử 
và không thể trở thành người tốt được. + Đạo lý “uống nước nhớ nguồn” là đạo lý tốt đẹp đã trở thành 
 truyền thống, nét đẹp nhân bản của người Việt Nam từ xưa đến 
 nay. Người Việt Nam “Ra sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm”. Chính 
 nét đẹp truyền thống đó tạo lên sức mạnh giúp chúng ta vượt qua 
 mọi khó khăn để chiến đấu và chiến thắng, xây dựng và phát triển. 
 + Trong xã hội hiện đại hôm nay, khi chúng ta đang từng bước hội 
 nhập và phát triển, xây dựng một xã hội văn minh, ấm no và hạnh 
 phúc, hành trang mà chúng ta mang theo mình còn có cả một quá 
 khứ hào hùng mà cha ông đã để lại và chúng ta không được phép 
 lãng quên. Đó cũng là ý nghĩa sâu xa mà bài thơ đã đọng lại trong 
 em.
XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI RA ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN
 (Họ tên, chữ ký)
 Phạm Thị Bích Hồng

File đính kèm:

  • docxcau_hoi_on_tap_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_de.docx