Câu hỏi ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa"

Vai trò của nhân vật phụ trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng của truyện trong

tác phẩm LẶNG LẼ SA PA

(1) Lặng lẽ Sa Pa là thành công xuất sắc của Nguyễn Thành Long, trong tác phẩm

ngoài nhân vật chính là anh thanh niên làm công tác khí tượng, các nhân vật phụ

như bác lái xe, cô kĩ sư, ông họa sĩ và các nhân vật gián tiếp đã góp một phần

không nhỏ thể hiện tư tưởng chủ đề của truyện và khiến bức chân dung nhân vật

chính trở nên sáng đẹp hơn. (2)Trước hết là nhân vật ông họa sĩ, ngay từ những

phút ban đầu gặp gỡ anh thanh niên, bằng sự từng trải nghề nghiệp và niềm khao

khát của người nghệ sĩ đi tìm đối tượng của nghệ thuật, ông đã xúc động và bối rối

.(3) Ông muốn ghi lại hình ảnh anh thanh niên bằng nét bút kí họa và “người con

trai ấy đáng yêu thật nhưng làm cho ông nhọc quá”. (4) Ông họa sĩ là hình ảnh đẹp

về một người lao động nghệ thuật,những xúc cảm và suy tư của nhân vật ông họa sĩ

về người thanh niên và về những điều khác nữa được gợi lên từ câu chuyện của anh

làm cho chân dung nhân vật chính thêm sáng đẹp và tạo nên chiều sâu tư tưởng. (5

) Cô kĩ sư là một hình ảnh cao đẹp của tuổi trẻ, cô vừa mới tốt nghiệp ra trường,

đã tình nguyện lên miền núi Lai Châu công tác. (6)Cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh

thanh niên đã khiến cô bàng hoàng, cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm

tuyệt đẹp của người thanh niên, về thế giới của những con người như anh. (7) Cùng

với sự bàng hoàng ấy là một tình cảm hàm ơn với người thanh niên, không phải vì

bó hoa to mà anh tặng cô một cách hết sức vô tư mà còn vì “một bó hoa nào khác

nữa, bó hoa của những người háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho cô”, cô gái

cũng như các nhân vật khác trong truyện góp phần làm hoàn chỉnh góc nhìn về anh

thanh niên. (8)Bác lái xe là nhân vật xuất hiện từ đầu truyện, là người rất yêu công

việc, suốt 30 năm trong nghề lái xe mà vẫn luôn giữ được tính cởi mở, niềm nở có

trách nhiệm với công việc, nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. (9)

Bác lái xe là cầu nối giữa anh thanh niên và cuộc đời, bác mua sách cho anh, dừng

xe dưới chân đồi để anh trò chuyện, giới thiệu những người bạn mới cho anh; bác

lái xe cũng là người dẫn dắt truyện, kích thích sự tò mò của ông họa sĩ và cô kĩ sư

về anh thanh niên – người cô độc nhất thế gian, người rất “thèm người”. (10)Trong

tác phẩm, còn có những nhân vật không xuất hiện trực tiếp mà chỉ xuất hiện gián

tiếp qua câu kể của anh thanh niên cũng góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm. (11

)Đó là ông kĩ sư vườn rau, ngày ngày ngồi quan sát ong thụ phấn, rồi tự tay thụ

phấn cho su hào, để củ su hào to hơn, ngọthơn; đó là anh cán bộ nghiên cứu sét suốt 11 năm không xa cơ quan, lúc nào cũng

túc trực chờ sét, quên cả hạnh phúc riêng để hoàn thành bản đồ sét giúp tăng tài

nguyên cho đất nước. (12) Các nhân vật phụ trong truyện đều góp phần khắc họa

nhân vật chính và làm nổi bật chủ đề của tác phẩm, họ không có tên riêng, họ là lái

xe, họa sĩ, kĩ sư, phải chăng đây là dụng ý của ý tác giả muốn nói về những con

người vô danh lặng lẽ, dâng cho đời tình yêu và sức vóc của mình cho tổ quốc, họ

mang vẻ đẹp của con người Việt Nam trong những năm tháng gian lao và hào hùng

chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước.

pdf 13 trang cucpham 01/08/2022 3400
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa"

Câu hỏi ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa"
 LẶNG LẼ SA PA 
1. Vai trò của nhân vật phụ trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng của truyện trong 
tác phẩm LẶNG LẼ SA PA 
 (1) Lặng lẽ Sa Pa là thành công xuất sắc của Nguyễn Thành Long, trong tác phẩm 
ngoài nhân vật chính là anh thanh niên làm công tác khí tượng, các nhân vật phụ 
như bác lái xe, cô kĩ sư, ông họa sĩ và các nhân vật gián tiếp đã góp một phần 
không nhỏ thể hiện tư tưởng chủ đề của truyện và khiến bức chân dung nhân vật 
chính trở nên sáng đẹp hơn. (2)Trước hết là nhân vật ông họa sĩ, ngay từ những
phút ban đầu gặp gỡ anh thanh niên, bằng sự từng trải nghề nghiệp và niềm khao 
khát của người nghệ sĩ đi tìm đối tượng của nghệ thuật, ông đã xúc động và bối
rối
.(3) Ông muốn ghi lại hình ảnh anh thanh niên bằng nét bút kí họa và “người
con 
trai ấy đáng yêu thật nhưng làm cho ông nhọc quá”. (4) Ông họa sĩ là hình ảnh
đẹp 
về một người lao động nghệ thuật,những xúc cảm và suy tư của nhân vật ông họa sĩ 
về người thanh niên và về những điều khác nữa được gợi lên từ câu chuyện
của anh 
làm cho chân dung nhân vật chính thêm sáng đẹp và tạo nên chiều sâu tư tưởng. (5
) Cô kĩ sư là một hình ảnh cao đẹp của tuổi trẻ, cô vừa mới tốt nghiệp ra trường, 
đã tình nguyện lên miền núi Lai Châu công tác. (6)Cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh 
thanh niên đã khiến cô bàng hoàng, cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm 
tuyệt đẹp của người thanh niên, về thế giới của những con người như anh. (7) Cùng
 với sự bàng hoàng ấy là một tình cảm hàm ơn với người thanh niên, không phải vì 
bó hoa to mà anh tặng cô một cách hết sức vô tư mà còn vì “một bó hoa nào khác 
nữa, bó hoa của những người háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho cô”, cô gái 
cũng như các nhân vật khác trong truyện góp phần làm hoàn chỉnh góc nhìn về
anh 
thanh niên. (8)Bác lái xe là nhân vật xuất hiện từ đầu truyện, là người rất yêu công 
việc, suốt 30 năm trong nghề lái xe mà vẫn luôn giữ được tính cởi mở, niềm nở
có 
trách nhiệm với công việc,
nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. (9)
Bác lái xe là cầu nối giữa anh thanh niên và cuộc đời, bác mua sách cho anh, dừng 
xe dưới chân đồi để anh trò chuyện, giới thiệu những người bạn mới cho anh; bác 
lái xe cũng là người dẫn dắt truyện, kích thích sự tò
mò của ông họa sĩ và cô kĩ sư 
về anh thanh niên – người cô độc nhất thế gian, người rất “thèm người”. (10)Trong 
tác phẩm, còn có những nhân vật không xuất
hiện trực tiếp mà chỉ
xuất hiện gián 
tiếp qua câu kể của anh thanh niên cũng góp phần
thể
hiện chủ
đề
của tác phẩm. (11
)Đó là ông kĩ sư vườn rau, ngày ngày ngồi
quan sát ong thụ
phấn , rồi tự
tay thụ
 phấn cho su hào, để củ su hào to hơn, ngọt
 hơn; đó là anh cán bộ nghiên cứu sét suốt 11 năm không xa cơ quan, lúc nào cũng 
túc trực chờ sét, quên cả hạnh phúc riêng để hoàn thành bản đồ sét giúp tăng tài 
nguyên cho đất nước. (12) Các nhân vật phụ trong truyện đều góp phần khắc họa
nhân vật chính và làm nổi bật chủ đề của tác phẩm, họ không có tên riêng, họ là lái 
xe, họa sĩ, kĩ sư, phải chăng đây là dụng ý của ý tác giả muốn nói về những con 
người vô danh lặng lẽ, dâng cho đời tình yêu và sức vóc của mình cho tổ quốc, họ 
mang vẻ đẹp của con người Việt Nam trong những năm tháng gian lao và hào hùng 
chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước. 
2. Nêu suy nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên trong LẶNG LẼ SA PA 
(1)Anh thanh niên trong truyện ngắn LLSP của Nguyễn Thành Long là một nhân 
vật mang những vẻ đẹp để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. (2)Người 
thanh niên ấy năm nay 27 tuổi
– một độ tuổi sung sức nhất cuộc đời, ấy vậy mà anh 
lại sống một mình cô đơn trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m đã bốn năm nay cho nên 
anh rất “thèm người”. (3)Có lẽ sự cô đơn ở nơi núi cao này đang thử thách bản
lĩnh 
của anh, và trong cái hoàn cảnh đặc biệt
ấy chắc hẳn anh phải bản lĩnh lắm
mới có 
thể vượt qua được. (4)Tại đó, anh làm “ công tác khí tượng kiêm vật lí địa
cầu”, 
một công việc đòi hỏi sự tủ mỉ và chính xác cao độ. (5)Anh rất yêu nghề, yêu công 
việc mình đang làm cho dù phải gặp nhiều khó khăn, anh đã có những suy nghĩ thật 
sâu sắc về công việc đối với cuộc sống của mỗi người : “ khi ta làm việc,
ta với 
công việc là đôi, sao gọi là một mình được”. (6)Anh hiểu công việc của anh quan 
trọng và có ích với cuộc sống nên hạnh phúc nhất đối với anh là khi “ anh
phát 
hiện ra một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy không quân ta hạ được bao nhiêu 
phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng”, anh vô cùng vui sướng khi được sống và làm 
việc có ích cho mọi người . (7)Ở anh, điều khiến người đọc cảm phục và yêu quý 
còn ở nếp sống và cách ứng xử với mọi người. (8)Một mình trên núi cao, anh có thể
 sống tự do, thoải mái nhưng không, thật bất ngờ khi mọi người đến thăm lại
thấy 
ngôi nhà của anh thật ngăn nấp, gọn gàng, anh tự biết làm cho cuộc sống của
mình 
vui vẻ, đầm
ấm, thơ mộng, ý nghĩa bằng cách trồng hoa, đọc sách, nuôi gà. 
(9)Anh là người khiêm tốn và thành thực , kông họa sĩ muốn vẽ chân dung của anh, 
anh từ chối bởi thấy công việc và những đóng góp của mình còn nhỏ bé, chưa thấm 
vào đâu so với những người mà anh rất cảm phục như “ông kĩ sư ở vườn rau dưới 
Sa Pa”, “người đồng chí nghiên cứu khoa học” cùng cơ quan đang nghiên cứu lập 
bản đồ sét, với tất cả niềm say mê, hào hứng và anh nhiệt thành giới
thiệu để
ông 
họa sĩ vẽ chân dung của họ – những con người làm việc hết mình, 
 thầm lặng, những cống hiến đáng trân trọng và khâm phục. (10)Anh là người có 
tấm lòng rộng mở, chân thành, gần gũi, thân thiết với tất cả mọi người. (11)Với bác 
lái xe dường như đã trở thành người bạn thân tình, anh chu đáo nhớ cả việc vợ bác 
mới ốm dậy, gửi củ tam thất về làm quà cho bác; với những người bạn mới như ông 
họa sĩ, cô gái trẻ, anh vui mừng đến luống cuống, hấp tấp khi biết họ sẽ lên thăm 
nơi ở và làm việc của mình, anh tặng cô kĩ sư bó hoa, mời mọi người uống
trà, trò 
chuyện. (12)Chỉ bằng vài nét phác họa nhẹ nhàng, tác giả đã làm nổi bật
hình ảnh 
anh thanh niên – bức chân dung đẹp về về tinh thần, tình cảm, lối sống, anh là nhân 
vật chính của câu chuyện và cũng góp phần thể hiện rõ chủ đề tác phẩm : ca ngợi 
những con người lao động mới âm thầm cống hiến cho công cuộc
xây dựng đất 
nước.
3. Vì sao trong tác phâm LẶNG LẼ SA PA tác giả không đặt tên riêng cho từng 
nhân vật? 
Các nhân vật trong tác phẩm đều không có tên riêng, được tác giả gọi theo giới 
tính tuổi tác và nghề nghiệp, cách đặt như vậy mang dụng ý nghệ thuật của tác giả: 
- Ca ngợi sự hi sinh thầm lặng của những con người lao động đang ngày đêm 
cống hiến hết mình cho Tổ quốc. 
- Giúp người đọc liên tưởng những nhân vật có những phẩm chất tốt đẹp trong 
truyện không chỉ là những cá nhân riêng lẻ mà là số đông, điều này tăng thêm ý 
nghĩa khái quát cho tác phẩm. 
4. Trong LLSP, Nguyễn Thành Long đã để cho ông họa sĩ nghĩ về anh thanh 
niên như sau: 
 'Người con trai ấy đáng yêu thật,nhưng làm cho ông nhọc quá.Với những điều làm 
cho người ta suy nghĩ về anh.Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi 
vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển,cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người.Những 
điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm,khơi gợi bao điều suy nghĩ 
khác trong óc người khác,có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng'' 
5.Nêu rõ những điều anh suy nghĩ và những điều làm người ta suy nghĩ về anh 
trong truyện ngắn. 
- Những điều anh suy nghĩ: 
 + Anh suy nghĩ về hoàn cảnh làm việc, công việc mình làm (Khi ta làm việc, ta với 
công việc là đôi sao gọi là mình được ). Anh đã vượt lên hoàn cảnh bằng 
những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc về công việc, về cuộc sống. Anh thấy
được ý nghĩa cao cả trong công việc mình làm. 
+ Anh thực sự cảm thấy hạnh phúc khi biết đến những việc mình làm đã góp một 
phần nhỏ giúp cho không quân bắn rơi máy bay Mĩ (từ hôm ấy cháu sống thật hạnh 
phúc). Điều này giúp anh hiểu được ý nghĩa lớn lao của cuộc sống. Anh suy nghĩ 
về những người đang sống xung quanh anh: ông kĩ sư nông nghiệp , anh cán bộ 
nghiên cứu bản đồ sét. Đó là những con người làm cho anh thanh niên thấy cuộc
đời đẹp quá. 
>>> Qua những suy nghĩ của anh thanh niên , nhà văn đã ca ngợi và khẳng định vẻ 
đẹp của con người lao động, của lý tưởng sống xây dựng Tổ quốc. 
- Những điều làm người ta suy nghĩ về anh. 
+ Với ông họa sĩ già, anh đã làm cho ông xúc động mạnh, khiến ông đi hết ngạc 
nhiên này đến ngạc nhiên khác và làm cho trái tim mệt mỏi của ông trở nên khao 
khát , yêu thêm cuộc sống . Ông quyết định trở lại nơi này để hoàn thành bức vẽ 
chân dung anh. 
+ Với cô kĩ sư trẻ, anh đã làm cho cô cảm động và bị cuốn hút ngay từ giây phút 
lần đầu tiên gặp mặt, làm cho cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm tuyệt 
đẹp của anh, hiểu thêm thế giới những con người như anh. Anh đã giúp cô nhìn lại
bản thân mình, giúp cô yên tâm hơn về quyết định của mình và trên hết là những 
háo hức và mơ mộng mà anh đã trao cho cô. Cô gái chia tay anh bằng một
ấn
tượng 
hàm ơn khó tả. 
>>> Qua suy nghĩ của các nhân vật ông họa sĩ, cô kĩ sư, nhà văn nhấn mạnh ý 
nghĩa lớn lao của những công việc thầm lặng. Đó là những suy nghĩ đẹp, cách sống 
đẹp. 
6. Cảm nhận của em về những điều âm vang từ “Lặng lẽ Sa Pa” 
Chất thơ của văn xuôi thấm vào hồn ta như hương vị ngọt ngào của trái táo - Lặng 
lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long là một truyện ngắn như vậy. Ngay cái tiêu đề đã 
mang đầy chất thơ. Sa Pa lặng lẽ nhưng tình người
ấm áp nhân hậu. Tình người
ấy
 sẽ tạo ra những âm vang như một sức quyến rũ đặc biệt khi đọc xong truyện ngắn 
này. Trước hết là những âm vang từ một cuộc đời đẹp . Đó là câu chuyện về 
chàng trai đáng yêu có cái tên thật ấn tượng: anh thanh niên. Nhân vật này hiện lên 
sinh động, có cá tính, có đời sống nội tâm, dù không mang tên cụ thể mà người đọc 
sẽ mãi nhớ về anh. Chàng trai “cô độc nhất thế gian” này làm nghề khí tượng, một
mình sống trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m và âm thầm lặng lẽ với công việc. Vẫn
yêu đời, nuôi gà, trồng hoa, đọc sách và lấy sự ... )Qua lời kể của anh, ta còn bắt gặp
ở 
Sa Pa những con người lao động âm thầm cống hiến cho Tổ quốc.
(10)Đó là ông kĩ 
sư vườn rau, ngày ngày ngồi quan sát ong thụ phấn, rồi tự tay thụ phấn cho su hào, 
để củ su hào to hơn, ngọt hơn; đó là anh cán bộ nghiên cứu sét suốt 11 năm không 
xa cơ quan, lúc nào cũng túc trực chờ sét, quên cả hạnh phúc riêng để hoàn thành 
bản đồ sét giúp tăng tài nguyên cho đất nước . (11)Dù không xuất hiện trực tiếp
trong truyện mà chỉ gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, song họ hiện lên với
những nét tuyệt đẹp trong tâm hồn và cách sống: họ là những người say mê công 
việc làm giàu cho đất nước, họ sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân, hạnh phúc và tình 
cảm gia đình, cuộc sống lao động giản dị nhưng cao đẹp làm nên vẻ đẹp đich thực
của mỗi người, có sức thuyết phục lan tỏa tới mọi người xung quanh. (12)Lặng lẽ 
Sa Pa đang ngân vang trong lòng ta những rung động nhẹ nhàng mà thú vị về 
những con người âm thầm lặng lẽ nhưng thật đáng yêu, họ đã dệt nên bài ca về tình 
yêu lao động, tình yêu Tổ quốc. 
12. Trong tác phẩm nhà văn để cho bác lái xe nhận xét về anh thanh niên là 
người cô độc nhất thế gian. Theo em lời nhận xét đó có đúng không? Vì sao? 
- Lời giới thiệu của bác lái xe nhằm tạo ấn tượng cho người đọc, giới thiệu cuộc 
sống cô đơn của anh thanh niên cho thấy bác lái xe rất hiểu và cảm thông cho anh 
thanh niên. 
- Cô độc là chỉ có một mình , tách khỏi mọi liên hệ xung quanh . Anh thanh niên 
sống một mình trên núi cao nhưng anh vẫn có mối liên hệ với xung quanh: anh 
 quan tâm đến anh kĩ sư vườn rau, anh nghĩ ra cách chặn xe khách để gặp gỡ mọi 
người , anh đọc sách, trồng hoa, nuôi gà,, để làm vui cho cuộc sống của mình. 
Anh không tách khỏi cuộc sống lao động, chiến đấu của đất nước mà sống hăm hở,
nhiệt tình , đầy ý nghĩa . Do vậy cách gọi của bác lái xe chắc hẳn chỉ để gây ấn
tượng với người đọc. 
13. “ Một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải vì bó 
hoa to sẽ theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác 
nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng.” 
- Tâm trạng cô gái: Cô biết ơn chàng trai vì chính cuộc sống của anh thanh niên, 
chính vẻ đẹp tâm hồn của anh đã khơi đậy trong cô tình yêu cuộc sống, đã đánh 
thức nhiệt tình tuổi trẻ và niềm tin vào cuộc đời tưởng như đã nguội tắt sau những
đổ vỡ. Bó hoa được nhắc tới trong đoạn văn vừa là bó hoa thực cô gái được anh 
thanh niên hái tặng, vừa là niềm vui sướng , nỗi xao xuyến, niềm hạnh phúc đang 
âm thầm nở rộ trong tâm hồn cô.Và sau chuyến đi Sa Pa, con đường cô đi hẳn sẽ 
hứa hẹn nhiều niềm vui, nhiều mới mẻ. 
- Tác giả miêu tả tâm trạng cô gái để một lần nữa ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn anh thanh 
niên: một vẻ đẹp bình dị nhưng có sức lan tỏa, có sức lay thức đối với những người 
dù chỉ một lần gặp gỡ . Những xúc cảm của cô gái như một thứ ánh sáng rọi
vào 
bức chân dung người thanh niên để làm bừng lên những vẻ đẹp bình thường
mà cao 
cả. 
14. Giải thích ý nghĩa nhan đề 
“Lặng lẽ Sa Pa” – truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thành Long là một nhan đề 
giàu chất thơ, thể hiện rõ tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Bề ngoài Sa Pa có vẻ lặng 
lẽ, thơ mộng. Đó là xứ sở của sương mù, của những dinh thự cũ kĩ, nơi mà chỉ nghe 
tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi . Nhưng cái lặng lẽ của Sa Pa còn ẩn 
chứa sự lặng lẽ âm thầm đầy khiêm nhường mà cao cả của những con người
đang 
ngày đêm nhiệt tình, hăng say lao động góp sức xây dựng cuộc sống mới. Họ là 
những nhà khoa học không có tên. Tên của họ gắn liền với công việc. Đó là anh 
thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu, là ông kĩ sư vườn rau, là anh 
cán bộ nghiên cứu bản đồ sét. Và như vậy, nhan đề của tác phẩm vừa thể hiện được
vẻ đẹp thơ mộng, kì ảo của thiên nhiên Sa Pa, vừa thể hiện được sự cống hiến âm 
thầm, lặng lẽ nhưng lớn lao, cao đẹp của những con người nơi đây. 
 15. Tình huống truyện và tác dụng 
-Tình huống truyện : cuộc gặp gỡ tình cờ của anh thanh niên làm vệc trên trạm khí 
tượng với bác lái xe và hai hành khách trên chuyến xe ấy- ông họa sĩ và cô kỹ sư 
lên thăm trong chốc lát nơi ở và nơi làm việc của anh thanh niên. 
-Tác dụng: Tình huống gặp gỡ này là cơ hội thuận tiện để tác giả khắc họa “ bức 
chân dung” nhân vật chính một cách tự nhiên và tập trung, qua sự quan sát của các 
nhân vật và qua chính lời lẽ, hành động của anh. Đồng thời qua cuộc sống và cách 
suy nghĩ của anh thanh niên, qua sự cảm nhận của những nhân vật khác về anh và 
những người như anh, tác giả đã làm nổi bật chủ đề của tác phẩm : “ Trong cái lặng
im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kỹ cảu Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên người
ta 
đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy
cho 
đất nước”.
16. Vẻ đẹp thiên nhiên và con người Sapa 
(1)Truyện ngắn của Nguyễn Thành Long cho ta thấy được vẻ đẹp lặng lẽ, thơ 
mộng gợi đến sự nghỉ ngơi của Sa Pa đã không thể ngăn cản những người hăng say 
làm việc cho đất nước. (2) Dưới ngôn ngữ điêu luyện của nhà văn, Sa Pa hiện lên là 
một bức tranh đẹp, sống động, và đầy chất lãng mạn. (3) Mây ở Sa Pa mang một
vẻ
 đẹp kì thú: mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt
sương, 
rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe làm cho không gian ở đây trở nên mát 
lạnh, mờ ảo.(4) Nắng
ở Sa Pa cũng thật là đẹp, đó là cái nắng len tới đốt cháy rừng 
cây, hừng hực như một bó đuốc lớn, những con đèo trên Sa Pa khi được nắng
chiếu 
sáng cũng trở nên đẹp lạ thường: nắng đã mạ bạc cả con đường đèo, hoa ở Sa
Pa thì 
muôn màu rực rỡ. (5)Và trên nền bức tranh thiên nhiên kì ảo
ấy, Sa Pa còn đẹp 
thêm biết bao với những con người làm việc quên mình cho đất nước.
(6)Người đầu tiên phải kể đến là anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí 
địa cầu, một mình sống trên đỉnh Yên Sơn cao hơn hai ngàn sáu trăm mét, quanh 
năm suốt tháng, giữa cỏ cây và mây núi Sa Pa. (7)Đó là một con người đầy trách 
nhiệm , say mê với công việc và ân tình với mọi người , anh hiểu công việc của
mình tuy gian khổ nhưng lại là niềm vui, là nguồn sống của anh, anh đã tìm được
hạnh phúc trong công việc. (8)Anh quan niệm công việc là người bạn đồng hành 
với mình, chính vì thế cuộc sống của anh không bao giờ tẻ nhạt và buồn chán, được 
cống hiến cho khoa học là lí tưởng sống của anh. (9)Không chỉ là người có 
 suy nghĩ đẹp, anh còn là người biết hành động đẹp. (10)Trong hoàn cảnh hết sức 
gian khổ, một mình sống vắt vẻo trên đỉnh Yên Sơn dù không ai đôn đốc, kiểm tra, 
nhưng anh vẫn tự nguyện tự giác với tinh thần trách nhiệm cao, anh đã vượt qua 
được những khó khăn, khắc nghiệt bằng sự miệt mài, say mê trong công việc. (11)
Thông qua lời kể của anh thanh niên, ta còn thấy một ông kĩ sư vườn rau cần
cù, 
say mê, chăm chỉ làm việc, ngày ngày quan sát cách lấy mật của ong, cách ong thụ
 phấn để tìm cách tăng năng suất cây trồng , đó là một mục đích dẹp ; một nhà 
nghiên cứu khoa học mười một năm không xa rời cơ quan, luôn trong tư thế sẵn
sàng đợt sét để lập bản đồ sét Việt Nam, tìm cho ra của chìm nông, chìm sâu dưới
lòng đất để làm giàu cho đất nước. (12) Dù chỉ được giới thiệu một cách gián tiếp
nhưng họ đã tạo thành một thế giới những con người tương tự như anh thanh niên 
luôn miệt mài lao động, trong sự hi sinh âm thầm lặng lẽ, họ làm nên vẻ đẹp cho Sa 
Pa tưởng chừng luôn lặng lẽ mà lại vô cùng sôi động. 
17. Nghệ thuật của truyện 
(1)Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là một bài thơ giàu chất trữ tình, truyện còn hấp dẫn 
người đọc bởi nhiều thành công về nghệ thuật khác. (2)Cái chất thơ của Sa Pa được 
tác giả bộc lộ qua bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ và thơ mộng của Sa Pa, qua vẻ
đẹp 
tâm hồn của những con người đang đến và làm việc tại Sa Pa. (3)Đọc Lặng
lẽ
Sa 
Pa, người ta thấy có một Sa Pa của những rặng đào, những đàn bò lang cổ đeo 
chuông đang thung thăng gặm cỏ, những vạt nắng rực rỡ và bất ngờ, những
đám 
mây “ cuộn tròn từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương”, những cây tử kinh nhô “ 
cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng”. (4)Khung cảnh nên thơ và câu 
văn cũng đầy chất thơ, khung cảnh mang vẻ đẹp bình yên, êm ả như không hề biết 
đến bom đạn, khói thuốc của chiến tranh. (5)Và trên nền bức tranh tươi đẹp, thơ 
mộng
ấy là những con người cũng mang vẻ đẹp đầy chất lãng mạn. (6)Đó là một cô 
gái hồn nhiên, trẻ trung dám bỏ phố phường hào hoa để đến một nơi núi rừng sâu 
thẳm, một ông họa sĩ sắp về hưu nhưng lòng cháy bỏng khát vọng sáng tạo nghệ
 thuật, tâm hồn vẫn còn rất nhạy cảm, yêu đời, một anh thanh niên mới
nhìn tưởng “ 
cô độc nhất thế gian ” nhưng thế giới tâm hồn thật phong phú, sôi động.(7) Thiên 
nhiên và con người đã mang đến cho Sa Pa một vẻ đẹp lặng lẽ mà không phẳng 
lặng, bình yên mà vẫn sống động tươi vui. (8)Chất trữ tình đã tạo nên sức hấp dẫn 
của Lặng Lẽ Sa Pa nhưng thành công của truyện không thể không nói tới tài năng 
nghệ thuật của tác giả trong việc xây dựng tình huống truyện tự nhiên, bất ngờ
và 
hợp lí từ cuộc gặp gỡ tình cờ của bốn nhân vật để từ đó làm nổi bật tư 
 tưởng , chủ đề của truyện . (9)Nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác giả cũng khá 
độc đáo, nhà văn không trực tiếp giới thiệu nhân vật chính ngay từ đầu mà từ nhân 
vật phụ giới thiệu tới nhân vật chính. (10)Các nhân vật trong truyện đều không có 
tên riêng đó là dụng ý của tác giả nhằm ca ngợi tất cả những người sống cống hiến
như anh thanh niên, ông kĩ sư nông nghiệp. (11)Và một yếu tố nghệ thuật nữa góp 
phần tạo nên thành công của tác phẩm đó là sự dồn nén không gian và thời gian 
nghệ thuật . (12)Cuộc gặp gỡ chỉ diễn ra vẻn vẹn có ba mươi phút vừa đủ để anh 
thanh niên thể hiện những suy nghĩ, tình cảm , quan niệm sống; đủ để ông họa sĩ 
già định hình rõ hơn chân lí nghệ thuật suốt đời ông kiếm tìm; đủ để cô kĩ sư tự tin
hơn về con đường cô đang đi và đủ để Nguyễn Thành Long khắc họa thành công 
chân dung tập thể những con người mới và đề cao quan niệm sống rất đẹp: sống
cống hiến, lặng lẽ, âm thầm, tự nguyện cho đất nước, nhân dân. 

File đính kèm:

  • pdfcau_hoi_on_tap_ngu_van_lop_9_van_ban_lang_le_sa_pa.pdf