Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"

1. Tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao được viết theo thể loại nào?

A. Truyện dài C. Truyện vừa

B. Truyện ngắn D. Tiểu thuyết

2. Việc nào không được kể trong đoạn chữ nhỏ của truyện “Lão Hạc”?

A. Con trai lão đi phu đồn điền cao su

B. Lão Hạc gửi tiền và vườn cho ông giáo.

C. Lão bị ốm một trận

D. Lão Hạc bị mất việc, đói

3. Vì sao lão Hạc phải ân hận khi bán chó?

A. Vì lão rất yêu quý nó.

B. Vì lão tự cho rằng mình đã nỡ tâm lừa nó.

C. Vì đã mất một tài sản.

D. Vì đã bán mất một kỉ vật của con

4. Nguyên nhân nào khiến lão Hạc tìm đến cái chết?

A. Nghèo đói, không có gì để sống

B. Tự giải thoát khỏi số phận

C. Giữ trọn vẹn mảnh vườn cho con

D. Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh về cái chết của con chó

5. Nhân vật ông giáo giữ vai trò gì trong truyện “Lão Hạc”?

A. Nhân vật kể chuyện

B. Nhân vật chứng kiến câu chuyện

C. Nhân vật tham gia vào câu chuyện

D. Nhân vật được nghe lại câu chuyện

 

doc 13 trang cucpham 02/08/2022 3140
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"

Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"
LÃO HẠC
Tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao được viết theo thể loại nào?
Truyện dài	C. Truyện vừa
Truyện ngắn	D. Tiểu thuyết
Việc nào không được kể trong đoạn chữ nhỏ của truyện “Lão Hạc”?
Con trai lão đi phu đồn điền cao su 
Lão Hạc gửi tiền và vườn cho ông giáo.
Lão bị ốm một trận
Lão Hạc bị mất việc, đói
Vì sao lão Hạc phải ân hận khi bán chó?
Vì lão rất yêu quý nó.
Vì lão tự cho rằng mình đã nỡ tâm lừa nó.
Vì đã mất một tài sản.
Vì đã bán mất một kỉ vật của con
Nguyên nhân nào khiến lão Hạc tìm đến cái chết?
Nghèo đói, không có gì để sống
Tự giải thoát khỏi số phận
Giữ trọn vẹn mảnh vườn cho con
Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh về cái chết của con chó
Nhân vật ông giáo giữ vai trò gì trong truyện “Lão Hạc”?
Nhân vật kể chuyện
Nhân vật chứng kiến câu chuyện
Nhân vật tham gia vào câu chuyện
Nhân vật được nghe lại câu chuyện
Với lão Hạc, ông giáo là người có vai trò như thế nào?
Người mà lão hạc tin cậy hoàn toàn
Người mà lão chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn
Người mà lão cũng hút thuốc lào
Người mà lão tôn trọng nhất
Ý nào không không có trong việc lão gửi vườn, gửi tiền ông giáo?
Quyết tâm giữ mảnh vườn cho con
Tin tưởng ông giáo đến tuyệt đối
Giàu lòng tự trọng
Sợ mình không giữ nổi mảnh vườn
Chứng kiến cái chết của lão, ông giáo nghĩ “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”.
Theo em, “nghĩa khác” của cái đáng buồn ấy là gì?
Con người có nhân cách cao đẹp như lão mà phải tìm đến chết.
Lão phải chịu một cái chết vật vã, đau đớn, thương tâm.
Lão bị đẩy đến đường cùng phải tự giải thoát bằng cái chết
Lão chết mà không được gặp con để trăng trối.
Ý nào nói lên đúng nhất nội dung của truyện “Lão Hạc”?
Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống con người.
Phẩm chất cao quí của người nông dân.
Số phận đau thương của người nông dân.
Cả 3 ý kiến trên đều đúng.
Trong tác phẩm, Lão Hạc hiện lên là người như thế nào?
Là một người có số phận đau thương nhưng có phẩm chất cao quí.
Là người nông dân sống ích kỉ đến mức gàn dở, ngu ngốc.
Là người nông dân có thái độ sống vô cùng cao thượng.
Là người nông dân có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ.
Nhận định nào đúng nhất ý nghĩa cái chết của Lão Hạc?
Là bằng chứng cảm động về tình phụ tử mộc mạc, giản dị nhưng cao quí vô ngần.
Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến đã đẩy người nông dân vào hồn cảnh khôn cùng.
Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hố của một người nông dân.
Cả 3 ý trên đều đúng.
 Nhận xét nào nói đúng nhất về nhân vật ông giáo trong tác phẩm?
Là người biết đồng cảm, chia sẽ với nổi đau khổ của người khác.
Là người đáng tin cậy để lão Hạc trao gởi niềm tin.
Là người có nhân cách mới mẽ vì lão Hạc nói riêng và người nông dân nói chung. 
Cả 3 ý trên đều đúng.
Tác phẩm “Lão Hạc” có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Tự sự, miêu tả và biểu cảm.
Tự sự, biểu cảm và nghị luận.
Tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
Tự sự, miêu tả và nghị luận.
Nhận định nào nói đúng nhất ý nghĩa cái chết của lão Hạc?
Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hóa của một người nông dân. 
Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh khốn cùng. 
Là bằng chứng cảm động về tình phụ tử mộc mạc, giản dị nhưng cao quý vô ngần.
Cả A, B, C đều đúng.
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn đáp án đúng:
“Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:	
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !	
- Cụ bán rồi ?	
- Bán rồi. Họ vừa bắt xong.	
Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có truyện:	
- Thế nó cho bắt à ?	
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc 
 (Ngữ văn 8, tập một)
Trong đoạn văn trên, tác giả kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Miêu tả và biểu cảm
Nghị luận và biểu cảm
Biểu cảm và tự sự
Tự sự và miêu tả
Từ "lão" trong đoạn văn trên tương đương với từ lão nào trong các dòng sau đây?
Ông lão
Lão nghệ nhân
Bệnh lão hóa
Lão thầy bói
Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?
Lão Hạc ân hận vì trót lừa cậu Vàng.
Lão Hạc rất thương con.
Lão Hạc ăn phải bả chó.
Lão Hạc không muốn làm liên lụy đến mọi người.
Từ nào thay thế được từ "đi đời" trong câu "Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!"?
Chết
Hi sinh
Bỏ mạng
Hết đời
e.Ý nào nói đúng nhất nội dung của đoạn văn?
Sự yếu đuối của lão Hạc
Sự già nua của lão
Sự đau đớn về tinh thần
Sự khổ cực của lão Hạc.
Trong tác phẩm “Lão Hạc”, con trai lão Hạc đi phu vì lí do gì?
Vì muốn làm giàu.
Phẫn chí vì nghèo không lấy được vợ.
Vì không lấy được người mình yêu.
Vì nghèo túng quá.
Đọc đoạn văn sau:
"Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn không nỡ giận."
(Lão Hạc, Nam Cao)
Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?
Có cái nhìn hẹp hòi đối với con người và cuộc sống nói chung.
Có một thái độ sống, một cách ứng xử mang tinh thần nhân đạo đối với con người.
Bênh vực, bao che đối với hành động từ chối giúp đỡ lão Hạc của vợ mình.
Thương hại đối với lão Hạc và những người như lão Hạc.
Câu văn in đậm chủ yếu sử dụng phép tu từ nào?
Liệt kê C.So sánh
Ẩn dụ D.Nhân hóa
Những từ gạch chân trong đoạn văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?
Trí tuệ con người
Tính cách con người
Tình cảm con người
Năng lực con người
Trong tác phẩm “Lão Hạc”, vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?
Vì lão sợ kẻ trộm đánh bả.
Vì nuôi con chó sẽ phải tiêu vào tiền của con.
Để lấy tiền gửi cho con.
Vì lão không muốn nuôi con chó nữa.
Dùng dấu ba chấm (dấu chấm lửng) được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn sau có tác dụng gì: 
"Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết...Một con người thế ấy!...Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!...Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng...Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày thêm đáng buồn..."	 
 (Lão Hạc, Nam Cao)
Ngụ ý rằng còn nhiều điều ông giáo biết về lão Hạc mà chưa kể hết.
Làm dãn nhịp điệu câu văn.
Thể hiện sự ngập ngừng, ngỡ ngàng đau đớn trong lòng ông giáo.
Cả A, B, C đều đúng
Nội dung chính của đoạn văn ở câu 19 là gì?
Sự trách cứ lão Hạc của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
Sự mâu thuẫn trong lời nói và việc làm của lão Hạc.
Sự tha hóa trong nhân cách của lão.
Sự ngỡ ngàng và chua chát của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
Nhận định nào nói đầy đủ dụng ý của nhà văn khi viết về cái đói và miếng ăn trong truyện “Lão Hạc”?
Cái đói và miếng ăn là một sự thật bi thảm, ám ảnh nhân dân ta suốt một thời gian dài.
Cái đói và miếng ăn là một thử thách để phân hóa tính cách và phẩm giá con người
Cái đói và miếng ăn có nuy cơ làm cho nhân tính con người bị tha hóa biến chất
Cả ba ý kiến trên đều đúng.
Nhận xét nào sau đây đúng nhất về nghệ thuật xây dựng nhân vật chính của nhà văn trong truyện “lão Hạc”?
Đặt nhân vật vào tình huống trớ trêu để tụ bộc lộ mình
Để cho nhân vật khác nhận xét về nhân vật chính
Để nhân vật chính đối thoại với các nhân vật khác để bộc lộ mình
Kết hợp cả 3 ý kiến trên
Đọc đoạn văn sau:
Luôn mấy hôm, tôi thấy lão Hạc chỉ ăn khoai. Rồi thì khoai cũng hết. Bắt	 đầu từ đấy, lão chế tạo được món gì, ăn món ấy. Hôm thì lão ăn củ chuối,	hôm thì lão ăn sung luộc, hôm thì ăn rau má, với thỉnh thoảng một vài củ ráy, hay bữa trai, bữa ốc. 
Đoạn văn này chủ yếu sử dụng phép tu từ nào nhiều nhất?
So sánh C.Ẩn dụ
Liệt kê D. Nhân hóa
Ý nào nói lên nội dung chính của đoạn văn?
Sự tò mò của ông giáo đối với bữa ăn hàng ngày của lão Hạc.
Sự ăn uống khổ cực của lão.
Cách chế tạo ra những món ăn của lão Hạc.
Sự giả nghèo giả khổ của lão.
Đọc đoạn văn sau:
Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, giật nẩy lên. 
Từ nào dưới đây không phải là từ tượng hình?
Xôn xao C..Xộc xệch
Rũ rượi D. Xồng xộc
Từ nào là từ tượng thanh?
Vật vã C. Mải mốt
Tru tréo D. Chốc chốc
Trong các từ sau đây, từ nào là từ tượng hình?
Móm mém. C. Vui vẻ.
Xót xa. D.Ái ngại.
1. Tác giả của tác phẩm “Lão Hạc” là:
Ngô Tất Tố B. Nguyên Hồng 
C. Nam Cao D. Nguyễn Công Hoan
2. Thể loại của “Lão Hạc” là:
Tiểu thuyết B. Truyện ngắn 
C. Truyện vừa D. Truyện dài
3. Lão Hạc là một người cha:
Yêu thương con B. Sẵn sàng hi sinh vì con C. Lo lắng cho con D. Cả A, B, C
4. Ý nào dưới đây nói đúng nhất nội dung của đoạn văn sau: “Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước [...] Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...”
A. Sự yếu đuối của lão Hạc. B. Sự già nua của lão Hạc.
C. Sự đau đớn về tinh thần của lão Hạc. 
D. Sự khổ cực của lão Hạc.
5. Câu văn “Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra nó sung sướng hơn một chút...kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn!” đã biểu hiện điều gì ... g nhất nội dung của truyện “Lão Hạc”?
Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống con người.
Phẩm chất cao quí của người nông dân.
Số phận đau thương của người nông dân.
Cả 3 ý kiến trên đều đúng.
10.Trong tác phẩm, Lão Hạc hiện lên là người như thế nào?
Là một người có số phận đau thương nhưng có phẩm chất cao quí.
Là người nông dân sống ích kỉ đến mức gàn dở, ngu ngốc.
Là người nông dân có thái độ sống vô cùng cao thượng.
Là người nông dân có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ.
11.Nhận định nào đúng nhất ý nghĩa cái chết của Lão Hạc?
Là bằng chứng cảm động về tình phụ tử mộc mạc, giản dị nhưng cao quí vô ngần.
Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến đã đẩy người nông dân vào hồn cảnh khôn cùng.
Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hố của một người nông dân.
Cả 3 ý trên đều đúng.
12. Nhận xét nào nói đúng nhất về nhân vật ông giáo trong tác phẩm?
Là người biết đồng cảm, chia sẽ với nổi đau khổ của người khác.
Là người đáng tin cậy để lão Hạc trao gởi niềm tin.
Là người có nhân cách mới mẽ vì lão Hạc nói riêng và người nông dân nói chung. 
Cả 3 ý trên đều đúng.
13.Tác phẩm “Lão Hạc” có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Tự sự, miêu tả và biểu cảm.
Tự sự, biểu cảm và nghị luận.
Miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
Tự sự, miêu tả và nghị luận.
14.Nhận định nào nói đúng nhất ý nghĩa cái chết của lão Hạc?
Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hóa của một người nông dân. 
Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh khốn cùng. 
Là bằng chứng cảm động về tình phụ tử mộc mạc, giản dị nhưng cao quý vô ngần.
Cả A, B, C đều đúng.
15.Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn đáp án đúng:
“Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:	
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !	
- Cụ bán rồi ?	
- Bán rồi. Họ vừa bắt xong.	
Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có truyện:	
- Thế nó cho bắt à ?	
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc 
 (Ngữ văn 8, tập một)
Trong đoạn văn trên, tác giả kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Miêu tả và biểu cảm
Nghị luận và biểu cảm
Biểu cảm và tự sự
Tự sự và miêu tả
Từ "lão" trong đoạn văn trên tương đương với từ lão nào trong các dòng sau đây?
Ông lão
Lão nghệ nhân
Bệnh lão hóa
Lão thầy bói
Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?
Lão Hạc ân hận vì trót lừa cậu Vàng.
Lão Hạc rất thương con.
Lão Hạc ăn phải bả chó.
Lão Hạc không muốn làm liên lụy đến mọi người.
Từ nào thay thế được từ "đi đời" trong câu "Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!"?
Chết
Hi sinh
Bỏ mạng
Hết đời
e.Ý nào nói đúng nhất nội dung của đoạn văn?
Sự yếu đuối của lão Hạc
Sự già nua của lão
Sự đau đớn về tinh thần
Sự khổ cực của lão Hạc.
16.Trong tác phẩm “Lão Hạc”, con trai lão Hạc đi phu vì lí do gì?
Vì muốn làm giàu.
Phẫn chí vì nghèo không lấy được vợ.
Vì không lấy được người mình yêu.
Vì nghèo túng quá.
17.Đọc đoạn văn sau:
"Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn không nỡ giận."
(Lão Hạc, Nam Cao)
Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?
Có cái nhìn hẹp hòi đối với con người và cuộc sống nói chung.
Có một thái độ sống, một cách ứng xử mang tinh thần nhân đạo đối với con người.
Bênh vực, bao che đối với hành động từ chối giúp đỡ lão Hạc của vợ mình.
Thương hại đối với lão Hạc và những người như lão Hạc.
Câu văn in đậm chủ yếu sử dụng phép tu từ nào?
Liệt kê
So sánh
Ẩn dụ
Nhân hóa
Những từ gạch chân trong đoạn văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?
Trí tuệ con người
Tính cách con người
Tình cảm con người
Năng lực con người
18.Trong tác phẩm “Lão Hạc”, vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?
Vì lão sợ kẻ trộm đánh bả.
Vì nuôi con chó sẽ phải tiêu vào tiền của con.
Để lấy tiền gửi cho con.
Vì lão không muốn nuôi con chó nữa.
19.Dùng dấu ba chấm (dấu chấm lửng) được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn sau có tác dụng gì: 
"Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết...Một con người thế ấy!...Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!...Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng...Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày thêm đáng buồn..."	 
 (Lão Hạc, Nam Cao)
Ngụ ý rằng còn nhiều điều ông giáo biết về lão Hạc mà chưa kể hết.
Làm dãn nhịp điệu câu văn.
Thể hiện sự ngập ngừng, ngỡ ngàng đau đớn trong lòng ông giáo.
Cả A, B, C đều đúng
20.Nội dung chính của đoạn văn ở câu 19 là gì?
Sự trách cứ lão Hạc của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
Sự mâu thuẫn trong lời nói và việc làm của lão Hạc.
Sự tha hóa trong nhân cách của lão.
Sự ngỡ ngàng và chua chát của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
21.Nhận định nào nói đầy đủ dụng ý của nhà văn khi viết về cái đói và miếng ăn trong truyện “Lão Hạc”?
Cái đói và miếng ăn là một sự thật bi thảm, ám ảnh nhân dân ta suốt một thời gian dài.
Cái đói và miếng ăn là một thử thách để phân hóa tính cách và phẩm giá con người
Cái đói và miếng ăn có nuy cơ làm cho nhân tính con người bị tha hóa biến chất
Cả ba ý kiến trên đều đúng.
22.Nhận xét nào sau đây đúng nhất về nghệ thuật xây dựng nhân vật chính của nhà văn trong truyện “lão Hạc”?
Đặt nhân vật vào tình huống trớ trêu để tụ bộc lộ mình
Để cho nhân vật khác nhận xét về nhân vật chính
Để nhân vật chính đối thoại với các nhân vật khác để bộc lộ mình
Kết hợp cả 3 ý kiến trên
23. Đọc đoạn văn sau:
Luôn mấy hôm, tôi thấy lão Hạc chỉ ăn khoai. Rồi thì khoai cũng hết. Bắt	 đầu từ đấy, lão chế tạo được món gì, ăn món ấy. Hôm thì lão ăn củ chuối,	hôm thì lão ăn sung luộc, hôm thì ăn rau má, với thỉnh thoảng một vài củ ráy, hay bữa trai, bữa ốc. 
Đoạn văn này chủ yếu sử dụng phép tu từ nào nhiều nhất?
So sánh
Ẩn dụ
Liệt kê
Nhân hóa
Ý nào nói lên nội dung chính của đoạn văn?
Sự tò mò của ông giáo đối với bữa ăn hàng ngày của lão Hạc.
Sự ăn uống khổ cực của lão.
Cách chế tạo ra những món ăn của lão Hạc.
Sự giả nghèo giả khổ của lão.
24.Đọc đoạn văn sau:
Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, giật nẩy lên. 
Từ nào dưới đây không phải là từ tượng hình?
Xôn xao
Xộc xệch
Rũ rượi
Xồng xộc
Từ nào là từ tượng thanh?
Vật vã
Mải mốt
Tru tréo
Chốc chốc
25.Trong các từ sau đây, từ nào là từ tượng hình?
Móm mém.
Vui vẻ.
Xót xa.
Ái ngại.
26.Tóm tắt truyện “Lão Hạc”.
27.Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật lão Hạc trong văn bản cùng tên của Nam Cao.	
1.Tóm tắt “Lão Hạc”: 
Truyện kể về Lão Hạc – 1 người nông dân nghèo, vợ mất sớm. anh con trai vì không có tiền cưới vợ đã phẫn chí bỏ đi làm phu đồn điền cao su biền biệt, chẳng có tin tức gì. 
Lão Hạc chỉ có con chó vàng làm bạn, lão quý nó như đứa con cầu tự. Rồi lão Hạc trải qua trận ốm nặng kéo dài hơn 2 tháng, làng lại mất vé sợi, lão không có việc gì làm; vì thế lão bán cậu Vàng đi.
Sau khi bán “cậu Vàng”, lão gửi tiền ông giáo lo ma chay, xin bả chó của Binh Tư tự vẫn.Lão chết một cái cheets dữ dội, k ai hiểu chỉ có ông giáo và Binh Tu hiểu 
4/Lão Hạc
Ai đã từng đọc tác phẩm “LH” của NC đều không thể nào quên được hình ảnh nhân vật LH:
Hoàn cảnh:
Vợ lão chết sớm, lão phải gà trống nuôi con. 
Vì không có tiền cưới vợ nên con trai của lão đã phẫn chí đi đồn điền cao su biền biệt chưa về để lại lão thui thủi một mình.
 Rồi tai họa dồn dập kéo đến: lão bị ốm, trận bão, mất mùa, làm lão thất nghiệp túng thiếu cùng quẫn phải bán chó và tự tử.
Hoàn cảnh khốn khó, đáng thương là thế nhưng người nông dân ấy lúc nào cũng chất phác, nhân hậu và giàu lòng tự trọng.
Khi bán cậu Vàng đi, lão ân hận, day dứt vì cho rằng mình đã đánh lừa con chó.
Thấy lão Hạc khó khăn, ông giáo giấu vợ, ngấm ngầm giúp đỡ lão nhưng lão từ chối gần như hách dịch bởi lão không muốn nhận sự thương hại của mọi người.
Thậm chí, trước khi chết lão còn gửi tiền ông giáo lo hậu sự vì không muốn liên lụy đến làng xóm và chọn cái chết như một con chó để tự trừng phạt mình. 
Không chỉ tự trọng lão còn là người cha yêu con hết mực
Khi con lão vì không lấy được vợ mà bỏ đi đồn điền cao su, lão canh cánh bên lòng cảm giác tội lỗi vì làm cha mà không lo đươc hạnh phúc cho con. 
Ở nhà, lão ngày đêm thương nhớ, lo lắng mong ngóng con trở về. Mọi hành động của lão đều hướng về con: 
Dù đói kém dai dẳng, lão vẫn quyết không bán vườn mà gửi lại ông giáo để cho con 
Đặc biệt, lão chọn cái chết, hi sinh sự sống của mình vì không muốn phạm vào mảnh vườn của con.
Đây chính là tình phụ tử thiêng thiêng, cao quý thật đáng trân trọng biết chừng nào!
Bằng cách kể chuyện hấp dẫn, bằng tài năng miêu tả tả tâm lí nhân vật sâu sắc, tác giả đã khắc họa cho người đọc thấy hình ảnh một người nông dân khốn khổ trong xã hội cũ nhưng có nhiều phẩm chất tốt đẹp. 
Qua đây ta thấy chắc chắn tác giả phải là người luôn đau với nỗi đau của nhân vật, luôn nâng niu vẻ đẹp trong tâm hồn nhân vật thì ông mới khắc họa được một LH đẹp đến như thế!

File đính kèm:

  • docbai_tap_trac_nghiem_ngu_van_lop_8_van_ban_lao_hac.doc