Bài tập trắc nghiệm khách quan Ngữ văn Lớp 9 - Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Đà Nẵng
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“ Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời ”
(Trích “ Nói với con” - Y Phương, SGK Ngữ văn 9 – Tập 2)
Câu 1: Dòng nào nêu đúng và đủ nhất nghĩa của cụm từ “ Người đồng mình” ?
A. Người ở cùng làng, có quan hệ họ hàng với mình.
B. Người có quan hệ láng giềng với mình.
C. Người dân sống trên cùng một đất nước với mình.
D. Người cùng sống trên một miền đất, cùng quê hương, cùng dân tộc với mình.
Câu 3: Câu trả lời nào chính xác nhất về nội dung của đoạn thơ?
Con được trưởng thành trong cuộc sống lao động của người đồng mình.
Con được trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương.
Con lớn lên từng ngày trong tình yêu thương, trong sự nâng niu, đón chờ của cha mẹ.
Con lớn lên trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập trắc nghiệm khách quan Ngữ văn Lớp 9 - Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Đà Nẵng
Bài tập trắc nghiệm khách quan NHÓM 5 (NINH BINH – ĐÀ NẴNG) SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Đọc đoạn th ơ sau và trả lời các câu hỏi: “Người đồng mình yêu lắm con ơ i Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát Rừng cho hoa Con đường cho những tấm lòng Cha mẹ mãi nhớ về ngày c ư ới Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời” (Trích “ Nói với con” - Y Phương, SGK Ngữ văn 9 – Tập 2) Câu 1 : Dòng nào nêu đúng và đủ nhất nghĩa của cụm từ “ Người đồng mình ” ? A . Ng ư ời ở cùng làng, có quan hệ họ hàng với mình. B . Người có quan hệ láng giềng với mình. C . Người dân sống trên cùng một đất n ư ớc với mình. D . Ng ư ời cùng sống trên một miền đất, cùng quê h ư ơng, cùng dân tộc với mình. Câu 2 : Nối các từ ở cột A với nội dung ở cột B để giải thích nghĩa của từ cho đúng A. TỪ B. NGHĨA CỦA TỪ a. Lờ 1.Làm cho thật kín bằng cách đệm thêm vào những chỗ hở. b. Ken 2. Dải đất trũng và kéo dài năm giữa hai sườn đồi núi. c.Thung 3. Một loại dụng cụ bắt cá đ ư ợc làm bằng nan tre vót tròn. d.Thác 1 – b, 2 – c, 3 - a Câu 3 : Câu trả lời nào chính xác nhất về nội dung của đoạn th ơ ? Con được trưởng thành trong cuộc sống lao động của ng ư ời đồng mình. Con được trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên th ơ mộng và nghĩa tình của quê h ư ơng. Con lớn lên từng ngày trong tình yêu th ư ơng, trong sự nâng niu, đón chờ của cha mẹ. Con lớn lên trong thiên nhiên th ơ mộng và nghĩa tình của quê h ư ơng. Câu 4: Những câu sau đây đã có đầy đủ kết cấu chủ - vị đúng hay sai ? A Đan lờ cài nan hoa. Đ S B Vách nhà ken câu hát. Đ S C Rừng cho hoa. Đ S D Con đường cho những tấm lòng. Đ S Câu 5 : Trong câu th ơ “ Ng ư ời đồng mình yêu lắm con ơ i ”, tác giả đã sử dụng thành phần biệt lập : gọi đáp BÀI TẬP CÂU TRẢ LỜI NGẮN NHÓM 5 (NINH BINH – ĐÀ NẴNG) SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NÓI VỚI CON Y Phư ơ ng Chân phải b ư ớc tới cha Chân trái b ư ớc tới mẹ Một b ư ớc chạm tiếng nói Hai bước tới tiếng c ư ời Người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát Rừng cho hoa Con đ ư ờng cho những tấm lòng Cha mẹ mãi nhớ về ngày c ư ới Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời Ng ư ời đồng mình th ư ơng lắm con ơ i Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống nh ư sông nh ư suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Người đồng mình thô s ơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con Người đồng mình tự đục đá kê cao quê h ư ơng Còn quê h ư ơng thì làm phong tục Con ơi tuy thô s ơ da thịt Lên đ ư ờng Không bao giờ nhỏ bé đ ư ợc Nghe con. ( Sgk Ngữ văn 9 – tập 2, NXB Giáo dục) Đọc bài th ơ sau và trả lời các câu hỏi: Câu 1 : Nhà th ơ muốn ca ngợi vẻ đẹp nào của “ ng ư ời đồng mình” qua hai câu th ơ sau: “ Đan lờ cài nan hoaVách nhà ken câu hát” CÂU YÊU CẦU ĐIỂM 1 Học sinh trình bày đ ư ợc: những vẻ đẹp của “ ng ư ời đồng mình” là khéo tay, yêu nghệ thuật; yêu lao động, lạc quan, gắn bó. * Nếu HS chỉ nêu đ ư ợc một trong hai vế: Khéo tay, yêu nghệ thuật. Yêu lao động, lạc quan, gắn bó. * Nếu HS hiểu nhưng chỉ nêu chung chung, ch ư a rõ ràng. * HS không hiểu đúng hoặc không trả lời câu hỏi. 0,5 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0 điểm Câu 2 : Ở đoạn th ơ thứ nhất, ng ư ời cha nói với con về điều gì? CÂU YÊU CẦU ĐIỂM 2 * Học sinh có thể trả lời : Ở đoạn th ơ thứ nhất, ng ư ời cha nói với con về tình yêu th ư ơng của cha mẹ, sự đùm bọc của quê h ư ơng đối với con và gia đình nhỏ, từ đó gợi nên cội nguồn sinh d ư ỡng của mỗi con ng ư ời. * Nếu HS chỉ nêu đ ư ợc : Ở đoạn th ơ thứ nhất, ng ư ời cha nói với con về tình yêu th ư ơng của cha mẹ, sự đùm bọc của quê h ư ơng đối với con và gia đình nhỏ + Nếu HS chỉ trả lời đ ư ợc 1 trong2 ý của đoạn th ơ thứ nhất - Gợi nên cội nguồn sinh d ư ỡng của mỗi con ng ư ời. * Nếu HS chỉ nêu chung chung nội dung đoạn th ơ *Nếu HS không trả lời đ ư ợc câu hỏi 1,0 điểm 0,5 điểm 0,25 điểm 0,5 điểm 0,25 điểm 0 điểm Câu 3 : Trong đoạn th ơ thứ hai, nhà th ơ đã sử dụng thành ngữ nào? Em hãy giải thích nghĩa của thành ngữ đó? CÂU YÊU CẦU ĐIỂM 3 * Học sinh xác định đ ư ợc thành ngữ và giải thích đúng nghĩa của thành ngữ. Thành ngữ đ ư ợc sử dụng trong đoạn th ơ thứ hai là: Lên thác xuống ghềnh. Nghĩa của thành ngữ “ Lên thác xuống ghềnh” là: Chỉ sự gian nan, vất vả, nguy hiểm. Học sinh xác định sai hoặc không trả lời đ ư ợc câu hỏi ( L ư u ý:Tùy mức độ HS trả lời mà GV ghi điểm) 1,0 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0 điểm Câu 4 : Theo em, tại sao ở đoạn th ơ thứ hai, trong câu thơ “ Người đồng mình th ư ơng lắm con ơ i” nhà th ơ lại sử dụng từ “ thư ơ ng” thay cho từ “ yêu” đã dùng trong đoạn th ơ thứ nhất? CÂU YÊU CẦU ĐIỂM 4 *Học sinh có thể sẽ trả lời: - Hai từ “ yêu” và “ th ư ơng” đều có nét nghĩa tư ơ ng đồng với nhau. - Nhưng ở đoạn th ơ thứ nhất tác giả sử dụng từ “ yêu” với hàm ý: Yêu : “ ng ư ời đồng mình” với sự ngợi ca vì đó là những con người tài hoa, biết yêu cái đẹp, đoàn kết, gắn bó, yêu th ư ơng nhau. - Còn ở đoạn th ơ thứ hai, tác giả sử dụng từ “ thư ơ ng” với hàm ý: Thư ơ ng : “ ng ư ời đồng mình” vì cuộc sống của họ còn nhiều vất vả, cực nhọc, đói nghèo, lam lũ song luôn có ý chí v ư ơn lên. *Trong tr ư ờng hợp HS hiểu : Để tránh lỗi lặp từ trong câu. * Học sinh không trả lời đ ư ợc câu hỏi ( L ư u ý:Tùy mức độ HS trả lời mà GV ghi điểm) 1,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,25 điểm 0 điểm Câu 5 : Là người con, em có thể nói gì với cha mình để đáp lại lời dăn dò của người cha trong đoạn thơ sau: “ Con ơ i tuy thô s ơ da thịtLên đ ư ờngKhông bao giờ nhỏ bé đ ư ợc Nghe con” CÂU YÊU CẦU ĐIỂM 5 *Học sinh có thể hiểu và bày tỏ tình cảm theo nhiều ý khác nhau, sau đây là một số gợi ý : - Bày tỏ tình cảm yêu th ư ơng gia đình, kính trọng, biết ơ n đối với cha mẹ. Học sinh nêu lên ư ớc m ơ , lý t ư ởng của bản thân và thể hiện quyết tâm rèn luyện, phấn đấu để thực hiện những ư ớc m ơ , lý t ư ởng ấy. * Học sinh không trả lời đ ư ợc câu hỏi ( L ư u ý:Tùy mức độ HS trả lời mà GV ghi điểm) 1,0 điểm 0 điểm Caãm ún quyá Thêìy Cö àaä theo doäi
File đính kèm:
- bai_tap_trac_nghiem_khach_quan_ngu_van_lop_9_so_giao_duc_va.ppt