Bài tập câu hỏi trả lời ngắn Ngữ văn - Sở giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế
Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người lạc quan thì nghĩ đến cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong lành. Và một khi chúng ta không thể thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt tích cực. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nói một cách khác, nếu bạn được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia li, mất mát.
( )Người tích cực và lạc quan sẽ có gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù ngày mai trời có sập.
(Theo Tony Buổi Sáng, Cà phê cùng Tony, Tư duy tích cực, NXB Trẻ, 2016)
Câu 1: (0,5 điểm)
Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ?
Câu 2: (0,5 điểm)
Xét về cấu tạo, câu Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. thuộc kiểu câu gì ?
Câu 3: (0,5 điểm)
Xác định nội dung chính của đoạn trích trên.
Câu 4: (1,0 điểm)
Từ cháy trong câu cuối cùng của đoạn trích nên hiểu như thế nào ? Được chuyển nghĩa theo phương thức gì ?
Câu 5: (1,0 điểm)
Thông điệp nào từ đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em ? Vì sao ?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập câu hỏi trả lời ngắn Ngữ văn - Sở giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế
BÀI TẬP CÂU HỎI TRẢ LỜI NGẮN (NHÓM: THỪA THIÊN HUẾ - QUẢNG NGÃI) Đọc đoạn ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người lạc quan thì nghĩ đến cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong lành. Và một khi chúng ta không thể thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt tích cực. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nói một cách khác, nếu bạn được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia li, mất mát. ()Người tích cực và lạc quan sẽ có gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù ngày mai trời có sập. (Theo Tony Buổi Sáng, Cà phê cùng Tony, Tư duy tích cực, NXB Trẻ, 2016) Câu 1: (0,5 điểm) Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? Câu 2: (0,5 điểm) Xét về cấu tạo, câu Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. thuộc kiểu câu gì ? Câu 3: (0,5 điểm) Xác định nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 4: (1,0 điểm) Từ cháy trong câu cuối cùng của đoạn trích nên hiểu như thế nào ? Được chuyển nghĩa theo phương thức gì ? Câu 5: (1,0 điểm) Thông điệp nào từ đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em ? Vì sao ? HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Yêu cầu Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 2 Kiểu câu xét theo cấu tạo: câu ghép 0,5 3 Nội dung chính của đoạn trích: Ý nghĩa của tư duy tích cực 0,5 4 - Từ cháy trong câu cuối cùng của ngữ liệu trên nên hiểu: thái độ sống nhiệt huyết, cống hiến hết mình, tận hiến cho cuộc sống, cho cộng đồng. 0,5 - Từ cháy là từ nhiều nghĩa, được chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ. 0,5 5 - Học sinh hướng đến những thông điệp có ý nghĩa với bản thân phù hợp với nội dung đoạn trích; lí giải thuyết phục, trình bày hợp lí. - Học sinh hướng đến những thông điệp có ý nghĩa với bản thân phù hợp với nội dung đoạn trích; lí giải khá thuyết phục, trình bày tương đối hợp lí.. - Học sinh không rút ra thông điệp hoặc thông điệp không liên quan với nội dung đoạn trích. Gợi ý: có thể hướng đến các thông điệp: + Cần có thái độ sống lạc quan, luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề trong mọi tình huống. + Nên bỏ qua những lỗi lầm của người khác để trước hết cho chính mình được thoải mái, nhẹ nhàng; cho cuộc sống thanh thản hơn. + Hãy tạo cho cuộc sống mình nhiều niềm vui để sống cuộc đời có chất lượng, ý nghĩa... 1,0 0,5 0,0
File đính kèm:
- bai_tap_cau_hoi_tra_loi_ngan_ngu_van_so_giao_duc_va_dao_tao.doc