Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ - Trường THCS Tô Hiệu
Cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên
Hình ảnh:
Bình dị, đặc trưng của mùa xuân
Đảo ngữ
Âm thanh:
Trong trẻo, tươi vui, rộn rã
Nhân hóa,
Bức tranh thiên nhiên mùa xuân khoáng đạt, nên thơ, căng tràn sức sống, ấm áp tình người.
GHI NHỚ
Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.
Bài thơ được làm theo thể thơ năm tiếng, có nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, những so sánh và ẩn dụ sáng tạo.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ - Trường THCS Tô Hiệu
VĂN BẢN MÙA XUÂN NHO NHỎ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU-LÊ CHÂN-HẢI PHÒNG TỔ KHOA HỌC Xà HỘI NHÓM NGỮ VĂN (Thanh Hải) - Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền Văn học cách mạng miền Nam từ những ngày đầu. - Thanh Hải (1930-1980), tên thật là Phạm Bá Ngoãn, quê Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 1. Tác giả: - Thơ ông trong sáng, giàu hình ảnh, nhạc điệu, cảm xúc thiết tha, chân thành, đằm thắm và lắng đọng. - Tác phẩm: Tập thơ “Người đồng chí trung kiên”, “Huế mùa xuân”, “Dấu võng Trường Sơn” I. TÌM HIỂU CHUNG - C¸c t¸c phÈm chÝnh: +) Nh÷ng ®ång chÝ tr ung kiªn (1962). +) HuÕ mïa xu©n -2 tËp (1970-1975). +) DÊu vâng trêng s¬n (1977). +) Ma xu©n ®Êt nµy (1982). +) Th¬ Thanh H¶i (1982). Quê: Phong Điền- Thừa Thiên Huế Nguyễn Bá Ngoãn (1930-1980) I. TÌM HIỂU CHUNG *. Đọc 2 . Tác phẩm Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy quanh lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao Ðất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Ðất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước. Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. Mùa xuân ta xin hát Câu Nam ai, Nam bình Nước non ngàn dặm mình Nước non ngàn dặm tình Nhịp phách tiền đất Huế... 2 . Tác phẩm Hoàn cảnh sáng tác: ... T«i lu«n cã c¸i ¸m ¶nh cña mét ng ư êi ®au bÖnh hiÓm nghÌo, r»ng kh«ng biÕt m×nh sÏ n»m xuèng vµo lóc nµo, n»m xuèng ®Ó råi kh«ng dËy ® ư îc n÷a. Lóc ®ã ®Ó l¹i bao nhiªu chuyÖn dë dang, trong ®ã cã nh÷ng t¸c phÈm... Khi cã ®iÒu kiÖn, ng ừ êi c¶m thÊy tho¶i m¸i ®«i chót lµ t«i liÒn ngåi vµo bµn. T«i tù nhñ: Ph¶i sèng nh÷ng ngµy th¸ng cuèi cã Ých ®Ó khi mÊt ®i m×nh vÉn cã thÓ lµm viÖc ®Õn giê chãt. Sáng tác tháng 11 năm 1980 Đất nước còn nhiều khó khăn Nhà thơ đang nằm trên giường bệnh Mạch cảm xúc Vẻ đẹp mùa xuân thiên nhiên Mùa xuân đất nước Suy ngẫm và ước nguyện Câu hát ngợi ca quê hương, đất nước 2. Tác phẩm * Hoàn cảnh sáng tác: 11/1980, khi Thanh Hải đang nằm trên giường bệnh, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời. * Thể thơ: 5 chữ Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. * Hình ảnh: * Âm thanh: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân khoáng đạt, nên thơ, căng tràn sức sống, ấm áp tình người. - Bình dị, đặc trưng của mùa xuân - Đảo ngữ Ngỡ ngàng, ngạc nhiên - Trong trẻo, tươi vui, rộn rã - Nhân hóa, Trìu mến, thân thương Say mê, ngây ngất; trân trọng nâng niu Bức tranh thơ mộng, giàu chất hội họa, căng tràn sức sống. ẩn dụ. 1. Cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ người nông dân lao động sản xuất Hình ảnh con người Hai lực lượng tiêu biểu, hai nhiệm vụ quan trọng nhất người cầm súng người ra đồng Hoán dụ người chiến sĩ bảo vệ quê hương. Lộc Lá ngụy trang, lá mạ non Thành quả trong chiến đấu, lao động 2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước - Nghệ thuật: Điệp ngữ, so sánh, từ láy tạo nhịp điệu thơ tươi vui, rộn rã. Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao Tinh thần Phấn chấn, hồ hởi Khẩn trương, hăng say Khí thế Con người Đất nước Niềm tin yêu, hi vọng, tự hào Trong quá khứ Trong hiện tại và tương lai Nhân hóa Đất nước bốn ngàn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước. So sánh Vất vả, gian lao Đẹp đẽ, mạnh mẽ, trường tồn con chim hót một nốt trầm một cành hoa Điệp ngữ tha thiết, mãnh liệt, cháy bỏng Khao khát hòa nhập, cống hiến Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến. Ta làm Ta 3. Suy ngẫm và ước nguyện chân thành của tác giả Đại từ ‘Tôi” khổ trên- thay bằng “Ta” Ước nguyện cống hiến Ẩn dụ Mùa xuân nho nhỏ Nhỏ bé, khiêm nhường Lặng lẽ , dâng Âm thầm, tự nguyện Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. Điệp ngữ: dù là Liệt kê, hoán dụ: tuổi hai mươi, khi tóc bạc Suốt cả cuộc đời 4. Khổ 6: Lời ngợi ca quê hương, đất nước 1. Tình cảm của nhà thơ và hình ảnh quê hương xứ Huế được thể hiện qua các chi tiết nào? Mùa xuân ta xin hát Câu Nam ai, Nam bình Nước non ngàn dặm mình Nước non ngàn dặm tình Nhịp phách tiền đất Huế... 2. Nêu các BPNT được dùng trong khổ thơ cuối và cho biết tác dụng Mùa xuân – ta xin hát Câu Nam ai, Nam bình Nước non ngàn dặm mình Nước non ngàn dặm tình Nhịp phách tiền đất Huế . - Âm hưởng dân ca Huế ngọt ngào, tha thiết. bình tình mình Tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu quê hương, đất nước sâu nặng. GHI NHỚ - Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc. - Bài thơ được làm theo thể thơ năm tiếng, có nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, những so sánh và ẩn dụ sáng tạo. IV. LUYỆN TẬP Bài 1: Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về khổ thơ: Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc ( Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, Ngữ văn 9 tập II, trang 56) YÊU CẦU CỤ THỂ Hình thức: Đoạn văn Phương thức biểu đạt: Nghị luận Nội dung: Cảm nhận khổ thơ (Lẽ sống cống hiến của Thanh Hải) Phạm vi: Khổ thơ thứ năm bài Mùa xuân nho nhỏ Gợi ý: 1. Yêu cầu về hình thức: Đúng hình thức đoạn văn,, diễn đạt mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, không mắc lỗi chính tả 2. Yêu cầu về nội dung: YÊU CẦU CỤ THỂ Hình thức: Đoạn văn Phương thức biểu đạt: Nghị luận Nội dung: Lẽ sống cống hiến của Thanh Hải Phạm vi: Khổ thơ thứ năm bài Mùa xuân nho nhỏ ĐOẠN VĂN - Giới thiệu thông tin về tác giả, tác phẩm - Giới thiệu khổ thơ - Nêu vấn đề nghị luận: Lẽ sống cống hiến của nhà thơ Thanh Hải. Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận ĐOẠN VĂN Dẫn dắt và nên vấn đề nghị luận Cảm nhận về lẽ sống cống hiến giản dị, khiêm nhường mà cao đẹp của tác giả. * Nghệ thuật : hình ảnh ẩn dụ, nghệ thuật đảo ngữ, sử dụng tính từ, động từ. * Nội dung : Biết lặng lẽ dâng đời, biết sống vì mọi người là một lẽ sống đẹp, đáng trân quý . ĐOẠN VĂN Dẫn dắt và nên vấn đề nghị luận Cảm nhận về lẽ sống cống hiến bền bỉ, trọn vẹn của nhà thơ. * Nghệ thuật : Điệp ngữ, hoán dụ, liệt kê. * Nội dung : Khát vọng cống hiến trọn vẹn, hết mình. Cảm nhận về lẽ sống cống hiến giản dị, khiêm nhường mà cao đẹp của tác giả. ĐOẠN VĂN Liên hệ, mở rộng (các tác phẩm văn học, thực tế đời sống và bản thân). Dẫn dắt và nên vấn đề nghị luận Cảm nhận về lẽ sống cống hiến bền bỉ, trọn vẹn của nhà thơ. Cảm nhận về lẽ sống cống hiến giản dị, khiêm nhường mà cao đẹp của tác giả. Gợi ý: * Mở đoạn: Giới thiệu tác phẩm, vị trí của đoạn thơ. * Thân đoạn: Cảm nhận về khổ thơ: - Ước nguyện cống hiến lớn lao nhưng hiện lên rất nhỏ bé, khiêm nhường qua hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ” - Ước nguyện cống hiến tự nguyện, suốt cuộc đời, âm thầm, không ồn ào, phô trươngthể hiện qua cách sử dụng từ ngữ và các biện pháp tu từ - Ước nguyện cống hiến đã trở thành lẽ sống đẹp, tích cực, tiến bộ, giàu giá trị nhân văn - Liên hệ thực tế: * Kết đoạn: Khẳng định ý nghĩa của đoạn thơ, liên hệ bản thân (nhận thức và hành động). HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Vẽ lại sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức bài học. Viết bài văn cảm nhận về một khổ thơ mà em thích nhất. Chuẩn bị bài mới: “Viếng lăng Bác”. - Tìm hiểu về tác giả Viễn Phương, tác phẩm “Viếng lăng Bác”. - Trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu trong sách giáo khoa.
File đính kèm:
- bai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_van_ban_mua_xuan.pptx