Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mây và sóng - Lê Thị Mai Trang
Bè côc:
2 phÇn:
Phần 1: Mẹ ơi xanh thẳm: Cuộc trò chuyện của em bé với mẹ về lời rủ rê của những ngưuời trên mây và trò chơi của bé .
Phần 2: Trong sóng chốn nào: Cuộc trò chuyện của em bé với mẹ về lời rủ rê của những ngưuời trong sóng và trò chơi của bé .
Giống: + Trình tự kết cấu
+ Số dòng thơ
+ Cách xây dựng hình ảnh
Đều thuật lại:
+ Lời rủ rê
+ Lời từ chối
+ Trò chơi của em.
Khác: về ý và lời: đối tượng, không gian.
Tác dụng: Tạo sự trùng điệp, nâng cao, làm nổi bật chủ đề: tình mẹ con.
Tổng kết
Nghệ thuật:
Hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé, hình
ảnhthiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng.
Nội dung:
Bài thơ “Mây và sóng” đã ca ngợi tình mẫu tử
thiêng liêng, bất diệt.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mây và sóng - Lê Thị Mai Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mây và sóng - Lê Thị Mai Trang
MÔN NGỮ VĂN 9 BÀI: MÂY VÀ SÓNG GV: Lê Thị Mai Trang Tổ: Văn Sử GDCD ? Đọc thuộc đoạn 2 bài thơ “ Nói với con” của Y Phương. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn nói với con là gì? Điều lớn lao nhất mà người cha muốn nói với con chính là lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm tự tin khi bước vào đời. Kiểm tra bài cũ Mây và Sóng Tiết 124 Văn bản *T¸c gi¶: - Ta-go lµ nhµ th¬ hiÖn ®¹i lín nhÊt Ê n §é. - ¤ng ®Ó l¹i cho nh©n lo¹i mét gia tµi kh¸ ®å sé: 52 tËp th¬, 42 vë kÞch, 12 tiÓu thuyÕt, hµng tr¨m truyÖn ng¾n, 1500 bøc h ọ ¹. - Lµ nhµ th¬ Ch©u ¸ ®Çu tiªn ® ư îc nhËn gi¶i th ư ëng N«-ben vÒ v¨n häc. - Th¬ Ta-go thÓ hiÖn tinh thÇn d©n téc vµ d©n chñ s©u s¾c, t ư t ư ëng nh©n v¨n cao c¶, chÊt tr÷ t×nh th¾m thiÕt, triÕt lÝ th©m trÇm. * Tác phẩm : Baøi thô Maây vaø soùng viết bằng tiếng Ben - gan ñöôïc in trong taäp thô Si-su ( Treû thô ), xuaát baûn 1909. - Sau ñoù ñöôïc taùc giaû dòch ra tieáng Anh, in trong taäp Traêng non , xuaát baûn 1915. * Bè côc: 2 phÇn: - Phần 1 : MÑ ¬i xanh th¼m : Cuéc trß chuyÖn cña em bÐ víi mÑ vÒ lêi rñ rª cña nh÷ng ng ư êi trªn m©y vµ trß ch¬i cña bÐ . - Phần 2: Trong sãng chèn nµo : Cuéc trß chuyÖn cña em bÐ víi mÑ vÒ lêi rñ rª cña nh÷ng ng ư êi trong sãng vµ trß ch¬i cña bÐ . Đều thuật lại: + Lời rủ rê + Lời từ chối+ Trò chơi của em. - Giống: + Trình tự kết cấu + Số dòng thơ + Cách xây dựng hình ảnh - Khác: về ý và lời: đối tượng, không gian. Tác dụng: Tạo sự trùng điệp, nâng cao, làm nổi bật chủ đề: tình mẹ con. Lời mời gọi của mây - Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà . Bọn tớ chơi với bình minh vàng , bọn tớ chơi với vầng trăng bạc . Lời mời gọi của sóng - Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn . Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao. => Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu. Lời mời gọi Sóng Mây chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. chơi với bình minh vàng, chơi với vầng trăng bạc”. ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn, ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. Hấp dẫn Nhưng làm thế nào mà mình lên trên ấy được? Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được? Muốn đi Từ chối Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể Rời mẹ mà đi được?” Tình mẫu tử Mẹ mình đang đợi ở nhà”- làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” Con là mây và mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào ? Hãy so sánh cuộc vui chơi của Mây và Sóng và những trò chơi của em bé tạo ra? => Trò chơi của em bé hay, thú vị hơn vì đã thể hiện một sự dung hợp hài hoà giữa sự hấp dẫn của thiên nhiên và hiện thân của người mẹ với tấm lòng ấm áp, bao dung. Con là mây và mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào - Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc - Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. Tổng kết Nghệ thuật: Hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé, hình ảnhthiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng. 2. Nội dung: Bài thơ “ Mây và sóng” đã ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. TRÒ CHƠI Ô CHỮ M E T O I T H O D A N G T R O N G L O N G M E C O N G T R U O N G M O R A 1 2 3 4 5 M T H I T Ô hàng ngang số 1; gồm 5 chữ cái: Văn bản của EC.môn đô Ami-xi viết dưới dạng 1 bức thư của người cha gửi cho con, nhắc nhở về thái độ đối với mẹ Ô hàng ngang số 2; gồm 7 chữ cái: Với tác phẩm nào, Tagor trở thành người đầu tiên của Châu Á được nhận giải thưởng Noben Văn học? Ô hàng ngang số 3; gồm 11 chữ cái: Tên đoạn trích trong tác phẩm “ Thời thơ ấu” của nhà văn Nguyên Hồng ? Ô hàng ngang số 4; gồm 7 chữ cái: Tác giả của bài thơ nói về tình cảm người cha dành cho con? Ô hàng ngang số 5; gồm 14 chữ cái: Văn bản nhật dụng của Lí Lan viết về cảm xúc của mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con? T I N H M A U T U N U U A Y P H U O N G Hướng dẫn học ở nhà 1. Học thuộc bài thơ. 2. Nắm được nội dung, nghệ thuật của bài. 3. HS khá giỏi: Phân tích những câu thơ em thích. 4 . Dựa vào văn bản “Mây và sóng” , hãy vẽ một bức tranh về tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt bằng chính cảm xúc của bản thân em? 5 . Soạn bài “ Tổng kết phần văn bản nhật dụng ”: Hệ thống hoá kiến thức cơ bản về các văn bản nhật dụng đã hoc - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của các văn bản TIẾT HỌC KẾT THÚC XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN !
File đính kèm:
- bai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_van_ban_may_va_s.ppt