Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bếp lửa - Hoàng Thị Hà
PHÂN TÍCH
Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm.
Nghệ thuật sử dụng điệp ngữ, từ láy gợi tả, gợi cảm
Hình ảnh bếp lửa bình dị,gần gũi & đôi tay khéo léo,
sự lam lũ,vất vả cũng như tấm lòng chi chút của bà
Cháu thương bà vô hạn
Cảm xúc của nhà thơ khi nhớ về bếp lửa, nhớ về bà, nhớ về chuỗi kỉ niệm.
Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa
- Năm lên bốn tuổi
- Tám năm ở bên bà
- Năm giặc càn
Nhà thơ đã khái quát bếp
lửa chuyển thành ngọn lửa:
+ Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn
+ Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng
Nhà thơ đã sử dụng điệp ngữ,
- Những hình ảnh gợi tả gợi
cảm có tính khái quát cao.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bếp lửa - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bếp lửa - Hoàng Thị Hà
CHAØO MÖØNG QUYÙ THAÀY CO Giáo viên : Hoàng Thị Hà Tổ : Xã hội Đến dự tiết học Ngữ văn lớp 9C BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả : Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng , sinh năm 1941, quê ở Thạch Thất , Hà Tây . Ông làm thơ từ đầu những năm 60 và thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ . Ngoài làm thơ , Bằng Việt còn dịch nhiều tác phẩm của nhiều nhà thơ trên thế giới một cách rất tài hoa . Thơ Bằng Việt trong trẻo , mượt mà thường khai thác những kỉ niệm , mơ ước của tuổi trẻ , chính vì thế mà thơ ông gần gũi và được nhiều thế hệ bạn trẻ yêu mến . Ông từng là Chủ tịch Hội đồng thơ Hội nhà văn Việt Nam, hiện ông đang là chủ tịch Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội . BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả : Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng , sinh năm 1941, quê ở Thạch Thất , Hà Tây . Ông làm thơ từ đầu những năm 60 và thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ . 2. Tác phẩm : a) Đọc và tìm hiểu chú thích : - In trong tập thơ “ Hương cây – Bếp lửa ”. - Sáng tác khi tác giả đang học tập ở nước ngoài . b) Tìm hiểu chung về tác phẩm : * Xuất xứ & hoàn cảnh sáng tác : * Phương thức biểu đạt : Biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả . * Thể thơ : tự do * Bố cục : 4 phần - Khổ 1: Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . - Khổ 2,3,4,5: Hồi tưởng những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với bà và bếp lửa . - Khổ 6: Suy ngẫm của cháu về bà và bếp lửa . - Khổ cuối : Cháu đã trưởng thành , đi xa nhưng không nguôi nhớ bà . BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả : 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm Một bếp lửa sương sớm Một bếp lửa nồng đượm Cháu thương bà 2. Tác phẩm : II. PHÂN TÍCH * Tõ l¸y : “ chên vên ” Gîi hình ảnh bÕp löa mờ ảo trong màn s¬ng sím . * Từ láy “ Êp iu ” Gợi sự tần tảo lam lũ vất vả nhọc nhằn của bà . * H×nh ¶ nh Èn dô Gîi đôi bàn tay khéo léo , kiên nhẫn của bà khi nhóm lửa . chờn vờn chờn vờn ấp iu ấp iu biết mấy nắng mưa biết mấy nắng mưa . “ n¾ng ma ” * Điệp từ “ một bếp lửa ” Nhấn mạnh hình ảnh bếp lửa bình dị , gần gũi & rất đỗi thân thuộc Gîi hình ảnh bếp lửa mê nhòa trong kí ức của thời gian . Thể hiện tình cảm cháu th¬ng bµ v« h¹n. Gîi tÊm lßng chi chót cña bµ dµnh cho ch¸u con. BẾP LỬA ( Bằng Việt ) BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả : 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy nắng mưa 2. Tác phẩm : II. PHÂN TÍCH * Tõ l¸y : “ chên vên ” Gîi hình ảnh bÕp löa mờ ảo trong màn s¬ng sím . * Từ láy “ Êp iu ” Gợi sự tần tảo lam lũ vất vả nhọc nhằn của bà . * H×nh ¶ nh Èn dô Gîi đôi bàn tay khéo léo , kiên nhẫn của bà khi nhóm lửa . “ n¾ng ma ” * Điệp từ “ một bếp lửa ” Nhấn mạnh hình ảnh bếp lửa bình dị , gần gũi & rất đỗi thân thuộc Sử dụng điệp ngữ , từ láy gợi tả , gợi cảm Hình ảnh bếp lửa bình dị , gần gũi & đôi tay khéo léo , sự lam lũ vất vả cũng như tấm lòng chi chút của bà . Gîi hình ảnh bếp lửa mê nhòa trong kí ức của thời gian . Thể hiện tình cảm cháu th¬ng bµ v« h¹n. Gîi tÊm lßng chi chót cña bµ dµnh cho ch¸u con. BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa Nghệ thuật sử dụng điệp ngữ , từ láy gợi tả , gợi cảm Hình ảnh bếp lửa bình dị,gần gũi & đôi tay khéo léo , sự lam lũ,vất vả cũng như tấm lòng chi chút của bà . Cháu thương bà vô hạn Cảm xúc của nhà thơ khi nhớ về bếp lửa , nhớ về bà , nhớ về chuỗi kỉ niệm . Kỉ niệm Nghệ thuật Nội dung Cảm xúc của tg Năm lên bốn tuổi : “ Lên bốn tuổi cháu đã Năm ấy là năm khô rạc ngựa gầy Chỉ nhớ mắt cháu Nghĩ lại đến giờ quen mùi khói đói mòn đói mỏi Bố đi đánh xe khói hun nhèm sống mũi còn cay” quen mùi khói đói mòn đói mỏi Bố đi đánh xe khói hun nhèm sống mũi còn cay” BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa Nghệ thuật sử dụng điệp ngữ , từ láy gợi tả , gợi cảm Hình ảnh bếp lửa bình dị,gần gũi & đôi tay khéo léo , sự lam lũ,vất vả cũng như tấm lòng chi chút của bà Cháu thương bà vô hạn Cảm xúc của nhà thơ khi nhớ về bếp lửa , nhớ về bà , nhớ về chuỗi kỉ niệm . Kỉ niệm Hình ảnh thơ Nghệ thuật Nội dung Cảm xúc của tg Năm lên bốn tuổi : , hình ảnh gợi tả , gợi cảm , + Đói mòn đói mỏi + Bố đi đánh xe Nỗi ám ảnh về những năm tháng tuổi thơ gian khổ nhọc nhằn Tám năm ở bên bà Xúc động:“ Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay ” + Mùi khói , khói hun - Thành ngữ điệp ngữ Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những cánh đồng xa Khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế Mẹ cùng cha công tác bận không về Cháu ở cùng bà bà bảo cháu nghe Bà dạy cháu làm bà chăm cháu học Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc Tu hú ơi ! Chẳng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa * Kỉ niệm về tiếng tu hú Tu hú kêu trên những cánh đồng xa Khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế Tu hú ơi ! Chẳng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa * Kỉ niệm về bà Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế Mẹ cùng cha công tác bận không về Cháu ở cùng bà bà bảo cháu nghe Bà dạy cháu làm bà chăm cháu học Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa Nghệ thuật sử dụng điệp ngữ , từ láy gợi tả , gợi cảm Hình ảnh bếp lửa bình dị,gần gũi & đôi tay khéo léo , sự lam lũ,vất vả cũng như tấm lòng chi chút của bà Cháu thương bà vô hạn Cảm xúc của nhà thơ khi nhớ về bếp lửa , nhớ về bà , nhớ về chuỗi kỉ niệm . Kỉ niệm Hình ảnh thơ Nghệ thuật Nội dung Cảm xúc của tg Năm lên bốn tuổi : - Thành ngữ , điệp ngữ , hình ảnh gợi tả , gợicảm + Quen mùi khói , khói hun + Đói mòn đói mỏi + Bố đi đánh xe Xúc động:“ Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay ” Nỗi ám ảnh về những năm tháng tuổi thơ gian khổ nhọc nhằn Tám năm ở bên bà + Tiếng chim tu hú + Phép liệt kê Sự tận tụy , tình yêu thương , đùm bọc , chở che của bà dành cho cháu Lỗi lo lắng , Lòng biết ơn sâu sắc của cháu đối với bà + Những câu chuyện bà kể + Bà bảo bà dạy bà chăm cháu học + Giọng thơ chuyển đổi tự nhiên + Sd câu hỏi tu từ BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa Nghệ thuật sử dụng điệp ngữ , từ láy gợi tả , gợi cảm Hình ảnh bếp lửa bình dị,gần gũi & đôi tay khéo léo , sự lam lũ,vất vả cũng như tấm lòng chi chút của bà Cháu thương bà vô hạn Cảm xúc của nhà thơ khi nhớ về bếp lửa , nhớ về bà , nhớ về chuỗi kỉ niệm . Kỉ niệm Hình ảnh thơ Nghệ thuật Nội dung Cảm xúc của tg Năm lên bốn tuổi : - Thành ngữ , điệp ngữ , hình ảnh gợi tả , gợicảm + Quen mùi khói , khói hun + Đói mòn đói mỏi + Bố đi đánh xe Xúc động:“ Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay ” Nỗi ám ảnh về những năm tháng tuổi thơ gian khổ nhọc nhằn Tám năm ở bên bà + Tiếng chim tu hú + Phép liệt kê Sự tận tụy , tình yêu thương , đùm bọc , chở che của bà dành cho cháu Lỗi lo lắng , Lòng biết ơn sâu sắc của cháu đối với bà + Những câu chuyện bà kể + Bà bảo bà dạy bà chăm cháu học + Giọng thơ chuyển đổi tự nhiên + Sd câu hỏi tu từ Năm giặc càn quét “ Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh Vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh : “ Bố ở chiến khu , bố còn việc bố , Mày có viết thư chớ kể này , kể nọ , Cứ bảo nhà vẫn được bình yên !...” BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa Nghệ thuật sử dụng điệp ngữ , từ láy gợi tả , gợi cảm Hình ảnh bếp lửa bình dị,gần gũi & đôi tay khéo léo , sự lam lũ,vất vả cũng như tấm lòng chi chút của bà Cháu thương bà vô hạn Cảm xúc của nhà thơ khi nhớ về bếp lửa , nhớ về bà , nhớ về chuỗi kỉ niệm . Kỉ niệm Hình ảnh thơ Nghệ thuật Nội dung Cảm xúc của tg Năm lên bốn tuổi : - Thành ngữ , điệp ngữ , hình ảnh gợi tả , gợicảm + Quen mùi khói , khói hun + Đói mòn đói mỏi + Bố đi đánh xe Xúc động:“ Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay ” Nỗi ám ảnh về những năm tháng tuổi thơ gian khổ nhọc nhằn Tám năm ở bên bà + Tiếng chim tu hú + Phép liệt kê Sự tận tụy , tình yêu thương , đùm bọc , chở che của bà dành cho cháu Lỗi lo lắng , lòng biết ơn sâu sắc của cháu đối với bà + Những câu chuyện bà kể + Bà bảo bà dạy bà chăm cháu học + Giọng thơ chuyển đổi tự nhiên + Sd câu hỏi tu từ Năm giặc càn quét + Làng cháy tàn cháy rụi + Hàng xóm giúp bà dựng lại túp lều tranh + Bà vững lòng dặn cháu + NT tách từ + Ngôn ngữ mộc mạc + Lời thoại nv Cảnh làng xóm bị tàn phá đau thương . + Tình đoàn kết xóm làng + Sự hi sinh của bà Lỗi nhớ thương , niềm kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc đối với bà BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa - Năm lên bốn tuổi - Tám năm ở bên bà - Năm giặc càn Nhà thơ đã sử dụng điệp ngữ , - Những hình ảnh gợi tả gợi cảm có tính khái quát cao . => Bếp lửa cuả bà còn được nhen lên bởi ngọn lửa của tình yêu thương ấm áp , của niềm tin vững bền , của sức sống bất diệt . Nhà thơ đã khái quát bếp lửa chuyển thành ngọn lửa : + Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn + Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa . 3) Những suy ngẫm về bà và bếp lửa . Bà nhóm Bếp lửa ấp iu nồng đượm Niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi Nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Sự khéo léo , kiên nhẫn và tình cảm chi chút của bà dành cho cháu con Dành tình yêu thương chăm sóc cháu trong cái đói , cái nghèo , bằng củ khoai , củ sắn . Tình đoàn kết , sự chia ngọt sẻ bùi với tình làng nghĩa xóm Khơi dậy trong cháu những tình cảm tốt đẹp , thắp sáng ước mơ cho cháu BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa . 3) Những suy ngẫm về bà và bếp lửa . * Bà : - Nhóm bếp lửa - Nhóm niềm yêu thương - Nhóm nồi xôi gạo mới - Nhóm dậy cả tâm tình Sử dụng điệp từ vừa có ý nghĩa cụ thể vừa có ý ngĩa trừu tượng Ca ngợi về bà , người đã nhóm lửa , giữ lửa và truyền ngọn lửa yêu thương . * Bếp lửa : “ Ôi kì lạ và thiêng liêng ” Sử dụng câu cảm thán - Bếp lửa Bình dị mà cao quý Thân thuộc mà lạ kì Gắn liền với hình ảnh của bà => Câu thơ khái quát rất tự nhiên và hợp lí , bếp lửa thiêng liêng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cháu . BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. ĐỌC & TÌM HIỂU CHUNG 1) Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn kỉ niệm . II. PHÂN TÍCH 2) Những kỉ niệm tuổi thơ của nhà thơ gắn bó với bà và bếp lửa . 3) Những suy ngẫm về bà và bếp lửa . 4) Cháu đi xa vẫn không nguôi nhớ bà và bếp lửa . Giờ có : Bằng Việt BÕp löa Bằng Việt BÕp löa BÕp löa ( B»ng ViÖt ) TiÕt 56: V¨n b¶n : I/ § äc , hiÓu chó thÝch : II/ § äc – hiÓu v¨n b¶n : 1. Néi dung cña v¨n b¶n H×nh tîng bÕp löa H×nh ¶ nh ngêi bµ T×nh c¶m suy ngÉm cña ch¸u BÕp löa qu ª nghÌo Lam lò , tÇn t¶o Th¬ng bµ v« h¹n Mïi khãi khãi hun Xóc c¶m lay ® éng m·nh liÖt Lªn bèn tuæi ch¸u ®· quªn mïi khãi N¨m Êy lµ n¨m ® ãi mßn ® ãi mái Bè ®i ®¸ nh xe kh « r¹c ngùa gÇy ChØ nhí khãi hun nhÌm m¾t ch¸u NghÜ l¹i ® Õn giê sèng mòi vÉn cßn cay. Kính chào các thầy cô ! Chúc các em học giỏi !
File đính kèm:
- bai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_van_ban_bep_lua.ppt