Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản "Mây và sóng" - Năm học 2019-2020
Thơ văn xuôi (hiện đại)
- Câu thơ dài, ngắn không đều
- Không đòi hỏi hiệp vần
- Vẫn có nhạc điệu
Bài thơ là lời của ai, nói với ai?
Lời thơ có mấy phần?
Mỗi phần có cấu trúc như thế nào?
Những người sống trên mây, trong sóng nói với em bé mấy lượt?
Trong mỗi lượt lời, họ mời gọi em bé những điều gì?
Nêu cảm nhận về những lời mời gọi đó?
Đọc lại những lời đáp của em bé và cho biết:
Trong mỗi cuộc thoại, em bé đáp lại mấy lần và đáp như thế nào?
Vì sao em bé đáp lại như vậy?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản "Mây và sóng" - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản "Mây và sóng" - Năm học 2019-2020
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THÀNH PHỐ MÔN NGỮ VĂN NĂM HỌC 2019 - 2020 VÀ SÓNG MÂY NGỮ VĂN 9 – Tiết 126 Giáo viên: Lớp : 9A Ta – go 1861 - 1941 Ta – go 1861 - 1941 Nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ. Đã từng đến Việt Nam. Nô – ben về văn học (1913) . Thơ: tinh thần dân tộc, dân chủ, tinh thần nhân văn, tính chất trữ tình triết lí. CLOUDS AND WAVES MOTHER, the folk who live up in the clouds call out to me -- "We play from the time we wake till the day ends. We play with the golden dawn, we play with the silver moon. I ask, "But, how am I to get up to you?" They answer, "Come to the edge of the earth, lift up your hands to the sky, and you will be taken up into the clouds." "My mother is waiting for me at home," I say. "How can I leave her and come?" Then they smile and float away. But I know a nicer game than that, mother. I shall be the cloud and you the moon. I shall cover you with both my hands, and our house-top will be the blue sky. The folk who live in the waves call out to me-- "We sing from morning till night; on and on we travel and know not where we pass." I ask, "But, how am I to join you?" They tell me, "Come to the edge of the shore and stand with your eyes tight shut, and you will be carried out upon the waves." I say, "My mother always wants me at home in the evening--how can I leave her and go?" Then they smile, dance and pass by. But I know a better game than that. I will be the waves and you will be a strange shore. I shall roll on and on and on, and break upon your lap with laughter. And no one in the world will know where we both are. Thơ văn xuôi (hiện đại ) - Câu thơ dài, ngắn không đều - Không đòi hỏi hiệp vần - Vẫn có nhạc điệu Bài thơ là lời của ai , nói với ai? Lời thơ có mấy phần? Mỗi phần có cấu trúc như thế nào? CẤU TRÚC Lời mời gọi của những người trên mây, trong sóng Lời đáp của em bé Trò chơi em bé sáng tạo LỜI THƠ Em bé mẹ Mẹ ơi xanh thẳm 9 câu Trong sóng chốn nao 10 câu Những người sống trên mây, trong sóng nói với em bé mấy lượt? Trong mỗi lượt lời, họ mời gọi em bé những điều gì? Nêu cảm nhận về những lời mời gọi đó? nơi tận cùng trái đất đưa tay lên trời nhấc bổng chơi thức dậy – chiều tà bình minh vàng vầng trăng bạc LỜI MỜI GỌI CỦA NHỮNG NGƯỜI TRÊN MÂY, TRONG SÓNG Sức hấp dẫn của thế giới kì diệu Thế giới của họ Cách đến thế giới của họ rìa biển cả nhắm nghiền mắt lại nâng đi ca hát, ngao du sáng sớm – hoàng hôn nơi này – nơi nọ Đọc lại những lời đáp của em bé và cho biết: Trong mỗi cuộc thoại, em bé đáp lại mấy lần và đáp như thế nào? Vì sao em bé đáp lại như vậy? 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 HẾT GIỜ làm thế nào ? LỜI ĐÁP CỦA EM BÉ làm thế nào ? Sự níu giữ của tình mẫu tử Ham vui, khát khao khám phá Hiểu lòng mẹ, yêu mẹ Hỏi Từ chối Mẹ mình đang đợi ở nhà. Làm sao có thể rời mẹ mà đến được Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được? - Thử hình dung và miêu tả lại trò chơi mà em bé sáng tạo. - Vì sao em nói trò chơi của em “thú vị hơn”, “hay hơn”? 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 HẾT GIỜ TRÒ CHƠI EM BÉ SÁNG TẠO Lăn, lăn, lăn mãi Cười vang, vỡ tan vào lòng mẹ Niềm hạnh phúc tuyệt vời trong thế giới của tình mẫu tử. ôm lấy mẹ TRIẾT LÍ SÂU XA Khát khao Tình yêu Thiên nhiên Sáng tạo Hạnh phúc NỘI DUNG TÁC GIẢ NGHỆ THUẬT TỔNG KẾT 2 4 3 5 6 1 PHIẾU BÀI TẬP PHIẾU CHUẨN BỊ BÀI Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ. Balzac Mẹ già như ánh trăng khuya Dịu dàng soi tỏ bước đi con hiền. Ca dao TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ! Câu 1: Sau khi học bài thơ, điều đầu tiên em muốn nói với bản thân và với bố mẹ mình là gì? Câu 2: Cho biết tên bài thơ và nêu cảm nghĩ của em về hai câu thơ sau: Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con. Câu 3: Hãy hát một vài câu ca ngợi tình mẹ con (hoặc tình cảm gia đình). Câu 4: Hãy nêu cảm nhận về bức tranh minh họa bài thơ. Câu 5: Từ bài thơ Mây và sóng (Ta – go) và một số tác phẩm thơ văn khác đã học, hãy sáng tác một vở kịch về chủ đề tình cảm gia đình và trình diễn vào tiết sinh hoạt cuối cùng của tháng 3. May mắn! Nhận dự án – về nhà làm Câu 6. Cho câu hỏi sau: Theo bạn, biểu hiện của một người con ngoan biết yêu thương cha mẹ là gì? - Mỗi thành viên trong nhóm viết ra suy nghĩ của mình trong 30 giây. - Đại diện nhóm tập hợp lại, đọc to trước lớp một vài câu.
File đính kèm:
- bai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_tiet_116_van_ban.pptx