Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản "Mây và sóng" - Năm học 2019-2020

Thơ văn xuôi (hiện đại)

- Câu thơ dài, ngắn không đều

- Không đòi hỏi hiệp vần

- Vẫn có nhạc điệu

Bài thơ là lời của ai, nói với ai?

 Lời thơ có mấy phần?

 Mỗi phần có cấu trúc như thế nào?

 Những người sống trên mây, trong sóng nói với em bé mấy lượt?

 Trong mỗi lượt lời, họ mời gọi em bé những điều gì?

 Nêu cảm nhận về những lời mời gọi đó?

Đọc lại những lời đáp của em bé và cho biết:

 Trong mỗi cuộc thoại, em bé đáp lại mấy lần và đáp như thế nào?

 Vì sao em bé đáp lại như vậy?

 

pptx 37 trang cucpham 26/07/2022 2820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản "Mây và sóng" - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản "Mây và sóng" - Năm học 2019-2020

Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 116: Văn bản "Mây và sóng" - Năm học 2019-2020
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 
QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ 
THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THÀNH PHỐ 
 MÔN NGỮ VĂN 
NĂM HỌC 2019 - 2020 
VÀ 
SÓNG 
MÂY 
NGỮ VĂN 9 – Tiết 126 
Giáo viên: 
Lớp : 9A 
Ta – go 
1861 - 1941 
Ta – go 
1861 - 1941 
Nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ. 
Đã từng đến Việt Nam. 
Nô – ben về văn học (1913) . 
Thơ: tinh thần dân tộc, dân chủ, tinh thần nhân văn, tính chất trữ tình triết lí. 
CLOUDS AND WAVES 
MOTHER, the folk who live up in the clouds call out to me -- 
"We play from the time we wake till the day ends. 
We play with the golden dawn, we play with the silver moon. 
I ask, "But, how am I to get up to you?" They answer, "Come to the edge of the earth, lift up your hands to the sky, and you will be taken up into the clouds." 
"My mother is waiting for me at home," I say. "How can I leave her and come?" 
Then they smile and float away. 
But I know a nicer game than that, mother. 
I shall be the cloud and you the moon. 
I shall cover you with both my hands, and our house-top will be the blue sky. 
The folk who live in the waves call out to me-- 
"We sing from morning till night; on and on we travel and know not where we pass." 
I ask, "But, how am I to join you?" They tell me, "Come to the edge of the shore and stand with your eyes tight shut, and you will be carried out upon the waves." 
I say, "My mother always wants me at home in the evening--how can I leave her and go?" 
Then they smile, dance and pass by. 
But I know a better game than that. 
I will be the waves and you will be a strange shore. 
I shall roll on and on and on, and break upon your lap with laughter. 
And no one in the world will know where we both are. 
Thơ văn xuôi (hiện đại ) 
 - Câu thơ dài, ngắn không đều 
 - Không đòi hỏi hiệp vần 
 - Vẫn có nhạc điệu 
 Bài thơ là lời của ai , nói với ai? 
 Lời thơ có mấy phần? 
 Mỗi phần có cấu trúc như thế nào? 
CẤU TRÚC 
Lời mời gọi của những người trên mây, trong sóng 
Lời đáp của em bé 
Trò chơi em bé sáng tạo 
LỜI THƠ 
Em bé mẹ 
Mẹ ơi  xanh thẳm 
9 câu 
Trong sóng  chốn nao 
10 câu 
 Những người sống trên mây, trong sóng nói với em bé mấy lượt? 
 Trong mỗi lượt lời, họ mời gọi em bé những điều gì? 
 Nêu cảm nhận về những lời mời gọi đó? 
nơi tận cùng trái đất 
đưa tay lên trời 
nhấc bổng 
chơi 
thức dậy – chiều tà 
bình minh vàng 
vầng trăng bạc 
LỜI MỜI GỌI CỦA NHỮNG NGƯỜI TRÊN MÂY, TRONG SÓNG 
Sức hấp dẫn của thế giới kì diệu 
Thế giới của họ 
Cách đến thế giới của họ 
rìa biển cả 
nhắm nghiền mắt lại 
nâng đi 
ca hát, ngao du 
sáng sớm – hoàng hôn 
nơi này – nơi nọ 
Đọc lại những lời đáp của em bé và cho biết: 
 Trong mỗi cuộc thoại, em bé đáp lại mấy lần và đáp như thế nào? 
 Vì sao em bé đáp lại như vậy? 
00 
01 
02 
03 
04 
05 
06 
07 
08 
09 
10 
11 
12 
13 
14 
15 
16 
17 
18 
19 
20 
21 
22 
23 
24 
25 
26 
27 
28 
29 
30 
31 
32 
33 
34 
35 
36 
37 
38 
39 
40 
41 
42 
43 
44 
45 
46 
47 
48 
49 
50 
51 
52 
53 
54 
55 
56 
57 
58 
59 
60 
HẾT GIỜ 
 làm thế nào ? 
LỜI ĐÁP CỦA EM BÉ 
 làm thế nào ? 
Sự níu giữ của tình mẫu tử 
Ham vui, khát khao khám phá 
Hiểu lòng mẹ, yêu mẹ 
Hỏi 
Từ chối 
Mẹ mình đang đợi ở nhà. 
Làm sao có thể rời mẹ mà đến được 
Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được? 
- Thử hình dung và miêu tả lại trò chơi mà em bé sáng tạo. 
- Vì sao em nói trò chơi của em “thú vị hơn”, “hay hơn”? 
00 
01 
02 
03 
04 
05 
06 
07 
08 
09 
10 
11 
12 
13 
14 
15 
16 
17 
18 
19 
20 
21 
22 
23 
24 
25 
26 
27 
28 
29 
30 
31 
32 
33 
34 
35 
36 
37 
38 
39 
40 
41 
42 
43 
44 
45 
46 
47 
48 
49 
50 
51 
52 
53 
54 
55 
56 
57 
58 
59 
60 
HẾT GIỜ 
TRÒ CHƠI EM BÉ SÁNG TẠO 
Lăn, lăn, lăn mãi 
Cười vang, vỡ tan vào lòng mẹ 
Niềm hạnh phúc tuyệt vời trong thế giới của tình mẫu tử. 
ôm lấy mẹ 
TRIẾT LÍ SÂU XA 
Khát khao 
Tình yêu 
Thiên nhiên 
Sáng tạo 
Hạnh phúc 
NỘI DUNG 
TÁC GIẢ 
NGHỆ THUẬT 
TỔNG KẾT 
2 
4 
3 
5 
6 
1 
PHIẾU BÀI TẬP 
PHIẾU CHUẨN BỊ BÀI 
Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ.  
Balzac 
Mẹ già như ánh trăng khuya 
Dịu dàng soi tỏ bước đi con hiền. 
Ca dao 
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN 
QUÝ THẦY CÔ 
VÀ CÁC EM HỌC SINH ! 
Câu 1: Sau khi học bài thơ, điều đầu tiên em muốn nói với bản thân và với bố mẹ mình là gì? 
Câu 2: Cho biết tên bài thơ và nêu cảm nghĩ của em về hai câu thơ sau: 
Con dù lớn vẫn là con của mẹ 
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con. 
Câu 3: Hãy hát một vài câu ca ngợi tình mẹ con (hoặc tình cảm gia đình). 
Câu 4: Hãy nêu cảm nhận về bức tranh minh họa bài thơ. 
Câu 5: Từ bài thơ Mây và sóng (Ta – go) và một số tác phẩm thơ văn khác đã học, hãy sáng tác một vở kịch về chủ đề tình cảm gia đình và trình diễn vào tiết sinh hoạt cuối cùng của tháng 3. 
May mắn! 
Nhận dự án – về nhà làm 
Câu 6. Cho câu hỏi sau: Theo bạn, biểu hiện của một người con ngoan biết yêu thương cha mẹ là gì? 
- Mỗi thành viên trong nhóm viết ra suy nghĩ của mình trong 30 giây. 
- Đại diện nhóm tập hợp lại, đọc to trước lớp một vài câu. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_tiet_116_van_ban.pptx