Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Sự thách thức:

 Tr? em b? trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực,của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng và thôn tính của nước ngoài.

Sự thách thức:
- Bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, phn bi?t ch?ng t?c,

Nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật .

Trẻ em là mầm xanh, là chủ nhân tương lai của đất nước ?trẻ em phải được sống trong niềm vui tươi thanh bình, được học, được chơi,và phát triển.

Cơ hội:

-Liên kết lại các qu?c gia cng ý th?c cao c?a c?ng d?ng qu?c t?. Đã có công ước về quyền trẻ em làm cơ sở.

-Sự hợp tác quốc tế ngày càng có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực .

 

ppt 26 trang cucpham 26/07/2022 1960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
 TIẾT 11-12 : 
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CỊN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM 
I/ Tìm hiểu chung: 
1. Xuất xứ: trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em. 
2. Bố cục: 
3 phần 
II-Đọc –Hiểu văn bản: 
1 /Sự thách thức : 
 Trẻ em bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực,của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng và thôn tính của nước ngoài. 
? Ở phần “Sự thách thức”,bản tuyên bố đã nêu lên thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới ra sao? 
Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, 
sự xâm lược, 
 Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, 
- Chịu thảm họa của đĩi nghèo, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp 
-Nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật . 
II-Đọc –Hiểu văn bản: 1 /Sự thách thức : - Bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, phân biệt chủng tộc,  
Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh, 
Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh, 
 Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh, 
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN,QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM. 
Trẻ em là mầm xanh, là chủ nhân tương lai của đất nước trẻ em phải được sống trong niềm vui tươi thanh bình, được học, được chơi,và phát triển. 
?-Nhận thức tình cảm của em khi đọc phần “sự thách thức” ntn? 
 “Trẻ em như búp trên cành. 
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” 
2/Cơ hội: 
-Liên kết lại các quốc gia cùng ý thức cao của cộng đồng quốc tế. Đã có công ước về quyền trẻ em làm cơ sở. 
-Sự hợp tác quốc tế ngày càng có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực . 
? Việc chăm sóc bảo vệ trẻ em trên thế giới hiện nay đang có những thuận lợi gì? 
Luật Bảo vệ, chăm sĩc và giáo dục trẻ em số 25/2004/QH11 
Chương INhững quy định chung 
Chương II- Các quyền và bổn phận của trẻ em 
Chương III- Trách nhiệm bảo vệ, chăm sĩc và giáo dục trẻ em 
 Chương IV - Bảo vệ, chăm sĩc và giáo dục trẻ cĩ hồn cảnh đặc biệt 
Chương V- Điều khoản thi hành 
Tăng cường phúc lợi cho trẻ em. Mở thêm trường lớp, tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi trong những ngày lễ Tết : Trung thu, Nguyên Đán, Quốc tế thiếu nhi ., xóa nạn mù chữ, mở lớp học tình thương, nhiều tổ chức xã hội được thành lập. 
?Trong điều kiện đất nước ta hiện nay, Đảng và nhà nước đã quan tâm chăm sóc trẻ em như thế nào ? 
 Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Tháng hành động vì trẻ em. 
 Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Bảo vệ thân thể và tính mạng. 
 Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Hội thi Tin học trẻ. 
 Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Khám bệnh trẻ miễn phí. 
Bản “tuyên bố” đã nêu những nhiệm vụ nào mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần phải nổ lực phối hợp hành động ? Em hãy phân tích tính chất tồn diện của nội dung phần này. 
3. Nhiệm vụ 
-Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng đến phát triển giáo dục cho trẻ em. 
-Chăm sóc và hỗ trợ mạnh mẽ hơn trẻ em bị tàn tật, có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn 
- Đối xử bình đẳng nam nữ. 
-Xóa mù chữ. 
-Khuyến khích trẻ em tham gia vào sinh hoạt văn hóa xã hội. 
3. Nhiệm vụ 
- Tấm lịng dành cho trẻ khuyết tật 
- Hội thi vẽ tranh về mơi trường . 
Ghi nhớ: SGK/trang 
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm chăm sóc của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em. 
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 
-Học ghi nhớ SGK/trang 35. 
-Chuẩn bị bài” Chuyện người con gái Nam Xương”. 
( Trả lời câu hỏi SGK/trang 51) 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_tiet_1112_tuyen.ppt