Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích

BỐ CỤC:

a. Mở bài (Đoạn I) : Nêu vấn đề nghị luận.

Dù đưược miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào của “Lặng lẽ Sa Pa” cũng hiện lên với những nét cao quí, đáng khâm phục. Trong đó, anh thanh niên làm công tác khí tưượng kiêm vật lí địa cầu - nhân vật chính của tác phẩm - đã để lại cho chúng ta nhiều ấn tưượng khó phai mờ.

b. Thân bài (Đoạn II, III, IV): Nhận xét, đánh giá, phõn tớch chứng

minh để làm rừ cỏc phẩm chất của nhân vật anh thanh niên.

+ LĐ 1: Yêu đời, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.

+ LĐ 2: Hiếu khách, quan tâm đến ngưười khác.

+ LĐ 3: Khiêm tốn.

c. Kết bài (Đoạn V) : Khẳng định vấn đề nghị luận.

Cuộc sống của chúng ta đưược làm nên từ bao phấn đấu, hi sinh lớn lao và thầm lặng? Những con ngưười cần mẫn, nhiệt thành như anh thanh niên ấy thật đáng trân trọng, thật đáng tin yêu.

ppt 7 trang cucpham 26/07/2022 4500
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích

Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUí THẦY Cễ 
VỀ DỰ SINH HOẠT CHUYấN MễN CỤM 3 
VĂN NGHỊ LUẬN 
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 
NGHỊ LUẬN VĂN HỌC 
NGHỊ LUẬN 
VỀ MỘT 
SỰ VIỆC, HIỆN T ƯỢNG 
NGHỊ LUẬN 
VỀ MỘT 
T Ư T ƯỞNG , ĐẠO LÍ 
NGHỊ LUẬN 
VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) 
NGHỊ LUẬN 
VỀ MỘT ĐOẠN TH Ơ , BÀI TH Ơ 
Cõu hỏi thảo luận 
- N1,2: Xỏc định hệ thống luận cứ(lý lẽ,dẫn chứng) tương ứng với luận điểm 1? Cho biết luận cứ đú lấy từ đõu, đảm bảo yờu cầu gỡ? 
- N 3,4: Xỏc định hệ thống luận cứ ( lý lẽ,dẫn chứng) tương ứng với luận điểm 2 ? Cho biết luận cứ đú lấy từ đõu, đảm bảo yờu cầu gỡ? 
- N 5,6: Xỏc định hệ thống luận cứ( lý lẽ, dẫn chứng) tương ứng với luận điểm 3 ? Cho biết luận cứ đú lấy từ đõu, đảm bảo yờu cầu gỡ? 
Luận điểm 
Luận cứ 
1. Tấm lũng yờu đời, yờu nghề, tỡnh thần trỏch nhiệm cao với cụng việc(cõu: trước tiờn nhõn vật) Đ2 
- Sống một mỡnh đo giú, đo mưa,..Cuộc sống cụ độc, cụng việc rất vất vả... 
Nhưng anh rất yờu cụng việc, coi cụng việc là bạn(khi ta làm việc ta với) 
- Biết sắp xếp lo toan cuộc sống riờng ngăn nắp ổn định( trồng rau,nuụi gà, đọc sỏch 
2. Lũng hiếu khỏch,quan tõm đến người khỏc... ... 
(Cõu : nhưng anh thanh niờn này)Đ3 
- Niềm vui khi đún khỏch: hồ hởi, mừng quýnh... 
- Pha trà mời khỏch 
- Biếu bỏc lỏi xe củ tam thất 
- Tặng hoa cho cụ gỏi 
- Biếu làn trứng cho ụng họa sĩ và cụ gỏi 
3. Khiờm tốn. 
( Cụng việc vất vả ...)Đ4 
- Thấy mỡnh nhỏ bộ so với người khỏc 
- Hào hứng giới thiệu những người khỏc đỏng vẽ hơn mỡnh 
Bố cục : 
a. Mở bài (Đoạn I) : Nêu vấn đề nghị luận. 
b. Thân bài (Đoạn II, III, IV): Nhận xét, đánh giá, phõn tớch chứng minh để làm rừ cỏc phẩm chất của nhân vật anh thanh niên. 
c. Kết bài (Đoạn V) : Khẳng định vấn đề nghị luận. 
 Dù đ ư ược miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào của “ Lặng lẽ Sa Pa ” cũng hiện lên với những nét cao quí, đáng khâm phục. Trong đó, anh thanh niên làm công tác khí t ưư ợng kiêm vật lí địa cầu - nhân vật chính của tác phẩm - đã để lại cho chúng ta nhiều ấn t ưư ợng khó phai mờ. 
 Cuộc sống của chúng ta đư ư ợc làm nên từ bao phấn đấu, hi sinh lớn lao và thầm lặng? Những con ngư ư ời cần mẫn, nhiệt thành như anh thanh niên ấy thật đáng trân trọng, thật đáng tin yêu. 
+ LĐ 1 : Yêu đời, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. 
+ LĐ 2 : Hiếu khách, quan tâm đến ngư ư ời khác. 
+ LĐ 3 : Khiêm tốn. 
3 phần 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_bai_23_nghi_luan.ppt