Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Bài 18: Bàn về đọc sách
1. Tầm quan trọng và
ý nghĩa của
việc đọc sách
Là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tình thần quý báu.
Là nguồn tài nguyên vô tận để con người thỏa sức tìm tòi, học hỏi, làm cơ sở cho mọi sáng tạo, vận dụng vào cs.
2. Những sai lệch thường gặp trong việc đọc sách
Sách nhiều người đọc không chuyên sâu .
Sách nhiều khiến người đọc lạc hướng.
3. Cách chọn sách và phương pháp đọc sách
Cách
chọn sách
Chọn cho tinh, phù hợp
Có giá trị, đúng mục đích.
Phương pháp đọc sách
Đọc có kế hoạch, có hệ thống, theo trình tự.
Đọc kĩ, ngẫm nghĩ, chuyên sâu
Đọc cả sách phổ thông và tài liệu chuyên môn.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Bài 18: Bàn về đọc sách", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 9 - Bài 18: Bàn về đọc sách
Bài 18 : BÀN VỀ ĐỌC SÁCH Chu Quang Tiềm a) Tác giả: Chu Quang Tiềm - CQT: (1897-1986) - Là nhà mĩ học và lí luận học nổi tiếng của Trung Quốc. - Là một danh nhân lớn, có học vấn cao, là tác giả của nhiều bài chính luận nổi tiếng. b) Văn bản: Xuất xứ: Kiểu VB PTBĐ: Vấn đề: Bố cục : Phần 1 : (“Học vấn Thế giới mới”): Tầm quan trọng của việc đọc sách Phần 2 : (Tiếp đến “tiêu hao lực lượng”): Những khó khăn, thiên hướng sai lạc dễ mắc phải của việc đọc sách hiện nay Phần 3 : (còn lại): Bàn về cách chọn sách và phương pháp đọc sách Lập luận chặt chẽ, mạch lạc 2a) Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 ? Theo tg, con đường để có được học vấn là gì? (Ghi ngắn gọn) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ? Vậy đối với con đường phát triển của nhân loại, sách có 1 ý nghĩa ntn? Tìm dẫn chứng minh họa . (Ghi ngắn gọn) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ .............................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................. Em hiểu gì về sách và lợi ích (Tầm quan trọng) của việc đọc sách ? (Ghi ngắn gọn) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ? Nhận xét về cách lập luận của nhà văn? .............................................................................................................................................................................................. ? Ngoài các ý nghĩa như tác giả đã nói Sách còn có những lợi ích nào ? Nhiệt liệt Chào mừng quí thầy cô v à các em học sinh! Chia sẻ về sách Khánh Ngọc Bài 18 : BÀN VỀ ĐỌC SÁCH Chu Quang Tiềm Tiết 92 Hoạt động nhóm 5 phút Hoàn thành phiếu học tập số 3 Phiếu học tập số 3 : Những sai lệch thường gặp trong việc đọc sách Tác giả đã chỉ ra c ác sai lầm gì khi đọc sách trong tình hình hiện nay? Luận cứ 1 Luận cứ 2 Thao tác lập luận: Dẫn chứng : Nhận xét về cách đưa lí lẽ, dẫn chứng của tác giả ? Tác dụng của cách đưa lí lẽ, dẫn chứng? GỢI Ý ĐÁP ÁN: Phiếu học tập số 3 Tác giả đã chỉ ra c ác sai lầm gì khi đọc sách trong tình hình hiện nay? Luận cứ 1 Luận cứ 2 Sách nhiều khiến người đọc không chuyên sâu. Sách nhiều khiến người đọc lạc hướng. Thao tác lập luận: Chứng minh , bình luận Dẫn chứng (Phần 2/SHD trang 4 ) - “ Các học giả Trung Hoa dùng mãi không cạn’’ - ‘‘Giờ đây sách dễ kiếm . Ăn tươi nuốt sống.’’ ‘‘n hiều người mới học ... .. Tự tiêu hao lực lượng.’’ Nhận xét về cách đưa lí lẽ, dẫn chứng của tác giả ? Chặt chẽ, sâu sắc, có hình ảnh, gây ấn tượng và giàu sức thuyết phục. Tác dụng của cách đưa lí lẽ, dẫn chứng? Phê phán những cách đọc sách không đúng. Nâng cao nhận thức cho người đọc và tăng thêm tính thuyết phục cho ý kiến của mình. Đọc không chuyên sâu Đọc lạc hướng Luận điểm 3 : Cách chọn sách và phương pháp đọc sách hiệu quả Xác định các luận cứ: Luận cứ 1 Luận cứ 2 Dẫn chứng, lí lẽ Thao tác lập luận Nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả Tác dụng của cách lập luận Hoạt động cặp đôi 3 phút Cách chọn sách Phương pháp đọc sách (Nhóm 1,2,3) (N 4,5,6) Phiếu học tập số 4 : Cách chọn sách và phương pháp đọc sách hiệu quả Xác định các luận cứ: Luận cứ 1 Luận cứ 2 Dẫn chứng, lí lẽ Thao tác lập luận Nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả Tác dụng của cách lập luận Cách chọn sách Phương pháp đọc sách G ỢI Ý ĐÁP ÁN Phiếu học tập số 4 : Xác định các luận cứ: Luận cứ 1 Luận cứ 2 Cách chọn sách phương pháp đọc sách hiệu quả Thao tác lập luận Chứng minh, phân tích Dẫn chứng, lí lẽ - Chọn tinh - Chọn ít , có giá trị hoặc thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. + Đọc kĩ , chuyên sâu + Không đọc lướt + Không đọc tràn lan, đọc có kế hoạch, có hệ thống. Nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả D ùng nhiều thành ngữ, so sánh đối chiếu và dẫn chứng cụ thể, hình ảnh & lời văn gợi cảm, dễ hiểu. Tác dụng của cách lập luận Làm cho luận điểm (3) trở nên sáng tỏ và có sức thuyết phục Sách phổ thông Sách chuyên môn Nhóm 4 Phúc “Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện , ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn ” (Barack Obama) “ Một cuốn sách thực sự hay dạy tôi nhiều điều hơn là đọc nó. Tôi phải nhanh chóng đặt nó xuống, bắt đầu sống theo những điều nó chỉ dẫn . Điều tôi bắt đầu bằng cách đọc , tôi phải kết thúc bằng hành động .” Henry David Thoreau Hệ thống sơ đồ tư duy BÀN VỀ ĐỌC SÁCH Chọn cho tinh, phù hợp Có giá trị, đúng mục đích . Đọc có kế hoạch, có hệ thống, theo trình tự . Đọc kĩ, ngẫm nghĩ, chuyên sâu . Đọc cả sách phổ thông và tài liệu chuyên môn . 1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách 2. Những sai lệch thường gặp trong việc đọc sách 3. Cách chọn sách và phương pháp đọc sách Là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tình thần quý báu. Là nguồn tài nguyên vô tận để con người thỏa sức tìm tòi, học hỏi, làm cơ sở cho mọi sáng tạo, vận dụng vào cs. Sách nhiều người đọc không chuyên sâu . Sách nhiều khiến người đọc lạc hướng. Cách chọn sách Phương pháp đọc sách Điều em thấm thía nhất Sau khi học xong văn bản “Bàn về đọc sách” là gì? Hướng dẫn về nhà Học bài, hệ thống nội dung toàn bài bằng sơ đồ tư duy. Tìm đọc một quyển sách trong thư viện, viết bài chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc. (Khuyến khích thiết kế file trình chiếu minh họa) Viết đoạn văn về chủ đề: “Sách mở ra cho em một chân trời mới” Soạn phần Khởi ngữ: + Khái niệm, đặc điểm, công dụng của Khởi ngữ; + Trả lời các yêu cầu/SHD trang 6, làm bài tập về Khởi ngữ; + Tìm hiểu các mối quan hệ của Khởi ngữ và nòng cốt câu. Cảm ơn quí thầy cô v à các em học sinh!
File đính kèm:
- bai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_9_bai_18_ban_ve_do.pptx