Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Hai cây phong
Hai mạch kể lồng ghép
Của nhân vật tôi - hoạ sĩ ở hiện tại nhớ về quá khứ
Vai trò của người kể chuyện: Thể hiện những cảm xúc riêng về hai cây phong và thảo nguyên
Của nhân vật chúng tôi - các bạn và người kể tôi thời ấu thơ.
Vai trò của người kể chuyện: Thể hiện những cảm xúc chung về hai cây phong và thảo nguyên
Câu chuyện trở nên sống động, gần gũi + Có nét riêng và chung
Thể hiện tình yêu thiên nhiên, làng quê sâu sắc, rộng lớn của cả 1 thế hệ
Cảnh sắc làng Ku-ku-rêu:
Nghệ thuật liệt kê, từ ngữ hình ảnh chọn lọc.
Một vùng quê có phong cảnh hùng vĩ, bao la, nên thơ và yên bình.
Tình cảm yêu mến tự hào của nhà văn về quê hương mình
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Hai cây phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Hai cây phong
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,, Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô về dự giờ! KIỂM TRA BÀI CŨ Tại sao nói bức tranh “Chiếc lá cuối cùng ” trong tác phẩm cùng tên của nhà văn O.Hen -ry là một kiệt tác”? Phong cảnh ................. Món ăn .................... .. Phiếu học tập số 1 Họ tên: lớp Quê hương trong em? Kỉ niệm........................ Điều khác .................... HAI CÂY PHONG I. Tìm hiểu chung CHỦ ĐỀ Ai – ma – tốp (1928 - 2008) - Là anh hùng lao động XHCN Liên Xô. Ông đã được nhận giải thưởng Lê Nin và giải thưởng nhà nước về văn học. Là một trong những nhà văn Xô Viết nổi tiếng thập niên 60, 70, 80 không chỉ ở Liên Xô và trên thế giới. Ông sáng tác chủ yếu bằng tiếng Nga 1. Tác giả - Phong cách ngôn ngữ có nhiều nét đặc biệt, tạo nên sự độc đáo. - Đề tài trong các sáng tác của ông là những vấn đề thời đại gây nhiều chú ý trong xã hội. TÁC PHẨM TIÊU BIỂU -> Các sáng tác đều nhẹ nhàng và đậm chất trữ tình GIỚI THIỆU VỀ TÁC PHẨM Mở đầu tác phẩm là hình ảnh hai cây phong cao lớn được trồng cạnh nhau trên một ngọn đồi lộng gió. Không ai biết rõ về nguồn gốc của hai cây phong đó. Mãi sau nay, khi làng Cu-cu-rêu đón bà An-tư-nai một viện sĩ cũng là người dân làng về mở trường, bí mật về hai cây phong mới được hé lộ. C ô bé An-tư-nai 15 tuổi đã mồ côi sống cùng chú thím ở làng Ku-ku-rêu chẳng được học hành và c̣ ò n bị sự sai khiến hà khắc của bà thím. Đuy-sen được Đoàn Thanh niên Cộng sản cử về làng mở trường, đ ã kịp thời cứu giúp, cho em đến trường. Sau đó em lại bị bà thím ép gả bán làm vợ lẽ cho người ta, một lần nữa em được thầy Đuy-Sen cứu giúp, được lên tỉnh học, sau trở thành nữ viện sĩ An-tư-nai. Năm 1946, An-tư-nai trở về quê hương xưa, nơi cô đã lớn lên, đã sống những ngày tháng cùng với người thầy Đuy-sen của mình, đặt tên cho ngôi trường mà cô đỡ đầu là:"trường Đuy-sen" - ngôi trường mang tên người cộng sản đầu tiên. CHỦ ĐỀ 2. Đoạn trích b, Thể loại: Truyện vừa. a, Vị trí: nằm ở phần đ ầu truyện “Ng ư ời thầy đ ầu tiên ” sáng tác năm 1962. c, Phương thức biểu đạt: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm. T ừ đầu phía tây : Giới thiệu chung vị trí làng quê của nhân vật tôi. T iếp thần xanh : Nhớ về hình ảnh hai cây phong và cảm xúc, tâm trạng của “ tôi ” mỗi lần về thăm làng, thăm cây. T iếp biêng biếc kia : Nhớ về cảm xúc và tâm trạng hồi trẻ thơ với bạn bè và kỉ niệm với hai cây phong. Còn lại: N hớ đến người trồng hai cây phong ấy gắn liền với trường Đuy-sen II. Đọc hiểu văn bản Hai mạch kể lồng ghép Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, Hãy xác định 2 mạch kể phân biệt, lồng vào nhau trong văn bản: Của nhân vật tôi : Vai trò của ng ư ời kể chuyện: Của nhân vật chúng tôi: Vai trò của ng ư ời kể chuyện: Hai mạch kể lồng ghép Của nhân vật tôi - hoạ sĩ ở hiện tại nhớ về quá khứ Vai trò của ng ư ời kể chuyện: Thể hiện n hững cảm xúc riêng về hai cây phong và thảo nguyên Của nhân vật chúng tôi - các bạn và người kể tôi th ời ấu thơ. Vai trò của ng ư ời kể chuyện: Thể hiện n hững cảm xúc chung về hai cây phong và thảo nguyên Câu chuyện trở nên sống động, gần gũi + Có nét riêng và chung Thể hiện t ình yêu thiên nhiên, làng quê sâu sắc, rộng lớn của cả 1 thế hệ 1. Cảnh sắc làng Ku-ku-rêu và hình ảnh hai cây phong Đối t ư ợng Chi tiết miêu tả Làng Ku-ku-rêu . . . . Hai cây phong Vị trí: .. Đặc điểm: ... . Ý nghĩa: .. . Phiếu học tập số 2 Giới thiệu làng Ku-ku-rêu: Trên một cao nguyên rộng, có những khe nước ào ào đổ xuống Phía dưới là thung lũng đất vàng, thảo nguyên, con đường sắt. Nằm ven chân núi Thảo nguyên THẢO NGUYÊN CAO NGUYÊN Cảnh sắc làng Ku-ku-rêu: Một vùng quê có phong cảnh hùng vĩ, bao la, nên thơ và yên bình. Nghệ thuật liệt kê, từ ngữ hình ảnh chọn lọc. Tình cảm yêu mến tự hào của nhà văn về quê hương mình Hình ảnh hai cây phong Vị trí: Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, hai cây phong hiện ra hệt như ngọn hải đăng đặt trên núi. Nghệ thuật so sánh Hình ảnh hai cây phong như tín hiệu dẫn về làng Ku-ku –rêu. Hình ảnh hai cây phong Đặc điểm: Có: Tiếng nói riêng + Tâm hồn riêng + Những lời ca êm dịu Nhiều cung bậc khác nhau: - 1 làn sóng thuỷ triều vỗ vào bãi cát. - 1 tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm. - cất tiếng thở dài - th ươ ng tiếc ng ư ời nào - 1 ngọn lửa bốc cháy rừng rực. Hình ảnh hai cây phong Nghệ thuật: nhân hóa, so sánh, sử dụng các từ láy, phép liệt kê. Hai cây phong có đời sống tâm hồn phong phú, sức sống dẻo dai, mãnh liệt, kiêu hùng bất khuất – Biểu tượng của con người thảo nguyên Hình ảnh hai cây phong Ý nghĩa: Biểu t ư ợng cho phẩm chất tốt đ ẹp của ng ư ời dân làng Ku –ku –rêu: tinh thần v ư ợt khó, lạc quan, tình nghĩa thủy chung Nhắc nhở bổn phận tìm về quê h ươ ng, hai cây phong trở thành một phần tâm hồn không thể thiếu của người dân làng Ku-ku-rêu. Hình ảnh hai cây phong Nghệ thuật: nhân hóa, so sánh, sử dụng các từ láy, phép liệt kê. Hai cây phong có đời sống tâm hồn phong phú, sức sống dẻo dai, mãnh liệt, kiêu hùng bất khuất – Biểu tượng của con người thảo nguyên Tình yêu tha thiết, sâu nặng của nhà văn đ ối với hai cây phong cũng như đ ối với vẻ đ ẹp của làng quê mình. THẢO LUẬN NHÓM Tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh làng quê bằng ngòi bút đậm chất hội họa? ( Gợi ý: Tính chất hội họa được thể hiện ở 2 phương diện đường nét và màu sắc) Màu trắng của làn sương mờ đục + Màu xanh của thảo nguyên xa thẳm biêng biếc + Màu bạc lấp lánh của những con sông Những sắc màu tạo nên bức tranh thảo nguyên có sức sống mạnh mẽ (xanh) và huyền ảo, thơ mộng (bạc, trắng) Màu sắc Đất đai, chuồng ngựa, thảo nguyên, mảnh đất, những con sông. Đường nét Tính chất hội họa III. Tiểu kết Lựa chọn ngôi kể, người kể tạo nên mạch kể lồng ghép. Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất hội họa. Sự kết hợp của các yếu tố TS+MT+BC với biện pháp so sánh, nhân hóa, liệt kê NGHỆ THUẬT Cảnh sắc tươi đẹp, hùng vĩ của làng Ku-ku-rêu và vẻ đẹp của hai cây phong qua đó gửi gắm tình yêu Quê hương, đất nước của nhân vật “tôi” NỘI DUNG *Hướng dẫn về nhà - Học bài. - Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về hai cây phong. - Tìm đọc toàn truyện “ Người thầy đầu tiên”. - Soạn tiếp phần còn lại. Tiết 122 - Bài 24: Văn bản SANG THU Hữu Thỉnh I.Vài nét về tác giả và tác phẩm. II.Đọc-tìm hiểu chung về bài thơ: IV. Tổng kết * Ghi nhớ: (sgk/ 71) - Tõ l¸y gîi h×nh, giµu søc biÓu c¶m. - PhÐp liªn tëng, tëng tîng ®éc ®¸o thó vÞ vµ s¸ng t¹o, nghÖ thuËt nh©n ho¸, Èn dô , ®èi lËp tù nhiªn hîp lÝ. * Nội dung - Nh÷ng biÕn chuyÓn nhÑ nhµng mµ râ rÖt cña ®Êt, trêi tõ cuèi h¹ sang thu, qua nh÷ng c¶m nhËn tinh tÕ s©u s¾c cña t¸c gi¶. * Nghệ thuật Xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo và các em!
File đính kèm:
- bai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_8_van_ban_hai_cay.pptx