Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du - Nguyễn Thị Hạnh

GĐ1

Từ lúc Ê-min ra đời đến lúc 3 tuổi (Nhiệm vụ giáo dục sao cho cơ thể em được phát triển theo tự nhiên).

GĐ2

Ê-min từ 4 - 12 tuổi ( Nhiệm vụ giáo dục cho Ê-min một số nhận thức bước đầu).

GĐ3

Ê-min từ 13 - 15 tuổi (Trang bị cho Ê-min một số kiến thức khoa học hữu ích từ thực tiễn và thiên nhiên).

GĐ4

Ê-min từ 16 - 20 tuổi (Ê-min được giáo dục về đạo đức và tôn giáo)

GĐ5

Ê-min trưởng thành ( Ê-min đi du lịch 2 năm để thử thách đạo đức và nghị lực)

Trình tự sắp xếp 3 luận điểm

LĐ1: Đi bộ ngao du ta hoàn toàn được tự do

Tính chất của hoạt động

LĐ2: Đi bộ ngao du – mở mang trí thức

Mục đích của hoạt động

LĐ3: Đi bộ ngao du có lợi cho sức khỏe và tinh thần

Tác dụng của hoạt động

 

pptx 41 trang cucpham 26/07/2022 2540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du - Nguyễn Thị Hạnh

Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du - Nguyễn Thị Hạnh
 CHÀO MỪNG BAN GIÁM KHẢO 
VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐẾN DỰ 
TIẾT HỌC HÔM NAY 
Em đã bao giờ đi bộ dạo chơi chưa? Những lúc như thế em cảm nhận được điều gì? 
Giảm nguy cơ đột quỵ hoặc các vấn đề tim mạch 
Đi bộ giúp ta 
Cải thiện thị lực 
Tăng cường khả năng của não 
Kéo dài tuổi thọ 
Giúp ngủ ngon 
Thúc đẩy khả năng sáng tạo 
Giữ bình tĩnh và giảm căng thẳng 
Tăng cường  sức khỏe  xương 
. 
ĐI BỘ NGAO DU 
Ru - xô 
GV: Nguyễn Thị Hạnh 
I. Tìm hiểu chung 
1. Tác giả 
Ru-xô (1712-1778) 
- Là nhà văn, nhà triết học, xã hội Pháp 
- Tư tưởng của ông có tác động lớn đến cách mạng Pháp 1789 
- Là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng 
Điện Panthéon là nơi chôn cất và tôn vinh những nhân vật lịch sử và những người đã làm rạng danh cho nước Pháp 
 - Luận văn khoa học nghệ thuật (1750) 
 - Giuy – li hay Nàng Hê-lô-i-dơ mới (tiểu thuyết 1761) 
 - Guy – li hay nàng Hê - lô- i - dơ 
 - Êmin hay về giáo dục (tiểu thuyết 1762) 
 - Những mơ mộng của người dạo chơi cô độc (1772 -1778) 
2. Tác phẩm 
- Xuất xứ: Văn bản trong quyển V của tác phẩm “ Ê-min hay về giáo dục” (1762) 
 Thể loại: Ê-min hay về giáo dục là một thiên Luận văn- tiểu thuyết 
- Nội dung: Việc giáo dục một em bé từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Nhà văn tưởng tượng em bé đó có tên là Ê-min, và thầy giáo dạy Ê-min chính là tác giả. 
- Bố cục: 5 quyển = 5 giai đoạn 
GĐ 1 
GĐ 2 
GĐ 3 
GĐ 4 
5 quyển = 5 giai đoạn 
GĐ 5 
Ê-min trưởng thành ( Ê-min đi du lịch 2 năm để thử thách đạo đức và nghị lực) 
Từ lúc Ê-min ra đời đến lúc 3 tuổi (Nhiệm vụ giáo dục sao cho cơ thể em được phát triển theo tự nhiên). 
Ê-min từ 4 - 12 tuổi ( Nhiệm vụ giáo dục cho Ê-min một số nhận thức bước đầu). 
Ê-min từ 13 - 15 tuổi (Trang bị cho Ê-min một số kiến thức khoa học hữu ích từ thực tiễn và thiên nhiên). 
Ê-min từ 16 - 20 tuổi (Ê-min được giáo dục về đạo đức và tôn giáo) 
2. Tác phẩm 
- Xuất xứ: Văn bản trong quyển V của tác phẩm “ Ê-min hay về giáo dục” (1762) 
- PTBĐ: Nghị luận chứng minh 
- Bố cục: 3 phần 
P1 
P2 
P3 
Từ đầu đến  “nghỉ ngơi”: Đi bộ ngao du được tự do 
Tiếp . “tốt hơn”: Đi bộ ngao du mở mang tri thức 
Còn lại: Đi bộ ngao du rèn luyện về sức khỏe và tinh thần 
 Bố cục chặt chẽ, hợp lí. Luận điểm trước làm tiền đề cho luận điểm sau; luận điểm sau tiếp nối, phát triển luận điểm trước 
II. Đọc hiểu văn bản 
Trình tự sắp xếp 3 luận điểm 
LĐ1: Đi bộ ngao du ta hoàn toàn được tự do 
LĐ2: Đi bộ ngao du – mở mang trí thức 
LĐ3: Đi bộ ngao du có lợi cho sức khỏe và tinh thần 
Tính chất của hoạt động 
Mục đích của hoạt động 
Tác dụng của hoạt động 
Thảo luận nhóm 
Di chuyển giữa các nhóm để chia sẻ 
3 đại diện sẽ đứng lên trình bày, các thành viên khác bổ sung 
Nhóm 1+ 2+ 3 : Đi bộ ngao du ta hoàn toàn được tự do 
Nhóm 4 + 5 + 6 : Đi bộ ngao du – mở mang trí thức 
Nhóm 7 + 8 + 9 : Đi bộ ngao du có lợi cho sức khỏe và tinh thần 
5 phút thảo luận nhóm 
THỜI GIAN 
3 : 00 
2 : 59 
2 : 58 
2 : 57 
2 : 56 
2 : 55 
2 : 54 
2 : 53 
2 : 52 
2 : 51 
2 : 50 
2 : 49 
2 : 48 
2 : 47 
2 : 46 
2 : 45 
2 : 44 
2 : 43 
2 : 42 
2 : 41 
2 : 40 
2 : 39 
2 : 38 
2 : 37 
2 : 36 
2 : 35 
2 : 34 
2 : 43 
2 : 32 
2 : 31 
2 : 30 
2 : 29 
2 : 28 
2 : 27 
2 : 26 
2 : 25 
2 : 24 
2 : 23 
2 : 22 
2 : 21 
2 : 20 
2 : 19 
2 : 18 
2 : 17 
2 : 16 
2 : 15 
2 : 14 
2 : 13 
2 : 12 
2 : 11 
2 : 10 
2 : 09 
2 : 08 
2 : 07 
2 : 06 
2 : 05 
2 : 04 
2 : 03 
2 : 02 
2 : 01 
2 : 00 
1 : 59 
1 : 58 
1 : 57 
1 : 56 
1 : 55 
1 : 54 
1 : 53 
1 : 52 
1 : 51 
1 : 50 
1 : 49 
1 : 48 
1 : 47 
1 : 46 
1 : 45 
1 : 44 
1 : 43 
1 : 42 
1 : 41 
1 : 40 
1 : 39 
1 : 38 
1 : 37 
1 : 36 
1 : 35 
1 : 34 
1 : 33 
1 : 32 
1 : 31 
1 : 30 
1 : 29 
1 : 28 
1 : 27 
1 : 26 
1 : 25 
1 : 24 
1 : 23 
1 : 22 
1 : 21 
1 : 20 
1 : 19 
1 : 18 
1 : 17 
1 : 16 
1 : 15 
1 : 14 
1 : 13 
1 : 12 
1 : 11 
1 : 10 
1 : 09 
1 : 08 
1 : 07 
1 : 06 
1 : 05 
1 : 04 
1 : 03 
1 : 02 
1 : 01 
1 : 00 
0 : 59 
0 : 58 
0 : 57 
0 : 56 
0 : 55 
0 : 54 
0 : 53 
0 : 52 
0 : 51 
0 : 50 
0 : 49 
0 : 48 
0 : 47 
0 : 46 
0 : 45 
0 : 44 
0 : 43 
0 : 42 
0 : 41 
0 : 40 
0 : 39 
0 : 38 
0 : 37 
0 : 36 
0 : 35 
0 : 34 
0 : 43 
0 : 32 
0 : 31 
0 : 30 
0 : 29 
0 : 28 
0 : 27 
0 : 26 
0 : 25 
0 : 24 
0 : 23 
0 : 22 
0 : 21 
0 : 20 
0 : 19 
0 : 18 
0 : 17 
0 : 16 
0 : 15 
0 : 14 
0 : 13 
0 : 12 
0 : 11 
0 : 10 
0 : 09 
0 : 08 
0 : 07 
0 : 06 
0 : 05 
0 : 04 
0 : 03 
0 : 02 
0 : 01 
0 : 00 
HẾT GIỜ 
3 phút chia sẻ 
THỜI GIAN 
3 : 00 
2 : 59 
2 : 58 
2 : 57 
2 : 56 
2 : 55 
2 : 54 
2 : 53 
2 : 52 
2 : 51 
2 : 50 
2 : 49 
2 : 48 
2 : 47 
2 : 46 
2 : 45 
2 : 44 
2 : 43 
2 : 42 
2 : 41 
2 : 40 
2 : 39 
2 : 38 
2 : 37 
2 : 36 
2 : 35 
2 : 34 
2 : 43 
2 : 32 
2 : 31 
2 : 30 
2 : 29 
2 : 28 
2 : 27 
2 : 26 
2 : 25 
2 : 24 
2 : 23 
2 : 22 
2 : 21 
2 : 20 
2 : 19 
2 : 18 
2 : 17 
2 : 16 
2 : 15 
2 : 14 
2 : 13 
2 : 12 
2 : 11 
2 : 10 
2 : 09 
2 : 08 
2 : 07 
2 : 06 
2 : 05 
2 : 04 
2 : 03 
2 : 02 
2 : 01 
2 : 00 
1 : 59 
1 : 58 
1 : 57 
1 : 56 
1 : 55 
1 : 54 
1 : 53 
1 : 52 
1 : 51 
1 : 50 
1 : 49 
1 : 48 
1 : 47 
1 : 46 
1 : 45 
1 : 44 
1 : 43 
1 : 42 
1 : 41 
1 : 40 
1 : 39 
1 : 38 
1 : 37 
1 : 36 
1 : 35 
1 : 34 
1 : 33 
1 : 32 
1 : 31 
1 : 30 
1 : 29 
1 : 28 
1 : 27 
1 : 26 
1 : 25 
1 : 24 
1 : 23 
1 : 22 
1 : 21 
1 : 20 
1 : 19 
1 : 18 
1 : 17 
1 : 16 
1 : 15 
1 : 14 
1 : 13 
1 : 12 
1 : 11 
1 : 10 
1 : 09 
1 : 08 
1 : 07 
1 : 06 
1 : 05 
1 : 04 
1 : 03 
1 : 02 
1 : 01 
1 : 00 
0 : 59 
0 : 58 
0 : 57 
0 : 56 
0 : 55 
0 : 54 
0 : 53 
0 : 52 
0 : 51 
0 : 50 
0 : 49 
0 : 48 
0 : 47 
0 : 46 
0 : 45 
0 : 44 
0 : 43 
0 : 42 
0 : 41 
0 : 40 
0 : 39 
0 : 38 
0 : 37 
0 : 36 
0 : 35 
0 : 34 
0 : 43 
0 : 32 
0 : 31 
0 : 30 
0 : 29 
0 : 28 
0 : 27 
0 : 26 
0 : 25 
0 : 24 
0 : 23 
0 : 22 
0 : 21 
0 : 20 
0 : 19 
0 : 18 
0 : 17 
0 : 16 
0 : 15 
0 : 14 
0 : 13 
0 : 12 
0 : 11 
0 : 10 
0 : 09 
0 : 08 
0 : 07 
0 : 06 
0 : 05 
0 : 04 
0 : 03 
0 : 02 
0 : 01 
0 : 00 
HẾT GIỜ 
3 phút trình bày 
 1. Đi bộ ngao du được tự do 
- Đi bộ thú vị hơn đi ngựa: 
+ Đi đứng tùy ý 
+ Không bị phụ thuộc 
+ Thoải mái thưởng thức tự do 
+ Được giải trí học hỏi 
 Đó là quan niệm về giáo dục, phương pháp giáo dục của Ru xô. 
 2. Đi bộ ngao du mở mang tri thức 
“ Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét , Pla-tông và Pi-ta-go.” 
Nhà toán học Ta-lét 
Nhà triết học Pla-tông 
Nhà toán học Pi-ta-go 
 2. Đi bộ ngao du mở mang tri thức 
 Đề cao kiến thức thực tại khách quan 
Tự do tìm hiểu thực tế thiên nhiên 
Mở rộng kiến thức thực tế, cụ thể 
 Đề cao kiến thức của các nhà khoa học am hiểu đời sống thực tế 
 Khích lệ mọi người đi bộ để tiếp thu kiến thức thực tế. 
 2. Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe và tinh thần 
Tăng cường sức khỏe 
01 
02 
03 
Đi bộ rất tốt cho sức khỏe 
Tính tình vui vẻ, thoải mái 
Tinh thần phấn chấn, sảng khoái 
III. Tổng kết 
Cộng hưởng trí tuệ 
Mỗi bạn lên viết 1 
ý mình đã học đ ư ợc về nội dung và nghệ thuật của bài (viết vào 2 cột đã 
chia sẵn) 
Yêu cầu: Ý sau không trùng ý trước 
1. Nghệ thuật 
Lập luận chặt chẽ, đan xen yếu tố tự sự, biểu cảm, lý lẽ kết hợp với kinh nghiệm thực tế 
2. Nội dung 
Lợi ích của việc đi bộ ngao du là tự do thưởng ngoạn, mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao sức khoẻ và tinh thần 
Cùng 
tranh luận 
Ở thế kỉ XVIII, Ru-xô viết về sự thú vị của việc đi bộ. 
Tuy nhiên, . 
điều ông quan tâm là dạy cho con người biết quan sát, suy luận những điều nhìn thấy, biết thưởng 
thức những điều kì thú của tự nhiên. 
Theo em, quan điểm này còn phù hợp với cuộc sống ở thế 
kỉ XXI không? 
Văn bản  Đi bộ ngao du  được trích dẫn từ tác phẩm nào ? 
B. Ê-min hay Về giáo dục 
C. Luận văn khoa học nghệ thuật 
A. Chiếc lá cuối cùng      
D. Giuy – li hay Nàng Hê-lô-i-dơ 
Nội dung chính của tiểu thuyết “Ê-min hay Về giáo dục” là gì? 
D. Bàn về chuyện giáo dục Ê-min từ lúc sơ sinh đến lúc trưởng thành 
B. Quan niệm về giáo dục của nhân vật Ê-min 
A. Bàn về chuyện giáo dục em bé Ê-min lúc trưởng thành 
C. Bàn về chuyện giáo dục em bé Ê-min lúc sơ sinh 
Luận điểm nào được nêu trong đoạn một của văn bản  Đi bộ ngao du  ? 
C. Sự tự do, tuỳ theo ý thích của con người khi đi bộ ngao du 
B. Đi bộ ngao du là phải vừa đi vừa quan sát và nghiền ngẫm 
A. Niềm hạnh phúc của con người khi không phải đi ngựa 
D. Cả A, B, C đều đúng 
Luận điểm nào được nêu trong đoạn hai của văn bản  Đi bộ ngao du ? 
A. Đi bộ ngao du giúp con người có dịp trau dồi vốn kiến thức 
C. Các niềm hứng thú khác nhau mà đi bộ ngao du đem lại cho con người 
B. Đi bộ là cách đi ngao du thú vị hơn đi bộ 
D. Tác dụng của việc đi bộ ngao du 
Luận điểm nào không xuất hiện trong văn bản  Đi bộ ngao du  ? 
D. Đi bộ ngao du là việc làm nên được thực hiện hằng ngày 
B. Đi bộ ngao du là phải vừa đi vừa quan sát và nghiền ngẫm. 
A. Đi bộ ngao du đem đến cho ta sự tự do và không phụ thuộc vào ai 
C. Các niềm hứng thú khác nhau mà đi bộ ngao du đem lại cho con người. 
Trong đoạn ba của văn bản  Đi bộ ngao du , tác giả sử dụng phương tiện gì để bộc lộ cảm xúc của mình ? 
A. Câu cảm thán 
C. Câu nghi vấn (để bộc lộ cảm xúc) 
B. Các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm 
D. Câu trần thuật 
Những điều bổ ích của việc đi bộ ngao du được tác giả nhắc đến trong đoạn ba là gì ? 
D. Gồm ý A và B 
B. Tính khí trở nên vui vẻ 
A. Sức khoẻ được tăng cường 
C. Tiết kiệm được tiền bạc 
Đặc sắc nghệ thuật của văn bản  Đi bộ ngao du  là gì? 
D. Gồm cả A, B, C 
B. Kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ với dẫn chứng từ thực tiễn của nhà văn 
A. Lập luận hợp lí, chặt chẽ    
C. Giọng văn giàu cảm xúc 
Qua đoạn trích có thể thấy nhà văn Ru-xô là người như thế nào? 
D. Gồm cả A, B, C 
B. Quý trọng tự do 
A. Giản dị      
C. Yêu mến thiên nhiên 
Hướng dẫn tự học 
01 
Diễn đạt lại các vấn đề Ru-xô đã trình bày trong đoạn trích Đi bộ ngao du bằng các suy luận và kinh nghiệm sống của chính mình trong 1 đoạn văn khoảng 20 dòng 
02 
Tìm và đọc toàn bộ tiểu thuyết “Ê-min hay Về giáo dục” 
03 
Soạn bài: Hội thoại (tiếp theo) 
Cảm ơ n và hẹn gặp lại các em! 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_8_van_ban_di_bo_ng.pptx