Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du (Bản hay)

1/ Các luận điểm chính :

 a/ Luận điểm 1 : Đi bộ ngao du thì ta được hoàn toàn tự do.

 Luận cứ : Muốn đi, muốn đứng tuỳ ý được quan sát khắp nơi, không phụ thuộc vào bất cứ ai, vào cái gì ( phu trạm, ngựa, đường sá )

a/ Luận điểm 2 : Đi bộ ngao du rất có ích vì quan sát, học tập được nhiều kiến thức trong thế giới tự nhiên bao la.

 Luận cứ :

 - Các nhà triết học, toán học lừng danh : Ta-lét, Pla-tông, Pi-ta-go.

 - Xem xét các tài nguyên phong phú.

 - Tìm hiểu các sản vật nông nghiệp và cách trồng trọt chúng.

 - Sưu tập các mẫu lạ đa dạng của thế giới.

c/ Luận điểm 3 : Đi bộ ngao du có tác dụng tốt cho sức khoẻ, tinh thần.

 Luận cứ :

 - Đi bằng cỗ xe tốt mà mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh, đau khổ; còn đi bộ thì vui vẻ, khoan khoái.

 - Có cảm giác ăn ngon, ngủ ngon.

 

ppt 27 trang cucpham 26/07/2022 2640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du (Bản hay)

Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Đi bộ ngao du (Bản hay)
TRƯỜNG THCS  
8 
ĐI BỘ NGAO DU 
 Ru-xô 
Bài 27 
 I/ Giới thiệu : 
 1/ Tác giả : 
 Ru-xô (1712-1778) là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động xã hội Pháp. 
2/ Tác phẩm : 
 Văn bản này trích trong quyển V của tác phẩm “ Ê-min hay Về giáo dục”   (1762) 
1/ Các luận điểm chính : 
 a/ Luận điểm 1 : Đi bộ ngao du thì ta được hoàn toàn tự do. 
 Luận cứ : Muốn đi, muốn đứng tuỳ ý được quan sát khắp nơi, không phụ thuộc vào bất cứ ai, vào cái gì ( phu trạm, ngựa, đường sá ) 
II/ Đọc - hiểu văn bản : 
a/ Luận điểm 2 : Đi bộ ngao du rất có ích vì quan sát, học tập được nhiều kiến thức trong thế giới tự nhiên bao la . 
 Luận cứ : 
 - Các nhà triết học, toán học lừn g danh : Ta-lét, Pla-tông, Pi-ta-go. 
 - Xem xét các tài nguyên phong phú. 
 - Tìm hiểu các sản vật nông nghiệp và cách trồng trọt chúng. 
 - Sưu tập các mẫu lạ đa dạng của thế giới. 
 Nêu tiếp luận điểm 3 
c/ Luận điểm 3 : Đi bộ ngao du có tác dụng tốt cho sức khoẻ, tinh thần. 
 Luận cứ : 
 - Đi bằng cỗ xe tốt mà mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh, đau khổ; còn đi bộ thì vui vẻ, khoan khoái. 
 - Có cảm giác ăn ngon, ngủ ngon. 
Trật tự sắp xếp 
các luận điểm như vậy 
có hợp lí không ? 
2/ Trật tự sắp xếp các luận điểm : 
 Ông sắp xếp các luận điểm như vậy vì có ảnh hưởng đến cuộc đời thuở nhỏ của mình. Ông luôn khao khát tự do, suốt đời đấu tranh cho tự do. Lúc nh ỏ ông không được học hành nhiều nên rất khao khát kiến thức. 
3/ Bài văn nghị luận sinh động : 
 Tác giả dùng “ta” khi lí luận chung. Tác giả dùng “tôi” khi nói về những cảm nhận riêng mang tính chất cá nhân. Có khi “tôi” được thể hiện dưới dạng kể chuyện về Ê-min ( gọi là em ) nhờ sự xen kẽ giữa lí luận chung “ta” và những trải nghiệm riêng của cá nhân “tôi” nên bài văn không khô khan mà rất sinh động. 
 Em thấy tác giả là người như thế nào ? 
4/ Bóng dáng nhà văn: 
 - Ông là người giản dị ( bữa cơm đạm bạc, ngủ ngon) 
 - Ông là người yêu tự do. 
 - Ông là người yêu mến thiên nhiên (núi sông, cây cối) 
5/ Ý nghĩa văn bản : 
 Từ những điều mà Đi bộ ngao du đem lại như tri thức, sức khỏe, cảm giác thoải mái, nhà văn thể hiện tinh thần tự do dân chủ - tự do tiến bộ của thời đại. 
III/ Tổng kết : GN/ 102 
XIN CHÀO 
TẠM BIỆT 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_8_van_ban_di_bo_ng.ppt