Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Bố của Xi-mông

Tóm tắt sự việc chính:

Cậu bé Xi-mông khoảng 7-8 tuổi lần đầu tiên đến trường. Em bị lũ bạn chế giễu vì không có bố. Xi-mông đã đánh nhau với những kẻ đã chế nhạo mình. Nhưng em vô cùng đau khổ vì sự thật em không có bố Xi-mông ra bờ sông định tự tử.

 - Cảnh vật ở bờ sông làm em nguôi ngoai đôi chút. Nhưng nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc.

 - Bác thợ rèn Phi-líp gặp, an ủi và đưa em về nhà

 - Bác đã nhận làm bố của em

 - Hôm sau Xi-mông đến trường, lũ bạn xấu giễu cợt nhưng Xi-mông dám chống lại vì em tự tin rằng mình có bố là Phi-líp

TỔNG KẾT

1. Nghệ thuật: Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, đặc sắc thông qua cử chỉ, lời nói.

 Đối thoại sinh động, chân thực.

 Diễn biến bất ngờ, hợp lí.

2. Ý nghĩa:

 - Nhắc nhở về lòng yêu thương bạn bè, rộng ra là lòng yêu thương con người

 - Thông cảm, sẻ chia với nỗi đau hoặc lỡ lầm của người khác.

 

ppt 22 trang cucpham 26/07/2022 2880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Bố của Xi-mông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Bố của Xi-mông

Bài giảng phát triển năng lực Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Bố của Xi-mông
BỐ CỦA XI- MÔNG  ( G. Mô- pa- xăng ) 
I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG: 
 1. Tác giả: 
 - Guyđơ Mô-pa-xăng (1850- 1893) 
 - Là nhà văn hiện thực Pháp nổi tiếng trong lĩnh vực truyện ngắn 
 - Tác phẩm của ông thường phản ánh sâu sắc nhiều phương diện của xã hội Pháp nửa cuối thế kỉ XIX 
2. Tác phẩm 
- Xuất xứ: In trong “Tuyển tập 
truyện ngắn Pháp thế kỉ XIX” 
- Vị trí đoạn trích: ở phần giữa truyện 
Tác giả 
- Thể loai: Truyện ngắn 
-PTBĐ : tự sự, miêu tả, biểu cảm 
 -Bố cục: 4 phần 
 * Từ đầu đến  “ khóc hoài” : -> Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông 
 * Tiếp theo đến  “ một ông bố” : ->Xi-mông gặp bác Phi-líp 
 * Tiếp theo đến  “ bỏ đi rất nhanh”: -> Phi-líp đưa Xi-mông về nhà, bác gặp Blăng-sốt 
 * Còn lại: Ngày hôm sau ở trường 
Bố của Xi- mông 
Mô- pa- xăng 
Tóm tắt sự việc chính: 
 	Cậu bé Xi-mông khoảng 7-8 tuổi lần đầu tiên đến trường. Em bị lũ bạn chế giễu vì không có bố. Xi-mông đã đánh nhau với những kẻ đã chế nhạo mình. Nhưng em vô cùng đau khổ vì sự thật em không có bố Xi-mông ra bờ sông định tự tử. 
 - Cảnh vật ở bờ sông làm em nguôi ngoai đôi chút. Nhưng nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc. 
 - Bác thợ rèn Phi-líp gặp, an ủi và đưa em về nhà 
 - Bác đã nhận làm bố của em 
 - Hôm sau Xi-mông đến trường, lũ bạn xấu giễu cợt nhưng Xi-mông dám chống lại vì em tự tin rằng mình có bố là Phi-líp 
I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG: 
II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT: 
1. Nhân vật Xi-mông: 
 a. Hoàn cảnh: 
 - Con của chị B-l ă ng-sốt. 
 - Không có bố 
 - Bị bạn bè chế diễu, trêu chọc, xô đánh 
 - Đứa trẻ lên 7-8 tuổi, xanh xao nhút nhát 
 Tội nghiệp, bất hạnh, đáng th ươ ng 
Bố của Xi- mông 
Mô- pa- xăng 
Xi mông đến trường bị bạn chế giễu 
Xi mông đi tự tử 
 b. Diễn biến tâm trạng: * Khi ở bờ sông 
- Cảnh bờ sông đẹp khiến Xi-mông cảm thấy dễ chịu,khoan khoái, quên đi chuyện đau buồn : Đuổi bắt nhái ..mỉm cười 
 - Chợt nhớ đến nhà, đến mẹ, nỗi khổ tâm lại trở về em lại khóc 
 + Người rung lên 
 + Cơn nức nở kéo đến dồn dập, xốn xang, choáng ngợp  
 ( Mức độ tiếng khóc tăng dần) 
 Tâm trạng Xi-mông vô cùng đau khổ, tuyệt vọng 
Xi-mông đi tự tử 
* Khi gặp Phi-líp: 
 - Mắt đẫm lệ, giọng nghẹn ngào, lời nói đứt quãng 
 - Nói tiếp một cách khó khăn giữa những tiếng nấc 
 Tâm trạng buồn tủi, xấu hổ, bất lực 
* Khi về nhà : 
 - Nhảy lên ôm cổ mẹ, oà khóc 
 - Nhắc lại ý định tự tử của mình vì không chịu được nỗi nhục không có bố 
 - Hỏi Phi-líp: Bác có muốn làm bố của cháu không? 
 - Nói tiếp: Nếu bác không muốn, cháu sẽ quay trở ra nhảy xuống chết đuối. 
 Sự khát khao có bố nhất định phải được thực hiện 
 - Được bác Phi-líp nhận lời cậu bé hết buồn, tâm trạng hoàn toàn khuây khoả, vui sướng 
* Ngày hôm sau ở trường 
 - Khi lũ bạn trêu chọc: Xi-mông quát vào mặt nó những lời như ném một hòn đá 
 - Khi chúng chế giễu Không trả lời Đưa con mắt thách thức 
 Xi-mông kiêu hãnh, tự tin khi được bác Phi-líp nhận làm bố . Người bố đã cho em sức mạnh 
 BỐ CỦA XI- MÔNG  II. ĐỌC – TÌM HIỂU CHI TIẾT : 1. Nhân vật Xi-mông: a. Hoàn cảnh: b. Diễn biến tâm trạng : 
* Khi ở bờ sông: đau khổ, tuyệt vọng 
* Khi gặp Phi-líp: buồn tủi, cô đơn, bất lực 
* Khi về nhà: - khát khao có bố càng mãnh liệt 
 Được bác Phi-líp nhận lời : vui sướng,hạnh phúc 
* Ngày hôm sau ở trường: kiêu hãnh, tự tin 
 Xi-mông là đứa trẻ có hoàn cảnh bất hạnh đáng thương, có cá tính nhút nhát song rất có nghị lực 
Ai là người có lỗi trong những đau khổ của Xi-mông? 
- Đám bạn học? 
- Những người lớn đã xa lánh mẹ con Xi-mông? 
- Người đàn ông đã lừa dối mẹ Xi-mông? 
- Người mẹ ? 
2. Nhân vật Blăng-sốt: 
 a. Chân dung: 
 - Là một cô gái đẹp nhất vùng 
 - Trót lầm lỡ -> sinh Xi-mông không có bố 
 - Sống gọn gàng, sạch sẽ. 
 b. Diễn biến tâm trạng : 
* Khi con khóc vì không có bố: 
 - Đôi má đỏ bừng 
 - Cảm giác tê tái 
 - Ôm con hôn lấy hôn để, nước mắt tuôn rơi 
* Khi con hỏi bác Phi-líp: 
 - Hổ thẹn , lặng ngắt, quằn quại 
 - Dựa tường, tay ôm ngực 
 Blăng-sốt là người phụ nữ đức hạnh, trót lỡ lầm do bị lừa dối 
 ngượng ngùng 
 đau đớn 
 thương con 
 Đau đớn, nhục nhã không thể chịu nổi 
đáng thương, đáng được cảm thông, chia sẻ 
b. Diễn biến tâm trạng Blăng-sốt: 
3. Nhân vật Phi-líp: 
 a. Chân dung: 
 - Cao lớn, bàn tay chắc nịch 
 - Râu tóc đen và quăn 
 - Nhìn Xi-mông với vẻ nhân hậu 
 Người đàn ông khoẻ mạnh , nhân từ 
 b. Diễn biến tâm trạng: 
* Khi gặp Xi-mông: 
 - Đặt bàn tay lên vai 
 - Nhìn đầy nhân hậu, mỉm cười 
 - Động viên, an ủi: “ Người ta sẽ cho cháu ...một ông bố” 
* Khi đưa Xi-mông về nhà: 
 - lại mỉm cười dắt tay em 
- Nghĩ về Blăng-sốt: Đã lầm lỡ rất có thể lỡ lầm lần nữa 
* Khi gặp Blăng-sốt: 
 - Thái độ , cử chỉ: E dè, bỏ mũ, ấp úng 
“ thưa chị” 
 * Khi Xi-mông đề nghị làm bố: 
 + Im lặng 
 + Cười, nhận lời 
 +Nhấc bổng em lên, hôn vào hai má 
 +Bỏ đi rất nhanh 
 âu yếm 
 thân thiện, trìu mến 
 Cảm thông, thương Xi-mông 
 Gần gũi, yêu thương như bố con 
 Lúc đầu có ý xem thường 
 Thay đổi ý nghĩ về Blăng sốt : tôn trọng, không bỡn cợt 
 Xúc động vì quá đột ngột 
 Nửa đùa, nửa thật nhận lời 
 Thương Xi-mông, cảm mếnBLS 
 Muốn dành thời gian để Blăng sốt suy nghĩ 
b. Diễn biến tâm trạng nhân vật Phi-líp: 
3. Nhân vật Phi-lip: 
a. Chân dung: khỏe mạnh, nhân từ 
b. Diễn biến tâm trạng: Bất ngờ, sâu sắc 
 Phi-líp là người nhân hậu, giàu tình thương, đã cứu sống và nhận làm bố của Xi-mông, đem lại cho em niềm vui, hạnh phúc 
 Là người dũng cảm, vượt qua những định kiến của xã hội 
III. TỔNG KẾT 
Nghệ thuật: Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, đặc sắc thông qua cử chỉ, lời nói. 
	 Đối thoại sinh động, chân thực. 
	 Diễn biến bất ngờ, hợp lí. 
2. Ý nghĩa: 
 - Nhắc nhở về lòng yêu thương bạn bè, rộng ra là lòng yêu thương con người 
 - Thông cảm, sẻ chia với nỗi đau hoặc lỡ lầm của người khác. 
* Ghi nhớ: SGK/144 
Hướng dẫn về nhà 
Phân tích diễn biến tâm lí của các nhân vật trong đoạn trích Bố của Xi-mông 
2. Tiết sau học bài: Biên bản 
 - Chuẩn bị một Biên bản sinh hoạt lớp 
 - Trả lời các câu hỏi SGK. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_phat_trien_nang_luc_ngu_van_lop_8_van_ban_bo_cua_x.ppt