Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Thị Hạnh
Thảo luận nhóm trong 10’ theo kĩ thuật khăn trải bàn
N1: Nội dung phản ánh của văn nghệ + Dẫn chứng
N2: Nghệ thuật đối với đời sống tình cảm của con người + Dẫn chứng
N3: Khả năng cảm hóa của văn nghệ + Dẫn chứng
Phản ánh HTKQ qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ.
Chất liệu ở thực tại đời sống khách quan
Lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ
Nghệ thuật đối với đời sống tình cảm của con người
Bằng giọng văn chân thành, đầy cảm hứng cùng dẫn chứng phong phú, giàu hình ảnh, tác giả cho thấy văn nghệ có sức mạnh lớn lao trong đời sống tâm hồn và trong cuộc sống hằng ngày của con người.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Thị Hạnh
Khi em lao động và học tập căng thẳng (hoặc lúc rảnh) em sẽ làm gì? GV: Nguyễn Thị Hạnh Tiếng nói của văn nghệ _Nguyễn Đình Thi_ I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003) quê ở Hà Nội Nghệ sĩ đa tài: Làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc, soạn kịch, viết lí luận phê bình văn học Phong cách nghệ thuật: Th ơ tự do, phóng khoáng mà vẫn hàm súc, sâu lắng; Văn xuôi mang tính thời sự * Xuất xứ Nội dung chính 2. Tác phẩm Viết năm 1948 ở chiến khu Việt Bắc, in trong cuốn “Mấy vấn đề về văn học” (xuất bản năm 1956) Bàn về nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ; khẳng định sức mạnh lớn lao của văn nghệ Bố cục 1 2 3 Nội dung của văn nghệ Khả năng cảm hóa của văn nghệ Nghệ thuật đối với đời sống tình cảm của con người II. Đọc hiểu văn bản Thảo luận nhóm trong 10’ theo kĩ thuật khăn trải bàn N1: Nội dung phản ánh của văn nghệ + Dẫn chứng N2: Nghệ thuật đối với đời sống tình cảm của con người + Dẫn chứng N3: Khả năng cảm hóa của văn nghệ + Dẫn chứng Trình bày trong 5’ 1. Nội dung phản ánh của văn nghệ Phản ánh HTKQ qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ. Chất liệu ở thực tại đời sống khách quan Lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ Lấy chất liệu ở thực tại đời sống khách quan Văn học dân gian Văn học giai đoạn 30-45 Văn học th ời kháng chiến chống Mĩ Hai câu thơ trong Truyện Kiều Tả cảnh Cảm nhận về sự sống tươi trẻ Anna Karenina Cái chết thảm khốc Cảm thương số phận con người Thể hiện qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ Là 1 thông điệp nghệ thuật chứa đựng tâm tư, tình cảm của tác giả Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận) Vẻ đẹp con người lao động Yêu mến, tự hào Làng (Kim Lân) Câu chuyện của ông Hai Tình yêu nước sâu sắc TÁC GIẢ THỰC TẠI KHÁCH QUAN TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT Lăng kính chủ quan Dấu ấn cá nhân Cách nhìn, cách khám phá Tư t ư ởng, tình cảm Cách thể hiện ... Những rung cảm và nhận thức của người tiếp nhận. Ta đau với nỗi đau bán con của chị Dậu Ta buồn xót xa trước cái chết của cô bé bán diêm Bằng hệ thống luận cứ, luận chứng cụ thể, xác thực, tác giả cho thấy nội dung phản ánh của văn nghệ là: Văn nghệ phản ánh thực tại khách quan qua lăng kính chủ quan của ng ư ời nghệ sĩ Tác phẩm văn nghệ là 1 thông điệp nghệ thuật chứa đựng tâm t ư , tình cảm của tác giả Văn nghệ mang đến n hững rung cảm và nhận thức của người tiếp nhận. Nội dung 01 Nội dung 02 Nội dung 03 2. Nghệ thuật đối với đời sống tình cảm của con người S ợi dây nối kết con ng ư ời với thế giới bên ngoài N gười tù chính trị bị giam cầm , tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần trong không gian chật hẹp, tù túng, đầy ngột ngạt đã gửi tư tưởng mình vào thơ văn, coi đó là một thế giới mới, kết nối với thế giới bên ngoài. Khi con tu hú (Tố Hữu) Giúp con ng ư ời sống đầy đủ, phong phú với cuộc đời và với chính mình Bài học về lí tưởng sống cao đẹp, cống hiến cho quê hương đất nước Ta sẽ soi lại chính mình xem mình sống có ý nghĩa chưa, có lí tưởng so với thế hệ trẻ ngày trước hay chưa Giúp con ng ư ời v ư ợt khó khăn, thử thách; giữ cho “đời cứ t ư ơi” Niềm tin ở hiền gặp lành, ác giả ác báo Niềm tin vào cuộc sống, ý chí nghị lực Bằng giọng văn chân thành, đầy cảm hứng cùng dẫn chứng phong phú, giàu hình ảnh, tác giả cho thấy văn nghệ có sức mạnh lớn lao trong đời sống tâm hồn và trong cuộc sống hằng ngày của con người. Tiểu kết 3. Khả năng cảm hóa của văn nghệ CON Đ Ư ỜNG TÌNH CẢM Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm Lay động cảm xúc, đi vào nhận thức Tự nhận thức, tự xây dựng mình Đạo lí “ Uống n ư ớc nhớ nguồn” thể hiện qua câu chuyện về “ánh trăng im phăng phắc/ đủ cho ta giật mình” Thấm thía về mất mát đau th ư ơng + Nhận ra giá trị tình cảm gia đình là thiêng liêng, bất diệt qua câu chuyện của ông Sáu và bé Thu Trân trọng, yêu th ư ơng ng ư ời thân của mình Ánh trăng – Nguyễn Duy Bằng những lí lẽ đầy sức thuyết phục, tác giả khẳng định văn nghệ tác động mạnh mẽ đến tình cảm, nhận thức và hành động của con người Tiểu kết III. Tổng kết Nghệ thuật Hệ thống luận điểm chặt chẽ, hợp lí Cách viết ngắn gọn, giàu hình ảnh, dẫn chứng thuyết phục Giọng văn chân thành, say s ư a, nhiệt tâm Nội dung Bằng những rung động mãnh liệt của tâm hồn, văn nghệ đã nối sợi dây đồng cảm giữa nghệ sĩ và bạn đọc Văn nghệ giúp con người sống phong phú, tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn Thử hình dung một ngày không còn tồn tại văn nghệ, các nghệ sĩ không còn sáng tác và biểu diễn, các thư viện biến mất, sách báo không còn, các phương tiên truyền thông không còn. Thế giới và đời sống con người sẽ ra sao? Em và vẽ 1 bức tranh tái hiện cảnh đó và thuyết trình H ư ớng dẫn tự học 01 02 03 04 Ôn lại bài cũ Nêu và phân tích ý nghĩa, tác động của 1 tác phẩm nghệ thuật em thích đối với em Tìm đọc thêm những tác phẩm khác của Nguyễn Đình Thi Soạn bài “Các thành phần biệt lập” Thank you!
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_van_ban_tieng_noi_cua_van_nghe_nguye.pptx