Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp
Bài tập 1: ( SGK )
Chỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn?
Đoạn văn a:
Luận điểm : “ Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”.
-> Tác giả đã dùng phép lập luận phân tích để phân tích cái hay của bài “Thu điếu”, từ đó mà làm rõ luận điểm
- Trình tự phân tích: Tác giả đi phân tích cái hay ở từng
mặt để hợp thành cái
hay cả bài:
+ Hay ở các điệu xanh: ( d/c)
+ Ở những cử động: (d/c)
+ Ở các vần thơ: (d/c)
+ Ở các chữ không non ép: (d/c)
- Ở mỗi mặt như thế tác giả đưa ra các ví dụ để phân tích, giải thích.
Đoạn văn a:
Đoạn văn b:
- Luận điểm : “ Mấu chốt và nguyên nhân của sự thành đạt”
Tác giả dùng phép lập luận phân tích và lập luận tổng hợp
- Lập luận phân tích:
+ Đoạn 1: nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt bao gồm những nguyen nhân khách quan như: gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện học tập thuận lợi, tài năng trời phú.
+ Đoạn 2: đi phân tích lần lượt từng quan niệm đúng sai thế nào của các nguyên nhân Khách quan ấy về sự thành đạt để bác bỏ.
Lập luận tổng hợp:
Từ phân tích, tác giả đi khẳng định, kết lại vai trò của nguyên nhân chủ quan mới là mấu chốt của sự thành đạt: “ Rút cuộc mấu chốt của sự thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người.cho tốt đẹp”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp
Chào mừng quý thầy cô đến d ù giê , thăm lớp Ng ười thực hiện : Giáo viên Trường : Ki ểm tra bài cũ 1/ D òng nào nói đúng nhất nội dung cơ bản của phép lập luận phân tích : A/ Dùng lí lẽ để làm sáng tỏ vấn đề nhằm thuyết phục người đọc . B/ Giới thiệu nội dung và hình thức của sự vật , hiện tượng . C/ Trình bày từng bộ phận , phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nộidungbên trong của sự vật hiện tượng . D/ Dùng dẫn chứng để khẳng định vấn đề là đúng . 2/ T ừ nào có thể điền vào chỗ trống trong câu sau ? “ là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích .” A/ Giả thiết . B/ So sánh . C/ đối chiếu . D/ Tổng hợp . D C Thöù tư , ngaøy 14, thaùng 01 naêm 2009 Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP A/ L ý thuyết : B/ B ài tập : I/ Th ực hành nhận diện : * Bài tập 1: ( SGK ) Ch ỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn ? Đoạn văn a: - Luận điểm : “ Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác , hay cả bài ”. -> Tác giả đã dùng phép lập luận phân tích để phân tích cái hay của bài “Thu điếu ”, t ừ đó mà làm rõ luận điểm - Trình tự phân tích : Tác giả đi phân tích cái hay ở từng mặt để hợp thành cái hay cả bài : + Hay ở các điệu xanh : ( d/c ) + Ở những cử động : ( d/c ) + Ở các vần thơ : ( d/c ) + Ở các chữ không non ép : ( d/c ) - Ở mỗi mặt như thế tác giả đưa ra các ví dụ để phân tích , giải thích . Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP I/ Th ực hành nhận diện : * Bài tập 1: ( SGK ) Ch ỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn . Đoạn văn a: Đoạn văn b: - Luận điểm : “ Mấu chốt và nguyên nhân của sự thành đạt ” T ác giả dùng phép lập luận phân tích và lập luận tổng hợp - Lập luận phân tích : + Đoạn 1: nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt bao g ồm những nguyen nhân khách quan như : gặp thời , hoàn cảnh , điều kiện học tập thuận lợi , tài năng trời phú . + Đoạn 2: đi phân tích lần lượt từng quan niệm đúng sai thế nào của các nguyên nhân Khách quan ấy về sự thành đạt để bác bỏ . Lập luận tổng hợp : Từ phân tích , tác giả đi khẳng định , kết lại vai trò của nguyên nhân chủ quan m ới là mấu chốt của sự thành đạt : “ R út cuộc mấu chốt của sự thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người ....... cho tốt đẹp ”. B/ B ài tập : II/ Th ực hành lập luận phân tích : * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó . a/ Học đối phó : Học đối phó là học mà không lấy việc học làm mục đích , coi việc học là phụ . Học đối phó là lối học bị động , cốt đối phó với sự đòi hỏi của thày cô cha mẹ . Chỉ lo giải quyết việc trước mắt như thi cử , kiểm tra . Học bị động nên không thấy hứng thú , dẫn tới chán học , hiệu quả thấp do không nắm vững kiến thức . Học đối phó là học hình thức không đi vào thực chất kiến thức bài học nên kiến thức phiếm diện , hời hợt , n ông cạn ngày càng dốt nát , hư hỏng , vừa lừa người khác , vừa tự đề cao mình nguyên nhân gây ra hiện tượng “ tiến sĩ giấy “ đang bị xã hội lên án . Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP B/ Bài tập : II/ Th ực hành lập luận phân tích : * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó . b/ Bản chất của lối học đối phó và tác hại của n ó : Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP B/ Bài tập : - Với bản thân : không có hứng thú học tập , hiệu quả học tập thấp , thiếu kiến thức để làm viêc , để lập thân sau này . - Với xã hội : những kẻ học đối phó trở thành gánh nặng lâu dài cho xã hội về nhiều mặt như kinh tế , tư tưởng đạo đức , lối sống . Không tạo ra được nhân tài cho đất nước . * Bản chất : - Có hình thức của học tập : cũng đến trường , cũng đọc sách , cũng có điểm thi , thậm chí cũng có bằng cấp . - Không có thực chất : đầu óc rỗng tuếch đến nỗi “ ăn không nên đọi , nói không nên lời ”, hỏi gì cũng không biết , làm viẹc gì cũng hỏng ... * Tác hại : * Bài tập 3 : ( SGK ) Phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách Gợi ý đáp án : - Sách l à kho tri thức được tích lũy từ h àng nghìn năm của nhân loại . - Ai cũng cần phải có tri thức để sống và làm việc . - V ì vậy bất kì ai muốn c ó hiểu biết , tiến bộ và phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức kinh nghiệm . - Tri th ức trong sách bao gồm kiến thức xã hội và kinh nghiệm thực tiễn đã được đúc kết . - Nếu không đọc sẽ bị lạc hậu .... - Đọc sách ta mới càng thấy kiến thức của nhân loại thì mênh mông như đại dương , còn hiểu biết của ta chỉ là vài ba giọt nước vô cùng nhỏ bé ... - Đọc sánh giúp ta rèn luyện tính cách , học cách làm người . => Đọc sách là vô cùng cần thiết , nhưng cũng phải biết chọn sách mà đọc và phải biết cách đọc mới có hiệu quả . Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP I/ Th ực hành nhận diện : * Bài tập 1: SGK II/ Th ực hành lập luận phân tích : * Bài tập 2: ( SGK ) * Bài tập 3: ( SGK ) III/ Th ực hành lập luận tổng hợp : * B ài tập 1: Tổng hợp , đánh giá về lối học đối phó và tác hại ? * B ài tập 2: ( Bài tập 4 - SGK ): Tổng hơp những điều đã phân tích về việc đọc sách ? A/ Lý thuyết : B/ Bài tập : III/ Th ực hành l ập luận tổng hợp : 1/ Tổng hợp , đánh giá về lối học đối phó và tác hại : VD: Như vậy học đối phó là lối học bị động , hình thức , không lấy việc học làm mục đích . Lối học đó có ảnh hưởng to lớn và tác động về nhiều mặt với xã hội và bản thân . Làm cản trở sự phát triển của xã hội . Không tạo ra được nhân tài cho đất nước . 2/ Tổng hợp những điều đã phân tích về đọc sách : VD: Tóm lại muốn có tri thức thì cần phải đọc sách . Muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn sách mà đọc.Chọn những quyển quan trọng nhất mà đọc cho kỹ , chú trọng đọc rộng để hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu . Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ TOÅNG HÔÏP I/ Th ực hành nhận diện : * Bài tập 1: SGK II/ Th ực hành lập luận phân tích : * Bài tập 2: ( SGK ) * Bài tập 3: ( SGK ) III/ Th ực hành luyện tập tổng hợp : * B ài tập 1: Nêu tổng hợp , đánh giá về lối học đối phó và tác hại ? * B ài tập 2: ( Bài tập 4 - sgk ): Tổng hơp những điều đã phân tích về việc đọc sách ? B/ Bài tập : A/ Lý thuyết : * C ỦNG CỐ,HƯỚNG DẪN - Viết hoàn thiện các bài tập . - Tâp viết các đoạn phân tích , tổng hợp về một vấn đề nào đó . - Soạn văn bản : “ Tiếng nói của văn nghệ ” Chân thành cảm ơn ! chúc sức khoẻ! Chào tạm biệt 1) Ví duï SGK/ 11 a) Duøng pheùp laäp luaän phaân tích ( theo loái dieãn dòch ) . - Môû ñaàu ñoaïn , yù khaùi quaùt : “ Thô hay hay caû baøi ”. - Tieáp theo laø söï phaân tích tinh teá laøm saùng toû caùi hay, caùi ñeïp cuûa baøi “ Thu ñieáu ” + ôû caùc ñieäu xanh + ôû nhöõng cöû ñoäng + ôû caùc vaàn thô + ôû caùc chöõ khoâng non eùp b) Phaân tích 4 nguyeân nhaân khaùch quan cuûa söï thaønh ñaït : Gaëp thôøi , hoaøn caûnh , ñieàu kieän , taøi naêng => Toång hôïp veà nguyeân nhaân chuû quan : Söï phaán ñaáu kieân trì cuûa caù nhaân – thaønh ñaït laø laøm caùi gì coù ích cho xaõ hoäi , ñöôïc xaõ hoäi thöøa nhaän .
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_95_luyen_tap_phep_phan_tich_va.ppt