Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6+7: Văn bản "Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình"

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM

ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN

PHÂN TÍCH

1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa sư sống trên trái đất

2. Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn.

Câu hỏi: Qua các phương tiện thông tin đại chúng ( đài, báo) các em biết nhân loại đã tìm cách nào để hạn chế chạy đua chiến tranh hạt nhân?

Trả lời: Liên hợp quốc triệu tập các nước tư bản đưa ra các hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân, hạn chế sản xuất đầu đạn hạt nhân

Câu hỏi: Tại sao tác giả nói chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí của tự nhiên và lí trí của con người?

Trả lời: Vì chiến tranh hạt nhân không chỉ tiêu diệt con người mà còn tiêu diệt cả sự sống trên trái đất.

Câu hỏi: Qua những đoạn phim tư liệu và những chứng cứ mà tác giả đưa ra em có nhận xét gì về tác hại của chiến tranh hạt nhân ?

Trả lời : Chiến tranh hạt nhân nổ ra không chỉ tiêu diệt nhân loại mà còn tiêu hủy mọi sự sống trên trái đất

 

ppt 26 trang cucpham 27/07/2022 2840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6+7: Văn bản "Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6+7: Văn bản "Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình"

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6+7: Văn bản "Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình"
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o ®Õn dù giê, th¨m líp ! 
Ngữ văn 9 
Bài 2 – Tiết 6,7: 
( Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két ) 
I. GIỚI THIỆU TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM 
III. PHÂN TÍCH 
II. ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN 
1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa sư sống trên trái đất 
2. Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn . 
Chi phí đầu tư cho chiến tranh 
hạt nhân 
Chi phí đầu tư cho các lĩnh vực đời sống xa ̃ hội 
Đã và đang thực hiện được 
Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là sự tốn kém và phi lí . Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người . 
Đó chỉ là giấc mơ 
100 ti ̉ USD đê ̉ giải quyết những vấn đê ̀ cấp bách , cứu trơ ̣ ý tê ́, giáo dục cho 500 triệu tre ̉ em nghèo trên thê ́ giới ( Chương trình UNICEF, Năm 1982) 
Gần bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom 
chiến lược B1B va ̀ 7000 tên lửa vượt đại châu 
 ( chứa đầu đạn hạt nhân ) 
Kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm , phòng bệnh sốt rét cho 1 ti ̉ người va ̀ cứu 14 triệu tre ̉ em châu Phi 
Năm 19859( theo tính toán của FAO), 575 triệu người thiếu dinh dưỡng 
Tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo 
trong 4 năm 
xóa nạn mu ̀ chư ̃ cho toàn thê ́ giới 
Bằng gia ́ 10 chiếc tàu sân bay Ni - mít mang 
vũ khi ́ hạt nhân của Mĩ dư ̣ định sản xuất tư ̀ 1986 - 2000 
Gần bằng kinh phí sản xuất 149 tên lửa MX 
Bằng tiền 27 tên lửa MX 
Bằng tiền đóng 2 tàu ngầm mang vũ khi ́ hạt 
 nhân 
Qúa thấp 
Qúa cao 
Câu hỏi : Qua những số liệu trong bảng so sánh trên , các em có nhận xét gi ̀ vê ̀ cuộc chạy đau vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân ? 
Tra ̉ lời : Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là sự tốn kém và phi lí . Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người . 
Bài 2 Tiết 6,7: 
( Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két ) 
2. Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn . 
Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là sự tốn kém và phi lí . Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người . 
Câu hỏi : Qua các phương tiện thông tin đại chúng ( đài , báo ) các em biết nhân loại đa ̃ tìm cách nào đê ̉ hạn chê ́ chạy đua chiến tranh hạt nhân ? 
Tra ̉ lời : Liên hợp quốc triệu tập các nước tư bản đưa ra các hiệp ước cấm thư ̉ vũ khi ́ hạt nhân , hạn chê ́ sản xuất đầu đạn hạt nhân  
Bài 2 Tiết 6,7: 
( Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két ) 
3. Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại với lí trí của tự nhiên mà còn đi ngược lại lí trí của con người . 
Câu hỏi : Tại sao tác giả nói chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí của tự nhiên và lí trí của con người ? 
Trả lời : Vì chiến tranh hạt nhân không chỉ tiêu diệt con người mà còn tiêu diệt cả sự sống trên trái đất . 
Câu hỏi : Để làm rõ nhận định này , tác giả đã đưa ra những chứng cứ nào ? 
380 triệu năm con bướm mới bay được 
180 triệu năm bông hồng mới nở , chỉ để làm đẹp 
Trải qua 4 kỉ điạ chất con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu 
Sự tiến hóa của tự nhiên và con người 
Quá trình lâu dài 
Thời gian ngắn 
Bấm nút 1 cái 
Sự phát triển của khoa học và trí tuệ 
Thế nhưng ngày nay khoa học và trí tuệ chỉ cần bấm nút một cái là cả qúa trình tiến hóa lại trở về với điểm xuất phát của nó . 
Trở về với điểm xuất phát của nó . 
VỤ KHỦNG BỐ KINH HOÀNG 11/9 
Câu hỏi : Qua những đoạn phim tư liệu và những chứng cứ mà tác giả đưa ra em có nhận xét gì về tác hại của chiến tranh hạt nhân ? 
Trả lời : Chiến tranh hạt nhân nổ ra không chỉ tiêu diệt nhân loại mà còn tiêu hủy mọi sự sống trên trái đất 
Bài 2 – Tiết 6,7: 
( Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két ) 
3. Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại lí trí của con người mà còn phản lại sự tiến hóa của tự nhiên 
Chiến tranh hạt nhân nổ ra không chỉ tiêu diệt nhân loại mà còn tiêu hủy mọi sự sống trên trái đất 
Câu hỏi : Sau khi chỉ ra sự hiểm họa của chiến tranh hạt nhân , tác giả có dẫn người đọc đến sự bi quan không ? 
Trả lời : Không dẫn người đọc đến sự bi quan mà hướng họ tới một thái độ tích cực : Kêu gọi mọi người đứng lên đấu tranh , ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình . 
Vậy tác giả hướng người đọc tới thái độ như thế nào ? 
Bài 2 – Tiết 6,7: 
( Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két ) 
4. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân , cho một thế giới hòa bình 
Câu hỏi :  Kết thúc lời kêu gọi của mình,Tác giả đưa ra đề nghị gì nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra ? 
 Hãy nêu ý nghĩa của lời đề nghị này ? 
Trả lời : “ Mở ra nhà băng lưa trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm hoạ hạt nhân ”. 
Bài 2 – Tiết 6,7: 
( Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két ) 
4. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân , cho một thế giới hòa bình 
Câu hỏi : Sau khi chỉ ra sự hiểm họa của chiến tranh hạt nhân , tác giả có dẫn người đọc đến sự bi quan không ? 
Trả lời : Không dẫn người đọc đến sự bi quan mà hướng họ tới một thái độ tích cực : Kêu gọi mọi người đứng lên đấu tranh , ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình . 
Vậy tác giả hướng người đọc tới thái độ như thế nào ? 
Bài 2 – Tiết 6,7: 
( Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két ) 
4. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân , cho một thế giới hòa bình . 
Ngăn chặn chiến tranh hạt nhân . 
 Lên án những thế lực tàn bạo đã đẩy con người vào thảm họa hạt nhân . 
Câu hỏi : Qua chuỗi hình ảnh trên , em hãy cho biết vì sao văn bản có tên là “ Đầu tranh cho một thế giới hòa bình ” 
Trả lời : Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang đang đe dọa cuộc sống của con người . Vì thế mọi người phải có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh , bảo vệ hòa bình . Đây chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi tới mọi người và thể coi là như lời kêu gọi vì hành động của mình . Bởi vậy đề bài có tên là “ đấu tranh cho một thế giới hòa bình ” là hợp lý . 
 Câu hỏi : Qua phần phân tích trên , Em có nhận xét gì về nghệ thuật và nội dung cuả văn bản ? 
1. Nghệ thuật : 
 Lập luận chặt chẽ , chứng cứ cụ thể , phong phú , sinh động . 
2. Nội dung: 
Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người và sự sống trên trái đất . Mọi người cần phải đấu tranh , ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình . 
Trả lời : 
- Lập luận chặt chẽ , chứng cứ cụ thể , phong phú , sinh động . 
- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người và sự sống trên trái đất . Mọi người cần phải đấu tranh , ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình . 
Vì sao văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới h òa bình ” được coi là văn 
bản nhật dụng ? 
A. Vì nó là vấn đềlớn lao luôn được đặt ra ở mọi thời đại . 
B. Vì lời văn của văn bản giàu sắc biểu cảm . 
C. Vì nó kể lại một câu chuyện với những 
tình tiết li kì hấp dẫn . 
Ý nào nói đúng nhất cách lập luận của 
Mác – két để người đọc hiểu rõ nguy cơ 
 khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân ? 
Xác định thời gian và số liệu đầu đạn 
hạt nhân một cách cụ thể . 
B. Đưa ra những tính toán lí thuyết . 
C. Cả A, B đều đúng . 
2 
Nhận định nào nói đúng nhất những nét đặc sắc về nghệ 
 thuất viết văn cuả Mác – két thể hiện trong văn bản 
“ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình ” ? 
 A. Xác định hệ thống luận điểm , luận cứ rõ ràng ; 
 Có chứng cứ sinh động , cụ thể và giàu sức biểu 
 cảm . 
 B. Sử dụng kết hợp các phép lập luận khác nhau . 
 C. Tất cả các nhận định trên 
3 
Xin ch©n thµnh c¶m 
¬n c¸c thÇy c« gi¸o 
vµ 
 c¸c em häc sinh 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_67_van_ban_dau_tranh_cho_mot_th.ppt