Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 156: Văn bản "Con chó Bấc" - Trường THCS Trường Sơn

Căn cứ vào độ dài của mỗi phần,em thử nêu ý đồ của tác giả ?

Nhà văn muốn nói đến tình cảm của Bấc đối với chủ trong văn bản này.

Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc được thể hiện qua các chi tiết nào ?

Các chi tiết sau:

Anh đối xử với chúng như là con cái vậy.

Chào hỏi thân mật hoặc nói lời vui vẻ và ngồi xuống trò chuyện với chúng

Anh có thói quen dùng hai bàn tay túm chặt lấy đầu Bấc rồi dựa đầu anh vào đầu nó hoặc lắc nó đẩy tới đẩy lui.

Thoóc-tơn kêu lên, trân trọng “Trời đất!Đằng ấy biết nói đấy!”

Qua các chi tiết đó em thấy tình cảm của Thoóc-tơn dành cho Bấc như thế nào ?

Vì :

 Mục đích của nhà văn muốn làm sáng tỏ những tình cảm của con Bấc đối với Thoóc-tơn.

 

ppt 18 trang cucpham 27/07/2022 2600
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 156: Văn bản "Con chó Bấc" - Trường THCS Trường Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 156: Văn bản "Con chó Bấc" - Trường THCS Trường Sơn

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 156: Văn bản "Con chó Bấc" - Trường THCS Trường Sơn
TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN 
Chào quý thầy,cô về dự tiết học Ngữ văn lớp 9 
 “AI MÀ TÀI THẾ ” 
KHỞI ĐỘNG 
CÂU 1 
Ai là tác giả của tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng”. 
O-hen-ri 
 Mô-li-e 
Lỗ Tấn 
 M.Goóc-ki 
CÂU 2 
O-hen-ri là nhà văn nước nào? 
 Pháp 
Anh 
 Mĩ 
Trung Quốc 
 CON CHÓ BẤC 	 
Tiết 156 -Bài 31 : Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
 Giắc Lân-đơn (1876-1916) là bút 
danh của Giôn Gri-phít Lân-đơn , 
là nhà văn Mĩ, sinh ở Xan Phran 
-xi-xcô. Ông đã từng trải qua thời 
thơ ấu vất vả, từng phải làm nhiều nghề để sinh sống. Ông sớm tiếp cận với tư tưởng chủ nghĩa xã hội. 
 Thời kì sáng tác nở rộ của ông là đầu thế kỉ XX. 
 Em hãy nêu vài nét về tác giả ? 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh nào? 
 Tiếng gọi nơi hoang dã sáng tác năm 1903, là tiểu thuyết ra mắt bạn đọc sau khi ông phải theo những người tìm vàng đến miền Clân-đai-cơ ở Ca-na-đa trở về. 
 Con chó Bấc trích tiểu thuyết này, đầu đề là do người soạn sách đặt. 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục 
Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà,em hãy nêu bố cục của văn bản ? 
1. “Tình yêu thươngmới khơi 
dậy lên được” Mở đầu . 
 2. “Con người nàynói đấy” Tình cảm của Thoóc- tơn đối với Bấc. 
 3. “Bấc có cái tàichó hoang” Tình cảm của Bấc đối với chủ. 
Chia làm ba phần . 
Căn cứ vào độ dài của mỗi phần,em thử nêu ý đồ của tác giả ? 
Nhà văn muốn nói đến tình cảm của Bấc đối với chủ trong văn bản này. 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc được thể hiện qua các chi tiết nào ? 
Các chi tiết sau: 
Anh đối xử với chúng như là con cái vậy. 
Chào hỏi thân mật hoặc nói lời vui vẻ và ngồi xuống trò chuyện với chúng  
Anh có thói quen dùng hai bàn tay túm chặt lấy đầu Bấc rồi dựa đầu anh vào đầu nó hoặc lắc nó đẩy tới đẩy lui. 
Thoóc-tơn kêu lên, trân trọng “Trời đất!Đằng ấy biết nói đấy!” 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã ) Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
Vì : 
 Mục đích của nhà văn muốn làm sáng tỏ những tình cảm của con Bấc đối với Thoóc-tơn. 
Tại sao nhà văn lại dành một đoạn để nói tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc ? 
 Qua các chi tiết đó em thấy tình cảm của Thoóc-tơn dành cho Bấc như thế nào ? 
 Thoóc- tơn không xem Bấc la ømột con chó ,mà là người hẳn hoi,là đồng loại với anh,là con cái,là bạn bè anh. 
 Anh là một ông chủ lí tưởng. 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã ) Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
2 Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn. 
Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn thể hiện qua những chi tiết nào ? 
Nó thường hay ha ùmiệng ra cắn lấy bàn tay Thoóc-tơn rồi ép răng xuống mạnh đến nổi vết răng hằn vào da thịt 
Nó thường nằm phục ở chânThoóc-tơn hàng giờ,mắt háo hức,tỉnh táo ngước nhìn lên mặt anh,chăm chú xem xét,hết sức tâm theo dõi 
Nó có lúc nằm xa hơn,về một bên hoặc đằng sau anh,quan sát hình dáng và từng cưÛ động của thân thể anh. 
Các chi tiết sau: 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
2. Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn. 
Theo em tình cảm của Bấc dành cho Thoóc-tơn như thế nào? 
Đối với Thoóc-tơn, Bấc yêu 
thương sôi nổi, nồng cháy, yêu 
thương đến mức tôn thờ 
Vì sao mà Bấc có tình cảm đặt Biệt với Thoóc-tơn như vậy? 
Thoóc-tơn khác với các ông chủ khác là: 
Họ chăm sóc chó là nghĩa vụ và vì lợi ích kinh doanh. Hơn nữa Bấc đa õqua tay các ông chủ độc ác. 
 Với Thoóc-tơn nó mới cảm nhận tình cảm đặc biệt đó 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã ) - Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
2 Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn. 
Đối với Thoóc-tơn, Bấc yêu 
thương sôi nổi,nồng cháy,yêu 
thương đến mức tôn thờ 
Em hãy nhận xét năng lực quan sát của tác giả ? 
Tác giả quan sát rất tỉ mỉ và nhận xét rất tinh tế.Chứng tỏ trí tưởng tượng của tác giả rất tuyệt vời. 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
2 Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn. 
Đối với Thooc-tơn, Bấc yêu thương sôi nổi,nồng cháy, yêu thương đến mức tôn thờ 
Trí tưởng tượng của tác giả thể hiện qua các yếu tố nào? 
Qua tâm hồn của Bấc 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
2. Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn. 
Tâm hồn Bấc thể hiện qua các yếu tố nào ? 
 Bấc dường như biết suy nghĩ: Trước kia nó chưa một tình thương yêu như vậy Bấc thấy không có gì vui sướng bằng cái ôm ghì mạnh mẽ ấy Nó tưởng chừng như quả tim mình nổ tung ra khỏi cơ thể Bấc không muốn rời Thoóc-tơn một bước  
Bấc còn biết lo sợ : Việc thay thầy đổi chủ xoành xoạchlàm nảy sinh trong lòng nó nổi lo sợ Nó sợ Thoóc-tơn cũng biến khỏi cuộc đời nó 
 Bấc còn nằm mơ nữa: Ngay cả ban đêm, trong giấc mơ,nó cũng bị nổi lo sợ này ám ảnh 
Đối với Thoóc-tơn, Bấc yêu 
thương sôi nổi,nồng cháy,yêu 
thương đến mức tôn thờ 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
2. Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn. 
IV. Tổng kết: 
 Thành công trong việc biểu hiện biểu hiện tình cảm của Bấc đối với chu,û tác giả đã sử dụng những yếu tố nghệ thuật nào ? 
 Nghệ thuật : 
 Những nhận xét tinh tế kết hợp 
yếu tố tưởng tượng tuyệt vời. 
Thông qua đoạn trích, 
em hiểu gì về tác gia û? 
Nội dung : 
 Lòng thương yêu loài vật của Thoóc-tơn và của nhà văn . 
Tiết 156 -Bài 31: Văn bản CON CHÓ BẤC 
 	 (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã )- Giắc Lơn-đơn 
 1.Tác giả: 
 I.Tác giả, tác phẩm: 
2.Tác phẩm: 
 II.Đọc và chia bố cục: 
III.Phân tích: 
1.Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc. 
2 Tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn. 
3.Những biểu hiện tình cảm của Bấc. 
IV. Tổng kết: 
V. Vận dụng: 
Qua văn bản Giăc Lân- Đơn muốn gởi đến chúng ta những thông điệp gì? 
 Tình thương yêu loài vật. 
Con vật còn biết sống có tình huống chi là con người. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_156_van_ban_con_cho_bac_truong.ppt