Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Chuyên đề 1: Rèn kĩ năng làm văn nghị luận xã hội - Bài 1: Các kiểu bài văn nghị luận xã hội
CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ
MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI
1.MB: dẫn dắt giới thiệu vấn đề =trực tiếp+gián tiếp
2. TB: phân tích, chứng minh, giải thích để làm rõ các mặt
Biểu hiện/ thực trạng
Nguyên nhân
Tác dụng/ hậu quả
Biện pháp/ giải pháp
3.TB: Khẳng định/ phủ định và liên hệ bản thân, có hành động cụ thể
CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ
MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ
1.MB: dẫn dắt giới thiệu vấn đề =trực tiếp + gián tiếp
2. TB: phân tích, chứng minh, giải thích để làm rõ các mặt
Giải thích: từ ngữ khó/ nghĩ đen, nghĩ bóng
Phân tích, giải thích, chứng minh: chỉ ra tác dụng, tác hại/ đúng, sai .của tư tưởng
Bàn bạc mở rộng:
Bài học nhận thức và hành động
3.TB: Khẳng định/ phủ định và liên hệ bản thân, có hành động cụ thể
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Chuyên đề 1: Rèn kĩ năng làm văn nghị luận xã hội - Bài 1: Các kiểu bài văn nghị luận xã hội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Chuyên đề 1: Rèn kĩ năng làm văn nghị luận xã hội - Bài 1: Các kiểu bài văn nghị luận xã hội
CHUYÊN ĐỀ 1 RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI BÀI 1: CÁC KIỂU BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI BÀI 1: CÁC KIỂU BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Nghị luận về một sự việc, hiện tượng xã hội Nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lí CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI 1.MB: dẫn dắt giới thiệu vấn đề =trực tiếp+gián tiếp 2. TB: phân tích, chứng minh, giải thích để làm rõ các mặt Biểu hiện/ thực trạng Nguyên nhân Tác dụng/ hậu quả Biện pháp/ giải pháp 3.TB: Khẳng định/ phủ định và liên hệ bản thân, có hành động cụ thể CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ 1.MB: dẫn dắt giới thiệu vấn đề =trực tiếp + gián tiếp 2. TB: phân tích, chứng minh, giải thích để làm rõ các mặt Giải thích: từ ngữ khó/ nghĩ đen, nghĩ bóng Phân tích, giải thích, chứng minh: chỉ ra tác dụng , tác hại / đúng, sai.của tư tưởng Bàn bạc mở rộng: Bài học nhận thức và hành động 3.TB: Khẳng định/ phủ định và liên hệ bản thân, có hành động cụ thể CHUYÊN ĐỀ 1 BÀI 2: GIỚI THIỆU CÁC DẠNG ĐỀ THI TUYỂN SINH CỦA ĐÀ NẴNG TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY I/ Tìm hiểu đề 1/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2017 Vũ Khoan cho rằng: Cái yếu của người Việt Nam “ là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề ”. (3,0 điểm) ( Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Ngữ văn 9, Tập hai ) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập nhằm khắc phục cái yếu đó. (3,0 điểm) 2/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2018 Con chim sẻ nhỏ chết rồi Chết trong đêm cơn bão về gần sáng. Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi . ( Trích Tiếng vọng , Nguyễn Quang Thiều, Tiếng Việt 5, Tập một) Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó. (3,0 điểm) 3/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2019: Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. (3,0 điểm) 4/ Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về lời chào trong giao tiếp hàng ngày 5/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 ( đề tham khảo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đưa ra) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về bài học: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. (3,0 điểm) 6/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của SGD ĐT Đà Nẵng đưa ra ) Viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ lời hứa. (3,0 điểm) 7/ Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về việc giữ lời hứa. 8/ Đề thi kì 2 lớp 9 của Đà Nẵng 2019 : Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tác hại của bệnh lề mề, coi thường giờ giấc. 9/ Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về bệnh lề mề coi thường giờ giấc. DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH VẤN ĐỀ 1/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2017 Vũ Khoan cho rằng: Cái yếu của người Việt Nam “ là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề ”. ( Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Ngữ văn 9, Tập hai ) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập nhằm khắc phục cái yếu đó. 2/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2018 Con chim sẻ nhỏ chết rồi / Chết trong đêm cơn bão về gần sáng. Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa / Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi. Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó . 3/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2019: Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. 5/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 ( đề tham khảo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đưa ra) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về bài học: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. (3,0 điểm) 6/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của SGD ĐT Đà Nẵng đưa ra ) Viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ lời hứa. 8/ Đề thi kì 2 lớp 9 của Đà Nẵng 2019: Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tác hại của bệnh lề mề, coi thường giờ giấc. DẠNG ĐỀ HAY THI VÀO 10 CỦA ĐÀ NẴNG GẦN ĐÂY DẠNG ĐỀ BÀN VỀ TOÀN BỘ VẤN ĐỀ 4/ Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về lời chào trong giao tiếp hàng ngày 7/ Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về việc giữ lời hứa. 9/ Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về bệnh lề mề coi thường giờ giấc. DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH VẤN ĐỀ: bài học, giải pháp. 1/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2017 Vũ Khoan cho rằng: Cái yếu của người Việt Nam “ là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề ”. ( Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Ngữ văn 9, Tập hai ) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập nhằm khắc phục cái yếu đó. DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH VẤN ĐỀ: ý nghĩa, tác dụng/ hậu quả. 2 / Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2018 Con chim sẻ nhỏ chết rồi / Chết trong đêm cơn bão về gần sáng. Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa / Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi. Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó . 3/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2019: Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. 5/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 ( đề tham khảo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đưa ra) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về bài học: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. (3,0 điểm) 6/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của SGD ĐT Đà Nẵng đưa ra ) Viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ lời hứa. 8/ Đề thi kì 2 lớp 9 của Đà Nẵng 2019: Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tác hại của bệnh lề mề, coi thường giờ giấc. DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH VẤN ĐỀ: ý nghĩa, tác dụng/ hậu quả. 2 / Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2018 Con chim sẻ nhỏ chết rồi / Chết trong đêm cơn bão về gần sáng. Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa / Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi. Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó . 3/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2019: Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. 5/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 ( đề tham khảo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đưa ra) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về bài học: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. (3,0 điểm) 6/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của SGD ĐT Đà Nẵng đưa ra ) Viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ lời hứa. 8/ Đề thi kì 2 lớp 9 của Đà Nẵng 2019: Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tác hại của bệnh lề mề, coi thường giờ giấc. DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH VẤN ĐỀ: bài học, giải pháp. 1/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2017 Vũ Khoan cho rằng: Cái yếu của người Việt Nam “ là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề ”. ( Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Ngữ văn 9, Tập hai ) Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập nhằm khắc phục cái yếu đó. Bài tập: Chia 6 đề sau vào 2 nhóm và gọi tên cho từng nhóm 1/ Suy nghĩ về sức mạnh của trí tưởng tượng 2/ Suy nghĩ về tác hại của sự giận dữ trước những điều nhỏ nhặt 3/ Thế hệ trẻ VN cần phải làm gì để trở thành công dân toàn cầu 4 / Làm thế nào để chúng ta khắc phục thói vứt rác bừa bãi. Hãy trình bày suy nghĩ. 5/Suy nghĩ về cách để bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid 19 6/Đác-uyn đã từng nói: Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều thu nhận được bằng cách tự học. Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tự học. NHÓM 1: 3/ Thế hệ trẻ VN cần phải làm gì để trở thành công dân toàn cầu 4 / Làm thế nào để chúng ta khắc phục thói vứt rác bừa bãi. Hãy trình bày suy nghĩ. 5/Suy nghĩ về cách để bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid 19 NHÓM 2 1/ Suy nghĩ về sức mạnh của trí tưởng tượng 2/ Suy nghĩ về tác hại của sự giận dữ trước những điều nhỏ nhặt 6/Đác-uyn đã từng nói: Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều thu nhận được bằng cách tự học. Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tự học. DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH CỦA VẤN ĐỀ: Bàn về vai trò/ ý nghĩa/ tác dụng/ hậu quả 1/ Suy nghĩ về sức mạnh của trí tưởng tượng 2/ Suy nghĩ về tác hại của sự giận dữ trước những điều nhỏ nhặt 6/Đác-uyn đã từng nói: Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều thu nhận được bằng cách tự học. Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tự học. DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH CỦA VẤN ĐỀ: Bàn về vai trò/ ý nghĩa/ tác dụng/ hậu quả 1/ Suy nghĩ về sức mạnh của trí tưởng tượng 2/ Suy nghĩ về tác hại của sự giận dữ trước những điều nhỏ nhặt 6/Đác-uyn đã từng nói: Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều thu nhận được bằng cách tự học. Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tự học. Chia 6 đề trên vào 2 nhóm và đặt tên cho từng nhóm DẠNG ĐỀ BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH CỦA VẤN ĐỀ: Bàn về giải pháp, bài học 3/ Thế hệ trẻ VN cần phải làm gì để trở thành công dân toàn cầu 4/ Làm thế nào để chúng ta khắc phục thói vứt rác bừa bãi. Hãy trình bày suy nghĩ. 5/Suy nghĩ về cách để bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid 19 Chia 6 đề trên vào 2 nhóm và đặt tên cho từng nhóm BÀI 2: GIỚI THIỆU CÁC DẠNG ĐỀ THI TUYỂN SINH CỦA ĐÀ NẴNG TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY I/ Tìm hiểu đề Về nội dung: Thường thi các đề bàn về 1 khía cạnh của vấn đề Về hình thức: đoạn văn hoặc bài văn ngắn BÀI 2: GIỚI THIỆU CÁC DẠNG ĐỀ THI TUYỂN SINH CỦA ĐÀ NẴNG TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY I/ Tìm hiểu đề II/ Phân tích đáp án và biểu điểm DẠNG ĐỀ Dạng câu hỏi những năm gần đây: chủ yếu hỏi về 1 khía cạnh của vấn đề: vai trò, ý nghĩa, tác dụng, tầm quan trọng, hậu quả// bài học, giải pháp. Hình thức: đoạn văn hoặc bài văn ngắn BIỂU ĐIỂM II/ PHÂN TÍCH ĐÁP ÁN +BIỂU ĐIỂM Hình thức đoạn văn hoặc bài văn+chính tả, ngữ pháp 0.25 điểm Xác định đúng được vấn đề: 0.25 điểm Giải thích 0.5 điểm Bàn bạc trọng tâm vấn đề 1.25 điểm Bài học nhận thức hành động 0.5 điểm Diễn đạt sáng tạo, suy nghĩ sâu sắc 0.25 ĐIỂM Những lỗi cần tránh: dung lượng quá ngắn hoặc quá dài Xác định sai vấn đề Trình tự diễn đạt lôn, xộn Diễn đạt lan man, không có liên kết Sử dụng thao tác lập luận chưa phong phú Chưa biết cách tìm ý mở rộng nâng cao, chưa biết tạo điểm nhấn để đạt điểm sáng tạo III/ LƯU Ý Mở : 1-3 câu: trực tiếp hoặc gián tiếp Giải thích : 1-2 câu: giải thích cụ thể những từ ngữ, hình ảnh, khái niệm Triển khai vấn đề : 8-10 câu: sử dụng các thao tác lập luận để làm sáng rõ vấn đề Kết: 1-3 câu: khẳng định/ phủ định+bài học liên hệ BỐ CỤC HỢP LÍ HƯỚNG DẪN LÀM DẠNG VĂN BÀN VỀ Ý NGHĨA, VAI TRÒ, TÁC DỤNG/ HẬU QUẢ, TÁC HẠI,.CỦA MỘT TƯ TƯỞNG, HIỆN TƯỢNG BÀI 3: BÀI 3: I/ TÌM HIỂU ĐỀ Dấu hiệu nhận biết Dạng tích cực: thường có các từ ngữ: Ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết, giá trị Dạng tiêu cực: thường có các từ ngữ: tác hại, sự ảnh hưởng nghiêm trọng, mặt trái, hậu quả, tác động tiêu cực. II/ CÁCH TÌM Ý 1/ Giải thích: những từ ngữ khó, trừu tượng thật ngắn gọn 2/ Triển khai vấn đề Cần trả lời các câu hỏi: Tại sao vấn đề đó quan trọng, có ý nghĩ, có tác hại? Phải nhìn nhận vấn đề từ các góc độ: Với bản thân : cần chú ý Năng lực gì? Phẩm chất gì? Ý chí? Động lực? Tạo cho ta cơ hội gì? Gặp phải thất bại gì? Với gia đình/ nhà trường Với môi trường xã hội, môi trường tự nhiên Làm cho mỗi quan hệ ta với tập thể/ cộng đồng, trào lưu/ đất nước/ dân tộc/ nhân loại b. Điều này đã được biểu hiện như thế nào trong thực tế cuộc sống? c. Nếu không như vậy thì sao? BÀI 3: Ý phản biện: Cách 1 : Bác bỏ những cách nhìn nhận cực đoan, phiến diện, lệch lạc Ví dụ: giản dị - những xuề xòa, dễ dãi Tự trọng - tự ái Tự tin - tự cao, tự mãn Khiêm tốn – tự ti mặc cảm Cách 2: Bổ sung vấn đề: Bài học nhận thức và hành động Khẳng định/ phủ định vấn đề Đưa bài học BÀI 3: BÀI 3:
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_chuyen_de_1_ren_ki_nang_lam_van_nghi.pptx