Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 91+92: Văn bản "Buổi học cuối cùng"

Nhân vật Prăng

Trưước buổi học cuối cùng

Định trốn học đi chơi nhưưng đấu tranh bản thân, cưỡng lại đưược lại đến trường

Chú bé lưười học, nhút nhát nhưưng khá trung thực

Trong buổi học cuối cùng

Ngưượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn - Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo và quang cảnh lớp học - Choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng - Nguyền rủa kẻ thù. -Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc bài

Biết căm thù giặc; ân hận, xấu hổ, tự trách mình. Hiểu đưược ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. Từ chán học - > thích học, tự nguyện học nhưưng tất cả đã muộn

Kết thúc buổi học cuối cùng

Xúc động “ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học này” - Cảm Thấy thầy thật lớn lao

ý thức đưược nỗi đau mất nước, không được nói tiếng nói của dân tộc

ppt 26 trang cucpham 01/08/2022 1880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 91+92: Văn bản "Buổi học cuối cùng"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 91+92: Văn bản "Buổi học cuối cùng"

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 91+92: Văn bản "Buổi học cuối cùng"
buổi học cuối cùng 
Tiết 91 - 92 
( An-phông-xơ Đôđê) 
 Buổi học cuối cùng 
Tiết 91 - 92 
1,Tỏc giả: 
Em hãy giới thiệu đôi nét về tác giả An-phông-xơ Đôđê ? 
 . 
( An-phông-xơ Đôđê) 
( An-phông-xơ Đôđê) 
-A. Đ ô đê (1840-1897) Là nhà v ă n Pháp nổi tiếng. - Chuyên viết truyện ngắn. 
- Tác phẩm ra đời trong cuộc chiến tranh Pháp-Phổ n ă m 1870-1871 
2, Tác phẩm : 
“ Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ ( Đức ) năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nưước Phổ. Cho nên các trưường ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trưường làng vùng An-dát. 
Em hãy giới thiệu đôi nét về hoàn cảnh ra đời của văn bản Buổi học cuối cùng ? 
An - dat 
Lo - ren 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
* Đọc và tìm hiểu chú thích : 
A 
B 
1. Cáo thị 
A – Người bạn quen biết từ lõu (cố: cũ: tri: biết) 
2. Rơ-đanh-gốt 
B – Thông cáo của chính quyền dán nơi công cộng. 
3. Cố tri 
C- Thủ đô nưước Phổ thời đó và nưước Đức ngày nay. 
4. Béc-lin 
D – M ột kiểu áo lễ phục cài chéo 
* Nối ý ở phần A với B sao cho đúng . 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
 * Bố cục : 
 Truyện cú thể chia 3 đoạn, em hóy phõn đoạn tương ứng với nội dung cho sẵn: 
A. Trước buổi học 
B. Diễn biến buổi học cuối cùng. 
C. Kết thúc buổi học cuối cùng. 
Đoạn 1: Từ đầu đến “ vắng mặt con” 
Đoạn 2: Tiếp đến “Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng”. 
Đoạn 3: Phần còn lại 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
 * Bố cục : Gồm 3 phần 
Em hiểu như thế nào về nhan đề “ Buổi học cuối cùng” ? 
Buổi học cuối cùng của một học kì. 
B.Buổi học cuối cùng của một năm học. 
C. Buổi học cuối cùng của môn tiếng Pháp. 
D. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng trưước khi 
chuyển đến ngôi trưường mới. 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
 * Bố cục : Gồm 3 phần 
 Truyện đưược kể theo ngôi kể nào ? 
Ngôi thứ nhất 
B. Ngôi thứ ba 
 Ai là nhân vật chính trong truyện ? 
Cậu bé Phrăng 
B. Thầy Ha-men 
C. Cả A và B đúng 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
* T ỡ m hiểu chi tiết : 
1/Nhân vật Phr ă ng 
 1/Nhân vật Pr ă ng 
Trưước buổi học cuối cùng 
Trong buổi học cuối cùng 
Kết thúc buổi học cuối cùng 
Thảo luận 
 Suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng trưước, trong và sau Buổi học cuối cùng ? 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
( An-phông-xơ Đôđê) 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
 1/Nhân vật Pr ă ng 
Trưước buổi học cuối cùng 
Trong buổi học cuối cùng 
Kết thúc buổi học cuối cùng 
- Định trốn học đi chơi nhưưng đấu tranh bản thân, cưưỡng lại đưược lại đến trường 
- > Chú bé lưười học, nhút nhát nhưưng khá trung thực 
Ngưượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn - Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo và quang cảnh lớp học - Choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng - Nguyền rủa kẻ thù. -Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc bài 
- > Biết căm thù giặc; ân hận, xấu hổ, tự trách mình. Hiểu đưược ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. Từ chán học - > thích học, tự nguyện học nhưưng tất cả đã muộn 
- Xúc động “ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học này” - Cảm Thấy thầy thật lớn lao 
- > ý thức đưược nỗi đau mất nước, không được nói tiếng nói của dõ n tộc 
Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu nưước 
Qua tìm hiểu, em nhận thấy Phrăng là ngưười nhưư thế nào ? 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
1/Nhân vật Pr ă ng : 
 ý nào sâu đây không đúng với suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng ? 
A – Mải chơi, sợ thầy kiểm tra bài nên muốn trốn học. B - Xấu hổ, ân hận và thấm thía trước lỗi lầm của mình, muốn sửa chữa nhưưng đã muộn. 
C – Thưương và kính yêu thầy. D – Vui vẻ khi từ nay không phải học tiếng Pháp nữa. 
Câu hỏi trắc nghiệm 
 Em có suy nghĩ nhưư thế nào từ câu chuyện của Phrăng ? 
A – Tuổi còn nhỏ chưa vội học, hãy vui chơi cho thoải mái sau này học vẫn kịp chán. B – Vui chơi thoải mái nhưưng không sao nhãng việc học hành để sau này phải ân hận, nuối tiếc. C – Học tập không chỉ lấy kiến thức cho mình để sau này có một tưương lai tưươi sáng mà còn là trách nhiệm của ngưười học sinh đối với gia đình, đối với đất nưước. D – Cả B và C đúng. 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
-Trước buổi học: là cậu bộ ham chơi, lười học 
Trong buổi học: õn hận, rất ham học nhưng đó quỏ muộn. 
Sau buổi học: Thấy thầy thật lớn lao.Kớnh yờu thầy và yờu đất nước. 
 ->Nghệ thuật: Miờu tả tõm lớ nhõn vật. 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
1/Nhân vật Pr ă ng : 
2/Nhân vật thầy giáo Ha-men : 
 Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng đưược miêu tả như thế nào : - Về trang phục. - Thái độ với học sinh. - Những lời nói về việc học tiếng Pháp. - Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc. 
Thảo luận nhóm 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
( An-phông-xơ Đôđê) 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
2/Nhân vật thầy giáo Ha-men : 
Trang phưục 
Thái độ đối với học sinh 
Lời nói về việc học tiếng Pháp 
Hành động, cử chỉ lúc kết thúc buổi học 
Mặc áo Rơ-đanh-gốt màu xanh, diềm lá sen - Đội mũ tròn bằng lụa đen thêu 
- Lời lẽ dịu dàng, chỉ nhắc nhở chứ không trách phạt - Nhiệt tình giảng dạy 
- Người tái nhợt, nghẹn ngào không nói hết câu. - Cầm phấn viết thật to : ‘Nước Pháp muôn năm’ 
- > Yêu thương học sinh 
-> Đau đớn, xót xa tột độ - > Yêu nưước thiết tha 
-> Trang phục đẹp và trang trọng 
Đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất – Muốn mọi người phải giữ lấy . 
- > Yêu quý, trân trọng tiếng mẹ đẻ 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
1/Nhân vật Pr ă ng : 
2/Nhân vật thầy giáo Ha-men : 
Trao đổi 
 Em hiểu và suy nghĩ như thế nào về lời nói của thây Ha-men : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững đưược tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm đưược chìa khoá chốn lao tù ” 
 Hình ảnh so sánh đầy sức thuyết phục, khẳng định sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc. Tiếng nói không chỉ là tài sản vô cùng quý báu của dân tộc mà còn là phưương tiện, là vũ khí đấu tranh với kẻ thù. Vì vậy, yêu quý và giữ gìn tiếng nói dân tộc là thể hiện lòng yêu nưước của mỗi người, mỗi dân tộc ! 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
Yờu nghề dạy học. 
-Yờu quý và tự hào ngụn ngữ dõn tộc 
Yờu nước sõu sắc. 
>Nghệ thuật: Miờu tả ngoại hỡnh, cử chỉ, lời núi nhõn vật. 
( An-phông-xơ Đôđê) 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
III - tổng kết : 
1, Nội dung : Qua câu chuyện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh đầy cảm động của Ha-men, truyện đã thể hiện lòng yêu nưước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lí : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ còn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm đưược chìa khoá chốn lao tù ” 
2, Nghệ thuật : Truyện đã xây dựng thành công nhân vật thầy giáo Ha-men và chú bé Phrăng qua miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng của họ. 
 Trình bày nội dung, nghệ thuật của truyện ‘Buổi học cuối cùng” ? 
I - TèM HIỂU CHUNG: 
A 
Cả A và B đúng 
B 
 B 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
I- Giới thiệu chung : 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
III - tổng kết : 
IV – Luyện tập : 
 1, Cảnh cụ già Hô-de không những đến dự lớp học, mang theo sách học mà còn run giọng đọc theo lũ trò nhỏ nói lên điều gì ? 
 Không khí đặc biệt, khác thưường, cảm động của Buổi học cuối cùng. 
 Thể hiện lòng yêu tiếng Pháp, yêu nưước Pháp đến xót xa, nghẹn ngào của ngưười dân pháp. 
A 
 Giặc Mỹ 
A 
 B 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
I- Giới thiệu chung : 
II- Đọc – tìm hiểu văn bản : 
III - tổng kết : 
IV – Luyện tập : 
 Giặc phương Bắc ( Trung Quốc ) 
 Giặc Pháp. 
 2, Trong lịch sử, kẻ thù nào của dân tộc ta có âm mưưu đồng hoá : Bắt dân ta học tiếng Hán, nói tiếng Hán song đều thất bại ? 
( An-phông-xơ Đôđê) 
Đoán ô chữ ,tìm từ chìa khoá 
2 
1 
3 
5 
6 
7 
8 
9 
T 
n 
d 
a 
á 
T 
T 
T 
h 
n 
ậ 
ấ 
r 
h 
đ 
n 
n 
ô 
đ 
ô 
a 
x 
ơ 
P 
Ê 
G 
h 
ô 
c 
N 
ữ 
R 
G 
T 
h 
n 
â 
ừ 
P 
n 
y 
i 
ê 
m 
ế 
T 
n 
l 
c 
e 
b 
I 
4 
h 
T 
o 
á 
ị 
c 
á 
e 
L 
S 
n 
i 
ề 
d 
m 
1. Từ trái nghĩa với thắng trận.. 
2.Thủ đô của nước phổ . 
3.Dán lên để báo cho mọi người biết gọi là gì ? 
4. Diềm đăng ten hoặc sa mỏng đính vào cổ áo trong khi mặc lễ phục gọi là gì? 
5. Kiểu chữ viết có nét tròn và đậm nét , thường dùng để viết văn bằng , giấy khen gọi là kiểu chữ gì ? 
6. Một hình thức biến đổi của động từ trong tiếng pháp. 
7. Thông cáo của chính quyền dán nơi công cộng 
8. Pháp thua trận , 2 vùng giáp biên giới với phổ bị nhập vào nước phổ, đó là Lo- ren và vùng nào nữa? 
9. Họ tên đầy đủ của A. Đô-Đê. 
Tiết 91 - 92 
 Buổi học cuối cùng 
( An-phông-xơ Đôđê) 
Thỏp Eiffel - biểu tượng của nước Phỏp 
 Khải hoàn mụn của nước Phỏp . 
Một số hình ảnh về nư ư ớc pháp 
Một số hình ảnh về nưước pháp 
Một số hình ảnh về nưước pháp 
Một số hình ảnh về nưước pháp 
Một số hình ảnh về nưước pháp 
Một số hình ảnh về nưước pháp 
  hướng dẫn học sinh học bài   
 - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của truyện 
 Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về Tiếng Việt của chúng ta. 
 Chuẩn bị bài : Ẩn dụ 
Bài học đến đõy kết thỳc 
 chỳc 
Cỏc em học sinh luụn luụn học giỏi 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_9192_van_ban_buoi_hoc_cuoi_cung.ppt