Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm - Bùi Vũ Ngọc Trâm

Nội dung biện pháp

Mục đích của biện pháp

- Biện pháp tạo cho học sinh cơ hội tiếp cận thực tế, thể hiện các cảm xúc tích cực, huy động tổng hợp kiến thức và kĩ năng đã có để thực hiện những nhiệm vụ được giao, bộc lộ những cảm xúc trong thực tế phù hợp với độ tuổi học sinh THCS trên cơ sở hiểu được bản chất của vấn đề.

- Các bước triển khai biện pháp sẽ định hướng cho học sinh tiếp cận với phương pháp nghiên cứu khoa học, phát triển các năng lực phù hợp với bộ môn Ngữ văn.

Nội dung

Tổ chức hoạt động kết nối bằng hoạt động nhóm, tổ chức diễn đàn với phần hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm về một đối tượng trong cuộc sống và hoạt động sân khấu tương tác với phần cách làm bài văn biểu cảm về một tác phẩm văn học.

Các điều kiện thực hiện

Nhiệm vụ chuyển giao cho học sinh cần đảm bảo tính vừa sức và phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS và mang đặc thù của môn Ngữ văn.

 Chú trọng đến tính sáng tạo của học sinh trong thực hiện các hình thức tổ chức HĐKN theo nhiệm vụ của giáo viên.

 Khi áp dụng HĐKN vào biện pháp cần đảm bảo điều kiện hướng học sinh hình thành kĩ năng vận dụng sản phẩm của HĐKN vào các bước làm bài văn biểu cảm và thực hành viết bài văn biểu cảm.

 

ppt 14 trang cucpham 20/07/2022 4220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm - Bùi Vũ Ngọc Trâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm - Bùi Vũ Ngọc Trâm

Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm - Bùi Vũ Ngọc Trâm
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN BÌNH 
TRƯỜNG PT DTNT THCS HUYỆN YÊN BÌNH 
-----------------  ------------------ 
NGƯỜI TRÌNH BÀY : BÙI VŨ NGỌC TRÂM 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH 
CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 
CẤU TRÚC LUẬN VĂN 
CẤU TRÚC LUẬN VĂN 
CẤU TRÚC BIỆN PHÁP 
MỞ ĐẦU 
1 
NỘI DUNG BIỆN PHÁP 
2 
TÀI 
LIỆU 
5 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 
 Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 
KHẢ NĂNG 
ÁP DỤNG 
3 
HIỆU 
QUẢ 
4 
2.2 
Nội dung 
2.1 
Mục đích 
1. Phần mở đầu 
Biện pháp 
Hướng dẫn học sinh cách làm 
bài văn 
biểu cảm 
Tiếp cận nội dung kiến thức (4 bước làm bài văn biểu cảm) 
Tiếp cận năng lực người học bằng các hoạt động. 
Hoạt động kết nối (thảo luận nhóm, tạo diễn đàn, sân khấu tương tác,) 
Năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề và đơn giản hóa kiến thức bằng thực tiễn. 
“Truyền thụ một chiều” 
(phân tích các bước làm bài văn) 
Học sinh ghi nhớ, học thuộc các bước để làm bài văn biểu cảm. 
 2.1. Mục đích của biện pháp 
- Biện pháp t ạo cho học sinh cơ hội tiếp cận thực tế, thể hiện các cảm xúc tích cực, huy động tổng hợp kiến thức và kĩ năng đã có để thực hiện những nhiệm vụ được giao , bộc lộ những cảm xúc trong thực t ế phù hợp với độ tuổi học sinh THCS trên cơ sở hiểu được bản chất của vấn đề . 
- Các bước triển khai biện pháp sẽ định hướng cho học sinh tiếp cận với phương pháp nghiên cứu khoa học, phát triển các năng lực phù hợp với bộ môn Ngữ văn. 
2.2. Nội dung 
 Tổ chức hoạt động kết nối bằng hoạt động nhóm, tổ chức diễn đàn với phần hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm về một đối tượng trong cuộc sống và hoạt động sân khấu tương tác với phần cách làm bài văn biểu cảm về một tác phẩm văn học. 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 
 Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 
2. 
Nội dung biện pháp 
2.2.1. Cách thức thực hiện 
2.2.2. Các bước thực hiện 
2.2.3. Các điều kiện thực hiện 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 
 Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 
2.2.4. Tính mới, sự khác biệt của biện pháp 
Áp dụng hoạt động kết nối 
Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm 
Định hướng kiến thức có thể lồng ghép HĐKN 
Tổ chức HĐKN bằng hoạt động nhóm, tạo diễn đàn (biểu cảm về đối tượng trong cuộc sống) hay sân khấu tương tác (biểu cảm về TPVH), 
Hỗ trợ, cố vấn HS thực hiện hoạt động kết nối và đánh giá kết quả theo 3 tiêu chí (qua quan sát, quá trình và sản phẩm) 
Nghiên cứu, 
tìm hiểu nội dung đề phân công nhiệm vụ các thành viên 
Thực hiện nhiệm vụ đúng hướng và duy trì mối quan hệ kết nối; giao tiếp, hợp tác lẫn nhau 
Tự đánh giá, tự điều chỉnh giữa các thành viên, giữa các nhóm để hình thành kỹ năng 
NGƯỜI DẠY 
NGƯỜI HỌC 
2.2.3. Các điều kiện thực hiện 
Nhiệm vụ chuyển giao cho học sinh cần đảm bảo tính vừa sức và phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS và mang đặc thù của môn Ngữ văn. 
 Chú trọng đến tính sáng tạo của học sinh trong thực hiện các hình thức tổ chức HĐKN theo nhiệm vụ của giáo viên. 
 Khi áp dụng HĐKN vào biện pháp cần đảm bảo điều kiện hướng học sinh hình thành kĩ năng vận dụng sản phẩm của HĐKN vào các bước làm bài văn biểu cảm và thực hành viết bài văn biểu cảm. 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 
 Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 
NGƯỜI HỌC 
2.2.4. Tính mới, sự khác biệt của biện pháp 
Hứng thú, chủ động 
Tự tìm ra kiến thức bằng hoạt động của cá nhân trong HĐKN 
Đối thoại trò – trò; trò – thầy; hợp tác với bạn trong thực hiện hoạt động 
Hình thành cách làm bài văn biểu cảm từ HĐKN 
Tự đánh giá, tự sửa sai, tự điều chỉnh để làm bài văn biểu cả m 
Năng lực tự chủ và tự học 
Năng giao tiếp và hợp tác 
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 
Năng lực ngôn ngữ 
Phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ 
Phẩm chất yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam 
Phẩm chất nhân ái 
4. Hiệu quả biện pháp 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 
 Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 
Một là 
* Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy : Tôi nhận thấy chất lượng dạy và học văn biểu cảm ở môn Ngữ văn khối 7 được nâng cao rõ rệt. 
Hai là 
* Đối với học sinh : Các em bước đầu đã ý thức được tầm quan trọng của môn Ngữ văn, biết bộc lộ cảm xúc của mình đúng cách, đúng nơi, đúng lúc. Số lượng học sinh có kĩ năng làm văn biểu cảm tốt khá nhiều. 
 3. Khả năng áp dụng biện pháp 
Biện pháp đã được áp dụng và kiểm định trong thực tế giảng dạy Ngữ văn 7 tại trường PT DTNT THCS huyện Yên Bình có chất lượng, tính khả thi cao trong thực tiễn giảng dạy và có thể áp dụng rộng rãi, có giá trị sử dụng lâu dài , tạo được hứng thú say mê đối với học sinh. 
Sau đây là bảng số liệu thăm dò ý kiến đánh giá của học sinh về hiệu quả của việc áp dụng biện pháp: 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 
 Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 
4. Hiệu quả biện pháp 
Lớp 
7A 
Tổng số 
Ý kiến đánh giá của học sinh 
Trước khi áp dụng biện pháp 
Sau khi áp dụng biện pháp 
Rất thích 
Thích 
Chưa thích 
Rất thích 
Thích 
Chưa thích 
Số lượng 
35 
04 
15 
16 
10 
18 
7 
Tỷ lệ (%) 
100 
11,42 
42,86 
45,72 
28,57 
51,43 
20 
Một số sản phẩm minh họa hoạt động kết nối bằng hoạt động nhóm và diễn đàn thảo luận của học sinh: 
Một số sản phẩm minh họa hoạt động kết nối bằng hoạt động nhóm và diễn đàn thảo luận của học sinh: 
Xin chân thành 
 cảm ơn sự góp ý của quý 
Thầy Cô! 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN BÌNH 
TRƯỜNG PT DTNT THCS HUYỆN YÊN BÌNH 
-----------------  ------------------ 
NGƯỜI TRÌNH BÀY : BÙI VŨ NGỌC TRÂM 
BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH 
CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_bai_bien_phap_huong_dan_hoc_sinh_cac.ppt