Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 20: Văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta"
Nhận định về lòng yêu nước
Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.
Mãnh liệt, sôi nổi.
Đó là một truyền thống quý báu của ta.
Lòng yêu nước được xây dựng và vun đắp qua nhiều thế hệ
Tiểu kết 1
Tinh thần yêu nước là 1 truyền thống quý báu của nhân dân ta, đã thành 1 sức mạnh to lớn trong các cuộc chiến đấu chống quân xâm lược.
Biểu hiện của lòng yêu nước
(Nhóm 1) Yêu cầu 1: đọc đoạn văn thứ hai và cho biết
- Lòng yêu nước trong qúa khứ được xác nhận bằng những chứng cớ LS nào ?
- Tại sao tác giả chỉ nêu tên một số anh hùng dân tộc nổi tiếng nhất trong lịch sử mà không dẫn chứng cụ thể hơn về những chiến công của họ?
- Cụm từ Chúng ta có quyền tự hào và Chúng ta phải ghi nhớ gợi cho người đọc cảm xúc gì?
(Nhóm 2, 3) Yêu cầu 2: đọc đoạn văn thứ 3 và cho biết
- Để chứng minh lòng yêu nước của đồng bào ta ngày nay, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào ?
- Các dẫn chứng trong đoạn văn được sắp xếp theo cách nào?
- Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình: từ.đến. có mối quan hệ với nhau như thế nào?
- Câu cuối đoạn có tác dụng gì?
(Nhóm 4) Yêu cầu 3: Vẽ sơ đồ tư duy cách lập luận của tác giả ở hai đoạn văn
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 20: Văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta"
Đố vui Đố ai cũng khách thoa quần Đạp luồng sóng dữ đuổi quân giặc thù Cửu Chân nức tiếng ngàn thu Vì dân quyết phá ngục tù lầm than? Bà Triệu Vua nào thuở bé chăn trâu Trường Yên một ngọn cờ lau tập tành Sứ quân dẹp loạn phân tranh Dựng nền thống nhất sử xanh còn truyền ? Đinh Tiên Hoàng Đố ai nổi sáng sông, rừng Đã vui Hàm Tử lại mừng Chương Dương Vân Đồn cướp sạch binh cường Nội Bàng mai phục chặn đường giặc lui? Trần Hưng Đạo Đố ai gian khó chẳng lui Chí Linh mấy lượt nếm mùi đắng cay Mười năm Bình Định ra tay Thành Đông Quan, mất vía bầy Vương Thông? Lê Lợi Đố ai giải phóng Thăng Long Nửa đêm trừ tịch quyết lòng tiến binh Đống Đa, sông Nhị vươn mình Giặc Thanh vỡ mộng cường chinh tơi bời? Quang Trung Tinh thần yêu nước của nhân dân ta - HỒ CHÍ MINH - I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả 1. Tác giả Hồ Chí Minh (1890 – 1969) quê ở Nghệ An Là vị lãnh tụ thiên tài, một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc, một chiến sĩ cộng sản quốc tế, một Danh nhân văn hóa thế giới Bác trong cuộc chiến tranh biên giới 1950 2. Tác phẩm Xuất xứ: Trích trong “Báo cáo chính trị” Đại hội II tháng 2/1951 Thể loại: Nghị luận chính luận II. Đọc hiểu văn bản - Vấn đề nghị luận: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Câu chốt: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Bố cục Phần 1: Từ . đến . Phần 2: Từ . đến . Phần 3: Từ . đến . . . . Nội dung chính Bố cục Phần 1 : Từ đầu lũ cướp nước Phần 2: Tiếp nồng nàn yêu nước Phần 3: Còn lại Nhận định về lòng yêu nước của nhân dân ta ( N êu vấn đề ) CM những biểu hiện của lòng yêu nước ( G iải quyết vấn đề ) Nhiệm vụ của Đảng ta ( Kết thúc vấn đề ) Nội dung chính III. Phân tích 1. Nhận định về lòng yêu nước Xác định luận điểm chính được tác giả bàn luận Đọc thầm văn bản 01 02 Chọn một câu văn trong đoạn 1 để nêu bật được luận điểm chính 03 Trình bày trong 1 phút 04 1. Nhận định về lòng yêu nước Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Mãnh liệt, sôi nổi. Lòng yêu nước được xây dựng và vun đắp qua nhiều thế hệ Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Gợi tả sức mạnh và khí thế mạnh mẽ của lòng yêu nước. - Đ ộng từ mạnh dùng liên tiếp ( kết thành, lướt qua, nhấn chìm ) Tiểu kết 1 Tinh thần yêu nước là 1 truyền thống quý báu của nhân dân ta, đã thành 1 sức mạnh to lớn trong các cuộc chiến đấu chống quân xâm lược. 2. Biểu hiện của lòng yêu nước Hoàn thành bài tập nhóm Trình bày ra giấy A0 theo sơ đồ tư duy trong 3 phút Đại diện lên trình bày trong 2 phút THỜI GIAN 3 : 00 2 : 59 2 : 58 2 : 57 2 : 56 2 : 55 2 : 54 2 : 53 2 : 52 2 : 51 2 : 50 2 : 49 2 : 48 2 : 47 2 : 46 2 : 45 2 : 44 2 : 43 2 : 42 2 : 41 2 : 40 2 : 39 2 : 38 2 : 37 2 : 36 2 : 35 2 : 34 2 : 43 2 : 32 2 : 31 2 : 30 2 : 29 2 : 28 2 : 27 2 : 26 2 : 25 2 : 24 2 : 23 2 : 22 2 : 21 2 : 20 2 : 19 2 : 18 2 : 17 2 : 16 2 : 15 2 : 14 2 : 13 2 : 12 2 : 11 2 : 10 2 : 09 2 : 08 2 : 07 2 : 06 2 : 05 2 : 04 2 : 03 2 : 02 2 : 01 2 : 00 1 : 59 1 : 58 1 : 57 1 : 56 1 : 55 1 : 54 1 : 53 1 : 52 1 : 51 1 : 50 1 : 49 1 : 48 1 : 47 1 : 46 1 : 45 1 : 44 1 : 43 1 : 42 1 : 41 1 : 40 1 : 39 1 : 38 1 : 37 1 : 36 1 : 35 1 : 34 1 : 33 1 : 32 1 : 31 1 : 30 1 : 29 1 : 28 1 : 27 1 : 26 1 : 25 1 : 24 1 : 23 1 : 22 1 : 21 1 : 20 1 : 19 1 : 18 1 : 17 1 : 16 1 : 15 1 : 14 1 : 13 1 : 12 1 : 11 1 : 10 1 : 09 1 : 08 1 : 07 1 : 06 1 : 05 1 : 04 1 : 03 1 : 02 1 : 01 1 : 00 0 : 59 0 : 58 0 : 57 0 : 56 0 : 55 0 : 54 0 : 53 0 : 52 0 : 51 0 : 50 0 : 49 0 : 48 0 : 47 0 : 46 0 : 45 0 : 44 0 : 43 0 : 42 0 : 41 0 : 40 0 : 39 0 : 38 0 : 37 0 : 36 0 : 35 0 : 34 0 : 43 0 : 32 0 : 31 0 : 30 0 : 29 0 : 28 0 : 27 0 : 26 0 : 25 0 : 24 0 : 23 0 : 22 0 : 21 0 : 20 0 : 19 0 : 18 0 : 17 0 : 16 0 : 15 0 : 14 0 : 13 0 : 12 0 : 11 0 : 10 0 : 09 0 : 08 0 : 07 0 : 06 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ (Nhóm 1) Yêu cầu 1: đọc đoạn văn thứ hai và cho biết - Lòng yêu nước trong qúa khứ được xác nhận bằng những chứng cớ LS nào ? - Tại sao tác giả chỉ nêu tên một số anh hùng dân tộc nổi tiếng nhất trong lịch sử mà không dẫn chứng cụ thể hơn về những chiến công của họ? - Cụm từ Chúng ta có quyền tự hào và Chúng ta phải ghi nhớ gợi cho người đọc cảm xúc gì? (Nhóm 2, 3) Yêu cầu 2: đọc đoạn văn thứ 3 và cho biết - Để chứng minh lòng yêu nước của đồng bào ta ngày nay, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào ? - Các dẫn chứng trong đoạn văn được sắp xếp theo cách nào? - Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình: từ...đến... có mối quan hệ với nhau như thế nào? - Câu cuối đoạn có tác dụng gì? (Nhóm 4) Yêu cầu 3: Vẽ sơ đồ tư duy cách lập luận của tác giả ở hai đoạn văn Biểu hiện của lòng yêu nước Trong quá khứ Bà Trưng; Bà Triệu Trần Hưng Đạo Lê Lợi Quang Trung Những cuộc kháng chiến vĩ đại của .. Biểu hiện của lòng yêu nước Trong quá khứ Dân tộc ta có rất nhiều vị anh hùng dân tộc giàu lòng yêu nước Những cuộc kháng chiến vĩ đại Nghệ thuật: Dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc, liệt kê theo trình tự thời gian Chúng ta phải ghi nhớ công ơn Biểu hiện của lòng yêu nước Trong cuộc kháng chiến hiện tại (năm 1951) Rất xứng đáng với tổ tiên ngày trước Từ cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng Từ kiều bào ở nước ngoài đến đồng bào ở vùng bị tạm chiếm Từ nhân dân miền ngược đến nhân dân miền xuôi Từ chiến sĩ ngoài mặt trận ... đến công chức ở hậu phương ... Từ những phụ nữ đến bà mẹ ... Từ nam nữ ... thi đua sản xuất đến đồng bào điền chủ quyên đất T ừ các cụ già đến các cháu nhi đồng Từ kiều bào đến đồng bào Từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi chiến sỹ công chức phụ nữ các bà mẹ nam nữ đồng bào điền chủ Dẫn chứng toàn diện, bao quát Lứa tuổi, vùng miền, hoàn cảnh, tầng lớp, giai cấp, nghề nghiệp Biểu hiện của lòng yêu nước - Chịu đói, bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc Cụ thể, thiết thực góp sức vào công cuộc kháng chiến chống Pháp Nhiều hành động yêu nước - Nhịn ăn để ủng hộ bộ đội. - Khuyên chồng con tòng quân - Xung phong giúp việc vận tải. - Săn sóc yêu thương bộ đội. - Thi đua tăng gia sản xuất. - Quyên ruộng đất cho Chính phủ. Biểu hiện của lòng yêu nước Nghệ thuật Trong cuộc kháng chiến hiện tại (năm 1951) Liệt kê (con người + hành động) Tất cả mọi người đều có lòng yêu nước và có những việc làm cụ thể phục vụ cho kháng chiến chống thực dân Pháp trường kì Con người và sự việc liên kết với nhau theo mô hình “ Từ đến” Những biểu hiện của lòng yêu nước Lòng yêu nước từ trong quá khứ của lịch sử dân tộc. Trong cuộc kháng chiến hiện tại ( năm 1951 ) những trang lịch sử vẻ vang của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồngTừ những chiến sĩ đến công chức hậu phươngTừ những nam nữ công nhân đến đến những đồng bào điền chủ Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các anh hùng dân tộc. Những cử chỉ đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu, toàn diện được liệt kê theo trình tự thời gian lịch sử, giàu sức thuyết phục Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy . Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. 3. Nhiệm vụ của Đảng ta Tinh thần yêu nước tồn tại ở 2 trạng thái Bộc lộ rõ ràng Tiềm ẩn kín đáo Động viên, khích lệ khơi dậy tiềm năng yêu nước của mọi người vào công việc kháng chiến. Những biểu hiện của lòng yêu nước Trong quá khứ Trong cuộc k/chiến hiện tại Nhiệm vụ của Đảng Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Động viên, khích lệ khơi dậy tiềm năng yêu nước của mọi người vào công việc kháng chiến. IV. Tổng kết A B D C Nghệ thuật đặc sắc của câu chuyện là: Lập luận chặt chẽ Dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc Sử dụng từ ngữ, hình ảnh so sánh hiệu quả Tất cả các đáp án trên Lập luận chặt chẽ Dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc Giá trị nội dung Nghệ thuật nghị luận đặc sắc Ca ngợi và tự hào về tinh thần yêu nước Sử dụng từ ngữ, hình ảnh so sánh hiệu quả Kêu gọi mọi người phát huy truyền thống yêu nước 1. Vì sao nói văn bản “ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” là một văn bản nghị luận chứng minh mẫu mực? 2. Em cần làm gì để phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc? Thảo luận nhóm Bố cục mạch lạc, sáng sủa Văn bản nghị luận mẫu mực Lí lẽ thống nhất với dẫn chứng, dẫn chứng phong phú, lí lẽ diễn đạt dưới dạng hình ảnh so sánh nên sinh động và dễ hiểu. Giọng văn tha thiết, giàu cảm xúc Trong quá khứ Trong cuộc k/chiến hiện tại Bà Trưng Bà Triệu Lòng yêu nước là truyền thống quý báu của nhân dân ta - Khẳng định giá trị của lòng yêu nước - Kêu gọi mọi người phát huy truyền thống yêu nước. Mở bài Thân bài Kết bài Trần Hưng Đạo Lê Lợi Quang Trung Từ cụ già đến các cháu Từ kiều bào đến đồng bào Từ miền ngược đến miền xuôi Từ chiến sỹ đến công chức Từ phụ nữ đến các bà mẹ Từ công nhân nông dân đến đ iền chủ HÀ NỘI ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG Chiến dịch Linebacker II là chiến dịch quân sự cuối cùng của Hoa Kỳ chống lại Việt Nam Dân chủ Cộng hoà trong Chiến tranh Việt Nam, từ 18 tháng 12 đến 30 tháng 12 năm 1972 sau khi Hội nghị Paris bế tắc và đổ vỡ do hai phía Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mỹ bất đồng về các điều khoản trong hiệp định. Ở Việt Nam sự kiện này thường được gọi là " 12 ngày đêm " và báo chí, truyền thông hay dùng hình tượng " Điện Biên Phủ trên không " để nhấn mạnh ý nghĩa thắng lợi cuối cùng và to lớn của sự kiện . Với chiến thắng vang dội bắn rơi 81 máy bay các loại trong đó có 34 máy bay B52, đập tan âm mưu của đế quốc Mỹ đưa Hà Nội về thời kỳ “đồ đá” đã viết nên bản tráng ca bất tử gây chấn động thế giới. Chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không đã buộc Mỹ phải xuống thang, ngồi vào bàn đàm phán để ký Hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, đồng thời cũng tạo tiền đề cho cuộc tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975. - Hãy chọn các quả tên lửa ( đã được đánh số ) và trả lời đúng các câu hỏi tương ứng để tiêu diệt các máy bay của địch. LUẬT CHƠI THE END HÀ NỘI ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG Bài văn tinh thần yêu nước của nhân dân ta được viết trong thời kỳ nào ? A. Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ B. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp C. Thời kỳ đất nước ta xây dựng CNXH ở miền Bắc D. Những năm đầu thế kỷ XX B 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta diễn ra vào thời gian nào? 1930 – 1945 1946 – 1954 1954 – 1975 B 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Tính "truyền thống" của lòng yêu nước được làm rõ trong văn bản bởi yếu tố nào ? A - Chứng minh theo thời gian xưa - nay B - Chứng minh bằng những biểu hiện cụ thể của lòng yêu nướcC - Giải thích bằng lí lẽ B 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Đoạn văn từ Đồng bào ta ngày nay đến lòng nồng nàn yêu nước đã trình bày dẫn chứng bằng biện pháp nghệ thuật nào l à chính ? A - Liệt kê B - Nhân hoá C - Điệp ngữ D - Hoán dụ A 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Dòng nào phản ánh đúng nhất về văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ? A - Bố cục chặt chẽ, lập luận rành mạchB - Dẫn chứng tiêu biểu, cụ thể, toàn diện,c - Giọng văn giàu xức cảm D - Văn bản nghị luận mẫu mực D 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Văn bản Tinh thần yêu nước của hhân dân ta có sức thuyết phục, làm người đọc xúc động bởi vì sao ? A - Thực tế lòng yêu nước nồng nàn của người Việt Nam được nói đến trong văn bản B - Do cách trình bày của tác giả C - Bản thân Bác đã là tấm gương sáng của lòng yêu nước D - cả ba ý trên D 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 THE END Học thuộc 1 đoạn văn em thích Hướng dẫn tự học 3 4 2 1 Viết đoạn văn ngắn về tinh thần học tập của lớp em, có cấu trúc “từ . . . đến. . .” Tìm đọc một số văn bản nghị luận của HCM + Sưu tầm 1 số văn bản nói về lòng yêu nước và nêu vắn tắt biểu hiện của lòng yêu nước trong văn bản đó. Chuẩn bị bài: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt XIN CẢM ƠN
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_bai_20_van_ban_tinh_than_yeu_nuoc_cu.pptx