Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 66: Ôn tập văn học
Bối cảnh xã hội, văn hóa.
a. Xã hội:
- Thực dân Pháp đặt ách đô hộ lên Đất nước ta, tiến hành hai cuộc khai thác thuộc địa.
- Xã hội biến đổi sâu sắc theo hướng hiện đại hóa.
b. Văn hóa:
- Dần thoát khỏi ảnh hưởng của văn hóa phong kiến Trung Hoa
- Mở rộng tiếp xúc với văn hóa phương Tây, chủ yếu là văn hóa Pháp.
ÔN TẬP TÁC PHẨM THEO THỂ LOẠI
TÁC PHẨM, ĐOẠN TRÍCH
1. HAI ĐỨA TRẺ.
2. CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ
3. HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA
4. CHÍ PHÈO
5. VI HÀNH
6. CHA CON NGHĨA NẶNG
7. TINH THẦN THỂ DỤC
8. VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI.
9. TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 66: Ôn tập văn học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 66: Ôn tập văn học
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 H À N G D Ọ C HÀNG DỌC (13): ĐÂY LÀ MỘT THUẬT NGỮ CHỈ MỘT GIAI ĐOẠN VĂN HỌC Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC I. ÔN TẬP NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT 1. Bối cảnh xã hội, văn hóa . - Thực dân Pháp đặt ách đô hộ lên Đất nước ta, tiến hành hai cuộc khai thác thuộc địa. - Xã hội biến đổi sâu sắc theo hướng hiện đại hóa. a. Xã hội : b. Văn hóa: - Dần thoát khỏi ảnh hưởng của văn hóa phong kiến Trung Hoa - Mở rộng tiếp xúc với văn hóa phương Tây, chủ yếu là văn hóa Pháp. Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC I. ÔN TẬP NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT 2. Đặc điểm và thành tựu văn học. VĂN HỌC VIỆT NAM (từ thế kỉ XX- 1945) Đặc điểm cơ bản Thành tựu chủ yếu 1 2 3 4 5 SƠ ĐỒ LÀM VIỆC NHÓM Câu hỏi : Hoàn thiện sơ đồ về đặc điểm và thành tựu văn học NHÓM 1 NHÓM 1 NHÓM 1 NHÓM 3 NHÓM 3 NHÓM 2 NHÓM 2 NHÓM 2 NHÓM 4 NHÓM 4 Bảng Dãy 1 Dãy 2 Thời gian 1 phút Bàn1 2 3 4 5 Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC I. ÔN TẬP NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT 2. Đặc điểm và thành tựu văn học. VĂN HỌC VIỆT NAM (từ thế kỉ XX- 1945) Đặc điểm cơ bản Thành tựu chủ yếu Đổi mới theo hướng hiện đại hóa Phân hóa phức tạp Tốc độ phát triển mau lẹ Nội dung tư tưởng Ngôn ngữ Thể loại Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC I. ÔN TẬP NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT 2. Đặc điểm và thành tựu văn học. VĂN HỌC PHÂN HÓA PHỨC TẠP 1 2 3 4 Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC I. ÔN TẬP NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT 2. Đặc điểm và thành tựu văn học. VĂN HỌC PHÂN HÓA PHỨC TẠP Bộ phận văn học công khai Bộ phận văn học không công khai Xu hướng lãng mạn Xu hướng hiện thực Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC HAI ĐỨA TRẺ. 2. CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ 3. HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA 4. CHÍ PHÈO 5. VI HÀNH 6. CHA CON NGHĨA NẶNG 7. TINH THẦN THỂ DỤC 8. VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI. 9. TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN A . TRUYỆN NGẮN B. TIỂU THUYẾT C. KỊCH TÁC PHẨM, ĐOẠN TRÍCH THỂ LOẠI II. ÔN TẬP TÁC PHẨM THEO THỂ LOẠI Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC 1. Thể loại truyện ngắn: 1.1 Nội dung: II. ÔN TẬP TÁC PHẨM THEO THỂ LOẠI SƠ ĐỒ LÀM VIỆC NHÓM Câu hỏi : Điền vào chỗ trống những cụm từ phù hợp để hoàn thiện nội dung của 3 truyện ngắn sau NHÓM 1 NHÓM 1 NHÓM 1 NHÓM 3 NHÓM 3 NHÓM 2 NHÓM 2 NHÓM 2 NHÓM 4 NHÓM 4 Bảng Dãy 1 Dãy 2 Thời gian 3 phút Bàn1 2 3 4 5 Từ bức tranh cuộc sống ... của những kiếp người nơi Thạch Lam đã thể hiện . một cách đối với những con người nơi đây. Đồng thời ông cũng biểu lộ sự trân trọng tuy còn mơ hồ của họ. Nguyễn Tuân đã khắc họa thành công hình tượng Huấn Cao – một con người Qua đó nhà văn thể hiện quan niệm về khẳng định sự của cái đẹp và bộc lộ thầm kín. Nam Cao đã khái quát một hiện tượng xã hội ở .. Một bộ phận nông dân .. bị đẩy vào con đường Nhà văn đã . .cái xã hội tàn bạo đã tàn phá cả và . người nông dân, đồng thời khẳng định bản chất của họ. Chí Phèo là một tác phẩm có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo .. Hai đứa trẻ Chữ người tử tù Chí Phèo cơ cực , quẩn quanh, tăm tối phố huyện nghèo trước Cách mạng niềm xót thương nhẹ nhàng mà thấm thía mơ ước đổi đời tài hoa, có cái tâm trong sáng và khí phách hiên ngang cái đẹp bất tử nông thôn Việt Nam trước Cách mạng lương thiện tha hóa, lưu manh hóa kết án đanh thép lương thiện sâu sắc, mới mẻ thể xác tâm hồn tấm lòng yêu nước. Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC 1. Thể loại truyện ngắn. 1.2. Nghệ thuật Truyện ngắn Cốt truyện Nhân vật Lời kể Tình huống truyện Sự việc, chi tiết Nghệ thuật xây dựng nhân vật Ngôn ngữ, giọng điệu Điểm nhìn trần thuật SƠ ĐỒ LÀM VIỆC NHÓM Câu hỏi : Nêu những đặc sắc nghệ thuật của các truyện ngắn sau NHÓM 1 NHÓM 1 “Hai đứa trẻ ” NHÓM 1 NHÓM 3 NHÓM 3 “ Chí Phèo” NHÓM 2 NHÓM 2 “ Chữ người tử tù” NHÓM 2 NHÓM 4 NHÓM 4 “ Chí Phèo” Cửa ra vào Bảng Dãy 1 Dãy 2 Thời gian 3 phút Bàn1 2 3 4 5 Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC 1. Thể loại truyện ngắn. 1.2. Nghệ thuật Cốt truyện đơn giản. -Nghệ thuật xây dựng nhân vật:Chú trọng khám phá thế giới nội tâm với những cảm xúc mơ hồ mong manh . - Ngôn ngữ giản gị trong sáng giàu chất thơ. Giọng điệu nhẹ nhàng, tâm tình thâm trầm,sâu sắc thấm đẫm chất trữ tình. Sử dụng thành công thủ pháp đối lập tương phản. Hai đứa trẻ -Tình huống truyện độc đáo Nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật: đặt nhân vật vào hoàn cảnh éo le Ngôn ngữ giàu hình ảnh, vừa cổ kính vừa hiện đại. Giọng điệu khinh bạc, hoài niệm, triết lí. Sử dụng triệt để thủ pháp đối lập tương phản Cốt truyện sinh động, hấp dẫn Nghệ thuật điển hình hóa nhân vật Ngôn ngữ sắc sảo, sống động vừa điêu luyện vừa gần gũi. - Nghệ thuật trần thuật linh hoạt, đa giọng điệu. Sử dụng thành công thủ pháp phân tích diễn biến nội tâm nhân vật Chữ người tử tù Chí Phèo Bài tập : Chỉ ra sự khác nhau trong cách sử dụng ngôn ngữ của Nam Cao và Thạch Lam trong 2 đoạn văn sau: a/ "Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả . Tức thật! ờ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào lại đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này? A ha! Phải đấy hắn cứ thế mà chửi, hắn cứ chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo! Hắn nghiến răng vào mà chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo. Nhưng mà biết đứa nào đã đẻ ra Chí Phèo? Có mà trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết" (Trích "Chí Phèo"- Nam Cao) b/ “Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối, muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của cô; Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn.“ (Trích "Hai đứa trẻ"- Thạch Lam) THỰC HÀNH : Tiết 66: ÔN TẬP VĂN HỌC Ngôn ngữ, giọng điệu của Thạch Lam : + Ngôn ngữ nhẹ nhàng, trong sáng, giản dị, giàu tính biểu cảm, giàu chất thơ : - Qua các từ láy: văng vẳng, vo ve, thấm thía, man mác... - Biện pháp nghệ thuật so sánh " êm như ru" - Những hình ảnh, câu văn dài, ngân nga, êm ái, chủ yếu kiểu câu kể tạo nên chất thơ: Liên ngồi yên lặng ..... của ngày tàn." + Giọng điệu tâm tình, thủ thỉ: - Nhịp điệu: Tăng tiến từ nhịp ngắn lên nhịp dài: Chiều/ chiều rồi/ Một chiều êm ả như ru/ văng vẳng .......(1/2/6/15...) + Nhất quán trong giọng văn : đều là giọng của người kể chuyện- ngôi thứ 3.+ Các câu văn co,duỗi mềm mại êm ái. => Ngôn ngữ và giọng điệu của Thạch Lam đậm chất trữ tình thể hiện một cây bút lãng mạn, giàu cảm xúc. * Ngôn ngữ, giọng điệu của Nam Cao: + Ngôn ngữ kể chuyện mang sắc thái đời thường, khẩu ngữ của người nhà quê: - Những từ ngữ : mẹ kiếp, tức chết đi được, đứa chết mẹ nào.... Nhiều loại câu đan cài vào nhau: câu kể kết hợp với các câu hỏi, câu cảm thán... + Giọng điệu tự sự lạnh lùng, mang sắc thái dửng dưng : - Qua cách dùng đại từ "hắn" . - Sử dụng nhiều giọng văn: có lời kể , lời bình của tác giả, có ngôn ngữ nội tâm của nhân vật, có lời tác giả nói hộ nhân vật, nói hộ nhười làng... => Ngôn ngữ, giọng điệu của Nam Cao: giản dị, đời thường, lạnh lùng, sắc sảo nhưng có tính biểu cảm cao, thể hiện một ngòi bút hiên thực chắc tay, điêu luyện. ĐÁP ÁN : Hướng dẫn học bài ở nhà Nắm chắc kiến thức vừa ôn tập Chọn một chi tiết đặc sắc mà em ấn tượng nhất trong truyện ngắn Chữ người tử tù và Chí Phèo, viết bài văn cảm nhận về vẻ đẹp của chi tiết đó? 3. Ôn tập 2 thể loại tiểu thuyết và kịch với các tác phẩm còn lại theo câu hỏi SGK XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM VĂN HỌC VIỆT NAM (từ thế kỉ XX- 1945) Đặc điểm cơ bản Thành tựu chủ yếu 3 1 4 5 2 VĂN HỌC PHÂN HÓA PHỨC TẠP 1 2 3 4
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_66_on_tap_van_hoc.ppt