Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Bài: Trình bày một vấn đề
Tầm quan trọng
Trình bày một vấn đề là một nhu cầu tất yếu của con người trong cuộc sống.
Trình bày một vấn đề là dùng ngôn ngữ nói nhằm truyền đạt thông tin bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, nhận thức của mình đồng thời thuyết phục họ cảm thông, đồng tình với mình.
Yêu cầu
Nội dung
Bám sát mục đích, đối tượng và những nội dung chính cần trình bày.
Hình thức
Kết hợp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ với các phương tiện nghe nhìn.
Thứ tự trình bày
+ Chào hỏi, tự giới thiệu.
+ Trình bày lần lượt các nội dung.
+ Kết thúc và cảm ơn cử tọa.
Xác định đề tài và đối tượng
Lập đề cương cho bài phát biểu, trình bày (dàn ý)
Xác định nội dung cơ bản và phạm vi tư liệu
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Bài: Trình bày một vấn đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Bài: Trình bày một vấn đề
Trình bày một vấn đề Chúa tể muôn loài Chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ sẽ đại diện cho 1 loài vật: Thỏ , Voi , Sư tử , Đại bàng . Các tổ sẽ bàn với nhau và đưa ra những lí do chứng minh con vật của tổ mình xứng đáng là Chúa tể muôn loài. Sau đó đại diện các tổ cử 1 thành viên lên trình bày lí do và thuyết phục các tổ khác rằng mình xứng đáng. I. Tầm quan trọng và yêu cầu của việc trình bày một vấn đề 1. Tầm quan trọng - Trình bày một vấn đề là một nhu cầu tất yếu của con người trong cuộc sống. - Trình bày một vấn đề là dùng ngôn ngữ nói nhằm truyền đạt thông tin bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, nhận thức của mình đồng thời thuyết phục họ cảm thông, đồng tình với mình. 2. Yêu cầu Nội dung Thứ tự trình bày Hình thức B ám sát mục đích, đối tượng và những nội dung chính cần trình bày. K ết hợp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ với các phương tiện nghe nhìn . + Chào hỏi, tự giới thiệu. + Trình bày lần lượt các nội dung. + Kết thúc và cảm ơn cử tọa. I. Tầm quan trọng và yêu cầu của việc trình bày một vấn đề II. Các bước chuẩn bị để trình bày một vấn đề 01 STEP 02 STEP 03 STEP Xác định đề tài và đối tượng Xác định nội dung cơ bản và phạm vi tư liệu Lập đề cương cho bài phát biểu, trình bày (dàn ý) Dàn ý bài trình bày Nội dung - Nêu nội dung chính sẽ trình bày. - Nêu lần lượt các ý chính, cụ thể hóa các ý đó. Có chuyển ý, dẫn dắt . - Chú ý xem thái độ, cử chỉ của người nghe để kịp thời điều chỉnh nội dung và cách trình bày. Kết thúc - Tóm tắt, nhấn mạnh một số ý chính. - Cảm ơn. Mở đầu - Chào hỏi, giới thiệu. - Nêu vấn đề I. Tầm quan trọng và yêu cầu của việc trình bày một vấn đề II. Các bước chuẩn bị để trình bày một vấn đề II I . Luyện tập Bài 1: Dưới đây là những câu trích từ các bài trình bày khác nhau. Hãy cho biết mỗi câu tương ứng với phần nào trong quá trình trình bày . (1) Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết chúng ta đã tận lực để bảo đảm công việc xử lí phế thải A . Mở đầu B. Trình bày nội dung chính C . Chuyển qua nội dung khác D. Kết thúc nội dung trình bày Bài 1: Dưới đây là những câu trích từ các bài trình bày khác nhau. Hãy cho biết mỗi câu tương ứng với phần nào trong quá trình trình bày . (2) Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên lúc mở đầu A . Mở đầu B. Trình bày nội dung chính C . Chuyển qua nội dung khác D. Kết thúc nội dung trình bày Bài 1: Dưới đây là những câu trích từ các bài trình bày khác nhau. Hãy cho biết mỗi câu tương ứng với phần nào trong quá trình trình bày . (3) Chào các bạn. Tôi tên là và tôi sẽ đại diện nhóm trình bày về A . Mở đầu B. Trình bày nội dung chính C . Chuyển qua nội dung khác D. Kết thúc nội dung trình bày Bài 1: Dưới đây là những câu trích từ các bài trình bày khác nhau. Hãy cho biết mỗi câu tương ứng với phần nào trong quá trình trình bày . (4) Tóm lại, với tất cả những gì đã trình bày ở trên, tôi muốn một lần nữa nhắc lại những luận điểm chính A . Mở đầu B. Trình bày nội dung chính C . Chuyển qua nội dung khác D. Kết thúc nội dung trình bày Bài 1: Dưới đây là những câu trích từ các bài trình bày khác nhau. Hãy cho biết mỗi câu tương ứng với phần nào trong quá trình trình bày . (5) Giờ chúng ta hãy đi đến nội dung trọng tâm của đề tài. Thứ nhất A . Mở đầu B. Trình bày nội dung chính C . Chuyển qua nội dung khác D. Kết thúc nội dung trình bày Bài 1: Dưới đây là những câu trích từ các bài trình bày khác nhau. Hãy cho biết mỗi câu tương ứng với phần nào trong quá trình trình bày . (6) Trước khi bắt đầu, cho phép tôi được giới thiệu đôi điều về bản thân. Tôi đã làm việc ở công ti X hơn 5 năm nay A . Mở đầu B. Trình bày nội dung chính C . Chuyển qua nội dung khác D. Kết thúc nội dung trình bày Bài 1: Dưới đây là những câu trích từ các bài trình bày khác nhau. Hãy cho biết mỗi câu tương ứng với phần nào trong quá trình trình bày . (7) Dựa vào những nguyên nhân chủ quan và khách quan đã nêu trên, nhóm chúng tôi đã thảo luận và đưa ra được một số những giải pháp sau A . Mở đầu B. Trình bày nội dung chính C . Chuyển qua nội dung khác D. Kết thúc nội dung trình bày Bài 2 : Cho quan điểm sau : “CÓ TIỀN LÀ CÓ TẤT CẢ”. Chia lớp thành 2 nhóm, Nhóm ủng hộ và Nhóm phản đối . Các em hãy thảo luận theo nhóm để đưa ra các lí lẽ đồng tình hay phản đối. Sau đó đại diện từng nhóm sẽ lên trình bày và phản biện.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_10_bai_trinh_bay_mot_van_de.pptx