Bài giảng Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 20: Vương quốc Cham-pa từ thế kì II đến thế kì X - Vũ Văn Thạc
Sự ra đời và quá trình phát triển của Vương quốc Chăm-pa
- Năm 192, nhân dân huyện Tượng Lâm (quận Nhật Nam) đã nổi dậy lật đổ ách thống trị của nhà Hán, giành độc lập, lập nước Lâm Ấp (sau gọi là Chăm-pa).
- Phát triển qua nhiều giai đoạn, gắn liền với việc di chuyển kinh đô.
- Lãnh thổ dần được mở rộng và thống nhất, trải dài từ phía bắc dãy Hoành Sơn đến vùng sông Dinh, Ninh Thuận ở phía nam.
Kinh tế và tổ chức xã hội
Hoạt động kinh tế
- Hoạt động kinh tế chính: Trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất hàng thủ công, khai thác các nguồn lợi rùng và biển; buôn bán bằng đường biển.
Tổ chức xã hội.
- Xã hội nhiều tầng lớp, từ quý tộc đến thường dân.
Chữ viết
+ Sáng tạo ra chữ viết riêng trên cơ sở chữ Phạn (chữ Chăm cổ, thế kỉ IV).
- Tôn giáo:
Du nhập Bà La Môn và Phật giáo.
- Kiến trúc và điêu khắc: Gắn với các công trình tôn giáo đặc sắc, trở thành di sản văn hoá tiêu biểu (Thánh địa Mỹ Sơn,.).
- Âm nhạc và múa để phục vụ các nghi lễ tôn giáo, nên tạo ra một tầng lớp đông đảo nhạc công, vũ nữ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 20: Vương quốc Cham-pa từ thế kì II đến thế kì X - Vũ Văn Thạc
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN LỊCH SỬ Trường THCS Cẩm Đoài Lớp 6 Người thực hiện Vũ Văn Thạo KHỞI ĐỘNG Quan sát hình ảnh, em biết gì về mảnh đất, con người gắn với những hình ảnh trên? BÀI 20. VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA TỪ THẾ KÌ II ĐẾN THẾ KÌ X I. Sự ra đời và quá trình phát triển của Vương quốc Chăm-pa ? HS xây dựng trục thời gian quá trình phát triển của vương quốc Chăm-pa theo mốc thời gian trong sơ đổ 20.2 tương ứng với các tư liệu lịch sử cung cấp? - Năm 192, nhân dân huyện Tượng Lâm (quận Nhật Nam) đã nổi dậy lật đổ ách thống trị của nhà Hán, giành độc lập, lập nước Lâm Ấp (sau gọi là Chăm-pa). - Phát triển qua nhiều giai đoạn, gắn liền với việc di chuyển kinh đô. - Lãnh thổ dần được mở rộng và thống nhất, trải dài từ phía bắc dãy Hoành Sơn đến vùng sông Dinh, Ninh Thuận ở phía nam. BÀI 20. VƯƠNG QUỐC CHAM-PA TỪ THẾ KÌ II ĐẾN THẾ KÌ X I. Sự ra đời và quá trình phát triển của Vương quốc Chăm-pa II. Kinh tế và tổ chức xã hội Thảo luận nhóm Phiếu bài tập Điều kiện tự nhiên đã có tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế của cộng đồng cư dân Chăm-pa xưa? ? Theo em, hoạt động kinh tế nào quan trọng nhất đối với họ? Tại sao? II. Kinh tế và tổ chức xã hội 1. Hoạt động kinh tế - Hoạt động kinh tế chính: Trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất hàng thủ công, khai thác các nguồn lợi rùng và biển; buôn bán bằng đường biển. ? Trong xã hội gồm có mấy tầng lớp? Hãy mô tả công việc của họ? II. Kinh tế và tổ chức xã hội 1. Hoạt động kinh tế - Hoạt động kinh tế chính: Trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất hàng thủ công, khai thác các nguồn lợi rùng và biển; buôn bán bằng đường biển. 2. Tổ chức xã hội . - Xã hội nhiều tầng lớp, từ quý tộc đến thường dân. III. Những thành tựu văn hoá tiêu biểu Thảo luận nhóm Phiếu bài tập Hoàn thiện bảng với chủ đề là : Thành tựu văn hóa tiêu biểu của người Cham-pa K W L H III. Những thành tựu văn hoá tiêu biểu - Chữ viết + Sáng tạo ra chữ viết riêng trên cơ sở chữ Phạn (chữ Chăm cổ, thế kỉ IV). - Tôn giáo: Du nhập Bà La Môn và Phật giáo. - Kiến trúc và điêu khắc: Gắn với các công trình tôn giáo đặc sắc, trở thành di sản văn hoá tiêu biểu (Thánh địa Mỹ Sơn,...). - Âm nhạc và múa để phục vụ các nghi lễ tôn giáo, nên tạo ra một tầng lớp đông đảo nhạc công, vũ nữ. LUYỆN TẬP Câu 1: Hoạt động kinh tế của cư dân Chăm-pa xưa gắn với biển như thế nào? Câu 2: Em hãy nêu những hoạt động kinh tế chủ yếu của cư dân Chăm-pa. Hoạt động kinh tế nào ngày nay vẫn được cư dân miền Trung Việt Nam chú trọng? VẬN DỤNG Những thành tựu văn hoá tiểu biểu nào của Vương quốc Chăm-pa vẫn được bảo tổn đến ngày nay? Di tích văn hoá Chăm nào được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới? TẠM BIỆT CHÚC CÁC EM HỌC TỐT TRƯỜNG THCS CẨM ĐOÀI
File đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_20_vuong.pptx