Bài giảng Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 10: Hi Lạp cổ đại
Mục tiêu bài học
- Nêu và nhận xét được những tác động về điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển của Hi Lạp cổ đại.
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang ở Hi Lạp.
- Nêu được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hi Lạp cổ đại.
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
II. TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC THÀNH BANG
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
Hy Lạp cổ đại bao gồm nhiều thành bang độc lập
Nhà nước A-ten gồm 4 cơ quan chính: Đại hội nhân dân, Hội đồng 10 tướng lĩnh, Hội đổng 500 và Toà án 6000 người
Nhà nước thành bang Hy Lạp cổ đại mang tính dân chủ cao.
GV liên hệ thực tế: Khái niệm "dân chủ" ngày nay:
NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU
- Chữ viết: Người Hy Lạp sáng tạo ra hệ thống chữ viết gồm 24 chữ cái.
- Khoa học: Hy Lạp là quê hương của nhiều nhà khoa học nổi tiếng: (Aristotes), Archimedes, Herodotes, Pythagoras, Platon Socrates,
- Văn học: sử thi Illiad - Odyssey và các vở kịch.
- Kiến trúc và điêu khắc: Đền Pác-tê-nông (Parthenon), nhà hát Đi-ô-ni-xốt (Dionysos) của A-ten; hay những tác phẩm về điêu khắc như tượng thần Dớt (Zeus),
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 10: Hi Lạp cổ đại
BÀI 10: HI LẠP CỔ ĐẠI Mục tiêu bài học - Nêu và nhận xét được những tác động về điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển của Hi Lạp cổ đại. - Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang ở Hi Lạp. - Nêu được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hi Lạp cổ đại. BÀI 3. HI LẠP CỔ ĐẠI KHỞI ĐỘNG Nhìn hình em liên tưởng đến nước nào? Từ những hình ảnh trên, em hãy chia sẽ những hiểu biết của mình về quốc gia đó ? HI LẠP CỔ ĐẠI I . ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN II. TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC THÀNH BANG III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU Mục tiêu bài học Giới thiệu được sơ lược quá trình tiến hóa từ vượn thành người trên Trái đất. Xác định được những dấu tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á. Kể tên được những địa điể tìm thấy dấu tích của Người tối cổ trên đất nước Việt Nam. BÀI 3. NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI Hãy xác định vị trí của Hy Lạp trên bản đồ thế giới Hình 10.2: Lược đồ Hy Lạp cổ đại HĐ CÁ NHÂN: HS quan sát lược đồ Hi Lạp THẢO LUẬN NHÓM (5P) 5-6 HS I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN THẢO LUẬN NHÓM (5P) 5-6 HS Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Hãy nêu 3 điều em biết về vị trí và điều kiện tự nhiên của Hi Lạp. Điều kiện tự nhiên tác động như thế nào đến sự phát triển của Hy Lạp cổ đại ? Nêu tóm tắt đặc điểm nổi bật của điều kiện tự nhiên Hy Lạp Vai trò của cảng biển Pirê đối với sự phát triển của kinh tế Hy Lạp cổ đại. Phiếu học tập I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN THẢO LUẬN NHÓM (5P) 5-6 HS Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Chủ yếu nằm ở phía nam bán đảo Ban-căng Có nhiều khoáng sản: đồng, sắt, vàng - Đất đai khô cằn. Tác động: - P hát triển kinh tế, - Ổn định sinh hoạt văn hoá của người dân) Địa hình chủ yếu là đồi núi, đất đai khô cằn. Đường bờ biển dài Nhiều khoáng sản . Khí hậu ấm áp Vai trò của cảng biển Pirê: Là trung tâm buôn bán của các thành bang của Hi Lạp thời bấy giờ. Gợi ý “ Cảng Piraeus là trung tâm xuất – nhập khẩu và buôn bán nô lệ sầm uất nhất của thế giới cổ đại. Từ cảng Piraeus, Athènes có thể xuất khẩu sang các quốc gia lân bang những sản phẩm nổi tiếng như rượu nho, dầu oliu, đồ gốm màu, đá cẩm thạch, thiếc, chì, vải và nhập về các mặt hàng thiết yếu như ngũ cốc ở Hắc Hải và Bắc Phi, hạt tiêu ở Ấn Độ, chà là và lúa mì của Lưỡng Hà” (Lương Ninh, Lịch sử thế giới cổ đại, Nxb Giáo dục Hà Nội, 2009, tr. 178 – 179) Nhiệm vụ Quan sát và đọc hiểu lược đổ, (cho H5 quan sát lược đổ 10.2 trang 54 và xác định vị trí cảng Pi-rê trên lược đồ). Cảng Piraeus Nho Hình 5: Cảng Piraeus Cây ô-liu Địa hình ở A Ten ( Hi Lạp ) II. TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC THÀNH BANG Nhiệm vụ :GV cho HS thảo luận với bạn cùng bàn Em hãy trình bày cơ câu tô chức của nhà nước thành bang A-ten . Quan sát hình 10.3, theo em, nền dân chủ của nhà nước A-ten được thể hiện như thế nào ? Hình 10.3: Một cuộc họp của “Đại hội nhân dân” dưới thời Pê-ri-clet. Em hãy mô tả những gì các em thấy trong bức tranh Hy Lạp cổ đại bao gồm nhiều thành bang độc lập N hà nước A-ten gồm 4 cơ quan chính: Đại hội nhân dân, Hội đồng 10 tướng lĩnh, Hội đổng 500 và Toà án 6000 người Nhà nước thành bang Hy Lạp cổ đại mang tính dân chủ cao. GV liên hệ thực tế: Khái niệm "dân chủ" ngày nay: Hình 10.3: Một cuộc họp của “Đại hội nhân dân” dưới thời Pê-ri-clet. Nhiệm vụ: Quan sát các hình sau và hãy kể một số thành tựu văn hóa của người Hy Lạp còn tồn tại đến ngày nay? III: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU GV chia nhóm cho HS trình bày từng lĩnh vực văn hoá. Chia nhóm theo tổ (Thời gian: 4 phút) Tổ 1: Chữ viết Tổ 2: Khoa học Tổ 3: Văn học Tổ 4: Kiến trúc và điêu khắc - Chữ viết: Người Hy Lạp sáng tạo ra hệ thống chữ viết gồm 24 chữ cái. - Khoa học: Hy Lạp là quê hương của nhiều nhà khoa học nổi tiếng: (Aristotes), Archimedes, Herodotes, Pythagoras, Platon Socrates, - Văn học: sử thi Illiad - Odyssey và các vở kịch. - Kiến trúc và điêu khắc: Đền Pác-tê-nông (Parthenon ), nhà hát Đi-ô-ni-xốt (Dionysos) của A-ten; hay những tác phẩm về điêu khắc như tượng thần Dớt (Zeus), Những công trình kiến trúc lớn trên thế giới ảnh hưởng từ Hi Lạp. LUYỆN TẬP Nhiệm vụ: Sau khi HS kể tên các ngành kinh tế phát triển ở Hy Lạp, GV có thể đặt câu hỏi: Vì sao thủ công nghiệp và thương nghiệp lại phát triển ? LUYỆN TẬP GV cũng có thể cho HS liên hệ về vai trò của biển và cảng biển với các quốc gia hiện nay. VẬN DỤNG Quan sát logo của Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO), em hãy cho biết: Logô đó lấy ý tưởng từ công trình kiến trúc nổi tiếng nào của Hy Lạp cổ đại?
File đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_10_hi_la.pptx