Bài giảng Lịch sử Lớp 10 - Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại
I-NHỮNG PHÁT KIẾN LỚN VỀ ĐỊA LÍ:
1. Nguyên nhân và điều kiện:
- Do sản xuất phát triển dẫn đến nhu cầu về hương liệu, vàng bạc, thị trường tăng cao.
Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người A Rập độc chiếm.
- Khoa học - kĩ thuật có nhiều tiến bộ
- Khoa học - kĩ thuật có nhiều tiến bộ :
Ngành hàng hải đã có những hiểu biết về địa lí, đại dương, sử dụng la bàn.
Kĩ thuật đóng tàu có bước tiến quan trọng, đóng được những tàu lớn có thể đi xa và dài ngày ở các đại dương lớn.
2. Các cuộc phát kiến lớn về địa lí
Năm 1487, Đi-a-xơ đã đi đến cực Nam của lục địa châu Phi, đặt tên là mũi Bão Tố, sau đổi thành mũi Hảo Vọng.
Năm 1492, Cô-lôm-bô đi từ Tây Ban Nha đến được Cu Ba và một số đảo thuộc vùng biển Ăng-ti, là người đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ.
Năm 1497, Va-xcô đơ Ga-ma đã đến được Ca-li-cút (Ấn Độ, 5 - 1498).
Năm 1519, Ma-gien-lan là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển (1519 - 1521).
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử Lớp 10 - Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại
Bài 11 TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI I- NHỮNG PHÁT KIẾN LỚN VỀ ĐỊA LÍ 1. Nguyên nhân và điều kiện : Tại sao sang thế kỷ XV con người có thể tiến hành các cuộc phát kiến địa lý ? I- NHỮNG PHÁT KIẾN LỚN VỀ ĐỊA LÍ: 1. Nguyên nhân và điều kiện : - Do sản xuất phát triển dẫn đến nhu cầu về hương liệu , vàng bạc , thị trường tăng cao . Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người A Rập độc chiếm . - Khoa học - kĩ thuật có nhiều tiến bộ Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người Ả Rập độc chiếm . Trong các yếu tố trên , yếu tố nào quan trọng nhất ? - Khoa học - kĩ thuật có nhiều tiến bộ : Ngành hàng hải đã có những hiểu biết về địa lí , đại dương , sử dụng la bàn . Kĩ thuật đóng tàu có bước tiến quan trọng , đóng được những tàu lớn có thể đi xa và dài ngày ở các đại dương lớn . 2 C ác nhà hàng hải có hiểu biết nhiều về đại dương, có quan niệm đúng về hình dạng Trái đất, vẽ được hải đồ ghi rõ các vùng đất, các hòn đảo có dân cư. Thiết bị đo thiên văn, la bàn được sử dụng trong việc định hướng đại dương bao la. Thiết bị đo thiên văn La bàn 2 2 Tàu Viking trước đây sử dụng mái chèo và dùng sức người nên không thể đi xa dài ngày . Kỹ thuật đóng tàu có nhiều tiến bộ người ta đã đóng được những con tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như tàu Caraven . Dựa vào nội dung SGK và hình 27 trang 61, các tổ thảo luận và cử đại diện của tổ trình bày . ( T1: Đi-a-xơ ; T2: Cô – lôm – bô ; T3: Va-xcô-đơ Ga – ma; T4 : Ma – gien – lan ) Vịnh Ghi nê 1487 B Ồ ĐÀO NHA Chú giải Những cuộc phát kiến của Bồ Đào Nha Hành trình của Đi a xơ Hành trình của Vaxcô đơ Gama Những cuộc phát kiến của Tây Ban Nha Hành trình của F.Ma gien lan Hành trình của C.Côlômbô 3 B.Đi a xơ mũi Hảo Vọng mũi Bão Tố Năm 1487, Đi-a-xơ đã đi đến cực Nam của lục địa châu Phi, đặt tên là mũi Bão Tố , sau đổi thành mũi Hảo Vọng . Tàu thám hiểm của Cô-lôm-bô 7 Hai chuyeán ñi ñaàu tieân cuûa Coâ-loâm-boâ ñaõ ñöa oâng ñi voøng quanh caùc hoøn ñaûo cuûa vuøng Ca- ri-beâ . Chuyeán ñi thöù ba vaø thöù tö oâng ñaõ ñaët chaân ñeán moät vuøng ñaát roäng lôùn cuûa Nam Mó vaø Trung Mó Cu Ba biển Ăng-ti vùng Ca- ri-bê Trung Mĩ Nam Mĩ Nhìn thấy thổ dân da đỏ Côlômbô tưởng nhầm là người Ấn Độ Mũi Hảo Vọng 1497 BỒ ĐÀO NHA Chú giải Những cuộc phát kiến của Bồ Đào Nha Hành trình của Đi a xơ Hành trình của Vaxcô đơ Gama Những cuộc phát kiến của Tây Ban Nha Hành trình của F.Ma gien lan Hành trình của C.Côlômbô 5 Vaxcô Đơ Gama Ca- li-cút ( Ấn Độ , Năm 1497, Va-xcô đơ Ga -ma đã đến được Ca- li-cút ( Ấn Độ , 5 - 1498). 11-1519 PHILIPPIN BRAXIN Chú giải Những cuộc phát kiến của Bồ Đào Nha Hành trình của Đi a xơ Hành trình của Vaxcô đơ Gama Những cuộc phát kiến của Tây Ban Nha Hành trình của F.Ma gien lan Hành trình của C.Côlômbô 1519 TÂY BAN NHA 13-2-1522 06-3-1521 Mũi Hảo Vọng Ma gien lan 6 Năm 1519, Ma- gien-lan là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển (1519 - 1521). Vaxco de Gama BỒ ĐÀO NHA LIXBON PALÔT Mũi Xanh Vịnh Ghi nê Chú giải Những cuộc phát kiến của người Bồ Đào Nha Hành trình của Henri Hành trình của Vaxco de Gama Những cuộc phát kiến của người Tây Ban Nha Hành trình của F.Magienlan Hành trình của C.Côlômbô Hành trình của B. Điaxơ Mũi Hảo Vọng QĐ. Canari Đ.Xanxanvađo 12-10-1492 3-8-1492 11-1519 16-3-1520 13-2-1522 PHILIPPIN BRAXIN TÂY BAN NHA 5-1498 Calicut 2. Các cuộc phát kiến lớn về địa lí Năm 1487, Đi-a-xơ đã đi đến cực Nam của lục địa châu Phi, đặt tên là mũi Bão Tố , sau đổi thành mũi Hảo Vọng . Năm 1492, Cô-lôm-bô đi từ Tây Ban Nha đến được Cu Ba và một số đảo thuộc vùng biển Ăng-ti , là người đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ . Năm 1497, Va-xcô đơ Ga -ma đã đến được Ca- li-cút ( Ấn Độ , 5 - 1498). Năm 1519, Ma- gien-lan là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển (1519 - 1521). 3. Hệ quả của phát kiến địa lí : Hệ quả của phát kiến địa lý ? ( Tích cực và hạn chế ) Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất , về những con đường mới , dân tộc mới . Tạo điều kiện cho sự giao lưu giữa các nền văn hoá , văn minh khác nhau . Tuy nhiên , có hạn chế là đã làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ . 3. Hệ quả của phát kiến địa lí Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất , về những con đường mới , dân tộc mới . Tạo điều kiện cho sự giao lưu giữa các nền văn hoá , văn minh khác nhau . Thúc đẩy thương nghiệp phát triển , thị trường được mở rộng , tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản ra đời . Tuy nhiên , có hạn chế là đã làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ . I- SỰ NẢY SINH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở TÂY ÂU : ( HS đọc thêm ) CỦNG CỐ Nguyên nhân sâu xa đưa đến các cuộc phát kiến địa lí là : A. sự bùng nổ về dân số đặt ra yêu cầu cấp thiết tìm ra những vùng đất mới . B. sự phát triển của nền sản xuất đặt ra nhu cầu cấp thiết về nguyên liệu , thị trường , nguồn hương liệu và vàng bạc . C. thoả mãn nhu cầu muốn tìm hiểu , khám phá thế giới mới của con người . D. con đường giao lưu buôn bán từ Tây Âu qua Tây Á sang phương Đông bị người Arập độc chiếm . 3. Tiền đề quan trọng nhất để các cuộc phát kiến địa lí có thể thực hiện được là : A. sự tài trợ về tài chính của chính phủ các nước Tây Âu . B. ước mơ chinh phục tự nhiên , lòng ham hiểu biết của con người . C. khoa học-kĩ thuật , đặc biệt là ngành hàng hải phát triển . D. thương nhân châu Âu có những am hiểu về đại dương . 4. Các nước đi tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lí là : A. Anh , Hà Lan . B. Hi Lạp , Italia. C. Tây Ban Nha , Bồ Đào Nha . D. Tây Ban Nha , Anh .
File đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_10_bai_11_tay_au_thoi_hau_ki_trung_dai.ppt