Bài giảng Địa lí Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả
Hoạt động nhóm (5 phút)
Nhiệm vụ
HS đọc thông tin mục 1 và quan sát Hình 6.1 trong SGK trang 128.
Sau đó sử dụng quả Địa cầu xác định cực Bắc, cực Nam, làm thực nghiệm mô tả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hoàn thành Phiếu học tập.
Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất.
1/ Sự luân phiên ngày đêm
Nhiệm vụ:
Đọc nội dung mục 1, SGK/T129, quát sát thí nghiệm, Hình 6.2 và Hình 6.3 cho biết:
1. Thế nào là luân phiên ngày đêm. Nguyên nhân nào sinh ra hiện tượng này?
2. Vị trí điểm A có phải luôn là ban ngày. Vị trí điểm B luôn là ban đêm không? Tại sao?
3. Thực nghiệm trên quả Địa cầu hiện tượng luân phiên ngày đêm trên Trái Đất.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả
BÀI 6 : CHUYỂN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH TRỤC CỦA TRÁI ĐẤT VÀ CÁC HỆ QUẢ 30 40 20 10 50 60 70 80 QUAY 1 2 3 4 VÒNG QUAY MAY MẮN Trái Đất là hành tinh thứ mấy trong hệ Mặt trời ? A. Thứ 3 B. Thứ 4 QUAY VỀ Trái Đất có dạng hình gì ? A. Hình tròn B. Hình cầu QUAY VỀ Ai là người đầu tiên đi vòng quanh thế giới ? A. Ma-gien-lăng B. Cô-lôm-bô QUAY VỀ Trong bài hát “Trái đất này là của chúng mình” thì Trái đất đứng yên hay Trái đất quay ? A. Trái đất đứng yên B. Trái đất quay Hoạt động nhóm (5 phút) Nhiệm vụ HS đọc thông tin mục 1 và quan sát Hình 6.1 trong SGK trang 128. Sau đó sử dụng quả Địa cầu xác định cực Bắc, cực Nam, làm thực nghiệm mô tả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hoàn thành Phiếu học tập. của Trái Đất II / Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất . 1/ Sự luân phiên ngày đêm Thảo luận cặp Nhiệm vụ : Đọc nội dung mục 1, SGK/T129, quát sát thí nghiệm, Hình 6.2 và Hình 6.3 cho biết: 1. Thế nào là luân phiên ngày đêm. Nguyên nhân nào sinh ra hiện tượng này? 2. Vị trí điểm A có phải luôn là ban ngày. Vị trí điểm B luôn là ban đêm không? Tại sao? 3. Thực nghiệm trên quả Địa cầu hiện tượng luân phiên ngày đêm trên Trái Đất. 2/ Giờ trên Trái Đất Thảo luận cặp Nhiệm vụ : Đọc thông tin trong bài và quan sát hình 6.4, em hãy cho biết: - Bề mặt Trái Đất được chia làm bao nhiêu múi giờ? - Việt Nam thuộc múi giờ thứ mấy? - Múi giờ nước ta muộn hay sớm hơn so với giờ GMT? -Xác định múi giờ của các thành phố: Hà Nội, Oa-sinh-tơn (Washington), Mát-xcơ-va (Moscow ) và Tô-ki-ô (Tokyo). 3/ Sự lệch hướng chuyển động của vật thể . Thảo luận nhóm (5 phút) Nhiệm vụ : Đọc thông tin mục 3 SGK/T131 và quan sát , phân tích H 6.5 để hoàn thành Phiếu học tập sau : TRÒ CHƠI HOẠT ĐỘNG NHÓM Có 9 câu hỏi. Mỗi nhóm 3 câu Nhiệm vụ Lượt 1: Nhóm 1 lần lượt đọc các câu hỏi đã bốc thăm cho nhóm 2 trả lời Lượt 2: Nhóm 2 lần lượt đọc các câu hỏi đã bốc thăm cho nhóm 3 trả lời Lượt 3: Nhóm 3 lần lượt đọc các câu hỏi đã bốc thăm cho nhóm 1 trả lời HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1.Hoạt động cá nhân Nhiệm vụ/ Bài tập 1: Sử dụng quả Địa cầu để mô tả chuyên động tự quay quanh trục của Trái Đất. 2. Hoạt động cặp đôi Nhiệm vụ/ Bài tập 2: Lập một sơ đồ hệ thống hoá kiến thức về hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn bài tập phần Vận dụng trong SGK/trang 131 Học và đọc thêm phần “Em có biết” trong SGK bài 6. Đọc thông tin bài 7 – chú ý các câu hỏi trong SGK.
File đính kèm:
- bai_giang_dia_li_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_6_chuyen.pptx