Bài giảng Địa lí Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ
Phương hướng trên bản đồ
Sử dụng hệ thống kinh tuyến và vĩ tuyến để xác định phương hướng trên bản đồ. Ngoài ra còn dựa vào kim chỉ nam và mũi tên chỉ hướng Bắc trên bản đồ để xác định hướng
Các hướng chính trên bản đồ là Bắc, Nam, Đông, Tây.
Tỉ lệ bản đồ bản đồ
Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ của khoảng cách trên bản đồ so với khoảng cách trên thực địa.
THẢO LUẬN NHÓM
ể tìm đường đi trên bản đồ, ta có thể thực hiện theo các bước sau:
Đề tìm đường đi trên bản đồ, cần thực hiện theo các bước nào?
Bước 1: Xác định nơi đi và nơi đến, xác định hướng đi trên bản đồ.
Bước 2: Sử dụng bảng chú giải để tìm các cung đường có thể đi và lựa chọn cung đường thích hợp với mục đích (ngắn nhất, thuận lợi nhất), đảm bảo tuân thủ theo quy định của luật an toàn giao thông.
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để xác định khoảng cách thực tế sẽ đi.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐỊA LÍ 6 8/16/2022 CẶP ĐÔI ĂN Ý ? Lớp bạn A đang có dự định đi tham quan một số địa điểm ở Thủ đô Hà Nội. Địa điểm xuất phát là từ tp Hưng Yên. Lớp bạn A đang loay hoay không biết đường đi như thế nào. Theo em, lớp của bạn A có thể sử dụng phương tiện gì để tìm được đường đi đến đến Thủ đô Hà Nội? Bài 3 – Tiết TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ I. Phương hướng trên bản đồ ? Dựa vào đâu để xác định được phương hướng trên bản đồ? - Sử dụng hệ thống kinh tuyến và vĩ tuyến để xác định phương hướng trên bản đồ. Ngoài ra còn dựa vào kim chỉ nam và mũi tên chỉ hướng Bắc trên bản đồ để xác định hướng ? Các hướng chính trên bản đồ là hướng nào? - Các hướng chính trên bản đồ là Bắc, Nam, Đông, Tây. Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ I. Phương hướng trên bản đồ Đ TN Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ ? Em hãy so sánh mức độ của diện tích thực và bản đồ? Bài 4. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ ? Tỉ lệ bản đồ cho biết điều gì? - Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ của khoảng cách trên bản đồ so với khoảng cách trên thực địa. Tỉ lệ: 1: 10 000 000 Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Có mấy loại tỉ lệ bản đồ? Hãy kể tên và cho ví dụ. .. 2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, chúng ta cần thao thác như thế nào? .. 3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B với tỉ lệ bản đồ là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm. . II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ THẢO LUẬN NHÓM Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Có 2 loại tỉ lệ bản đồ: - Tỉ lệ số. Ví dụ: tỉ lệ 1: 10.000, có nghĩa với 1 cm đo được trên bản đồ sẽ bằng 10.000 cm (hay 10 m) - Tỉ lệ thước. 2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, chúng ta cần thao thác các bước Bước 1: Đo khoảng cách giữa hai điểm Bước 2: Đọc độ dài đoạn vừa đo Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực địa 3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B: Tỉ lệ bản đồ là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm, ta lấy 2 cm * 25.000 = 50.000 cm (hay 50m) II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ III. Tìm đường đi trên bản đồ Nhóm 1, 3: Xác định hướng đi từ Hội trường Thống Nhất đến Nhà hát Thành phố. Sau đó từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Nhóm 2, 4: Xác định tuyến đường ngắn nhấn để đi từ Hội trường Thống Nhất đến chợ Bến Thành. Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ III. Tìm đường đi trên bản đồ N1 N2 N3 N4 SƠ ĐỒ DI CHUYỂN Số 1 – hoa màu đỏ di chuyển về nhóm màu đỏ Số 2 – hoa màu xanh di chuyển về nhóm màu xanh Số 3 – hoa màu vàng di chuyển về nhóm màu vàng Số 4 – hoa màu hồng di chuyển về nhóm màu hồng Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ III. Tìm đường đi trên bản đồ ? Đề tìm đường đi trên bản đồ, cần thực hiện theo các bước nào? THẢO LUẬN NHÓM Bước 1: Xác định nơi đi và nơi đến, xác định hướng đi trên bản đồ. Bước 2: Sử dụng bảng chú giải để t ìm các cung đường có thể đi và lựa chọn cung đường thích hợp với mục đích (ngắn nhất, thuận lợi nhất), đảm bảo tuân thủ theo quy định của luật an toàn giao thông. Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để xác định khoảng cách thực tế sẽ đi. Đ ể tìm đường đi trên bản đồ, ta có thể thực hiện theo các bước sau: Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ LUYỆN TẬP Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ 1. Tỉ lệ bản đồ: 1: 10 000 thì 1cm trên bản đồ = 10 000 cm = 100 m trên thực địa. 2. Tính khoảng cách: + 7.5 cm x 10 000 cm = 750 000 cm = 750 m + 6 cm x 10 000 cm = 600 000 cm = 6000 m = 6 km. LUYỆN TẬP Bài 3 . TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ a. Kí hiệu bản đồ Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm tham quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm Đồng. VẬN DỤNG Cô Tạm Biệt Thầy Và Các em
File đính kèm:
- bai_giang_dia_li_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_bai_3_tim_duo.ppt