Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Văn bản đề nghị. Văn bản báo cáo - Phạm Kiều Mi
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Về kiến thức:
1. Nắm được cách làm văn bản đề nghị và văn bản báo cáo.
2. Về kĩ năng:
- Nhận biết, phân biệt được văn bản đề nghị và văn bản báo cáo.
- Tạo lập văn bản theo đúng quy định.
3. Về thái độ:
Có ý thức sử dụng linh hoạt, hiệu quả hai loại văn bản này trong cuộc sống.
- Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to.
- Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có nhiều khoảng trống quá lớn.
- Tên người (tổ chức) gửi, nơi nhận và nội dung đề nghị/ báo cáo là những mục cần chú ý trong hai loại văn bản này.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Văn bản đề nghị. Văn bản báo cáo - Phạm Kiều Mi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Văn bản đề nghị. Văn bản báo cáo - Phạm Kiều Mi
Giáo viên : Phạm Kiều Mi Trường : THCS Ngọc Hồi - Thanh Trì DẠY HỌC TRÊN TRUYỀN HÌNH MÔN : NGỮ VĂN 7 Giáo viên : Phạm Kiều Mi Trường : THCS Ngọc Hồi - Thanh Trì VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VĂN BẢN BÁO CÁO Về kiến thức : Nắm được cách làm văn bản đề nghị và văn bản báo cáo. 2. Về kĩ năng: - Nhận biết, phân biệt được văn bản đề nghị và văn bản báo cáo. - Tạo lập văn bản theo đúng quy định. 3 . Về thái độ: Có ý thức sử dụng linh hoạt, hiệu quả hai loại văn bản này trong cuộc sống. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC I . CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ VĂN BẢN BÁO CÁO II. VẬN DỤNG - TRẢI NGHIỆM I II . HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Đề nghị Báo cáo Là truyền đạt những nội dung yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống cấp dưới. Là đưa ra đề xuất, nguyện vọng mong được chấp nhận và giải quyết. Là ghi chép lại một cách trung thực, chính xác đầy đủ một sự việc đang xảy ra hoặc vừa xảy ra. Là trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay tập thể. Em hãy nối hai từ đề nghị và báo cáo với phần giải thích nghĩa tương ứng. Văn bản đề nghị và văn bản báo cáo là hai loại văn bản hành chính thông dụng trong cuộc sống. I . CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ VĂN BẢN BÁO CÁO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA V I ỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc------------------ Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003 Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện) M. Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắ c hết các đường cống, gây ngập úng hết cả khu tập thể trong những ngày mưa b ã o . Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống khu dân cưVì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh tình hình trên. Thay mặt các gia đình ( Kí và ghi rõ họ tên) CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------- Nam Định, ngày 8 tháng 9 năm 2003 Kính gửi: Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Hưởng ứng phong trào quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, lớp 7C đã tiến hành quyên góp được một số quà gửi các bạn học sinh vùng lũ lụt như sau: 1) Quần áo: 6 bộ 2) Sách vở: 12 bộ sách giáo khoa cũ (lớp 6) và 30 quyển vở học sinh 3) Tiền mặt: 100 000 đồng. Tất cả các bạn đều đóng góp, ủng hộ. Trong đó bạn Hoàng Hà là người ủng hộ nhiều nhất: 1 bộ quần áo và 20 000 đồng. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên) GIẤY ĐỀ NGHỊ BÁO CÁO Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt Văn bản 1 Văn bản 2 (?) H ai văn bản có những điểm gì giống nhau về hình thức? (?) Nêu sự khác biệt về nội dung của hai văn bản? CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA V I ỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc------------------ Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003 Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện) M. Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắ c hết các đường cống, gây ngập úng hết cả khu tập thể trong những ngày mưa b ã o . Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống khu dân cưVì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh tình hình trên. Thay mặt các gia đình ( Kí và ghi rõ họ tên) CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------- Nam Định, ngày 8 tháng 9 năm 2003 Kính gửi: Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Hưởng ứng phong trào quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, lớp 7C đã tiến hành quyên góp được một số quà gửi các bạn học sinh vùng lũ lụt như sau: 1) Quần áo: 6 bộ 2) Sách vở: 12 bộ sách giáo khoa cũ (lớp 6) và 30 quyển vở học sinh 3) Tiền mặt: 100 000 đồng. Tất cả các bạn đều đóng góp, ủng hộ. Trong đó bạn Hoàng Hà là người ủng hộ nhiều nhất: 1 bộ quần áo và 20 000 đồng. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên) GIẤY ĐỀ NGHỊ BÁO CÁO Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt Văn bản 1 Văn bản 2 G iống nhau : T hứ tự trình bày, cách thức trình bày . Khác nhau : Nội dung cụ thể của hai văn bản . Nội dung Giấy đề nghị Báo cáo Người (tổ chức) nhận Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện) M. Thầy, cô giáo Tổng phụ trách Đội trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Người (tổ chức) gửi Các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn) N. Lớp 7C Nội dung, mục đích Đề nghị chính quyền giải quyết việc lấn chiếm của một số hộ gia đình. Báo cáo về kết quả quyên góp ủng hộ của các bạn học sinh vùng lũ lụt. (?) Các mục trong hai văn bản trên được trình bày theo trình thứ tự nào? (?) Những phần nào là quan trọng, cần chú ý? CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA V I ỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc------------------ Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003 G I ẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện,) M. Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắ c hết các đường cống, gây ngập úng hết cả khu tập thể trong những ngày mưa b ã o.Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống khu dân cưVì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh tình hình trên. Thay mặt các gia đình ( Kí và ghi rõ họ tên) Quốc hiệu, tiêu ngữ Tên văn bản Địa điểm và thời gian Nơi nhận đề nghị Người (tổ chức) đề nghị Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị Chữ kí và họ tên người đề nghị CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------- Nam Định, ngày 8 tháng 9 năm 2003 BÁO CÁO Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt Kính gửi: Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Hưởng ứng phong trào quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, lớp 7C đã tiến hành quyên góp được một số quà gửi các bạn học sinh vùng lũ lụt như sau: 1) Quần áo: 6 bộ 2) Sách vở: 12 bộ sách giáo khoa cũ (lớp 6) và 30 quyển vở học sinh 3) Tiền mặt: 100 000 đồng. Tất cả các bạn đều đóng góp, ủng hộ. Trong đó bạn Hoàng Hà là người ủng hộ nhiều nhất: 1 bộ quần áo và 20 000 đồng. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên) Quốc hiệu, tiêu ngữ Tên văn bản: Báo cáo về Địa điểm và thời gian Nơi nhận báo cáo Người (tổ chức) báo cáo Báo cáo về lí do, sự việc và các kết quả đã làm được Chữ kí và họ tên người báo cáo Văn bản đề nghị Văn bản báo cáo Dàn mục một văn bản đề nghị: a) Quốc hiệu, tiêu ngữ: b) Địa điểm và thời gian làm giấy đề nghị. c) Tên văn bản: Giấy đề nghị . h ) Chữ kí và họ tên người đề nghị. Dàn mục một văn bản báo cáo: a) Quốc hiệu, tiêu ngữ: b) Địa điểm và thời gian làm báo cáo. c) Tên văn bản: Báo cáo về . h ) Chữ kí và họ tên người báo cáo. d) Nơi nhận đề nghị. e) Người (tổ chức) nhận đề nghị. g) Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị. d) Nơi nhận báo cáo. e) Người (tổ chức) nhận báo cáo. g) Báo cáo về lí do, sự việc và kết quả đã đạt được. Lưu ý - Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to. - Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có nhiều khoảng trống quá lớn. - Tên người (tổ chức) gửi, nơi nhận và nội dung đề nghị/ báo cáo là những mục cần chú ý trong hai loại văn bản này. Ghi nhớ Văn bản đề nghị và văn bản báo cáo cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn. Nội dung không nhất thiết phải đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau : - Với văn bản đề nghị: Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì ? - Với văn bản báo cáo: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào? II. VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆM THỬ TÀI NHÀ THÔNG THÁI Thử thách 1 Lựa chọn và sắp xếp các mục sau để được hai văn bản hoàn chỉnh. Hưởng ứng đợt thi đua Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp do nhà trường phát động, trong thời gian vừa qua, lớp 7B đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là: 1) Về vệ snh: đã tổ chức mỗi tuần một buổi lao động tập thể để quét dọn khu vực quanh lớp và sân trường; thực hiện nghiêm túc việc thu gom các loại rác vào đúng nơi quy định. 2) Về việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh: đã tổ chức trồng được 100 cây các loại (bao gồm 50 cây bạch đàn, 40 cây xà cừ và 10 cây phượng vĩ) ở khu vực được Ban Giám hiệu nhà trường phân công; không bẻ cành , hái lá hoặc ngắt hoa nơi công cộng. Kết quả cuối đợt, lớp đã bầu được 5 bạn tiêu biểu đề nghị nhà trường biểu dương, khen thưởng. BÁO CÁO Về kết quả hoạt động hưởng ứng phong trào Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------- Kính gửi: Ban Giám hiệu trường THCS Đông Thanh Thanh Hóa, ngày 5 tháng 12 năm 2003 Thay mặt lớp 7B Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên) Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 2003 Thay mặt lớp 7A Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên) Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Kim Đồng GIẤY ĐỀ NGHỊ Tập thể lớp 7A chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Theo thời khóa biểu của nhà trường, chiều nay (thứ năm, ngày 20 tháng 3 năm 2003), lớp 7A có giờ sinh hoạt tập thể. Nhưng vì bạn Nam bị ốm phải vào nằm viện, nên chúng em xin đề nghị với cô giáo cho chuyển buổi sinh hoạt này sang chiều mai (thứ sau, ngày 21 tháng 2) để lớp có thể tới thăm và động viên bạn Nam được kịp thời. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------- Thử thách 2 Em hãy phát hiện lỗi sai trong các văn bản sau. GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Ban giám hiệu trường THCS Ngọc Hồi Hôm qua, lớp 7A chúng em sinh hoạt về muộn. Khi đi qua trường, chúng em thấy có một tốp trẻ dẫn trâu bò vượt qua chỗ bờ tường bị hỏng để vào phá cây cối. Trời ơi! Một số cây non đã bị vặt ngọn, bẻ cành trông mới tả tơi làm sao! Nếu trong thời gian tới, chỗ bờ tường hỏng chưa được sửa chữa, chúng em nghĩ tình trạng này sẽ vẫn tiếp diễn. Là học sinh của trường chúng em hết sức lo lắng. Vậy chúng em thiết tha đề nghị Ban giám hiệu nhà trường có biện pháp khắc phục kịp thời để bảo vệ vườn trường và cảnh quan chung. Xin chân thành cảm ơn! CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------- Ngọc Hồi , ngày 28 tháng 11 năm 2003 đ ể thiết thực chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, h ưởng ứng đợt phát động thi đua làm nhiều việc tốt của Ban Giám hiệu nhà trường, trong tháng 11 vừa qua, lớp 7 A đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là: 1) Về học tập: cả lớp đã rất cố gắng để có nhiều giờ học tốt. 2) Về kỉ luật: Thật tuyệt vời khi không có ai vi phạm nội quy. 3) Về lao động: Lớp đã tham gia lao động tập thể theo lịch của nhà trường: dọn vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ cây. Kết quả lao động đều tốt, một số bạn nghỉ có lí do. 4) Các hoạt động khác: Lớp đã tham gia trong buổi biểu diễn văn nghệ của nhà trường; làm b áo tường với chủ đề chào mừng ngày 20 – 11. Thay mặt lớp 7B Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên) Văn bản 1 Văn bản 2 GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Ban giám hiệu trường THCS Ngọc Hồi Hôm qua, lớp 7A chúng em sinh hoạt về muộn. Khi đi qua trường, chúng em thấy có một tốp trẻ dẫn trâu bò vượt qua chỗ bờ tường bị hỏng để vào phá cây cối. Trời ơi! Một số cây non đã bị vặt ngọn, bẻ cành trông mới tả tơi làm sao! Nếu trong thời gian tới, chỗ bờ tường hỏng chưa được sửa chữa, chúng em nghĩ tình trạng này sẽ vẫn tiếp diễn. Là học sinh của trường chúng em hết sức lo lắng. Vậy chúng em thiết tha đề nghị Ban giám hiệu nhà trường có biện pháp khắc phục kịp thời để bảo vệ vườn trường và cảnh quan chung. Xin chân thành cảm ơn! Về hình thức: Tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị chưa cách dòng. In đậm ở nội dung nơi nhận. Chưa lùi đầu dòng ở mục nơi nhận, nội dung đề nghị. Về nội dung: Thiếu các mục: Quốc hiệu tiêu ngữ; Địa điểm và thời gian làm giấy đề nghị; Chữ kí và họ tên người đề nghị. Sử dụng các câu văn bộc lộ cảm xúc không phù. Diễn đạt dài dòng, văn phong không phù hợp. Văn bản 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------- Ngọc Hồi , ngày 28 tháng 11 năm 2003 đ ể thiết thực chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, h ưởng ứng đợt phát động thi đua làm nhiều việc tốt của Ban Giám hiệu nhà trường, trong tháng 11 vừa qua, lớp 7 A đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là: 1) Về học tập: cả lớp đã rất cố gắng để có nhiều giờ học tốt. 2) Về kỉ luật: Thật tuyệt vời khi không có ai vi phạm nội quy. 3) Về lao động: Lớp đã tham gia lao động tập thể theo lịch của nhà trường: dọn vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ cây. Kết quả lao động đều tốt, một số bạn nghỉ có lí do. 4) Các hoạt động khác: Lớp đã tham gia trong buổi biểu diễn văn nghệ của nhà trường; làm báo tường với chủ đề chào mừng ngày 20 – 11. Thay mặt lớp 7B Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên) Về hình thức: Các mục: 1,2,3,4 chưa lùi đầu dòng. Chưa viết hoa đầu đoạn văn: “để thiết thực.”. Về nội dung: Thiếu các mục: tên văn bản, nơi nhận. Sử dụng các câu văn bộc lộ cảm xúc không phù hợp. Chưa có số liệu cụ thể, chính xác, báo cáo còn trình bày chung chung, đại khái. Văn bản 2 Đề 1: Kể lại ngày 20/11 ở trường em. Đề 2: Báo cáo về kết quả hoạt động chào mừng ngày 20/11. Lưu ý Ngôn ngữ của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo phải đảm bảo tính khuôn mẫu, ngắn gọn, chính xác, kết hợp giữa ngôn ngữ hành chính và ngôn ngữ chính luận. Thử thách 3 Trong các tình huống sau, em sử dụng văn bản hành chính nào? Tình huống Loại văn bản Sắp tới nhà trường sẽ tổ chức đi tham quan một di tích lịch sử nổi tiếng, tất cả các bạn trong lớp đều muốn tham gia. Ban Giám hiệu cần biết tình hình học tập, sinh hoạt và công tác của lớp trong hai tháng cuối năm . Do bố mẹ thay đổi nơi công tác, em phải chuyển đến học một trường tại chỗ ở mới. Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo phải dừng lại giải quyết. Có một sự kiện quan trọng sắp xảy ra, cần phải cho mọi người biết sự kiện ấy. Ghi lại diễn biến Đại hội chi đội. Văn bản đề nghị Văn bản báo cáo Đơn xin nhập học Bản kiểm điểm Văn bản thông báo Biên bản Lưu ý Cần phân biệt các trường hợp sử dụng văn bản đề nghị, văn bản báo cáo với các văn bản hành chính khác. Văn bản hành chính hữu ích thay Cứ làm theo mẫu đã học này Nhu cầu, quyền lợi cần giúp đỡ Viết đơn kiến nghị giải quyết ngay. Báo cáo định kì hay đột xuất Trình bày khoa học các nội dung Cá nhân, tổ chức khi chắp bút Nhớ nên đầy đủ các mục cần. Trước tiên quốc hiệu kèm tiêu ngữ Địa điểm thời gian phải rõ ràng Chữ hoa khổ lớn tên văn bản Cách dưới, cách trên, không sát lề. Nơi nào sẽ nhận? Ai người viết? Nội dung, mục đích đừng chung chung Không quên phải kí khi kết thúc Sao cho cân đối, thật dễ nhìn. THƠ VỀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH 01 02 Hướn g dẫn tự học Học bài Chuẩn bị bài tiếp theo CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
File đính kèm:
- bai_giang_day_hoc_tren_truyen_hinh_ngu_van_lop_7_bai_van_ban.pptx