503 câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn THCS (Có đáp án)
1.VA0601CSB
PA: B
2.VA0601CSH
Dòng nào nêu đúng nhất về khái niệm thể loại truyền thuyết ?
A. Là loại truyện kể dân gian có chứa nhi ều yếu tố kì lạ , hoang đường
B. Là loại truyện kể dân gian kể về các nhân vật lịch sử thời quá khứ
C. Là loại truyện kể dân gian có nhứng yếu tố hoang đường kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử thời quá khứ
D. Là loại truyện kể dân gian kể về các sự kiện lịch sử trong thời quá khứ
PA: C
3.VA0601CSH
Văn bản “Con rồng cháu tiên” được kể nhằm mục đích gì ?
A. Để làm cho cuộc sống lao động của người dân ý vị hơn
B. Để thoả mãn khát khao khám phá , hiểu biết của nhân dân lao động xưa
C. Để người đời sau thấy được trí tưởng tượng phong phú kì diệu của người xưa D. Để giải thích suy tôn nguồn gốc giống nòi ; thể hiện ý nguyện đoàn kết của người x ưa
PA: D
Tóm tắt nội dung tài liệu: 503 câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn THCS (Có đáp án)
1.VA0601CSB PA: B 2.VA0601CSH Dòng nào nêu đúng nhất về khái niệm thể loại truyền thuyết ? Là loại truyện kể dân gian có chứa nhi ều yếu tố kì lạ , hoang đường Là loại truyện kể dân gian kể về các nhân vật lịch sử thời quá khứ Là loại truyện kể dân gian có nhứng yếu tố hoang đường kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử thời quá khứ Là loại truyện kể dân gian kể về các sự kiện lịch sử trong thời quá khứ PA: C 3.VA0601CSH Văn bản “Con rồng cháu tiên” được kể nhằm mục đích gì ? Để làm cho cuộc sống lao động của người dân ý vị hơn Để thoả mãn khát khao khám phá , hiểu biết của nhân dân lao động xưa Để người đời sau thấy được trí tưởng tượng phong phú kì diệu của người xưa D. Để giải thích suy tôn nguồn gốc giống nòi ; thể hiện ý nguyện đoàn kết của người x ưa PA: D 4.VA0601CSH Trong v ăn b ản “Con rồng cháu tiên”, khi chia tay , Lạc Long Quân đã dặn Âu Cơ điều g ì? Mỗi n ăm hai người gặp nhau một lần Cần hướng dẫn các con cai quản các phương cho tốt Khi nào có việc thì giúp đỡ nhau, đừng quên lời hẹn. Khi nào các con trưởng thành thì báo cho Lạc Long Quân biết. PA: C 5.VA0601CSH Trong văn bản “Con rồng cháu tiên” , người con trưởng theo Âu Cơ lên rừng được tôn lên làm gì? Thủ l ĩnh Tộc trưởng Bồ chính Vua PA: D 6.VA0601CSH Văn bản “Con rồng cháu tiên” có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào ? Biêủ cảm và miêu tả Miêu tả v à nghị luận Tự sự và miêu tả Tự sự và biểu cảm PA: C 7.VA0601CSB Văn bản “Bánh chưng , bánh giày” thuộc thể loại văn học dân gian nào ? Cổ tích Truyền thuyết Ngụ ngôn Truyện cười PA: B 8.VA0601CSB Văn bản “Bánh chưng , bánh giày” kể về vua Hùng đời thứ mấy ? A. Đời thứ tư Đời thứ năm Đời thứ sáu Đời thứ bảy PA: C 9.VA0601CSH Trong văn bản “Bánh chưng , bánh giày”, vua Hùng lúc về già mong muốn điều gì ? Muốn tìm người xứng đáng để truyền ngôi Muốn nghỉ ngơi cùng con cháu Muốn đi thăm thú cảnh vật của đất nước Muốn đi săn bắn cùng với các quan trong triều PA: A 10.VA0601CSH Trong văn bản “Bánh chưng , bánh giày”, vua Hùng muốn chọn người nối ngôi như thế nào ? Người nối ngôi phải là người tài giỏi Người nối ngôi phải là người biết làm ruộng Người nối ngôi phải là người săn bắn giỏi Người nối ngôi phải là người nối được chí của nhà vua PA: D 11.VA0601CSH Trong văn bản “Bánh chưng , bánh giày”, Lang Liêu đã dâng lên Tiên Vương lễ vật gì ? Nem công , chả phượng Sơn hào , hải vị Bánh chưng , bánh giày Tôm đồng , cua bể PA: C 12.VA0601CSH Ý nghĩa của truy ện “ Bánh chưng , bánh giày” là gì ? Ca ngợi sự thông minh , sáng suốt của Vua Hùng đời thứ sáu và phản ánh thành tựu văn minh nông nghiệp ở buổi đầu dựng nước Giải thích nguồn gốc bánh chưng , bánh giày ; đề cao nghề nông và thể hiện sự tôn kính trời đất , tổ tiên của nhân dân ta Ca ngợi sự thông minh và khéo léo của người nông dân trong buổi đầu dựng nước và giữ nước Khuyên nhủ con cháu mọi thời cần phải biết ơn ,trân trọng hạt gạo v ì đó là công s ức lao động của người nông dân PA: B 13.VA0601CSH Từ phức có mấy loại ? Một Hai Ba Bốn PA: B 14.VA0601CSV Trong các từ sau: khanh khách ; lộp độp ; tươi tốt ; lanh chanh từ nào không phải từ láy? Khanh khách Lộp độp Tươi tốt Lanh chanh PA: C 15.VA0601CSH Trong câu : “ Trong trời đất , không gì quí bằng hạt gạo .” có mấy từ ghép ? Một Hai Ba Bốn PA: B 16. VA0601CSV Với tình huống : “ Hãy tường thuật lại lễ khai giảng của trường em.”, em sẽ chọn kiểu văn bản và phương thức biểu đạt nào để viết cho phù hợp ? Tự sự Miêu tả Biểu cảm Nghị luận PA: A 17.VA0602CSB Văn bản “Thánh Gióng” thuộc thể loại văn học dân gian nào ? A. Cổ tích Truyền thuyết Ngụ ngôn Truyện cười PA: B 18.VA0602CSH Chi tiết bà con làng xóm vui mừng góp gạo nuôi Gióng trong văn bản “Thánh Gióng” có ý nghĩa gì? Thể hiện sự thương cảm với gia đình Thánh Gióng Thể hiện mong muốn cậu bé lớn nhanh hơn nữa Thể hiện sự quan niệm “ hàng xóm láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau” Thể hiện lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần đoàn kết của nhân dân ta PA: D 19.VA0602CSV Văn bản “Thánh Gióng” liên quan đến hội thi nào ? A.Hội thi học sinh thanh lịch Hội thi sáng tác văn học trẻ Hội khoẻ Phù Đổng Hội thi tài năng trẻ PA: C 20.VA0602CSH Câu văn “Bấy giờ có giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta” có mấy từ mượn ? Một Hai Ba Bốn PA: B 21.VA0602CSH Phương thức biểu đạt chính của văn bản “Thánh Gióng” là gì ? Miêu tả Biểu cảm Tự sự Nghị luận PA: C 22. VA0603CSB Văn bản “Sơn Tinh , Thuỷ Tinh” thuộc thể loại văn học dân gian nào ? Cổ tích Truyền thuyết Ngụ ngôn Truyện cười PA: B 23.VA0603CSB Văn bản “Sơn Tinh , Thuỷ Tinh” kể về vua Hùng đời thứ mấy ? A. Đời thứ mười lăm Đời thứ mười sáu Đời thứ mười bảy Đời thứ mười tám PA: D 24.VA0603CSH Phương thức biểu đạt chính của văn bản “Sơn Tinh , Thuỷ Tinh”là gì ? Tự sự Miêu tả Biểu cảm Thuyết minh PA: A 25.VA0603CSH Dòng nào nói đúng nhất về ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh,Thuỷ Tinh” ? Thể hiện thái độ yêu mến , ngưỡng mộ thần Tản Viên Thể hiện ước mơ chế ngự lũ lụt , ca ngợi công lao dựng nước của tổ tiên ta. Thể hiện thái độ căm ghét thiên tai , lũ lụt của người xưa Thể hiện trí tưởng tượng phong phú , kì diệu của người xưa PA: B 26.VA0603CSH Nguyên nhân chính dẫn tới cuộc giao tranh giữa Thuỷ Tinh và Sơn Tinh là : Vua Hùng làm lễ kén rể cho con gái Mị Nương Vua Hùng có ý thiên vị Sơn Tinh trong việc thách cưới Thuỷ Tinh mang lễ vật đến sau không lấy được Mị Nương Mị Nương đem lòng yêu Sơn Tinh và căm ghét Thuỷ Tinh PA: C 27.VA0603CSH Trong văn bản “Sơn Tinh,Thuỷ Tinh”, vua Hùng đã không làm gì khi Sơn Tinh và Thuỷ Tinh đến cầu hôn Mị Nương ? Vua Hùng băn khoăn không biết nhận lời ai và từ chối ai Vua cho mời các lạc hầu trong triều đình vào để bàn bạc Vua hỏi ý kiến công chúa Mị Nương xem nàng muốn lấy ai Vua hẹn ngày hôm sau , ai mang lễ vật đến trước sẽ được lấy Mị Nương PA: C 28.VA0603CSH Trong văn bản “Sơn Tinh , Thuỷ Tinh”, chi tiết nào dưới đây mang dấu ấn lịch sử ? Thần núi Sơn Tinh và thần biển Thuỷ Tinh cùng đến cầu hôn Mị Nương Thần Sơn Tinh đã dùng phép lạ để dời núi chuyển non nhằm chặn dòng nước lũ C. Thần Thuỷ Tinh đã dùng phép lạ của mình để hô mưa gọi gió làm thành giông bão D. Hiện tượng lũ lụt vẫn xảy ra vào tháng bảy , tháng tám ( âm lịch ) hàng năm ở Bắc Bộ PA: D 29.VA0603CSH Dòng nào sau đây nêu đầy đủ nhất về định nghĩa : “Nghĩa của từ” ? Nghĩa của từ là sự v ật mà t ừ biểu thị Nghĩa của từ là khái niệm mà từ biểu thị Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị Nghĩa của từ là tính chất mà từ biểu thị PA: C 30.VA0603CSV Có thể điền từ nào vào chỗ trống trong tập hợp sau: “. : nghe hoặc thấy ( người ta ) làm rồi làm theo,chứ không được ai trực tiếp bảo.” Học tập Học lỏm Học hỏi Học hành PA: B 31.VA0603CSH Yếu tố nào không thể thiếu trong một bài tập làm văn tự sự ? Nhan đề Tên nhân vật chính Nhân vật và sự việc Miêu tả và biểu cảm PA: C 32.VA0604CSB Văn bản “Sự tích Hồ Gươm” thuộc thể loại văn học dân gian nào? A. Cổ tích Truyền thuyết Ngụ ngôn Truyện cười PA: B 33.VA0604CSH Phương thức biểu đạt chính của văn bản “Sự tích Hồ Gươm”là gì ? Tự sự Miêu tả Biểu cảm Thuyết minh PA: A 34.VA0604CSH Trong văn bản “Sự tích Hồ Gươm”, lưỡi gươm và chuôi gươm mà Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn nằm ở địa danh nào ? Thanh Hoá Hà Nội Nghệ An Lai Châu PA: A 35.VA0604CSH Yếu tố “thiên” trong “Thuận Thiên” khắc ở lưỡi gươm mà Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn có nghĩa là gì ? Nghìn Nghiêng Trời Cả A ,B ,C đều sai PA: C 36.VA0604CSH Nhận định nào không thể hiện ý nghĩa của văn bản “Sự tích Hồ Gươm ? Giải thích tên gọi Hồ Gươm Thể hiện khát vọng hoà bình của cha ông ta thời kì chống giặc Minh xâm lược Ca ngợi tính chất chính nghĩa,tính chất nhân dân và chiến thắng vẻ vang của khởi nghĩa Lam Sơn Ca ngợi sức mạnh kì diệu của gươm thần mà Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn PA: D 37.VA0604CSH Chủ đề trong văn tự sự là gì ? Là nhân vật được kể trong bài văn Là trình tự diễn biến sự việc được kể Là kết quả , ý nghĩa của sự việc được kể Là vấn đề chủ yếu mà người viết muốn đặt ra trong văn bản PA: D 38.VA0605CSH Từ “mũi” trong câu “ Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau , thì sông ngòi , kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện” được dùng theo nghĩa nào ? Nghĩa chuyển Nghĩa gốc Vừa nghĩa gốc vừa nghĩa chuyển Cả A,B,C đều sai PA: A 39.VA0605CSH Nhận định nào không thể hiện nội dung của lời văn tự sự khi giới thiệu nhân vật trong truyện dân gian ? Giới thiệu hành động, việc làm của nhân vật Giới thiệu thông tin về lai lịch và sự việc liên quan đến nhân vật Thể hiện thái độ đánh giá: khen ,chê , yêu , ghét đối với nhân vật Giới thiệu những dữ kiện về tài năng,tính cách nhân vật có liên quan đến tiến trình của sự việc PA: C 40.VA0605CSH Chức năng chủ yếu của văn tự sự là gì ? Kể về sự việc Kể về vật Kể người Kể về người , vật và sự việc PA: D 41.VA0606CSH Dòng nào không nói đúng về nội dung của truyện cổ tích ? Truyện cổ tích thể hiện ước mơ về sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác và khát vọng về sự công bằng của nhân dân xưa Truyện cổ tích kể về số phận của một số kiểu nhân vật bất hạnh trong xã hội xưa kia Truỵên cổ tích thường gắn với các nhân vật và sự kiện lịch sử thời quá khứ của cha ông Truyện cổ tích thường kể về sự tích các loài hoa , loài vật xung quanh cuộc sống của con người PA: C 42.VA0606CSB Văn bản “Thạch Sanh” thuộc thể loại văn học dân gian nào ? A. Cổ tích Truyền thuyết Ngụ ngôn Truyện cười PA: A 43.VA0606CSH Phương thức biểu đạt chính của văn bản “Thạch Sanh”là gì ? Tự sự Miêu tả Biểu cảm Thuyết minh PA: A 44.VA0606CSB Tài sản mà cha mẹ để lại cho Thạch Sanh là gì ? Lưỡi liềm Lưỡi cuốc Lưỡi bú ... ập nào ? Tình thái Cảm thán Phụ chú Gọi đáp PA. B .VA0920CSH Đối tượng mà văn bản “ Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” ( Vũ Khoan ) hướng tới là ai ? Thiếu niên Nhi đồng Thế hệ trẻ Tất cả mọi người PA. C .VA0920CSH Yếu tố quan trong nhất tạo nên sức thuyết phục của văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của Vũ Khoan là ? Vấn đề đặt ra trong văn bản rất có ý nghĩa thiết thực Cách lập luận giản dị mà vô cùng chặt chẽ của tác giả Thái độ tôn trọng và có trách nhiệm với thế hệ trẻ của tác giả Tác giả nhìn nhận vấn đề đúng đắn và khách quan PA. C .VA0920CSH Câu văn “ À ra thế - ông nghĩ thầm - bác ta từng quen nhiều họa sĩ .” chứa thành phần biệt lập nào ? Tình thái Cảm thán Phụ chú Gọi đáp PA. C .VA0920CSH Câu văn : “Này , bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không ?” chứa thành phần biệt lập nào ? Tình thái Cảm thán Phụ chú Gọi đáp PA. D .VA0921CSH Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La- phông-ten” đã bàn luận về vấn đề gì ? Hình tượng chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La- phông-ten Hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn của La- phông-ten Hình tượng con cừu non trong thơ ngụ ngôn của La- phông-ten Đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là dấu ấn , cách nhìn , cách nghĩ riêng của nhà văn PA. D .VA0922CSH Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên là gì ? Cho cuộc sống đầy đủ của đứa con Cho cuộc sống lam lũ nhưng thanh bình của làng quê Cho tấm lòng của người mẹ và ý nghĩa của những lời hát ru Cho những phảm chất tốt đẹp của người phụ nữ PA. C 476 .VA0922CSH “ Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn yêu con” (Con cò – Chế Lan Viên) Hai câu thơ trên là lời ru của ai hướng tới ai ? Nhằm mục đích gì ? Lời của tác giả nói với đứa con về tình cảm và tấm lòng của người mẹ Là lời của người mẹ ru con để bày tỏ tình cảm của mẹ dành cho con Lời của tác giả nói với mẹ về mong ước của đứa con Là lời của người mẹ ru con mong cho con có giấc ngủ ngon PA. B 478 .VA0922CSH “ Khu vườn nhà Lan không rộng lắm . Nó chỉ bằng một cái sân nhỏ nhưng có bao nhiêu là cây . Mỗi cây có một đời sống riêng , một tiếng nói riêng . Cây lan , cây huệ , cây hồng nói chuyện bằng hương , bằng hoa . Cây mơ , cây cải nói chuyện bằng lá . Cây bầu , cây bí nói bằng quả . Cây khoai , cây dong nói chuyện bằng củ , bằng rễ .” (Trần Mạnh Hảo) Đoạn văn trên sử dụng những phép liên kết nào ? Phép thế và lặp Phép thế và nối Phép nối và lặp Phép đồng nghĩa và lặp PA. A 479 .VA0923CSH Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” ( Thanh Hải ), vì sao ở đoạn thơ đầu tác giả dùng đại từ “ tôi” đến đoạn 4 , 5 lại xưng “ta” ? Vì muốn nói cho ước nguyện chung của mọi người Vì chỉ muốn nói ước nguyện của cá nhân mình Vì muốn nói cho ước nguyện của thanh niên Vì muốn nói cho ước nguyện của những người già PA. A 480 .VA0923CSH Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” , Thanh Hải đã thể hiện thái độ dâng hiến cho đời như thế nào ? A. Ồn ào , sôi nổi Khiêm nhường , lặng lẽ Thành kính , nghiêm trang Tươi vui , náo nức PA. B 481 .VA0923CSH Dòng thơ nào diễn tả đúng nhất cảm xúc của Viễn Phương khi vào trong lăng viếng Bác ? Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Vẫn biết trời xanh là mãi mãi C. Mà sao nghe nhói ở trong tim ! D. Mai về miền Nam thương trào nước mắt PA. C 482 .VA0924CSH Nội dung chính của bài thơ “Sang thu” ( Hữu Thỉnh ) là gì ? Thể hiện tình yêu quê hương , đất nước Thể hiện tình yêu tha thiết với mùa thu của quê hương Thể hiện những cảm nhận tinh tế về sự biến đổi của đất trời ở thời điểm giao mùa Thể hiện niềm tự hào của tác giả về vẻ đẹp của thiên nhiên lúc sang thu PA. C 483 .VA0924CSH Dòng nào nêu đúng nhất nghệ thuật đặc sắc của bài thơ “ Sang thu” ( Hữu Thỉnh) ? Lời thơ hàm súc, chan chứa tình cảm Ngôn thơ trong sáng và cô đọng Sử dụng nhiều hình ảnh chọn lọc , gợi cảm xúc nhiêu hơn miêu tả Lời thơ hàm súc, tinh tế , hình ảnh thơ giàu sức biểu cảm PA. D 484 .VA0924CSH Trong bài thơ “ Sang thu” ( Hữu Thỉnh) , câu thơ nào được trích dưới đây mang ý nghĩa triết lí nhất ? Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi PA. D 485 .VA0924CSH Dòng nào không nói đúng nghệ thuật của bài thơ “Nói với con” ( Y Phương ) ? Sử dụng rất nhiều từ mượn và từ láy tượng hình Sử dụng nhiều hình ảnh cụ thể giàu chất thơ Có giọng điệu thiết tha , tình cảm Có bố cục chặt chẽ , hợp lí , dẫn dắt một cách tự nhiên PA. A 486 .VA0924CSH Bài thơ “Nói với con” của Y Phương đã giúp em hiểu về điều gì ? Vẻ đẹp của rừng núi Sức sống của người miền núi Tâm hồn của người miền núi Sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của người miền núi PA. D VA0924CSH Bài thơ “Nói với con” của Y Phương , gợi nhắc chúng ta điều gì ? Phải biết ơn cha mẹ Phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình Phải biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình Phải có tình cảm gắn bó với truyền thống , với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống PA. D VA0924CSH Dòng nào dưới đây có sử dụng hàm ý ? Nhà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy . Anh đưa khách về nhà đi . Tuổi già cần nước chè : ở Lào Cai đi sớm quá . Anh chạy ra nhà phía sau , rồi trở vào liền , tay cầm một cái làn . Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này ! PA. B VA0924CSH Dòng nào nói đúng , đủ nhất về khái niệm : Nghị luận về một đoạn thơ , bài thơ ? Là trình bày những cảm nhận , đánh giá về vẻ đẹp của bài thơ , đoạn thơ Là nêu tình cảm của mình về bài thơ , đoạn thơ Là trình bày những thông tin liên quan đến nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ , bài thơ Là trình bày những cảm nhận , đánh giá về vẻ đẹp của nội dung và nghệ thuật của bài thơ , đoạn thơ PA. D VA0925CSH Nội dung chính của bài thơ “ Mây và sóng” ( Ta-go ) là gì ? Ca ngợi tình cảm của đứa con dành cho mẹ Ca ngợi công lao của người mẹ đối với con Ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên Ca ngợi tình cảm mẹ con thật cao cả và thiêng liêng, bất diệt PA. D VA0925CSH Ý nào nêu không đúng điều kiện sử dụng hàm ý ? Người nghe (người đọc) phải có năng lực giải đoán hàm ý Người nói (người viết) biết cách đưa hàm ý vào lời nói , câu viết Người nghe (người đọc) không cần hiểu nội dung hàm ý Người nói (người viết) có ý thức sử dụng hàm ý PA. C VA0926CSB Văn bản nào không phải là văn bản nhật dụng ? Tôi đi học Phong cách Hồ Chí Minh Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Cổng trường mở ra PA. A VA0927CSH Dòng nào nói đúng nét nghệ thuật đặc sắc của văn bản “Bến quê” ( Nguyễn Minh Châu ) ? Xây dựng tình huống truyện đầy nghịch lí , nội tâm nhân vật tinh tế , ngôn ngữ giàu hình ảnh biểu trưng Xây dựng truyện với những tình huống đảo ngược , nội tâm nhân vật phức tạp , lời văn chau chuốt Sử dụng ngôn ngữ giàu biểu cảm Miêu tả nội tâm nhân vật chính phức tạp , các sự việc phong phú PA. A VA0927CSH Văn bản “Bến quê “ của Nguyễn Minh Châu thức tỉnh người đọc điều gì ? Phải biết yêu gia đình Phải biết trân trọng tình cảm hàng xóm láng giềng Phải biết quí trẻ em Phải biết trân trọng giá trị cuộc sống gia đình và những vẻ đẹp bình dị của quê hương PA. D VA0927CSH Dòng nào chứa thành phần biệt lập phụ chú ? Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh , phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ . Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta , biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy . Thưa ông , chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ ! Đi bốn năm hôm mới lên đến đây , vất vả quá ! PA. B VA0928CSB “ Ở rừng mùa này thường như thế. Mưa. Nhưng mưa đá . Lúc đầu tôi không biết . Nhưng rồi có tiếng lanh canh gõ trên nóc hang . Có cái gì vô cùng sắc xé không khi ra từng mảnh vụn .Và tôi thấy đau , ướt ở má” Đoạn văn trên được trích ở văn bản nào ? Những ngôi sao xa xôi Bến quê Chiếc lược ngà Lặng lẽ Sa Pa PA. A VA0927CSH “ Ở rừng mùa này thường như thế . Mưa. Nhưng mưa đá . Lúc đầu tôi không biết . Nhưng rồi có tiếng lanh canh gõ trên nóc hang . Có cái gì vô cùng sắc xé không khi ra từng mảnh vụn .Và tôi thấy đau , ướt ở má .” ( Những ngôi sao xa xôi- Lê Minh Khuê) Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào ? Phép nối Phép lặp Phép thế Phép đồng nghĩa PA. A VA0928CSH Truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi “ ( Lê Minh Khuê ) gợi cho em nhớ tới tác phẩm nào đã được học ở chương trình Ngữ văn cũng nói về thế trẻ thời kì chống Mĩ cứu nước ? Bài thơ về tiểu đội xe không kính Lặng lẽ Sa Pa Chiếc lược ngà Ánh trăng PA. A 499. VA0929CSH Truyện “Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang” ( Cru-xô) khiến em liên tưởng đến truyện nào của Việt Nam ? A. Tấm Cám Sọ Dừa Thạch Sanh Sự tích dưa hấu PA. D 500. VA0930CSH Dòng nào nêu đúng ý nghĩa của truyện ngắn “Bố của Xi- mông” ( Mô-pa-xăng ) ? Giáo dục sự cảm thông và lòng yêu thương con người Ca ngợi tình cảm của mẹ dành cho con Đề cao trách nhiệm phải biết giữ gìn hạnh phúc gia đình Giáo dục con cái phải biết ơn công lao của mẹ PA. A VA0931CSH Qua văn bản “Con chó Bấc” , G. Lân-đơn muốn bộc lộ điều gì ? Tình cảm với những người biết yêu thương loài vật Khả năng miêu tả của mình Khả năng kẻ chuyện của mình Tình cảm yêu thương của mình đối với loài vật PA. D VA0932CSH Đoạn trích “Bắc Sơn” ( Nguyễn Huy Tưởng ) đề cập đến nội dung gì ? Cuộc đối thoại giữa hai vợ chồng Thơm-Ngọc Nỗi khổ tâm của chị Thơm khi nhận ra bộ mặt thật của chồng Nỗi buồn đau của chị Thơm khi nghe tin cha và em hi sinh Cuộc đấu tranh nội tâm và hành động dũng cảm cứu người của Thơm PA. D VA0933CSH Đoạn trích “Tôi và chúng ta” ( Lưu Quang Vũ ) đề cập đến nội dung gì ? Mâu thuẫn trong nội bộ anh em công nhân ở một xí nghiệp Mâu thuẫn trong nội bộ lãnh đạo của một xí nghiệp Mâu thuẫn giữa quyền lợi cá nhan và quyền lợi tập thể Cuộc xung đột giữa phái đổi mới và phái bảo thủ trong một xí nghiệp PA. D Luôn truy cập để cập nhật tài liệu mới
File đính kèm:
- 503_cau_hoi_trac_nghiem_ngu_van_thcs.doc